EP. 3

‘รักให้รอด’ ต้องทำไง


Q : สวัสดีครับพี่เจเจ้ ผมอยากปรึกษาและขอแนวทางวิธีการประคองรักในวัยรุ่นวัยเรียน…

ผมกับแฟนเราเชื่อพระเจ้ามาสองปีกว่าๆ เราอยู่โบสถ์เดียวกัน ปัจจุบันเพิ่งเข้าเรียนมหาลัยปี 1 ที่เดียวกัน เราเจอกันทุกวันครับ ไปรับไปส่ง และสำหรับผมกับแฟน เราวางแผนว่า จะเรียนสี่ปี ทำงานอีกสองปีค่อยแต่งงาน และจะรับใช้พระเจ้าด้วยกันครับ ผมอยากรู้วา จะทำยังไงให้เราไปต่อกันได้จนถึงวันแต่งงานครับ?

_______________________

เจเจ้ : สวัสดีจร้าาา ยินดีต้อนรับเข้าสู่รั้วมหาลัย เป็นเฟรชแมนเต็มตัวคงตื่นตาตื่นใจ ตื่นเต้น ตื่นเช้า 555  เท่าที่ดูคือผมกับแฟนวัยเดียวกันเลยเนอะเลยพอจะวางแผนอะไรไปพร้อม ๆ กันได้แบบนี้

คำถามของเราจัดว่าเด็ดนะ ที่อยากจะประคองให้รักเราอยู่ชั่วฟ้าดินสลาย เพราะอย่าว่าแต่เรื่องความรักเลย นักฟุตบอลทีมชาติยังเคยพูดไว้ว่าการเป็นแชมป์ไม่ยาก แต่การรักษาแชมป์สิยากกกกกส์กว่าคือเติม S เข้าไปเพราะมันยากอะไรเบอร์นั้น 555 ดังนั้น การประคองรักในวัยเรียน ตู๊ววฮู๊วว ก็ย๊ากสสส เหมือนกัน คือไม่ใช่ว่าแค่สุดท้ายเราคบจนถึงแต่งงานกันแล้วเฮ้ ชีวิตคู่มาถึงจุดสำเร็จแล้ว!” และมีคำว่า THE END ขึ้นเหมือนตอนจบของหนัง ป่าวเล้ยยยยย มันแค่เริ่มต้น!!!

การที่เราอยู่โบสถ์เดียวกันมหาลัยเดียวกัน เรียนจบปีเดียวกัน อิ่ส เวรี่ พะเลออเฟค!!! เราสองคนคงรู้จักกันดีแน่นอน แต่ถ้าอยากให้ความรักคงอยู่ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ให้ลูกหลานดู ก็ขึ้นอยู่กับ 1) ตัวผมเอง 2) สาวเจ้า 3) พระเจ้า แน่นอนว่าหัวใจของตัวผมและคุณแฟนต้องไม่เปลี่ยนไป! (ทำเสียงสูงๆๆ) ถ้าไม่มีใครเปลี่ยนใจก็ไม่มีใครไปไหนแน่นอนอะ นอกเสียจากว่า พระเจ้าเห็นว่า เราไม่เหม๊าะไม่เหมาะกันจริงๆ อะไรเบอร์นั้น ก็คงต้องเข้าใจ เพราะเจเจ้เชื่อนะว่าพระเจ้าไม่จับใครยัดใส่มือเราหรอก พระองค์ไม่บังคับเรานี่นา

หรือเราลองมา SWOT ความรักของเราดูเล่นๆ ก็ได้นะ (อ๊ะ เจเจ้ไม่ได้มาเล่นๆ นะคร่ะ ดูมีหลักการมะ) น่าจะทำให้เห็นภาพง่ายขึ้น อ๊ะ ลองมาเติมคำในช่องว่างดู… 

SWOT_Love_Coach_S2_EP_3.png.001

SWOT Analysis เป็นวิธีการวิเคราะห์รูปแบบจุดอ่อน-จุดแข็ง แบบหนึ่ง นิยมใช้ในการบริหารองค์กร การตลาด และ อื่นๆ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ก็ได้จ้าาาา มาดูกัน 🙂

เมื่อเรากางแผนออกมาดู เจเจ้ว่าพ้อยท์สำคัญมันอยู่ที่จุดอ่อน หรืออะไรที่เราไม่ชอบ มันอยู่ที่ เราทั้งสองยอมรับและปรับตัวเข้าหากันได้มากแค่ไหน

ถ้าหนึ่งคนปรับจุดอ่อนนั้นได้และยินดีจะทำแน่นอนว่าก็จะช่วยและพัฒนาเราทั้งคู่
แต่ถ้าปรับไม่ได้ เปลี่ยนไม่ได้เพราะมันเป็นนิสัยแท้ๆ ของเค้าแล้วถามตัวเองคำเดียวรัวๆ จ๊ะรับได้มั้ย?”

ถ้ารับได้ ก็ยาววววไปจ้า คุณได้ไปต่อ!!!

พูดเลยว่า คนส่วนใหญ่ที่ไม่อยากลงเรือลำเดียวกันไปต่อ มันไม่ใช่เพราะคำว่าไปด้วยกันไม่ได้  หรอก แต่ที่จริงแล้วคือไม่อยากไปด้วยกันแล้ว ต่างหาก ทั้งนี้ทั้งนั้นคือ ความคาดหวังที่คิดว่าอีกฝ่ายจะเปลี่ยนหรือจะไม่เปลี่ยนนั่นแหละ

ดังนัน วันนี้ในช่วงที่ยังคบกันอยู่จนก่อนจะถึงวันแต่งงาน เราอาจจะต้องตัดสินใจ ทุกวัน ว่าจะรักคนนี้ตลอดไปมั้ย ถามตัวเองและอธิษฐาน 

เพราะ รักนั้นคือการตัดสินใจ ตัดสินใจแล้ว ว่าจะไม่เลิก รักเลยตลอดไป

เมื่อตัดสินใจและแต่งงานแล้ว ก็ไม่ต้องตัดสินใจหลังจากแต่งงานอีกแล้วนะตัวเอง!!! เพราะตัดคำว่าเลิกออกไปแล้วไงล่ะซึ้งจังงงง

เจเจ้รู้นะว่าตอนนี้ ผมและคุณแฟนเพิ่งจะขึ้นปีหนึ่งอาจยังไม่ได้คิดถึงเรื่องแต่งงานจริงๆ จังๆ อะไรขนาดน้าน แต่เจเจ้ขอบอกไว้ตรงนี้เลยค่ะว่าการแต่งงานคือสิ่งที่ต้องเริ่มคิดทันทีเมื่อเราตัดสินใจคบกับใครสักคน  ก็ถ้าไม่ได้คิดถึงละจะคบกันไปเพื่ออะไรเน้อวววว

สู้ๆนะเจเจ้เอาใจช่วย

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้

 


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!