คู่รักต่างวัย

EP. 2

ระยะห่าง…ระหว่างวัย


 

Q : เจเจ้คะ ถ้าอายุห่างกันมาก คบกันไปจะมีปัญหารึเปล่าคะ?

__________________________________________________

โค้ช เจเจ้ : สวัสดีชาวเน็ต เป็นครั้งแรกที่คำถามสั้นแบบเน้ โอ๊สส ทิ้ง space ไว้ให้เจเจ้ได้คิดปัญหาไปต่าง ๆ นานา!!

เรื่องอายุเป็นเรื่องน่าคิดจริง ๆ นะ เป็นปัจจัยที่ 8 (เหมารวมเข้ากระทรวงสาธารณสุข 555) เพราะวัยที่ต่างกัน แค่เจเจ้กับเด็กม.2 ก็คุยกันไม่เข้าใจแล้วนะคะ ณ จุด ๆ นี้ เค้าติ่งวงอะไร เค้าเล่นเกมตีเมืองอะไร โอ่ยยยๆๆ จะเป็นลมๆ อะไรที่ใหม่สำหรับรุ่นน้องเรา มันอาจจะไม่ใหม่สำหรับเราแล้ว เช่น คณิตบวกลบคูณหาร อย่าเรามันต้องตรีโกณ! ฉะนั้นเรื่องความต่างทางอายุ ถ้าวัดกันด้านประสบการณ์และการเรียนรู้ถูกผิด แน่น๊อนนนนว่า คนแก่ว่าย่อมมีประสบการณ์มากกว่า แต่ว่า!!! เดี๋ยวนี้เด็กป.4 ก็สอนยายเล่น iPad ได้ ดังนั้นเรื่องที่เกริ่นไปนี้มันคือเรื่องของ “Lifestyle และประสบการณ์”

.
ในส่วนของ Lifestyle เมื่อยิ่งโตไปก็ไม่อยากทำอะไรเหมือนเมื่อก่อน อาจจะคำนึงเรื่องไขข้อ จะไปตากแดด ฝ่าฝนนอนเต้นท์เจ็บกระดูกไม่ได้แล้ววมั๊ง ซึ่งเจเจ้ว่าก็แล้วแต่คน เห็นโต ๆ เฟี้ยวเงาะเยอะแยะอ่า..แต่งตัวก็นึกว่าเพื่อนเนี่ยย! ก็ถ้ามีความทันสมัยกัน(และกัน) ไม่มัวมานั่งว่ากันไปมา เช่น “เธอจะซื้อกล้องแพง ๆ ไปทำไม ไปถ่ายตู้สติ้กเก้อร์เอาสิ” ไรงิ้ ไม่ดีไม่งาม ให้มันสนุก ทุ่งลาเวนเดอร์ ดิสนี่ย์แลนด์ อะไรๆ ไปด้วยกัน

.
ส่วนเรื่องประสบการณ์นี่มันก็ต้องผสมหลายอย่าง แต่โตกว่าอาจเข้าใจว่าตนมีมากกว่า อันที่จริงประสบการณ์มีไว้แชร์กัน สอนกัน ไม่ได้มีไว้เป็นโล่อวดกัน ข่มกัน แต่เรามักเอาประสบการณ์มาเป็นอาวุธสงครามกัน เมื่อเราคิดว่าเรารู้ เราก็มักจะคิดว่าอีกคนไม่รู้เท่าเรา การที่เราอยากบอกใครสักคนว่าเรารู้เรื่องอะไรมันเป็นคุณค่าทางใจอย่างนึงแค่นั้นเองจ้า ดังนั้น ทั้งคู่จะต้องลด ๆ ไปบ้าง ให้คิดถึงพระเยซู พระองค์อยู่ตั้งแต่ก่อนโลกนี้จะมีแล้ว พระองค์ยังไม่มาโวเลยยยย 555 (หัวเราะแบบตัวร้ายในการ์ตูนดิสนีย์)

 

คู่รักต่างวัย

.
เรื่อง Lifestyle หรือความรู้และประสบการณ์ เป็นเรื่องที่ทุก ๆ คน มองปร๊าดดดเดียว และประชุมกะตัวเองก็จะเก็ทว่าชอบ-ไม่ชอบอะไร แต่เรื่องความเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้หมายถึงอายุนะ! เราเคยเห็นสิ เด็กที่ทำตัวแก่เกรียมๆ กับผู้ใหญ่ยังดูเด็กแอ๊บอยู่งิ้ แต่เจเจ้หมายถึงเรื่องของ “วุฒิภาวะ” ที่จริงแล้ว เวลาเรามีความรัก มักจะดูเด็กลงไปนิ้สนึง (ฮึดๆ แดนซ์ๆ) ทั้งการทำตัว เสียงออดอ้อน และบางทีเราก็จะงอแงดีดขาเหมือนเด็กๆ จะโตแล้วก็มีโมเม้นต์แบบนี้ได้ แต่ความเป็นผู้ใหญ่จะสามารถทำให้เราแสดงออกอย่างเหมาะสม พอดี ๆ นัว ๆ ไม่มากไปจนแก่แสงอาทิตย์ ไม่น้อยไปจนแยกไม่ออกว่านี่มีแฟนหรือเลี้ยงลูกอยู่กันแน่ 555

.
คำถามที่หนูถามมาไม่ได้ระบุว่า เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงที่โตกว่ากันมาก ๆ อ่ะเนอะ ทั้งสองแบบจะประสบพบเจอเรื่องที่พูดไปข้างบน แต่อาจจะมีเรื่องให้คิดเพิ่มสำหรับผู้ชายที่ผู้หญิงแก่กว่าหลายๆ ปีมากๆ แบบ 10 ปีขึ้นไปในเรื่องการนำครอบครัว(ถ้าแต่งงาน) ภาวะผู้นำในแบบฉบับของคนไทยมันพ่วงมาด้วย “วัยวุฒิ” คนไทยจะมีอาการบางจะเกร็งเมื่อต้องนำผู้ใหญ่ที่โตกว่ามากๆ แต่อายุก็ไม่ควรเป็นอุปสรรคของการเป็นผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณที่ดี ซึ่งแท้จริงอายุไม่ได้การันตีการเป็นผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณ เอ๊า เจเจ้คะพูดงิ้ หนูเซเลย คือ เจเจ้จะบอกว่าเราอาจจะต้องพิจารณาตัวเองหลาย ๆ ครั้งว่า แก่ปูนนี้ (คือจะมีแฟน มีครอบครัว จะรักใครสักคน) เรานำจิตวิญญาณผู้คนได้บ้างรึยัง? คือเป็นแบบอย่างที่ดีในความเชื่อและมีความประพฤติที่สอดคล้องกับคำพูดที่เชื่อในพระเจ้าของเราหรือไม่?

.
อ.เปาโลหนุนใจเราใน

“อย่าให้ใครหมิ่นประมาทความอ่อนวัยของท่าน แต่จงเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้เชื่อ ทั้งในด้านวาจาและการประพฤติ ทั้งในด้านความรัก ความเชื่อ และความบริสุทธิ์”
– 
2 ทิโมธี 4:12 –

.

ถ้าเราเป็นผู้ชายที่มีแฟนแก่กว่าเรา เอ้ย! มีแฟนมีประสบการณ์มานานในแผ่นดินโลกนี้มากกว่าเรา (คนหรือมัมมี่ 555) ฉะนั้น อายุไม่สำคัญเท่าการเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายจิตวิญญาณนะคะ “แม้ว่าเค้าจะดูแก่ เหมือนว่าเค้าเป็นเพื่อนแม่แต่ฉันไม่เคยสนใจ” นะค๊า (วงไทร์อั้มคิงด้อมได้กล่าวไว้) วุฒิภาวะ มันมาพร้อมกับวินาทีที่คน ๆ นึงตัดสินใจตอบสนองต่อสถานการณ์บางอย่าง ผ่านกระบวนการคิด ความเข้าใจโลก และอยู่บนความเป็นจริง สิ่งนี้สะท้อนความเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายจิตวิญญาณนะคะ ถ้าเราคิดจะโตกับพระเจ้า พระเจ้าไม่ได้ให้เราโตแค่ความเชื่อ แต่ภาวะอารมณ์ก็ต้องโตตามไปด้วย

อาจจะเชื่อหลายปีแต่ไม่มีภาวะการควบคุมตัวเอง จะสบถ จะตดเรอ มันคือการควบคุม! ดังนั้นไม่ว่าจะแก่เบอร์ไหนก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นผู้ใหญ่เบอร์นั้น! การเติบโตฝ่ายกายต้องกินต้องสร้างฉันได ฝ่ายจิตวิญญาณก็เช่นกัน ทั้งสองคนต้องช่วยกันสร้างกันและกัน ดูแลฝ่ายจิตวิญญาณให้เติบโตไปด้วยกัน รับรอง… ปัญหาที่เจอจะยังมีอยู่ แต่จะไม่มีกระทู้บอกเลิกแน่นอน! เพราะอยู่ใกล้คนที่จิตวิญญาณเติบโต และเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ จับมือและมองตาก็เหมือนได้เหมือนใกล้สวรรค์ (พี่บอยได้กล่าว เจเจ้ไม่ได้กล่าว มันเป็นเพลง)

.

จนกว่าเราทุกคนจะบรรลุถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในความเชื่อและในความรู้ถึงพระบุตรของพระเจ้า บรรลุถึงความเป็นผู้ใหญ่ คือโตเต็มถึงขนาดความบริบูรณ์ของพระคริสต์ เพื่อเราจะไม่เป็นเด็กอีกต่อไป ถูกซัดไปซัดมาและพัดไปพัดมาด้วยลมคำสั่งสอนทุกอย่าง ด้วยเล่ห์กลของมนุษย์ ตามอุบายที่ฉลาดในการล่อลวง แต่ให้เรายึดถือความจริงด้วยความรัก เพื่อจะเจริญขึ้นในทุกด้านสู่พระองค์ผู้เป็นศีรษะคือพระคริสต์
– อฟ. 4:13-15 –

.
เพื่อทั้งคู่จะเป็นหนึ่งเดียวกันในพระเยซู จะไม่มีคำว่าอายุมาขวางกัน เป้าหมายของทั้งสองคน คือการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพระเยซูเพื่อคนมากมายจะได้ชื่นชมในความสวยงามของความรักที่มีพระเยซูคริสต์เป็นศรีษะ^^

.
อย่าโกรธเจเจ้! ต้องผ่านด่านปากอย่างเจเจ้ไปให้ได้ 555 เราต้องไปเผชิญกับโลกกว้างอีกเยอะ เอ๊า!!แต่จะบอกว่ามันก็มีความน่ารักน่าหยิกไปอีกแบบนะเอ้อ เรื่องอายุไม่มีปัญหา แต่ “ไขข้อ” ข้องใจกันไม่ได้เท่านั้นเอง ที่เป็นปัญหา โอเคน้ะ! ชอบบบอร้า มุ้งมิ้งงดีอ่า

.
ด้วยรัก และชูไต (ไปตรวจสุขภาพกันด้วยล่ะ)
เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!