EP. 4

อยู่ใกล้ก็ปวดใจ ย้ายโบสถ์หนีเลยดีไหม?


Q: พี่คะ หนูไม่อยากไปโบสถ์แล้วค่ะ!!!  

คือหนูเคยคบกับคนนึง แล้วทีนี้เราเลิกกัน แต่ก็ยังอยู่โบสถ์เดียวกันนะคะ ตอนแรกหนูคิดว่าเลิกกันแล้วมันก็คงโอเคแหละ ยังเจอกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ แต่ไม่ไหวค่ะพี่ ทุกครั้งที่เห็นเค้าคุยกับผู้หญิงคนอื่น หนูนี่แบบแทบจะอยากดิ้นตรงนั้นเลยค่ะ ทำไงดีคะพี่ ย้ายโบสถ์ดีมั้ย

__________________________________________________

โค้ชเจเจ้: ว๊ายๆๆ กอดๆๆ เย็นไว้ก่อนนะจ๊ะ

คือเจเจ้เข้าใจในอารมณ์ของหนูมว๊ากก อยากจะดิ้นๆๆ อยากจะกรีดร้องทึ้งผมอะไรแบบนั้นนน เมื่อก่อนเราเคยคบกัน แล้วตอนนี้เห็นเค้าคุยกับอีกคน เรารู้สึกทรมานใจใช่มั้ย? ♥

เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นแบบไหน ขอให้หนูหยุดสต๊อปปป ค้างตรงนี้ก่อน ถ้าถามเจเจ้ว่า “ย้ายโบสถ์ดีมั้ย?” เจเจ้จะตอบให้ชัดๆ ดูปากณัชชานะคะ ว่า…

 

ไม่ดีย์

เพราะเราก็ไม่รู้ว่าผู้หญิงคนอื่นที่เค้าคุยด้วย และที่หนูเห็นเป็นประมาณไหน คือเค้าคุยแบบ ทักกันทั่วๆ ไปงิ้?  ถ้าเป็นแบบนี้หนูทนไม่ได้ เจเจ้ให้เวลาทำใจ สะกดจิต และดึงสติตัวเองลูก เพราะนั่นอาจเกิดจากพิษร้ายแรงหึง (โอ๊ส!!! นึกว่าชื่อหนังช่อง 7)

หรือๆๆๆว่า? ผู้หญิงที่เค้าคุยด้วย คุยไม่เหมือนพี่น้องธรรมด๊าาา เอาอีกแร้ะะ พี่น้อง ไม่ธรรมด๊า เหมือนที่บอกไปในตอนที่ผ่านมา เรื่องพี่น๊องงงง  เค้าก็อาจจะพิเศษกันจริงๆ ไม่เถียง แต่เจเจ้มีเหตุผลนะ! ที่ว่าย้ายโบสถ์ ไม่ดียยย์เนี่ยย เพราะ…

  • การย้ายโบสถ์ไม่ช่วยแก้ปัญหา..
    ใช่ค่ะ และมีแนวโน้มว่าจะยิ่งเพิ่มพูนทวีคูณ ปัญหาให้หนูปวดหัวตามมาอีกแน่นอน คำว่าคริสตจักร (โบสถ์) คือบุคคลไม่ใช่ตัวอาคาร เราไม่ได้ผูกพันกับตัวอาคาร แน่นอน การย้ายโบสถ์ไม่เหมือนย้ายออกจากห้องนึงไปยังห้องนึง มันมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกว่า เราพูดเราหนุนใจ เรารับใช้ เรามีเพื่อนพ่อแม่ผู้ใหญ่ เพราะความห่วงใย อาจจะทำให้เกิดคำถามมากมายและความไม่เข้าใจ เพื่อนของเราในโบสถ์อาจจะทำใจไม่ได้กับเรื่องนี้ (นี่เจ็บพอๆ กับเลิกกับแฟนอีกน้า)

 

  • การย้ายโบสถ์ไม่การันตีว่าจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก
    การเปลี่ยนสถานที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงปัญหา แม้เราไม่เห็นเราก็อาจจะคิดอยู่ หรือเราอาจจะเจอเค้าซักที่นึง (รู้สึกหลอนนน 555)  แต่ถ้าลองคิดดูอีกที ถ้าเรามีแฟน คบแล้ว เลิกอีก… เราก็จะต้องย้ายโบสถ์วนไปค่ะ งั้นเหรอคะ?

 

  • การย้ายโบสถ์ บ่งบอกว่าเรา ‘ยอมใจแล้วต่อความสัมพันธ์’
    ซึ่งการยอมจบแบบเฟดตัวออกไป รักเอง-ช้ำเอง-จบเอง ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่พระเจ้าอยากให้เป็นเนอะ ความสัมพันธ์ในฐานะพี่น้องคริสเตียน ไม่ว่าจะเพศไหนมันก็ไม่ได้หาง่ายขายตามเซเว่น สิ่งที่พระเจ้าปรารถนาสูงสูงคือ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน! เอ้า เพลงมาาาาาา!

 

เพลง ONE HEART

ภาพจาก เพลง ONE HEART

 

แม้เราต่างจะรู้ว่าไม่ใช่คู่พระพร แต่เป็นพระพี่-พระเพื่อนกันได้นี่นา!! เตร๊งงเตร่งงง ให้เราลองคิดถึงพระเยซูคริสต์ ที่ยอมทุกอย่างบนไม้กางเขนเพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ที่ไม่น่ารักกับพระบิดา ผู้ไม่เค๊ยยยยไม่เคยคิดจะพักความรักที่มีต่อเรา ทำไมน้า พระเจ้าถึงยังยอมตายเพื่อคนบาป ทำผิดและให้พระองค์ต้องบอบช้ำ… ก็เพราะพระองค์ไม่อยากตัดเราออกไป เจเจ้ไม่ได้หมายถึงให้รักเค้าต่อไปในฐานะแฟนนะ แต่ให้มองเค้าเป็นคนนึงที่พระเจ้ารัก อภัยให้เค้าเสมอ แม้เค้าไม่รู้ว่าเค้าทำอะไร เหมือนที่พระเยซูอธิษฐานเผื่อหนู ใน ยอห์น 17:11 

 

“ข้าพระองค์จะไม่อยู่ในโลกอีกต่อไป แต่พวกเขายังอยู่ในโลก และข้าพระองค์กำลังจะไปหาพระองค์ ข้าแต่พระบิดาผู้บริสุทธิ์ ขอทรงปกป้องคุ้มครองพวกเขาไว้โดยฤทธานุภาพแห่งพระนามของพระองค์ พระนามซึ่งพระองค์ประทานแก่ข้าพระองค์ เพื่อพวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนที่พระองค์กับข้าพระองค์เป็นหนึ่งเดียวกัน” – (ยอห์น 17:11 )

 

อย่าให้เหตุการณ์อะไรก็ตาม มาทำให้เราเลิกเชื่อในส่วนดีของพี่น้องพระบิดาเดียวกัน แม้เค้าทำผิดกับเราก็จริง สิ่งแรกที่เราต้องถามคือ เราให้อภัยเค้าได้หรือไม่?

และมากกว่าที่หนูจะสามารถลืมหรือทำใจเรื่องนี้ได้ แต่หนูจะได้ตัวตนใหม่ ร่างใหม่ สวยใสได้โดยไม่ต้องพึ่งหมอ! ไม่ใช่รูปร่างหน้าตาภายนอกนะคะ แต่เป็นจิตใจภายในที่สวยสง่า สมศักดิ์ศรีของการเป็นลูกที่รัก เป็นสาวกแท้ และเป็นจริงดังคำอธิษฐานของพระเยซู!

สวยอร้ะะะะ! สะบัดบ๊อบรัว ๆ

ด้วยรักและชูใจ (♥)

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!