คนต้นเรื่อง : วิจิตราอ่านโยเกิร์ตแลนด์แอนด์วิจิตราทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/yogurtland-and-vijitra/


______________________________

หลายครั้งเราเคยได้ยินประโยคที่บอกว่าWhere God leads, He provides.” ประโยคนี้หนุนใจคริสเตียนอย่างเราทุกครั้งที่เราได้ยิน “ที่ไหนที่พระเจ้าจะนำเราไป ที่นั่นพระองค์จะทรงจัดเตรียม” แม้ว่าหลายต่อหลายครั้งเราจะรู้สึกกลัวมากกับอนาคตของเรา แต่ความกลัวของเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงความมั่นคงของพระเจ้าเลย
______________________________

มาเริ่มกันที่ปัญหาเรื่องแรกที่ต้องเจอ  ตอนที่แล้วเราเล่าให้ฟังว่า เราต้องมีปัญหากับโรงเรียนแน่ๆ เพราะว่าครูที่โรงเรียนไม่พอ  ในขณะที่เรากำลังเป็นบ้าอยู่คนเดียว กลางเทอมก็มีครูย้ายราชการมาช่วยโรงเรียนที่เราฝึกสอนอยู่ 1 ปี!!! ตอนนั้นเราคิดว่า นี่เริ่มไม่ใช่เรื่องบังเอิญละจ้า (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนได้จดหมายตอบกลับ) 

เราเลยตั้งใจอธิษฐานมากขึ้นเพราะคิดว่านี่เป็นการจัดเตรียมของพระเจ้าแน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้เรายังมองไม่เห็นทางเลย เราเลยตัดสินใจบอกครูพี่เลี้ยงเรื่องที่เราได้ทุน สิ่งที่เกิดขึ้นมันตรงข้ามกับสิ่งที่เราคิดไว้มากๆ เพราะครูพี่เลี้ยงนอกจากจะไม่คัดค้านแล้วแต่ยังสนับสนุน!!! (ที่สำคัญซื้อเสื้อกันหนาวให้ด้วยนะ ชอบมาก)  ครูคนอื่นๆ ที่หมวดก็มักจะถามถึงความคืบหน้า และให้กำลังใจด้วย น่ารักจิจิ  เราจึงได้บทเรียนว่า บางครั้งการคิดเองคนเดียว ไม่ยอมขอความช่วยเหลือ ก็อาจจะพลาดโอกาสดีๆ บางอย่างไป เห็นมั้ย ถามปุ๊บ ไม่เห็นจะยากอย่างที่คิดเลย

เรื่องที่สองคือ ปัญหากับทางคณะ เพราะว่าเราฝึกสอนมาได้ครึ่งทางของเทอม 1 แต่พึ่งได้จดหมายตอบกลับ (มารู้ทีหลังว่าผู้ประสานงานไม่ค่อยใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษของลุงไม่ไหวจิจิ) เราเลยส่งอีเมล์ไปถามมหาวิทยาลัย Ruse ว่าเราสามารถไปช่วงตุลาฯ หลังจากที่ฝึกสอนเทอม 1 เสร็จได้มั้ย (ช้าไป 1 เดือน)  คำตอบคือ สบายจ้า ทำได้ แต่ต้องอยู่ให้ครบ 10 เดือนเป็นพอ

2FN

พอทางนู้นโอเค เราก็เริ่มคิดว่าเราจะพูดกับอาจารย์ที่ปรึกษายังไงดี (ด้วยความที่คิดว่ามันต้องวุ่นวายมากและอาจารย์ที่ปรึกษาต้องไม่ยอมแน่ๆ เพราะมันครึ่งๆ กลางๆ) เราอธิษฐานกับพระเจ้าว่าพระเจ้าคะ ถ้านี่ไม่ใช่น้ำพระทัยพระเจ้าขอให้อาจารย์บล๊อคหนูเลยนะเอาจริงๆ ตอนนั้นตื่นเต้นมากพอเราโทรไปคุยกลับพบว่า อาจารย์ตื่นเต้นกว่าเราอีก! 5555+  อาจารย์บอกว่า ถ้าคุณอยากจะไป ยังไงก็เป็นการตัดสินใจของคุณนะ ครูจะห้ามอะไรได้ อิ๊ว่ะ! (อิ๊ว่ะ เป็นคำอุทานของหมู่เฮาจาวเหนือ แปลว่า เงี้ย)  หลังจากนั้นเราต้องเข้าไปคุยกับรองคณบดีเรื่องการฝึกสอนครึ่งๆ กลางๆ ของเราก่อน  ยังจำเหตุการณ์วันนั้นได้ขึ้นใจ   ผลก็คือ อาจารย์อนุญาตให้เราฝึกสอนเทอม 1 ให้เสร็จแล้วปีถัดไปให้กลับมาฝึกสอนเทอม 2 นั่นหมายความว่าเราจะจบช้าไปเพียงปีเดียว! ขอบพระคุณและสรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงจัดเตรียม!”  และนี่เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ตอกย้ำเราว่า บางเรื่องเราไม่สามารถเข้าใจได้ด้วยตัวเอง ต้องถามคำถามสิคะคุณ ถามมม!!!

อีกสิ่งที่เป็นปัญหาระดับชาติคือ ไม่มีสถานทูตบัลแกเรียในประเทศไทย ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำวีซ่า มีข้อมูลในพันทิปที่มีคนถามค้างไว้แต่ไม่มีคนตอบ ชีวิตนี้ยังไม่เคยต้องทำอะไรแบบนี้เลย! วิจิตราเป็นคนเดียวของทุนนี้ที่ได้ไปบัลแกเรีย จะถามใครก็ไม่รู้เรื่อง และเรื่องเอกสารเป็นหนึ่งในเรื่องที่ยุ่งยากและหลายคนอยากจะข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย  เราติดต่อไปหาพี่ที่ดูแลโครงการ และก็ได้เห็นพระเจ้าทำสิ่งที่อัศจรรย์มากๆ ซึ่งเกินที่วิจิตราจะเข้าใจได้

พี่เค้าตอบกลับมาว่า  พี่ไม่มีข้อมูลเหมือนกันจ่ะ เพราะไม่มีใครเคยได้ไปเลย


อ่านต่อจากนี้ให้ดีนะคะคุณ …


แต่ว่า… มีพี่คนนึงจากทุน Project  Smart Link .โท พึ่งประกาศผล ได้ไปบัลแกเรียเหมือนหนูเลย!”
โอ้โห!!!
วินาทีนั้นคือขอบคุณพระเจ้ามากเลยค่ะ วิจิตราโทรติดต่อทันทีและไม่ผิดหวังด้วยเพราะพี่เค้าหาข้อมูลทุกอย่างไว้หมดแล้ว พระเจ้ารู้นะว่าสิ่งนี้เราทำคนเดียวไม่ไหว  (ซึ่งหลังจากนั้น เราเดินทางไปทำวีซ่าที่ฮานอยด้วยกัน และมันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ อันนี้เดี๋ยวเก็บไว้เล่าให้ฟังตอนต่อไปนะ) และนี่ไงตามที่มีคนบอกไว้จริงๆ ว่า

ที่ไหนที่พระเจ้านำเราไป พระเจ้าจะจัดเตรียม!

 

นี่ยังไม่จบ เล่าต่อนะ มันส์มาก

เราพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับเมืองที่เราจะไปคือ Ruse (อ่านว่า รูซเซ่) ลองหาใน google ดูนะ แล้วคุณจะพบกับความว่างเปล่า! คือบัลแกเรียที่ว่าหาข้อมูลยากแล้ว แต่อีเมืองที่เราจะไปนี่สิ ลับแลยิ่งกว่า  ระหว่างที่เราบอกคนอื่นว่า โอเค ตัดสินใจว่าจะไปนะจ๊ะ ก็มักจะมีคนตอบกลับมาว่า เฮ้ย ระวัง Racism* บ้าง คอมมิวนิสต์เก่าบ้าง เพื่อนอังกฤษเราบอกว่า ยูวรู้มั้ย ที่อังกฤษชนชั้นแรงงานมักจะเป็นคนบัลแกเรียกับโรมาเนียนะ ส่วนใหญ่พวกอาชญากรรมในอังกฤษก็พวกนี้แหละ ยิ่งกลัวสิคะ ลองพิมพ์บัลแกเรีย เป็นภาษาไทยในกูเกิลจะเจอแต่ข่าวไม่ดี เราลองใช้ google map ดูภาพเมืองของเรา โอ้โห ดูไม่ได้เลยจ้า คือมันเป็นเมืองที่ไม่น่าไปเลย (*Racism คือการเหยียดเชื้อชาติอื่น)

ภาพเมือง รูซเซ่ บัลแกเรีย Cr.http://free-spirit-city.eu/en/about-ruse

ในขณะที่เรากลัวว่าจะเจออะไรอีก กลัว กลัว กลัว และกลัว เพราะเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเมืองที่เราจะไปเลย เราได้เมล์ของเพื่อนชาวเนปาลที่ได้ไปโครงการเดียวกันของปีก่อนมา ฮีสุดยอดของความเฟรนลี่ โดยการให้ facebook ของเพื่อนใน Ruse และแนะนำเราให้กับคนอื่นๆ ที่สุดยอดคือคนพวกนั้น ทักทายเรามาแล้วบอกเราว่าพวกเรารอคอยคุณที่นี่นะ แล้วเจอกันสิ่งที่สุดยอดดดมากกว่านั้นคือ ฮีเป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอดที่มากกว่า google จริงๆ ดูสิดู สิ่งที่พระเจ้าจัดเตรียมมักจะเกินกว่าที่เราคิดไว้จริงๆ!

 

เรื่องสุดท้าย อันนี้คือสิ่งที่ต้องเล่า เพราะว่ามันสุดยอดมากกก แน่นอนว่าเราตามหาโบสถ์ใน Ruse ยากมาก ไม่มีข้อมูลภาษาอังกฤษเลย เราทำทุกทางทั้ง google youtube แปลเป็นภาษาบัลแกเรียแล้วหาในกูเกิลแต่หาไม่ได้จริงๆ มีแต่โบสถ์นิกายออร์ธอด๊อกซ์ 80 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นคือคาทอลิคและมอร์มอน  เราอธิษฐานเรื่องนี้เยอะมาก เพราะแน่นอนว่าการไปอยู่ในเมืองที่ไม่รู้จักใครเลยแต่ถ้ายังมีเพื่อนคริสเตียนเพื่อจะสามารถหนุนใจ ดูแลเราระหว่างการใช้ชีวิตที่นั่นก็ยังดี แต่วิจิตราหาไม่เจอเลยจ้า

โบสถ์นิกายออธอร์ด๊อกซ์แห่งหนึ่งในกรุงโซเฟีย เครดิตภาพจาก: http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2009/02/K7572040/K7572040.html

 

สุดท้ายเราส่งข้อความใน facebook ไปถามเพจ Baptist international Church in Sofia (Sofia คือเมืองหลวงของบัลแกเรีย) ว่าพอจะมีโบสถ์ที่ Ruse แนะนำบ้างมั้ย เค้าตอบกลับมาว่า ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโบสถ์ที่เมืองของเราเลย แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนมีผู้หญิงอเมริกันมาถามหาโบสถ์จากเมืองที่เราจะไปเหมือนกัน เค้าเลยให้ชื่อเฟสบุ๊คมาให้ไปติดต่อเอง Katie มาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนข้างมหาลัยของเรา เราต่างพบว่า เราเป็นคำอธิษฐานของกันและกัน เพราะ Katie ก็อธิษฐานขอเพื่อนคริสเตียนระหว่างใช้ชีวิต 1 ปีใน Ruse เหมือนกัน ดูวิธีการจัดเตรียมของพระเจ้าสิคะมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยจริงๆ!

สุดท้ายแล้วสิ่งที่เราเคยได้ยินมาก็เป็นจริงในชีวิตของเรา “Where God leads, He provides.” เราได้เข้าใจพระนามของพระเจ้าเยโฮวาห์ ยิเรห์ พระเจ้าผู้ทรงจัดเตรียมผ่านเหตุการณ์เหล่านี้จริงๆ

1FNไม่ต้องกลัวนะคะ ที่ไหนที่พระเจ้านำคุณไป  พระองค์ทรงจัดเตรียมอย่างแน่นอน  สิ่งที่เราทำได้คือ อธิษฐานและคอยดูเรื่องน่าตื่นเต้นในวิธีการของพระเจ้าที่พระเจ้าจะนำให้เราได้พบเจอ

แต่ไม่ต้องให้ลุ้นอยู่ตลอดๆ ก็ได้นะคะพระเจ้าขา!!! 555+ ☺ ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว ขาดก็แต่… วีซ่าเข้าบัลแกเรียเท่านั้นนนนนน!!!


ติดตามเรื่องราวของวิจิตราและการเดินทางแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าของเธอได้ใน
Facebook: ChoojaiProject ทุกวันจันทร์จ้า


Previous Next

  • Author:
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Translator:
  • Atom Pokaew
  • นักวาดภาพแนวปรัชญา นักดนตรีแนวปรัชญา ผู้รับใช้แนวปรัชญา ฯลฯแนวปรัชญา ชื่นชอบการผจญภัยไปในความคิดและการดูหนังจีนกำลังภายในเป็นชีวิตจิตใจ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!