EP.2

แอบเผลอใจให้เธอผู้มีเจ้าของ


Q : ในกลุ่มคริสเตียนของผม มีพี่ผู้หญิงที่ผมชอบอยู่คนนึงครับ เธอดีกับผมมากแต่ ….เธอมีแฟนแล้ว

ผมชอบเธอมากๆ เธอดีกับผมจนทำให้หวั่นไหวทุกครั้ง แต่ก็ไม่มั่นใจว่าเธอคิดยังไงกับผมกันแน่ เมื่อก่อนเราจะทักทายและคุยกันบ้าง แต่หลังๆ มันไม่เหมือนเดิม ผมเคยอธิษฐานวางเรื่องนี้กับพระเจ้าหลายครั้งมาก แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้

ผมเคยลองคุยกับผู้หญิงคนอื่นบ้างนะครับ แต่พอได้คุยผมกลับรู้สึกไม่สบายใจ เพราะใจรู้สึกเหมือนทำผิดต่อเธอ หลังๆ มานี้ผมกับเธอเริ่มห่างกันไปมาก คุยแชทกับเธอไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ผมไม่รู้ว่าจะแสดงท่าทีกับเธอยังไงดีเลย

 

__________________________________________________

โค้ช เจเจ้: โอ้ะๆ หวั่นไหวใจสะเทือน! นูน่า (พี่สาวในภาษาเกาหลี ที่ผู้ชายใช้เรียกเจ้ผู้หญิง) คนนี้ ดูจิตใจดีดิสนีย์แลนด์เป็นแฟนมิกกี้เม้าส์อร๊าาาา แต่พอได้อ่านประโยคถัดไปที่ผมเขียนมาอ่ะ คือแบบ ผ่างง ผ่างง ผ่างงงงงง! เอ๊าาาาาาา! นูน่าเค้ามีแฟนแล๊ววววว โอ๊ยยยย เธ๊ออออ ดิ้นๆ นูน่าเค้ามีแฟนแล้ว แม้ว่าเจเจ้ไม่อาจล่วงรู้ในจิตใจของนูน่า ว่าเค้าคิดยังไงกับเราแต่ ..เราจะทำให้เค้าคิดแบบนั้นกับเราไม่ได้ ! ไม่งงนะ? เราเข้าไปแทรกกลางระหว่างเค้ากับแฟนไม่ได้!! แม้นูน่าเค้าอาจจะทำดีเนตรนารีกับเราแค่ไหนก็ตาม เอางี้ๆ ลองคิดเล่นๆ ดูนะ ถ้าเรามีแฟน เราก็คงไม่อยากให้ใครมาผูกจิตผูกใจอะไรกับแฟนเราจริงมั้ย?

 

เจ่เจ้ว่าเราต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่ละหล่ะ ที่เราบอกว่าเลิกชอบนูน่าไม่ได้ ที่เราบอกว่าใจไม่มีสันติสุขในการจะไปชอบใครอื่น ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าความรู้สึกเหล่านี้มาจากไหน? ที่เราไม่รู้ว่าเพราะอะไรเราถึงรู้สึกเหมือนเราทำผิดกับเค้า? ทั้งๆ ที่เราไม่ได้เป็นแฟนกัน และที่เราอธิษฐานวางเรื่องนี้กับพระเจ้าแล้ว แต่ก็ยังฝังลึกหักห้ามใจไม่ไหว … มะ มาจับเข่าเมาท์ๆกัน เพื่อจากนี้ไปเราจะได้เข้าใจและโอเคกับใจขึ้นแน่นวลลล

 

ประเด็น 1

“คำว่าสันติสุข ในที่นี้หมายถึงอะไร” หลายครั้งเรามักใช้คำนี้เป็นเกณฑ์ในการช่วยตัดสินใจเลือกอะไรสักอย่างที่กำลังลังเล เช่น เอ้ะ! จะศึกษาต่อที่ไหนดี จะลงสมัครนายกดีมั้ย และเมื่อเรามีสันติสุขในใจเราก็คิดว่านั่นเป็นสัญญาณของพระเจ้าที่ให้คำตอบกับเรา  แต่ที่จริง “สันติสุข คือความพึงพอใจในทุกสถานภาพของชีวิต กล่าวคือแม้ชีวิตจะพบกับสิ่งที่ไม่สมหวังสิ่งที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือความสูญเสียเราก็ไม่หวั่นไหว แต่ยังคงมีความหนักแน่นและความมั่นใจ ในการต่อสู้ชีวิตได้ ” [องค์การเยาวชนไทยเพื่อพระคริสต์. ก้าวสู่ความสุข] ถ้าวัดกันแค่ ความพอใจ ! แน่นอนเราก็จะเข้าใจไปแบบน๊านน แปลง่ายๆ ว่า เฮ้ยู้ว ทำไปเหอะ ถ้าสบายใจ แบบนี้ ? ชอบนูน่าเค้าเราไม่ผิด ยังไงเค้าก็มีแฟนแล้วคุยกันก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะคุยกับคนอื่นมิ้มีสันติสุข (หรือไม่พอใจ) น่ะ เรารู้กันอยู่ว่าเป็นพี่น้อง แบบนี้??

 

เหอๆๆ…สันติสุขไม่อาจเกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่เกิดการคืนดีกันกับพระเจ้า พูดง่ายๆก็คือ เราไม่อาจมีสันติสุขจริงๆ ถ้าเรายังทำผิดต่อพระเจ้า ดังนั้นสันติสุขจึงไม่อาจเกิดขึ้นเมื่อเราจะตัดสินใจทำบาป ทำผิดกฎต่างๆ นานา เช่นกันฉันใด เราไม่อาจมีสันติสุขในใจได้ถ้าเรารักใครในแบบที่ผิด (เพราะพระเจ้าไม่เห็นด้วยกับการทำผิด การไม่สัตย์ซื่อต่อคู่ครอง ต่อคนรัก ต่อตัวเอง) ดังนั้น การชอบคนที่มีแฟนอยู่ เราก็จะไม่มีสันติสุขในใจอย่างแน่นวล เราไม่สามารถเอาคำว่าสันติสุขอย่างเดียวเพียวลม มาระบุว่าเป็นการทรงนำจากพระเจ้าให้รักใครสักคนได้ เพราะพระเจ้าไม่บังคับให้ใครรักกัน (พระองค์ยังไม่บังคับเราเลยน้ะคนดี ^^)

 

ประเด็น 2

“ความรู้สึกผิด ต้องรู้สึกให้ถูก” เราไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดกับนูน่า เพราะเราไปคุยกับผู้หญิงอีกคน ในเมื่อเราไม่ได้เป็นแฟนก่ะนูน่าชิ้ป่ะ? แต่มันจะเผียดดดมากกว่า ถ้าเรากับนูน่าแอบคบกัน หรือ ผมแอบแสดงความรักที่มากกว่า พี่-น๊อง (เสียงสูงงง) ต่อเค้าในขณะที่แฟนเค้าไม่รู้ววว (นึกถึงเพลง “แค่อธิษฐานให้เธอกับเขาเลิกกันชั้นทำผิดตรงงงไหนนน” Acapella 7  ก็ผิดตรงอธิษฐานแบบนั้นน่ะแหล๊ะ 5555) และนี่ต่างหากคือสิ่งที่เราไม่ควรจะมีสันติสุขอยู่กับมันนะคนดี

 

“ความรักไม่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ…”
(1 โครินธ์ 13:6 )

 

สรุป

ฉะนั้นเราจึงไม่สนับสนุนให้นูน่านอกใจแฟน ไม่ว่าจะทางตรงหรืออ้อม อ้อมไปอ้อมมาหลงทางเสียเวลา หลงสบตาเสียการทรงตัว ฮิ้ววว (ไประ…จะไปเล่นตรงนู๊น..)

 

เราจะอธิษฐานวางเรื่องนี้อย่างไรดี …ทำอย่างไรดี? ก็คือถ้าหากเรารักนูน่าเขาจริงๆ นะคะพ่อพระเอก ควรจะปล่อยเขาไปแม้มันจะไม่สุขใจเหมือนใครนิยาม แต่นั่นคือความรักที่จริงใจในแบบที่พระเจ้าสอนเรา แต่ถ้าเตงยังรู้สึกชอบพี่สาวเค้าจริงๆ ไม่มีใครเตะตา (ดูซาดิสสสเบาๆ 555) ก็ไม่ต้องพยายามชอบคนอื่นมั้ยเน้าะ?

 

คำอธิษฐานที่ดีที่สุด คือการขอให้พี่สาวเค้าได้พบ&แต่งงานกับคนที่เหมาะสมในสายพระเนตรของพระเจ้า และขอพระเจ้าปกป้องหัวใจของผมไม่ให้ผูกพันธ์และยึดติดจนหมกมุ่นอยู่กับเรื่องของพี่สาวเค้า ขอแค่อย่าท่องคาถาแม่รำพึง ใจเป็นของหนู ตัวเป็นของหนู.. เพราะนั่นเป็นสัญญาณจากความหลงมากกว่าความรัก ที่ถ้ารักเค้าจริงๆ เราก็ควรจะทำสิ่งดีจริงป๊าวว ว่ะฮ่าๆๆ

 

ถ้าเราอยากจะวางให้พระเจ้าอย่างแท้จริง การรู้พระประสงค์ของพระเจ้าและยอมรับน้ำพระทัยพระองค์จะช่วยจัดการความต้องการในส่วนลึก ดี๊บดาวๆ (deep down) ของเรานะเจ้ะ ^^

.

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้

 


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!