เคยมั้ยคะอธิษฐานกับพระเจ้าทูลขอพระเจ้าไว้ซักเรื่องหนึ่งแต่ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ จากพระเจ้าเลย

คำถามก็คือ ควรรอต่อหรือพอแค่นี้?

เกริ่นมาขนาดนี้เพราะเราก็มีประสบการณ์ในชีวิตคริสเตียนแบบนั้นเหมือนกัน

 

“His Time” ที่ว่านี่เมื่อไหร่กัน?
ส่วน “His Way” นี่ยังไงคะพระเจ้า?

 

ตอนที่เราเรียนปี 4 มหาวิทยาลัยของเรามีทุน  Erasmus Mundus : Fusion project  ซึ่งเป็นทุนของ EU ที่ร่วมมือกับเอเชียใต้ 8 ประเทศ บอกตามตรง ในชีวิตนี้เราไม่เคยได้ยินชื่อทุนนี้มาก่อนเลย  ตอนที่เพื่อนไปขอใบสมัคร พี่ที่ดูแลโครงการพูดว่า

 

ทำใจไว้ก่อนเลยนะ เค้าแข่งกันเยอะ

 

เอาจริงๆ  วิจิตราสมัครเพราะแค่อยากลองไปทางโซนยุโรปดูบ้างแต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรเลย แหม่ แข่งกันตั้ง 8 ประเทศนะคะคุณ ไม่ต้องหวังเลย ขนาด 6 คนอิป้ายังไม่ติดอันดับเลยด้วยซ้ำค่ะ  ขอย้ำว่า ไม่ได้คาดหวังเลย เราสมัครไป ได้เป็นอันดับที่ 1,592 ซึ่งในระดับทุนแลกเปลี่ยนของป.ตรี จะได้รับทุนนี้แค่ 14 คนเท่านั้น  14 คนจาก 8 ประเทศ ดูความสิ้นหวังของอิเจ๊ในทุนนี้สิค่ะ

 

2FN

 

ระหว่างเตรียมเอกสารการสมัคร เราก็ทำส่วนของเราเต็มที่ คือเราสามารถเลือกประเทศได้ 2 อันดับ อันดับแรกเราเลือกฮังการี เพราะเป็นประเทศที่อยากไปที่สุด  ส่วนอันดับ 2 วิจิตราเลือกบัลแกเรีย เราเลือกที่นี่เพราะก็แค่อยากเลือก คิดว่ายังไงก็คงไม่ติด แล้วก็ไม่น่าจะมีใครเลือกเยอะด้วย ตอนนั้นไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบัลแกเรียเลย

 

พูดตามตรงรู้แค่ว่าเป็นประเทศโยเกิร์ต!

 

เพื่อนที่สมัครด้วยกันบอกว่าที่ไทยนี่ไม่มีสถานทูตบัลแกเรียนะ แน่ใจใช่มั้ยแหม่ คุณเพื่อนคะ สอบติดให้ได้ทุนก่อนเนาะ แล้วค่อยคิดเรื่องสถานทูตปัญหานึงที่เจอก็คือ พอใกล้ถึงวันส่งข้อมูล เราพึ่งมารู้ว่าเราต้องมีใบ Recommendation Letter (จดหมายแนะนำตัว) จากอาจารย์ที่ปรึกษา คุณคะช่วงนั้นปิดเทอม T^T  เรื่องขอเอกสารนี่โปรดตัดออกไปได้เลย และที่แน่ๆ เราก็ต้องเขียน Statement of Purpose (หนังสือแสดงความจำนงว่าทำไมถึงอยากเข้ามหาลัยนี้) ของตัวเองไปยังมหาลัยที่เราทำการสมัครด้วย

 

สารภาพเลยว่าเราเขียนของฮังการีในวันสุดท้ายและเป็นวันสิ้นปีพอดี จำได้เลยว่า นั่งปั่นกันจนเค้าท์ดาวน์ หันไปนับถอยหลัง 10 วินาที ฉลอง เย้! ปีใหม่แล้ว กินนิดหน่อย แล้วกลับมาเขียน Statement of Purpose ต่อ

 

และเราตั้งใจว่าจะไม่ส่งของบัลแกเรียหรอก เพราะว่าต้องมาหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยเพื่อเอามาเขียนใหม่ และก็คิดว่าเราจะไฟต์ไปทำไม ถ้ารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ได้แต่เพื่อนที่ส่งพร้อมกันบอกกับเราว่ามันแค่อีกก้าวเดียวเท่านั้นมันก็จะเสร็จแล้ว ทำไมถึงเลือกที่จะไม่ทำสะ..สะอึกสิคะ ตอนนั้น

 

เราก็เลยตัดสินใจว่าอย่างน้อยส่งช้าแต่ก็ถือว่ายังได้ส่งละกัน  เราเมล์ถึง University of Ruse ช้ากว่ากำหนดถึง 5 วัน!!! คุณคะ ดูความเป็นไปได้ของทุนนี้ที่วิจิตราจะได้สิ!!!

 

ทุนนี้ไม่มีกำหนดในตารางว่าจะประกาศผลวันไหน สิ่งที่ทำได้ คือรอคอย รอ และคอย จนวิจิตราลืมไปเลยว่าส่งทุนนี้ไปตั้งแต่เมื่อไหร่  แต่แล้ววันนั้นก็มาถึง เราจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ชัดเจนมาก วันนั้นเป็นวันเสาร์ที่เราไปเพ้นท์ไข่กันดึกดื่นและนอนที่โบสถ์ เพราะต้องตื่นเช้าตอนตี 4 (อีสเตอร์นั่นแหละค่ะ) คุณคะ  แต่วันนั้นวิจิตรานอนตอนประมาณ ตี 2 แล้วเปิดเมล์อ่านซึ่งปกติไม่ได้เข้าไปดูเลย ปรากฏว่ามีเมล์แปลกจาก FUSION PROJECT ส่งมา ร้องเห้ยดังมว๊าก!!!

 

เมล์นั้นเป็นเมล์ประกาศผลผู้ที่ได้รับทุน พอเปิดเข้าไปเจอมหาวิทยาลัยฮังการี ว๊ากก ไม่มีชื่อเราจ้า!!!

 

ถึงใจแป้วไปแล้วแต่ก็สงสัยเฉยๆ ว่าจะมีคนไทยติดกันกี่คน ก็เลยเลื่อนเมาส์ลงไปเรื่อยๆ เพื่อจะนับดูว่ามีคนไทยที่สอบติดกี่คน ปรากฏว่า

เจอชื่อตัวเอง เขียนว่า SELECTED ที่ University of Ruse, Bulgaria เฮ้ยยยยย!!!

 

3FN (1)

 

ตอนนั้นเราสั่นไปหมด (สั่นจริงๆ) ทั้งตกใจ ตื่นเต้น คาดไม่ถึง คือกรี๊ดดดแรงๆ ในใจ น้ำตาไหล ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงต่อ หลับไม่ลงเลยจ้า สรุปคือวันนั้นไม่ได้นอน ตื่นมาไปงมไข่แบบงัวเงียเลยทีเดียว แต่ที่แน่ๆ เราคิดอะไรไม่ออกเลย ใจคิดถึงแต่ประโยคในพระคัมภีร์ที่ว่าถ้าพระเจ้าอยู่ฝ่ายเราแล้วใครจะขัดขวางได้และได้แต่บอกกับตัวเองว่านี่เราไม่ได้ทำ พระเจ้าทำทั้งนั้น สรรเสริญพระเจ้า! สรรเสริญพระเจ้า!”

 

1FN

 

หลังจากประกาศผลเราเข้าใจเลยว่านี่คือ His Time, His Way สิ่งที่พระเจ้าทำเกินกว่าที่เราจะพูดคำว่าขอบคุณ เพราะมันมากกว่านั้นจริงๆ 

 

สิ่งที่เราทำได้คือการรอคอยและไว้วางใจในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่พระเจ้าจะทำต่อไปในชีวิตของเราจากนี้  วิธีการของพระเจ้านี่ ช่างน่าอัศจรรย์ใจจริงๆ  <3

 

แต่ยังไงก็ตามนี่เป็นเพียงก้าวแรกของสิ่งที่น่าตื่นเต้นของเรากับพระเจ้าเท่านั้นเองนะคะ ฮัลโหล บัลแกเรีย! วิจิตรา อีส คัมมิ่ง!!


ติดตามเรื่องราวของวิจิตราและการเดินทางแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าของเธอได้ใน
Facebook: ChoojaiProject ทุกวันจันทร์จ้า


Previous Next

  • Author:
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Illustrator:
  • Atom Pokaew
  • นักวาดภาพแนวปรัชญา นักดนตรีแนวปรัชญา ผู้รับใช้แนวปรัชญา ฯลฯแนวปรัชญา ชื่นชอบการผจญภัยไปในความคิดและการดูหนังจีนกำลังภายในเป็นชีวิตจิตใจ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง