คนต้นเรื่อง : วิจิตราอ่านโยเกิร์ตแลนด์แอนด์วิจิตราทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/yogurtland-and-vijitra/


______________________________

เคยได้ยินประโยคที่บอกว่า “The Greatest Inspiration is the Deadline” แรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือวันส่งงานมั้ยคะ?

______________________________

เด็กสมัยนี้อย่างพวกเราคงมีประโยคนี้เป็นคติประจำใจแน่ๆ ยิ่งใกล้วันส่งงานเท่าไหร่ งานร้อนๆ ก็จะถูกผลิตออกมาได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น บางครั้งถึงขั้นวันสุดท้ายไม่ได้นอนก็มี บางทีเราก็มักให้เหตุผลว่าเราไม่มีเวลาทำ แต่ต่างก็รู้ในใจแล้วว่าจริงๆ แล้วมันเป็นแค่ข้ออ้าง 555+ จนต้องกลับมาถามตัวเองว่าเพราะอะไรกันนะ เราถึงต้องรอจนถึงใกล้วันส่งถึงค่อยรีบทำ น่าคิดเนอะ? (จริงๆ คือขี้เกียจ)

.
การเรียนในมหาวิทยาลัยรูเซ่ ที่บัลแกเรียของวิจิตรา เน้นการสั่งงานต้นเทอม แล้วให้ส่งงานท้ายเทอม (จารย์บางคนพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้เลยให้ส่งงานแทน ==”) อาจารย์ของเรามักจะไม่กำหนดวันส่งงานแค่บอกไว้กว้างๆ ว่าท้ายเทอมจะให้ส่ง ไม่ใช่แค่งานมหาลัยนะคะ งานเขียนของชูใจก็ร้อนฉ่าใช้ได้เหมือนกัน 5555+ แน่นอนว่าการไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนมันเลยให้เราทำงานไปแบบเอื่อยเฉื่อยหรือบางทีก็ลืมไปเลยว่า เฮ้ย มีงานต้องส่งนี่นา และหลายครั้งชีวิตจริงของเราก็เป็นเหมือนการทำงานส่งนะว่ามั้ย เรื่อยๆ เอื่อยๆ เฉื่อยๆ ใช้ชีวิตสบายไปวันๆ แบบไม่มีเป้าหมายอะไรเลย ทำให้เรานึกถึง วิวรณ์ 3:15-16 ที่กล่าวเตือนคริสตจักรเลาดีเซีย ว่า

“เรารู้จักแนวการกระทำของเจ้า เจ้าไม่เย็นไม่ร้อน เราใคร่ให้เจ้าเย็นหรือร้อน เพราะเหตุที่เจ้าเป็นแต่อุ่นๆ ไม่เย็นและไม่ร้อน เราจะคายเจ้าออกจากปากของเรา”

การที่เราไม่ร้อน ไม่เย็นนี่ดูไม่มีอะไร แต่จริงๆ ก็แอบน่ากลัวเหมือนกันเนอะว่ามั้ย บางทีมันก็ทำให้เราลืมไปว่าจริงๆ แล้วชีวิตเราก็มี Deadline (เส้นตาย) เหมือนกันนี่นา

.
ระหว่างที่มีชีวิตเอื่อยเฉื่อยนั้น คืนหนึ่งในช่วงเดือนมิถุนายน ตอนที่กำลังเล่นทวิตเตอร์อยู่ก็เห็น hashtag อันหนึ่งขึ้นมาว่า #RIPChistinaGrimmie (ขอให้คริสติน่า กริมมี่ไปสู่สุคติ) เราตกใจมากเลยไปตามอ่านข่าว และสิ่งที่เราอ่านเจอในทวิตเตอร์ ไม่ใช่แค่เรื่องโกหกที่คนกุเรื่องขึ้น แต่ทั้งหมดคือเรื่องจริง คือ คริสติน่า กริมมี่ ป็นนักร้องที่เป็นคริสเตียน ซึ่งเราติดตามตั้งแต่เขาร้อง cover ใน youtube จนถึงตอนที่เขาร่วมรายการ The Voice อเมริกาจนมีชื่อเสียง เพราะเสียงที่ดีมากรวมถึงความเป็นกันเองกับแฟนคลับ ทำให้ตัวเองถูกยิงจากคนที่คลั่งไคล้เธอระหว่างการแจกลายเซ็นให้แฟนคลับที่ฟลอริดาจนถึงขั้นเสียชีวิต คืนนั้นเรารู้สึกช๊อคมาก จนนอนไม่ได้ทั้งคืน วิจิตราทั้งอ่านข่าวและดูเพลง cover รวมถึงรายการ The Voice ทั้งคืนเลยทีเดียว ดูไปก็ร้องไห้ไป ยิ่งเห็นแฟนคลับที่มาคอมเม้นแล้วก็ยิ่งเศร้าเลย ที่น่าตกใจคือเธอจากไปด้วยวัย 22 ปีเท่านั้น!

Untitled-1
เรื่องราวของคริสติน่า ได้เตือนให้เราเห็นถึงความสำคัญของ “Deadline” ในขณะที่เราใช้ชีวิตแบบเอื่อยๆ เรื่อยๆ ความตายที่เราคิดว่า ‘ไกล’ จะ เข้ามา ‘ใกล้’ เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ บางทีอาจจะมาถึงตอนยังเป็นหนุ่มสาวอยู่ หรือบางทีอาจจะเป็นตอนแก่เลยก็ได้ เราอาจจะอยู่ในยุคที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเรื่องการจากโลกนี้ไปซักเท่าไหร่ มันดูไกลตัว มันดูเศร้าจนไม่น่าพูดถึง มันดูเครียดดดดดด แต่! เบื้องหลังความเครียดอาจมีความเครียดมากกว่า เมื่อคิดว่าเราต้องตายไปโดยไม่พร้อมที่จะไป ยังไม่ได้ทำอะไรในโลกเลย ยังไม่ได้เตรียมตัวที่จะอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าเลย แว้กกกก!

.

คิดถึงคำอุปมานี้เลยยยยย เคยเรียนผ่านๆ ในชั้นเรียนรวีตอนเด็ก แต่ไม่เคยคิดว่ายิ่งโตขึ้นมาก็รู้สึกว่ามันจริงมากๆ

(มัทธิว 25:1-13)

“เมื่อถึงวันนั้น แผ่นดินสวรรค์จะเปรียบเหมือนหญิงพรหมจารีสิบคนถือตะเกียงของตนออกไปรับเจ้าบ่าวเป็นคนโง่ห้าคน เป็นหญิงมีปัญญาห้าคน
ฝ่ายคนโง่นั้นเอาตะเกียงของตนไป แต่หาได้เอาน้ำมันไปด้วยไม่
คนที่มีปัญญานั้นได้เอาน้ำมันใส่กาไปกับตะเกียงของตนด้วย

เมื่อเจ้าบ่าวยังช้าอยู่ ก็พากันง่วงเหงาและหลับไป

ครั้นเวลาเที่ยงคืนก็มีเสียงร้องมาว่า “เจ้าบ่าวมาแล้ว จงออกมารับท่านเถิด”

พวกหญิงพรหมจารีเหล่านั้นก็ลุกขึ้นตกแต่งตะเกียงของตน

พวกที่โง่นั้นก็พูดกับพวกที่มีปัญญาว่า
“ขอแบ่งน้ำมันของท่านให้เราบ้าง ตะเกียงของเราจวนจะดับอยู่แล้ว”

พวกที่มีปัญญาจึงตอบว่า
“น่ากลัวน้ำมันจะไม่พอสำหรับเราและเจ้า จงไปหาคนขาย ซื้อสำหรับตัวเองจะดีกว่า”

เมื่อกำลังไปซื้อนั้นเจ้าบ่าวก็มาถึง ผู้ที่พร้อมอยู่แล้ว
ก็ได้ไปกับท่านในการเลี้ยงเนื่องในงานสมรส

แล้วประตูก็ปิด

ภายหลังหญิงพรหมจารีอีกห้าคน ก็มาร้องว่า “ท่านเจ้าข้าๆ ขอเปิดให้ข้าพเจ้าเข้าไปด้วย”

ฝ่ายท่านตอบว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เราไม่รู้จักท่าน”

เหตุฉะนั้นจงเฝ้าระวังอยู่ เพราะท่านทั้งหลายไม่รู้กำหนดวันหรือโมงนั้น”

.

สิ่งหนึ่งที่วิจิตราเรียนรู้คือการเตรียมตัวให้พร้อมเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะฉะนั้นเราจึงคิดว่า คำพูดที่บอกว่า “The Greatest Inspiration is Deadline.” (เส้นตายคือแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด) ก็สามารถเอามาใช้ได้จริงๆในชีวิตของเรานะ เวลาที่ถูกกำหนดซึ่งเราไม่รู้ว่าเวลาไหนเนี่ยใกล้เข้ามาแล้วนะจ๊ะ เพื่อที่เราจะใช้ชีวิตด้วยการที่รู้ว่าชีวิตบนโลกนี้มันสั้นจริงๆ ที่เราจะไม่เป็นคนที่เฉื่อยชาและใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายในแต่ละวัน

.
เราอยากหนุนใจทุกคนนะว่า “Deadline” ของเราและของยูวอาจจะไกลหรือใกล้ไม่มีใครรู้ หรือรวมถึงการเสด็จกลับมาของพระเยซูก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว มันดูไกลเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้น เรามาเตรียมตัวให้พร้อมกันดีกว่านาจา!!!

.

ด้วยรักและโยเกิร์ต


Previous Next

  • Author:
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง