คนต้นเรื่อง : วิจิตราอ่านโยเกิร์ตแลนด์แอนด์วิจิตราทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/yogurtland-and-vijitra/


นักเรียนแลกเปลี่ยนมาพร้อมกับคำว่าอิสระเราว่าอันนี้เป็นเรื่องจริงมากๆ การใช้ชีวิตในที่ๆ ไม่มีใครเห็น ไม่มีใครรู้จัก ไม่มีป้าข้างบ้านเอาไปเล่าต่อ ไม่มีใครมาเตือนว่ายูว ทำอย่างนี้มันไม่ดีนะมันทำให้บางคนใช้ชีวิตพลาดไปกับคำว่าอิสระเฮ้ยยก็ไม่มีใครเห็นอยู่ละนี่นา ก็ไม่น่าจะเป็นไรนะ

20160327_101131

นักเรียนต่างชาติและนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เมืองรูเซ่ (หรืออาจจะเป็นวิถีของนักเรียนทุกที่เลยก็ว่าได้) มีประโยคฮิตติดปากว่า “Study hard, party harder.”  ตอนเราอยู่ที่ไทยเราว่าเพื่อนๆ ก็ปาร์ตี้กันพอสมควรแล้วนะ  แต่ว่ายูวว มาที่นี่คือกิน ดื่ม เที่ยวกลางคืน ปาร์ตี้กันแบบสุดๆ ไปเลย บางอาทิตย์เมาไปซักครึ่งอาทิตย์งี้ก็มี แต่แย่กว่านั้นมันไม่ใช่แค่เรื่องของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ที่มันเป็นเรื่องธรรมดามากของที่นี่แต่มันรวมถึง กัญชา ฮุกก้า (มันคือยาเส้น หรือยาสูบ ชีวิตนี้ก็พึ่งมารู้จักที่นี่เนี่ยแหละ) รวมถึงเรื่อง Sex ด้วย  เรื่องน่าตกใจสำหรับวิจิตราที่เคยอยู่ในโลกสวยงามใสใสตลอดเวลาคือ ทุกสิ่งที่พูดมาสามารถทำได้อย่างเปิดเผยสบายๆ ถึงบางอย่างจะผิดกฏหมายบ้างแต่ว่าก็ไม่มีใครมาจับกันจริงๆ จังๆ เพราะว่าใครๆ เค้าก็ทำกันก็เลยกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปซะงั้น

yogurtland s2 ep 5-1

ครั้งนึงเราเคยไป Welcome party ที่มีหัวข้อของงาน คือ ฮัลโลวีน จริงๆ แล้วก็รู้ว่า เออมันน่าจะไม่ใช่ที่ของเราแต่ก็อยากลอง อยากเจอเพื่อน อยากรู้จักเขา อยากลองทำสิ่งที่เค้าเห็นว่ามันสนุกดูซิ ว๊ายย สุดท้ายก็ตัดสินใจไปจนได้ ขณะที่อยู่ในงานมีเพลงหนึ่งดังขึ้น และเป็นเพลงที่คนร้องดังมากที่สุด เพลงนี้ชื่อว่าIt’s my life” คิดว่าหลายคนน่าจะรู้จัก

It’s my life. It’s now or never. I ain’t gonna live forever. I just wanna live while I’m alive.
My heart is like an open highway. Like Frankie said, “I did it my way”
I just wanna live while I’m alive. ‘Cause it’s my life

เนื้อเพลงก็ประมาณว่าเพราะมันคือชีวิตฉัน ฉันจะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ถ้าไม่ใช้ชีวิตอย่างที่อยากใช้ตอนนี้จะไปใช้ตอนไหนเล่ามันเป็นเพลงที่สะท้อนความคิดของคนปัจจุบันมากๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นอย่างเราที่พึ่งโตออกมาจากกรอบสู่ความอิสระ

yogurtland s2 ep 5-3

ณ เวลานั้น นอกจากรู้สึกพลาดอย่างที่คิดไว้ตอนแรก รู้สึกว่าตัวเองมาอยู่ผิดที่ แล้วสิ่งที่คิดต่อมาก็คือ คนเหล่านี้ใช้ชีวิตที่ดูเหมือนจะคุ้มค่า แต่สำหรับเราแล้ว เราว่าจะมีอะไรคุ้มค่ามากไปกว่าการได้รู้จักพระเยซูเป็นการส่วนตัวอีกเนอะ ชีวิตที่ตักตวงความสุขแบบแป๊ปๆ สนุกก็จริงแต่เดี๋ยวเดียวก็หมด จะเทียบได้ยังไงกับ ค ว า ม สุ ข นิ รั น ด ร์” ที่หาได้ในพระเยซูผู้เดียวเท่านั้น แถมการันตีถึงชีวิตหลังความตายด้วยนะยูววว!

คิดไปคิดมาอยู่ดีๆ ก็ถามตัวเองว่า “เอ๊ะ ละถ้าตัวเราเป็นคริสเตียนคนเดียวที่เพื่อนๆ เรารู้จักล่ะ จะเป็นไง?”

มันก็ยากเนอะที่คนที่ไม่เป็นคริสเตียนจะได้รู้จักพระเจ้า โดยที่เขาไม่เคยรู้เรื่องพระเจ้า หรือรู้จักคนที่มีพระเจ้าว่ามันแตกต่างกับคนอื่นยังไงมาก่อน

พอคิดอย่างนั้นนั้นวิจิตราก็เลยตัดสินใจว่าจะดำเนินชีวิตดีๆให้เพื่อนเห็นพระเจ้าในชีวิตของเราไม่ดื่มไม่สูบ (จริงๆ ก็ไม่ทำอยู่แล้ว) และก็ยืนยันกับเพื่อนว่า เราตั้งใจจะรักษาความบริสุทธิ์ของเราจนถึงวันแต่งงาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกมากสำหรับเพื่อนต่างชาติของเราที่ไม่เป็นคริสเตียน (พวกนางตกใจจริงจังเลยที่รู้ว่าคนสวยอย่างเรายังรักษาความบริสุทธิ์อยู่ 555+) แล้วเราก็บอกกับเพื่อนว่า เราเป็นคริสเตียนนะจ๊ะ แต่เรื่องที่เรารู้สึกผิดมาจนถึงตอนนี้ก็คือ เราไม่กล้าพอที่จะพูดเรื่องของพระเยซูคริสต์ให้เค้าฟัง T_T

20160522_102645

วันสุดท้ายที่ต้องลาเพื่อน 2 คนที่มาจากสโลวาเกีย เพื่อนเราบอกกับเราว่าตั้งแต่เราเกิดมายังไม่เคยเจอใครที่เป็นแบบคุณเลย จริงๆนะ“ (คำชมใช่มั้ยย 555+) เสร็จแล้วก็กอดกันน้ำตาซึมเราก็ดีใจที่อย่างน้อยเค้ามองเห็นชีวิตที่มีพระเยซูคริสต์ของเราที่แตกต่างจากคนอื่น

สิ่งที่เราได้เรียนรู้มาตลอด 10 เดือนในบัลแกเรียคือ
เราไม่จำเป็นต้องเดินตามสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ
เพื่อที่จะชนะใจเค้าก็ได้
มีชีวิตแบบพระเยซูคริสต์ก็สามารถชนะใจเพื่อนได้
เหมือนกันนะจ๊ะ

มี 2 ข้อให้เลือกระหว่าง จะมีชีวิตที่มีอิทธิพลกับคนอื่น หรือจะให้ค่านิยมผิดๆ มีอิทธิพลกับเรา เลือกเอาค่ะ  สุดท้ายจริงๆอย่ามีแค่เพื่อนคริสเตียน!!! ใช้เวลากับคนข้างนอกด้วย เค้าเหล่านั้นต้องการคุณนะคะ…”

จบตอนนี้ด้วยข้อพระคัมภีร์นะคะชัดเจนมากจากมัทธิว 5:14-16

ท่านทั้งหลายเป็นแสงสว่างของโลก เมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขาจะซ่อนไว้ไม่ได้ เช่นเดียวกัน เมื่อคนจุดตะเกียงแล้วย่อมไม่เอาฝาครอบ แต่จะตั้งไว้บนเชิงตะเกียงให้ส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน

ในทำนองเดียวกัน จงให้ความสว่างของท่านกระจ่างแจ้งต่อหน้าคนทั้งหลาย เพื่อเขาจะเห็นการดีของท่าน และสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์

 

ป่ะ ออกไปเป็นแสงสว่างนะคะ ที่รัก <3

ด้วยรักและโยเกิร์ต


Previous Next

  • Author:
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!