EP. 8

สอบยังไงให้พระเจ้าอวยพรเวอร์


วัยรุ่น วัยเรียน ยังไงก็หนีไม่พ้นการสอบ แม้กระทั่งในสังคมทำงานเอง หลายที่หลายแห่งก็ยังต้องมีการสอบเล๊ยยยย ไม่ว่าจะสอบประเมิน สอบเลื่อนขั้น สอบสวน สอบปากคำ (พออออ!!!) ต้องยอมรับว่าเราปฏิเสธระบบการสอบไม่ได้ อีกทั้งโลกใบนี้ยังคงวัดคุณค่าของคนจากเกรดและคะแนนอยู่  แต่อย่าเพิ่งหดหู่ไปนะครับ เราในฐานะที่เป็นคริสเตียน เรามีพระเจ้าผู้ทรงช่วยเราด้วยอีกแรง ดังนั้นคริสเตียนจะสอบอย่างไรให้ถูกต้อง และถูกใจพระเจ้าด้วย วันนี้เรามาดูกันครับ!

1.เข้าใจก่อนว่า “สติปัญญามาจากพระเจ้า”

ความยำเกรงพระเจ้า เป็นที่เริ่มต้นของปัญญา และซึ่งรู้จักองค์บริสุทธิ์ เป็นความรอบรู้ สุภาษิต 9:10

photo-1461849922425-239b4b1914cb

ความรู้อยู่บนกระดาน ส่วนสติปัญญาอยู่ในพระเจ้านะครับ ปัญญาของพระเจ้าจะมาพร้อมกับความเข้าใจในการใช้ชีวิตทุกด้าน คือถ้าเรารู้จักพระเจ้า เราก็จะจัดการชีวิตเราได้อย่างดีด้วย  คนที่ยำเกรงพระเจ้าล้วนใช้ชีวิตด้วยปัญญาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น โยเซฟ (ซึ่งได้เป็นอุปราชอียิปต์) ดาเนียล (ซึ่งได้เป็นข้าราชการชั้นสูงในบาบิโลน)  ยอห์น (ผู้ให้บัพติสมา) อ.เปาโล  และ ท่านฟิลิป (ผู้ประกาศกับขันทีชาวเอธิโอเปีย) โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระเยซูคริสต์  ในพระคัมภีร์ล้วนบันทึกไว้ว่าใครก็ตามที่ได้พบเจอบุคคลเหล่านี้ มักจะประหลาดใจกับคำพูดคำสอนที่เต็มไปด้วยสติปัญญา  แม้กระทั่งกษัตริย์ซาโลมอน ผู้เขียนหนังสือสุภาษิต  ก็ยังพูดถึงปัญญาที่มาจากพระเจ้าว่าเป็น “ปัญญาที่มีค่ามากกว่าทองคำ”


2. เราทูลขอปัญญาจากพระเจ้าได้

“ถ้าใครในพวกท่านขาดสติปัญญา ให้คนนั้นทูลขอต่อพระเจ้า ผู้ประทานให้กับทุกคนด้วยพระทัยกว้างขวาง และไม่ทรงตำหนิ แล้วเขาจะได้รับตามที่ทูลขอ” – ยากอบ 1:5

photo-1437603568260-1950d3ca6eab

ผมนึกถึงคำสุภาษิตไทยอันหนึ่งที่บอกไว้ว่า “อายครูไม่รู้วิชา” ทำนองเดียวกัน ถ้าไม่ทูลขอต่อพระเจ้าก็ไม่ได้สติปัญญาเหมือนกันครับ คริสเตียนสามารถขอสติปัญญาในการเรียนจากพระเจ้าได้ทุกๆ  วัน  ไม่ใช่ขอกันหน้าห้องสอบเท่านั้นนะครับผม เพราะการเข้าห้องสอบโดยปราศจากความรู้ การสุ่ม ก ข ค ก็ไม่ใช่วิธีการพิสูจน์การทรงนำจากพระเจ้านะครับ

 

3.เตรียมตัวสอบอย่างมด รับรองคะแนนไม่มีปลวก


“คนเกียจคร้านเอ๋ย ไปหามดไป๊ พิเคราะห์ดูทางของมัน และจงฉลาด”- สุภาษิต 6:6

featuredช่วงสอบ

ภาพจาก : http://www.home.co.th

“มด” เป็นสัตว์เลือดเย็น จำศีลในหน้าหนาว พวกมันจึงทำงานอย่างหนัก เพื่อจะได้เก็บตุนอาหารไว้ใช้ในเวลาที่จำเป็น มันรู้ว่าเวลาไหนควรทำงาน และเวลาไหนควรพัก และมันก็ทำงานอย่างมีระบบระเบียบด้วย พวกเราก็อย่าได้แพ้มดเลยนะครับ เรารู้ว่าเวลาเรียนช่วงไหน และอีกกี่วันจะถึงหน้าหนาว (วันสอบ) ตั้งใจเรียนอย่างเป็นระบบระเบียบ เก็บสะสมความรู้เอาไว้ใช้วันสอบนะครับ ระลึกไว้เสมอ “Winter is coming!” (หน้าหนาวใกล้เข้ามาแล้ว) เตรียมตัวให้พร้อม!

มีสัตว์อีกพวกหนึ่ง ชื่อ “ปลวก” หน้าตาก็คล้ายมด แต่พวกนี้ พอแก่ตัวก็จะกลายไปเป็น “แมงเม่า” แล้วก็มีจำนวนมากจบชีวิตในกองไฟ เพราะพวกมันชอบ ‘แสงสีเสียง และการสังสรรค์’ จึงบินเข้าไปในกองไฟ ก็เลยถูกไฟไหม้ตาย สำหรับคนที่ไม่ขยัน ห้องสอบก็เปรียบเหมือนกองไฟของเค้านะครับ

“สอบอย่างมดอาจจะเหนื่อย แต่รับรองคะแนนจะไม่ปลวก” การไม่มีความรู้อะไรเลยแล้วไปเข้าห้องสอบก็ไม่ต่างอะไรกับแมงเม่าบินเข้ากองไฟ อย่าเล่นกับไฟนะครับมันร้อน พี่เคยลองมาแล้ว ฮ่าๆ

 

4.ไม่โกงนะครับ! จงสัตย์ซื่อแล้วจะได้รับพร

“คนที่สัตย์ซื่อในของเล็กน้อยที่สุดจะสัตย์ซื่อในของมากด้วย และคนที่อสัตย์ในของเล็กน้อยที่สุดจะอสัตย์ในของมากเช่นกัน”-ลูกา 16:10

114840980

ภาพจาก : dek-d.com

 

การสอบไม่ใช่แค่การทดสอบความรู้เท่านั้น แต่มันเป็นการทดสอบความเชื่อด้วย  ถ้าหากเราพึ่งพาแต่ตัวเองไม่ได้พึ่งพาพระเจ้า เราก็สอบตกวิชาความเชื่อ ประเด็นสำคัญอีกข้อคือ ถ้าเราเลือกที่จะโกงเพื่อให้ได้คะแนนดีๆ   เราก็สอบตกวิชาความเชื่อเหมือนกัน แถมถ้าเราถูกจับได้เราก็สอบตกด้วย แต่ไม่ว่าเราจะถูกจับได้หรือไม่ พระเจ้ารู้และเราก็สอบตกในวิชาความสัตย์ซื่อเรียบร้อย

ไม่อยากให้ลืมครับ ว่าพระเจ้าไม่ได้วัดเราจากคะแนนหรือผลงาน แต่พระองค์วัดจากจิตใจ ในพระคัมภีร์มีพูดไว้ชัดว่า พระเจ้าอวยพรคนสัตย์ซื่อและเขาจะได้ร่วมครอบครองกับพระองค์ ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าเลยครับ

“…เจ้าสัตย์ซื่อในของเล็กน้อย เราจะตั้งเจ้าไว้ให้ดูแลของมาก เจ้าจงปรีดีร่วมสุขกับนายของเจ้าเถิด” (มัทธิว 25:21)

การที่เราโกงสอบ ใช่ มันอาจจะทำให้เราได้คะแนนมากขึ้นอีกหน่อย แต่มันเป็นการปิดกั้นพระพรที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ในขณะที่คนสัตย์ซื่อทำสุดกำลังแล้ว แม้ว่าคะแนนอาจไม่ค่อยดี แต่พระเจ้าพอพระทัยในคนนั้นและจะอวยพรเค้าในที่สุด

จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม คะแนนสอบไม่ใช่สิ่งชี้วัดอนาคตทั้งหมด แต่อนาคตและความหวังของเราอยู่ในพระเจ้า คริสเตียนหลายคนที่ผมรู้จัก แม้เค้าเรียนไม่เก่งหรือคะแนนสอบไม่ดีเท่าไหร่ แต่เมื่อเขาสัตย์ซื่อและตั้งใจจริง พระเจ้าก็ช่วยเขาให้ได้มีที่เรียนดีๆ  มีงานทำและทรงเลี้ยงดูเขาอยู่เสมอ

ตัวอย่างเช่น คำพยานของน้องๆ  เฟรชชี่ ในบทความก่อนหน้านี้ ที่ชูใจได้เคยเสนอไปจะเห็นว่าคะแนนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่หัวใจที่มีให้กับพระเจ้าสำคัญกว่า ไม่ว่าจะยังไง สุดท้ายไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าแผนการและพระคุณของพระเจ้า 

 

5.ทำให้ดีที่สุด และมอบทุกอย่างไว้กับพระเจ้า

“จงวางใจในพระเจ้าด้วยสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งพาความรอบรู้ของตนเอง จงยอมรับรู้พระองค์ ทุกทางของเจ้า และพระองค์จะทรงทำให้วิถีของเจ้าราบรื่น” สุภาษิต 3:5-6

14390965_344319609247550_7079344399006288201_n

ภาพจาก : facebook.com/ตามติดชีวิตนักศึกษา


การสอบเป็นเพียงการวัดผลความรู้ ไม่ใช่การวัดคุณค่าของตัวเรา  ท้ายที่สุดแล้วทำให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน หรือจะมั่นใจในความรู้มากเท่าไหร่ อย่าลืมว่าความสามารถและความรู้ของเรามีความจำกัด และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง เราจะได้ขอบพระคุณพระเจ้าได้อย่างเต็มปาก

สุดท้าย ขอพระเจ้าอวยพรน้องๆ ทุกคน ที่กำลังอยู่ในช่วงของการสอบนะครับ พระคำของพระเจ้าบอกว่า ‘พระเจ้าทรงช่วย คนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง’ การสอบก็เช่นกัน พระเจ้าช่วยแน่น๊อนนน!

ด้วยรักและชูใจ


#Featured คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ทุกวันพฤหัสสีส้มส้มนะคะ


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง