John Wick review

EP. 21

John Wick 2 เหมือนว่าความแค้นจะแรงกว่านรก


HIGHLIGHTS:

  • เราอาจส่งจอห์นวิคไปล้างแค้นแทนเรา ส่วนพระเจ้าส่งพระเยซูมาเป็นตัวแทนการให้อภัยกับเราทุกคน
  • จอห์น วิค เป็นฮีโร่ที่ช่วยชีวิตคนดูที่ต้องการปลดปล่อยพันธะทางอารมณ์ อยากเหวี่ยง อยากเท ได้ล้างความคับแค้นใจให้หายไป แม้จะเพียงชั่วคราวแต่เราก็ชอบเพราะได้ระบาย

 

บทความนี้ซีเรียสจริง ๆ นะครับ … เพราะผมได้รับมอบหมายให้ไปหาข้อคิดที่ไปจากหนังที่ไปดู พอดีตอนนั้นชีวิตก็กำลังซีเรียส ๆ อยู่เลยเผลอเดินเข้าไปดู JOHN WICK chapter 2 หนังสนุกมากเลือดสาดกระจาย แต่พอต้องลงมือเขียนรีวิวละงานเข้าเลยจะหาสาระจากหนังยิงกันสนั่นจอเรื่องนี้นี่นะแค่คิดก็เริ่มซีเรียสแล้วครับ …

 

พูดกันตรง ๆ หนังเรื่องนี้ถ้าไม่ใช่คนอินดี้ แอนตี้หนังตลาด เจอเพื่อนต้องบอกเพื่อนไปดูเพื่อนไม่ไปดูก็จะไปอยู่ดี แต่ถ้าถามดูแล้วได้อะไร? . . . ก็จะได้รับคำตอบว่า “ไมซีเรียสจังอะ” อย่างไรก็ดีแม้สาระอาจไม่มีแต่คุณงามความดีก็มีอยู่ ตั้งใจอ่านดีดีนะ

 

 

นายจอห์นเค้าเป็นมือปืน!

 

 

ตาแทนตา ฟันแทนฟัน มือแทนมือ เท้าแทนเท้า  (อพยพ 21:24)

 

ต้องเท้าความกันนิดกับหนังจอห์นฆ่าหมา ผิดผิดผิด หนังหมาจอห์นถูกฆ่า เหตุเกิดเพราะหมาน้อยที่เป็นของขวัญ(ตัวแทน) จากภรรยาที่เสียชีวิตไปของนายจอห์นถูกคนชั่วร้ายปลิดชีพ งานล้างแค้นก็เลยตามมา

เนื้อเรื่องคร่าว ๆ ก็คือ นายจอห์นเป็นอดีตมือปืนกลับใจซึ่งตัดสินใจเลิกเป็นโจรและตั้งเป้าใช้ชีวิตสงบสุข แต่อนิจจา ลูกชายเจ้าพ่ออดีตหัวหน้างานเก่า กำลังหัดเป็นโจร ดันซวย(มาก) ทะลึ่งงัดบ้าน ปล้นรถพี่จอห์นแถมยิงหมา(เมีย)ตายอีก ทำกันขนาดนี้ยังจะมีหน้ามาปล่อยให้นายจอห์นรอดตาย มือปืนระดับพระกาฬผู้นี้ซึ่งตัดสินใจวางมือจากวงการไปแล้วจึงต้องหวนกลับมาสู่โลกมืดเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้หมาที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่

ที่เล่ามานี่ไม่ต้องกลัวสปอยเพราะพล็อตทั้งเรื่องมีแค่นี้ ถ้าจะดูเอาเนื้อเรื่องดูตัวอย่างหนังก็พอแล้วครับ(เนื้อเรื่องมีแค่นั้นจริง ๆ ) เช่นเดียวกับภาคสองที่เปลี่ยนปมล้างแค้นของเรื่องจากหมาตายเป็นอย่างอื่น อันที่จริงแล้วไม่สำคัญเท่าไหร่เพราะคนดู รอดูมหกรรมยิงตัวประกอบมากกว่า นี่มันหนังแอ๊คชั่นแท้ ๆ เลยไม่มีอย่างอื่นผสม

 

 

จอห์น วิค คือตัวแทนของคนที่หมดไฟ ท้อแท้และสิ้นหวัง

 

ในมุมของผม จอห์น วิค เป็นฮีโร่และเป็นตัวแทนคนในยุคปัจจุบัน มีหนังฮีโร่เยอะแยะแต่ก็เป็นมุมฮีโร่ที่โร่ไปช่วยคนอื่นแต่พี่จอห์นเนี่ย ไม่ได้ทำเพื่ออะไรเลยนอกจากทำเพื่อตัวเอง พร้อมยิงทุกคนที่เข้ามาขวางแผนการของเขา มีสถิติว่ายิงไป 400 กว่านัด ตายไป 200 กว่า เฉลี่ยแล้วรับกระสุนกันไป 2-3 นัด ไม่รู้เรียกว่ามือโปรฯได้ไงถ้ายิงกดไปขนาดนี้นี่เรียกบันดาลโทสะแล้ว ไม่ต้องพูดถึงตัวประกอบที่โดนหักแขนหักขากับโดนของมีคมอีก นี่มันมหกรรมการระบายอารมณ์ชัด ๆ

ตามจริงแกหมดใจจะทำงานไปแล้วเพราะสูญเสียคนรัก เหลือเพียงความหวังเล็ก ๆ ให้พอมีชีวิตต่อ เมื่อความหวังสุดท้ายโดนพรากไปก็ทำให้เกิดอาการฟิวขาดจนต้องออกไปยิงกราดแก้แค้น

หลายครั้งคนเราผูกตัวเองกับสิ่งของหรือ จมอยู่กับอดีตนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราไม่สามารถไปต่อได้ เหมือนกับมือปืนอาภัพคนนี้ที่จมอยู่กับคนรักที่ไม่มีวันกลับมา เขาผูกตัวเองกับความทุกข์และยึดบางสิ่งเอาไว้อย่างเหนียวแน่นแต่ไม่มีสิ่งไหนจะมั่นคงอยู่ได้ตลอดไป ถ้านั่นไม่ใช่พระเจ้า หากเราทำแบบเดียวกับเขาวันหนึ่งที่สิ่งนั้นต้องจากไป เราอาจจะกลายเป็นเหมือนคนบ้าระห่ำที่ทำร้ายทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวก็ได้นะ

เคยเป็นไหมครับ ทุกวันนี้รู้สึกกดดันจากที่ทำงาน จากสังคมที่อยู่ เพื่อน ครอบครัว อยากจะเทกับทุกความสัมพันธ์แต่ทำไม่ได้ เพราะเทไม่ได้จริง ๆ รู้ว่าอึดอัดในที่ทำงานแต่ก็ต้องทน เหนื่อยกับบางคนแต่ก็หาทางออกไม่ได้ ทน ๆ อยู่ไป จนลืมเป้าหมาย ไม่มีความรักต่อหน้าที่หรือความสัมพันธ์ ความกดดันที่ไม่สามารถระบายออกได้นี้มีเพียงความหวังบางอย่างให้เราพอทนอยู่ได้ แต่ถ้าความหวังนั้นถูกพรากไป ก็จะมี จอห์น วิค 3 4 5 6 ….100 โผล่มาให้เห็นในสังคมเป็นระยะ ๆ

 

ร้ายมาก็ร้ายกลับโลกก็เป็นแบบนี้ไม่ใช่หรือไง?

 

“อย่า​กล่าว​ว่า ข้า​จะ​ทำ​แก่​เขา​อย่าง​ที่​เขา​ได้​ทำ​แล้ว​แก่​ข้า
ข้า​จะ​ทำ​ตอบ‍แทน​เขา​ตาม​การ​กระ‌ทำ​ของ​เขา”  (สุภาษิต 24:29)

 

ณ จุด ๆ นี้พี่จอห์นผู้หมดไฟในการทำงานและความสัมพันธ์ ทำสิ่งที่เราทำไม่ได้ คือ เทเรียบทั้งงาน ทั้งเพื่อน (ที่ตายๆในเรื่องก็อดีตเพื่อนร่วมงานทั้งนั้น) และสุดท้าย แม้รู้ว่าจะต้องเป็นศัตรูกับคนทั้งโลก แต่ก็พร้อมที่จะลั่นไกตามใบสั่งของหัวใจ ฮิ้ว!!! เลิฟโค้ชก็มา ฝังหัวตัวบอส แบบไม่ต้องมาคุยกันให้เสียเวลา ไม่ได้อยากเท่แค่อยากจะทำตามความต้องการ ถูกเอาไปก็เอาคืนมา ตอบแทนอย่างสาสมตามหลัก “ตาแทนตาฟันแทนฟัน”

และนี่อาจเป็นความในใจของหลายคนที่อยากไปดูเรื่องนี้ ให้พี่จอห์นเป็นตัวแทน ระบายอารมณ์ ที่ทำไม่ได้จริงในชีวิต ประมาณว่า ทำไม่ได้ให้พี่จอห์นช่วยจัดการให้นั้นเอง พี่จอห์นจึงเป็นฮีโร่ ที่ช่วยชีวิตคนดูที่ต้องการปลดปล่อยพันธะทางอารมณ์ อยากเหวี่ยง อยากเท ได้ล้างความคับแค้นใจให้หายไป แม้จะเพียงชั่วคราวแต่เราก็ชอบเพราะได้ระบาย ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าปัญหาไม่ได้หายไป มันก็จะกลับมาใหม่ หลายคนบอกตัวเองว่าตายเป็นตาย ให้มันแตกหักไปเลยวันนี้ แต่เมื่อผ่านจุดนั้นมาแล้วเราก็รู้ชัดเจนว่าแตกหักวันนั้นชีวิตมันพังมาถึงทุกวันนี้เลยทีเดียว แน่นอนครับหนังเรื่องนี้ทำให้เห็นชัดมากเลยว่า ผู้ชายในเรื่องไม่มีความสุขเลยกับสิ่งที่เป็นอยู่และสิ่งที่เขาเลือกตัดสินใจทำ

ความแค้น หรือ ความรู้สึกไม่ยุติธรรมนั้นผลักดันคนเราให้หลงทางครับ หลายครั้งความรู้สึกแย่ ๆ แบบนี้อาจไม่ได้แสดงออกมาเป็นการกระทำที่รุนแรง แต่มันก็มักกัดกินหัวใจของเรา เราอาจโทษว่า ทำไมโลกนี้จึงไม่ยุติธรรม และเราอาจหาวิธีการจัดการสิ่งเหล่านั้นที่ทำร้ายเราให้สาสมแต่การแก้แค้นใช่การกระทำที่ถูกต้องรึเปล่า?

 

มีเพียงสิ่งเดียวที่จะสลายความอัดอั้นนั้นไป ไม่ใช่การล้างแค้นแต่เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งยากกว่านั่นก็คือการให้อภัย

 

“อย่าทำชั่วตอบแทนการชั่ว จงใส่ใจที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องในสายตาของทุกคน
ถ้าเป็นได้เท่าที่เรื่องขึ้นอยู่กับท่าน จงอยู่ร่วมกับทุกคนอย่างสงบสุข” (โรม 12:17-18)

 

พระเยซูคริสต์เป็นตัวแทนในเรื่องนี้ พระองค์รับภารกิจ “การคืนดี” เป็นตัวแทนของการให้อภัยของพระเจ้ากับมนุษย์ที่ทำบาป แม้เกือบทุกคนที่ฟอโลว์ followers พระเยซู ต่างลุ้นให้พระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์ นำทัพไปล้างแค้นโรมันที่กดขี่ แต่พระองค์ยึดตามเป้าหมายไม่เปลี่ยน อภัยทุกคนที่เข้ามาขวางแผนนั้น ลูกน้องที่ขายนาย เพื่อนที่แทงข้างหลัง รวมถึงชาวโรมันที่เอาพระองค์ไปตรึง

การล้างแค้นนั้นทำได้ง่ายดาย แต่การให้อภัยทำได้ยากกว่า ในโลกนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวของการเอาคืน เราตัดสินทุกอย่างด้วยกฎตาแทนตาฟันแทนฟัน ซึ่งเป็นกฎหมายสมัยพระเจ้าฮัมมูราบีแล้ว โลกไม่เคยเปลี่ยนเลยครับผลักดันด้วยความร้อนรนในใจที่เป็นไฟเผาผลาญกันและกัน แต่พระเยซูทรงแตกต่างพระองค์เป็นฮีโร่ที่เป็นตัวแทนของการให้อภัยและเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย ในการแก้ไขทุกสิ่งด้วยความรัก

หนังเรื่องนี้ยังคงไม่จบ การล้างแค้นของจอห์น วิค ยังคงต้องไปต่อ แต่ในชีวิตจริงล่ะครับ เราต่างรู้ดีว่าการล้างแค้นนำมาซึ่งการล้างแค้นไม่รู้จบ พี่จอห์นก็รู้และยอมรับ การทำแบบนี้มีแต่จะต้องวิ่งหนีผลของมันต่อไป ส่วนการให้อภัยก็มีผลของมันและเราก็ต้องยืนรับเอาไว้แต่สุดท้ายจะเป็นอิสระ เราอาจส่ง จอห์น วิค ไปล้างแค้นแทนเรา ส่วนพระเจ้าส่งพระเยซูมาเป็นตัวแทนการให้อภัย กับเราทุกคน

 

“ถ้าวันนี้คุณเริ่มมีอาการอึดอัด คับค้องใจ ก็เลือกสักอย่าง
อย่าให้ความอัดอั้นมันล้นจนทำให้เรากลายเป็น จอห์น วิค อีกคน”

 

 

ด้วยรักและชูใจ



Previous Next

  • Author:
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)