EP.17

วันนี้โสดโปรดขอบพระคุณ


ผู้เขียน: Mary Lynn Johnson

ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: Singleness is God’s best for me today


ในฐานะสาวโสด ฉันได้ยินมามากเรื่องที่ว่าพระเจ้าทรงจัดเตรียมสิ่งที่ดีที่สุดไว้ให้ฉัน

ด้วยเจตนาที่ดี คริสเตียนหลายคนพร่ำบอกพวกที่ยังโสดว่าให้รอคอยสิ่งที่ดีที่สุดที่พระเจ้าจะประทานให้ซึ่งก็คือสามีหรือภรรยานั่นเอง จึงดูเหมือนว่าการแต่งงานต้องเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่พระเจ้าจะให้กับฉันแน่ๆ

___________________________________

จริงอยู่ที่เราไม่ควรจะยอมรับอะไรก็ตามที่ไม่ถวายเกียรติพระเจ้า เช่น คนที่ดูดีแต่ไม่ได้เชื่อพระเยซู หรือกระทั่งคนที่ไม่ยอมจำนนกับพระเจ้า แต่การมองหาการจัดเตรียมที่ดีที่สุดจากพระเจ้าอาจขัดขวางไม่ให้เราเห็นสิ่งดีที่พระองค์กำลังทำใน ‘วันนี้’

.
ถ้าเราไม่ระวัง คำว่า “การจัดเตรียมที่ดีที่สุด” จะกลายเป็นเพียงสิ่งที่เราคาดหวังเพื่อตัวของเราเอง ความหวังสำหรับอนาคตนี้อาจเป็นความปรารถนาที่ดูดีและถวายเกียรติ แต่มันอาจเกิดจากความเห็นแก่ตัวในใจที่พยายามผลักดันความต้องการของเราไว้เหนือน้ำพระทัยพระเจ้า ความปรารถนาหรือความฝันอาจทำให้เราไม่มีใจขอบพระคุณ และสร้างรูปเคารพขึ้นในใจของเราได้หากมันกลายเป็นเรื่องหลักที่เราสนใจหรือเป็นเงื่อนไขความสุขของเรา แม้สุดท้ายเราจะได้อย่างที่ต้องการ แต่เราก็จะฝึกตัวเองให้รอสิ่งที่ดีกว่าอยู่ดี และหากไม่ได้รับสิ่งนั้น เราก็อาจคิดว่าเราพลาดการจัดเตรียมที่ดีที่สุดจากพระเจ้าไป

.
การจัดเตรียมของพระเจ้านั้นไม่ได้เป็นเพียงพระสัญญาสำหรับอนาคต หากแต่เป็นความจริงในทุกวันสำหรับผู้เชื่อทุกคนด้วย

___________________________________

นิยามคำว่า ‘พระพร’ ซะใหม่

.
บางเรื่องที่เราคิดว่าอาจเป็นสิ่งดีที่สุดที่พระเจ้าเตรียมไว้ให้เราอาจจะไม่เคยได้เกิดขึ้นเลยก็ได้ ความจริงข้อนี้ไม่แค่เรื่องของการแต่งงานนะ (และเป็นไปได้ว่าเป็นการทรงเรียกให้อยู่โสดไปตลอดชีวิตเลย) เราต่างมีสักเรื่องให้หวัง ไม่ว่าจะเป็นการขยายครอบครัว อาชีพที่มั่นคง บ้านใหม่ การเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้น หรือเป้าหมายบางอย่างที่เรากำลังไปให้ถึง แต่สิ่งเหล่านั้นทิ้งอะไรไว้ให้แก่เราบ้างในขณะที่เรายังคงรอคอยเรื่องใหญ่ให้เกิดขึ้นอย่างมีความหวัง?

.

ถ้าลิสต์รายการที่เรากำลังรอคอยนั้นดูจะยาวเหยียด ก็ไม่ได้หมายความว่าพระเจ้าตั้งใจจะกั๊กพระพรของพระองค์เอาไว้ ของประทานนั้นอาจไม่ใช่สำหรับเรา องค์พระผู้เป็นเจ้าอาจมีแผนการอื่นสำหรับชีวิตของเรา และแผนเหล่านั้นจะมาพร้อมกับพระพรอันสวยงามและพิเศษ ถึงแม้ว่าเราไม่เข้าใจว่ามันจะดีกว่าสิ่งที่เราอยากได้เพื่อตัวเองอย่างไรในตอนนี้ แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่น้อยไปกว่าสิ่งดีที่สุดจากพระเจ้า

.

ขณะที่เราติดตามพระคริสต์และวิถีที่พระองค์วางไว้สำหรับเราวันนี้ พระองค์จะไม่ปล่อยให้เราต้องขัดสนสิ่งใดเลย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพระองค์จะประทานทุกอย่างตามที่เราปรารถนาแบบอัตโนมัติ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น พระองค์ยังคงสัตย์ซื่อที่จะปั้นและแปลงโฉมความปรารถนาในหัวใจของเราให้มีไว้เพื่อพระองค์ต่อไป (สดุดี 37:4) และด้วยสายตาใหม่นี้ มั่นใจได้เลยว่าเราจะสังเกตเห็นพระพรที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน

___________________________________

ถ้าพระองค์ไม่ประทานให้ นั่นก็เพื่อผลดีของเรา

.
เมื่อเราต้องปวดใจกับการถูกปฏิเสธ ความรู้สึกที่พลาดอะไรไป หรือตระหนักได้ว่าทั้งความหวังและความฝันของเราไม่มีทางถูกเติมให้เต็มได้ มันอาจสบายใจขึ้นถ้าเราจะเรียกชื่อความเจ็บปวดนี้ว่าเกิดขึ้น “เพื่อผลดีของเรา” อาจมีช่วงระยะที่โศกเศร้า แต่ในช่วงเวลาเหล่านั้นเราสามารถยึดมั่นคำมั่นสัญญาที่ว่าพระเจ้าไม่เคยลืมสิ่งที่พระองค์ได้เริ่มต้นในเรา (ฟิลิปปี 1:6) พระองค์ไม่พอพระทัยที่จะเห็นเรารู้สึกสิ้นหวัง ทรงมีแผนการสำหรับเราในทุกความเสียใจที่เจอเพื่อให้ผลดีของพระองค์สำเร็จ (โรม 8:28) และในการจัดเตรียมของพระองค์ แต่ละขั้นตอนมักจะดีเสมอ หรือดีกว่าผลลัพธ์ที่ออกมาด้วยซ้ำ

.
พระเจ้าอาจบอกว่า “ไม่” ต่อความต้องการของเราบางอย่าง
ถ้าเป็นเช่นนั้น พระคุณอันประหลาดนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณวันนี้

พระองค์สามารถช่วยคุณให้ผ่านพ้นระยะเวลาที่รู้สึกไม่มั่นคงว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
ถ้าเป็นเช่นนั้น การรอคอยและแสวงหาพระเจ้าก็เป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับคุณวันนี้

พระองค์อาจขอให้คุณขจัดบางอย่างในชีวิตให้สิ้นซากและก้าวไปสู่สิ่งใหม่และแตกต่าง
ถ้าเป็นเช่นนั้นการทรงนำและการจัดเตรียมนี้คือสิ่งดีที่สุดสำหรับคุณวันนี้

พระองค์อาจสำแดงความฝันเรื่องใหม่ให้คุณเดินตาม
ถ้าเป็นเช่นนั้นแรงจูงใจและการเปลี่ยนเส้นทางนี้คือสิ่งดีจากพระเจ้าสำหรับคุณวันนี้

พระองค์อาจเรียกให้คุณอยู่ในที่ที่คุณอยู่ตอนนี้อย่างแน่ชัด อย่างไรก็ตาม อาจมีบ้างที่อึดอัดใจ
ถ้าเป็นเช่นนั้นงานนี้เป็นสิ่งดีที่สุดจากพระเจ้าสำหรับคุณวันนี้

.
วันหนึ่งพระองค์อาจเติมเต็มชีวิตเราด้วยสิ่งดีและมีเกียรติที่เราร้องขอ แต่ถึงแม้พระองค์ไม่ทำเช่นนั้น สิ่งที่พระองค์เลือกว่าจะให้กับเราก็เป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับเรา อย่างน้อยก็ในวันนี้

___________________________________

รับสิ่งดีที่สุดจากพระองค์

.

ความคิดที่ว่าเราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราหวังไว้อาจฟังดูน่าตกใจ เราอาจไม่รู้สึกเลยว่านี่เป็นสิ่งดีของพระองค์ เช่นเดิมเปาโลยกตัวอย่างว่าเราจะรับสิ่งที่พระองค์ให้เราวันนี้อย่างมีสันติสุขได้อย่างไร ท่านบอกเราว่า การอยู่โสดนั้นเป็นของประทาน เพราะคนที่ไม่ได้ถูกเรียกให้แต่งงานก็มีอิสระจะให้ความสนใจกับการรับใช้พระเจ้าโดยไม่มีสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว (1 โครินธ์ 7:32-35)

.

ไม่ว่าการทรงเรียกให้เป็นโสดจะอยู่เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งหรือยาวนานทั้งชีวิต พระเจ้าไม่ได้ประสงค์ให้สถานะนี้เป็นอันดับสองรองจากการแต่งงาน พระองค์ไม่ประทานของที่ดีเป็นอันดับสอง วันพรุ่งนี้พระองค์อาจให้สิ่งดีที่แตกต่างออกไป แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความสวยงามของสิ่งที่คุณได้รับในวันนี้ลดน้อยลงไปเลย

.
ไม่ว่าคุณจะหวังอะไรไว้ พระองค์ไม่ได้ยกสิ่งนั้นให้คนอื่นโดยขอให้คุณยอมรับสิ่งที่ด้อยกว่าไว้แทน คุณไม่ได้พลาดอะไรเลยนะ สิ่งดีและของประทานอันดีทุกอย่างที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้มีคุณรวมอยู่ด้วยเสมอ และทุกสิ่งจะเล็งไปสู่สิ่งดีท้ายสุดนั่นก็คือพระชนม์ชีพของพระองค์เอง ในพระคริสต์เราได้รับการไถ่และพระสัญญาในชีวิตนิรันดร์กับพระองค์ หากเราอยู่ในพระคริสต์ ไม่มีสิ่งใด้จะเปรียบกับสิ่งที่พระองค์ได้มอบไว้แก่เราแล้วรวมถึงพระคุณที่เทมาเหนือชีวิตเราในทุกวัน

.
เมื่อเรานำความเป็นจริงนี้มาใช้ เลือกที่จะเชื่อวางใจ พระองค์จะประทานทุกสิ่งที่พระองค์ตรัสไว้แก่เรา เราจะรับความยินดีอย่างเปี่ยมล้นเมื่อได้พิจารณาวิถีที่พระองค์มอบให้เราวันนี้


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Translator:
  • W. Wanee
  • นักแปลสาวสวยเสียงทอง ผู้ซึ่งอยากรับใช้พระเจ้าด้วยความสามารถด้านภาษาของเธอ งานใดที่ให้เธอรับผิดชอบ ไม่มีพลาดแน่นอน!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง