EP.1

แอบรักกันแต่สถาบันไม่ให้


Q : เป็นความรักที่เปิดเผยไม่ได้ค่ะพี่ชูใจ…

หนูกับคนที่จะคบด้วยเป็นคริสเตียนทั้งคู่แต่เราเรียนในสถาบันคริสเตียนแห่งหนึ่งที่มีระเบียบไม่อนุญาติให้นักศึกษาปี 1-2 มีแฟน

ตอนแรกก็ตั้งใจจะทำตามกฏนะคะ แต่มันรู้สึกไปแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงต่อเลยค่ะ เครียดมากทั้งคู่ กดดันสุดๆ

หนูยังไม่กล้าบอกผู้ใหญ่ เพราะที่เราได้รู้จักกันมันก็ยังไม่นานเท่าไหร่คือพึ่งเปิดเรียนอ่ะค่ะพี่ หนูกลัวว่าผู้ใหญ่จะว่าเราคบกันเร็วเกินไป  ตัวหนูก็อธิษฐานอยู่นะคะ เราสองคนก็จะอธิษฐานเผื่อกันละกันเสมอ เราจะบอกกันเสมอว่าขอให้พระเจ้านำ และตั้งใจจะรักกันในความรักพระเจ้า

__________________________________________________

โค้ช เจเจ้: ฮิ้วๆๆ เจเจ้ขอกรี้ดดด สลบบบ กับประโยคสุดท้าย คือน่าร้อคคคอ่า มีความตั้งใจที่ดีนะ แม้อาจจะทำอะไรไม่ถูกในขณะจิตนี้ แต่ก็อย่าพึ่งกดดันจนท้อใจนะคะขุ่นลูก แน่นอนว่ากฎนี้ นักศึกษาทุกคนต้องรู้ แต่ไอ่ที่ไม่รู้ ก็คือหัวใจเรามันจะไปลื่นน ปรื้ดดใส่หลุมรักของใครตอนไหนนี่สิ โอ๊ย !!

 

กฎนี้อาจแรงไม่เท่ากฎแรงโน้มถ่วง555 ที่โน้มใจเรามาใกล้กันนน5555 ฮิ้วววว มะเรามาทำความเข้าใจเรื่องของกฎนี้ก่อนดีมั้ย แน่นอนว่าผู้ใหญ่ทุ๊กกกคนเค้าทราบอยู่แล้วแน่ๆว่าความรู้สึกมันห้ามไม่ได้หรอกนะ แต่ว่าถ้ารู้แบบนี้แล้ว ทำม้าย ทำไมถึงยังตั้งกฎนี้ไว้ .. เจเจ้ ไม่ใช่ผู้อำนวยการหรืออาจารย์ เท่าที่ทำได้คือคาดคะเนตามวิจารณญาณเพียงเท่านั้นนะจ้ะ!!

กฎ เกิดได้จากหลายๆปัจจัย (โว้ว ดูวิชาการขึ้นมาทันที) บ้างมาจากประสบการณ์ตรง จากความปรารถนาดี แต่กฎ! ล้วนน มุ่งหมายให้เรา ปลอดภัย ! พระเจ้ามีกฎมากมายให้กับคนอิสราเอล เช่นกัน แต่ก็เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของพวกเขา เจเจ้เดาไม่ยากเลอออ ว่า ที่ต้องมีกฎ ก็เพื่อนักศึกษาทุกๆคน จะสามารถเรียนจบ รอดปลอดภัยออกไปอย่างสง่าผ่าเผย ! โอ้โหเจเจ้ แค่ชอบกัน เป็นคริสเตียนเหมือนกัน ก็ยังจะต้องระวังอีกหร๋า? มาๆๆ ลองคิดตามไปด้วยกัน

  1. ฟกัสหลายเรื่องพร้อมกัน คงจะยาก ในปีแรกๆ ช่วงปูพื้นฐานการเรียนต่างๆนานา มันสำคัญมาก ๆ กับการเรียนเราต้องจริงจังนะลูกกก สะกดจิตๆ เรียนเพื่ออะไร เรียนเพื่อใคร เรียนไปทำไม ท่องไว้ๆๆ
  1. ในส่วนของปีแรกๆ ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสำคัญมากๆ เลยนะ ! หลายๆมหาลัยมีการรับน้องก็เพื่อการนี้เลยเน้อ คือให้พวกเธอรักกัน ถ้าเธอหนีเข้าไปอยู่ในโลกของชายคนนั้นคนเดียวในช่วงนั้น ก็จะไม่มีเวลาหาเพื่อนสนิทมั้งงง (เหตผลนี้ตลกดี55เจเจ้นิก็คิดไป)
  2. จะคริสเตียนยิ่งใหญ่เบอร์ไหน ก็ล้วนต้องเจอการทดลองใจทั้งสิ้น รักกัน ชอบกัน อยากใกล้กัน การทดลองเรื่องเพศมันจะมีแน่ๆ จะกี่พันเหตุผลบางทีก็แพ้อารมณ์ได้นะเออ! ยิ่งสถาบันคริสเตียนแล้วก็ต้องยิ่งระวังมากไปอีก ถ้าโป๊ะแตกขึ้นมาละก็ไม่มีใครพูดอะไรออกเลยนะยูวว เจเจ้ก็แอบให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มาก เจเจ้คิดว่า ในช่วงปีแรกๆ ให้เวลาตัวเองได้สะสมความรักและอดทนนานต่อกันและกัน พิสูจน์กันและกันไปก่อนเน้อะ ที่ต้องช่วงปีต้นๆ เพราะผู้ใหญ่อาจจะอยากดูวุฒิภาวะ และการประคับประคองการเรียน ความรับผิดชอบในหน้าที่ของเราให้แน่ใจก่อนเพื่อความมั่นคงในอนาคตของเราทั้งสอง

 

ทำไม๊ ผู้ใหญ่จะไม่เข้าใจ ท่านมีมากกว่าความเข้าใจอีกนะ เพราะมีความรักความห่วงใยต่อเราในนั้นด้วย ….นี่ยังดีนะ ออกกฏไว้แค่ ปี1-2 ไม่ใช่ตลอดสี่ปี555  ผู้ใหญ่เค้าไม่ได้ออกกฎมาเพราะคิดร้ายกับเรา เค้าหวังดี แม้อาจจะกดดัน แต่ ไม่ได้หมายความว่า เราจะเหวี่ยงความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันทิ้งไป ไม่น๊าาา แต่เจเจ้ว่า หนึ่งถึงสองปี ยิ่งเป็นช่วงเวลาดีๆให้เราเรียนรู้เลยทีเดียวแหล๊ะ!

__________________________________________________

เจเจ้เห็นข้อดีในช่วงเวลากดดันแบบนี้นะ เอ๊า แพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชรค่ะลู๊กก เผ๊ชชช

.

                ในช่วงเวลากดดัน เราจะได้เห็นความซื่อสัตย์ (และสังเกตตัวเราด้วยน๊ะ) ยิ่งเวลากดดัน ยิ่งพิสูจน์ความสัตย์ซื่อที่มีต่อกัน ความสัตย์ซื่อคือความอดทนต่อการทดลองอย่างแข็งแกร่งในขณะที่ไม่มีใครรู้และเห็น (Intregity) มันต่อหน้าพระเจ้าล้วนๆ แม้ไม่ได้คุยกันหรือใช้เวลาด้วยกันแค่สองคน แต่จะระมัดระวังหัวใจไม่ไปแอบรักใครคนอื่น ถ้าผ่านเรื่องนี้ไปได้ ก็ถือว่าคนๆ นี้ใช้ได้น้ะ ! ที่ว่าห้ามเป็นแฟนสถาบันมีกฎอะไรบ้างเราก็ต้องทำตามอ่ะน๊า แต่ถ้าผ่านปี 2 ไปแล้ว เค้ายังรอเราอยู่ ก็เหรยๆๆๆๆ ผู้ชายเค้าก็แมนๆ ดีนะยูว นี่เค้าไม่ได้แค่ซื่อสัตย์กับเรานะ เค้าซื่อสัตย์กับพระเจ้าและต่อสถาบัน โอ๊ยยย ยิ่งใหญ่ใจกล้าหาญญ!

.

                ในช่วงเวลากดดัน เราจะได้เห็นตัวตนเค้าชัดดดมากขึ้น ลองแปลงร่างตัวเองเป็นกล้องวงจรปิดสิ (ไม่ใช่ให้เป็นโรคจิตน้ะ แค่ให้ลองสังเกตห่างๆ อะไรแบบนั้น) เวลาที่เค้าไม่รู้ตัว คนๆนั้นจะเป็นตัวเองมากกกกที่สุด เช่นเวลาที่เค้าทำงานกับเพื่อน คุยโทรศัพท์กับแม่ ความรับผิดชอบอื่นๆ ของเค้า เหมือนที่หนูบอกเจเจ้อ่ะว่า เราสองคนยังรู้จักกันได้ไม่นาน นี่แหล่ะๆ เป็นโอกาสทองของหนูเลย

ที่จริง การคุยกันทุกวัน ไปเที่ยวกันบ่อยๆ ก็อาจจะไม่ได้รู้จักตัวตนแท้ๆของเค้าเท่านี้ เพราะช่วงแรกๆ ทุกคนจะมีโปรโมชั่นให้ตายใจ เอ้ย โดนใจ คือ คนที่เข้ามาหาเราเค้าจะดีๆๆ กับเราอยู่แล้วแหล่ะ เคยได้ยินคนเป็นแฟนกันมาแล้วสักระยะนึงมักจะบอกว่า “เธอเปลี่ยนไป” มั้ย เปล่าเลยลูกกก เค้าไม่ได้เปลี่ยน เค้าเป็นแบบนั้นแหล่ะ อยู่ที่ว่าจะเผยออกมาให้เห็นตอนไหน แบบน้ำใสใจจริง 555

.

                ในช่วงเวลากดดัน ทำให้เกิดภาวะหัวใจเติบโตเป็นผู้ใหญ่ .. เคยไปห้างแล้วเห็นเด็กดิ้นๆๆๆๆ ที่พื้น ร้องไห้ขี้มูกโป่งเอาหน้าเช็ดพื้นม้ะ? เราอาจจะเคยเป็นหนึ่งในนั้น(ลองถามเสด็จแม่และเสด็จพ่อดูน้ะ55) แต่เดี๋ยวนี้พอโตแล้ว .. เราก็ไม่ทำแบบนั้นใช่มั้ย? ในพระคัมภีร์ 1คธ13:11 “เมื่อข้าพเจ้ายังเป็นเด็ก ข้าพเจ้าพูดอย่างเด็ก คิดอย่างเด็ก ใคร่ครวญหาเหตุผลอย่างเด็ก แต่เมื่อข้าพเจ้าเป็นผู้ใหญ่ ข้าพเจ้าก็เลิกอาการเด็กเสีย” ตามบริบทแล้วแท้จริงอาจารย์เปาโลเรียกร้องให้เราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่มัวทะเลาะแตกคอกัน แต่ให้รักกันและไม่ทุ่มเถียง เอาแต่ใจเหมือนเด็ก

 

ภาวะที่เราอาจจะไม่เข้าใจสถานการณ์ในสถาบันนี้ หรือผู้ใหญ่ หรืออะไรก็ตาม แต่การแสดงออกด้วยความถ่อมใจ รัก เชื่อฟัง อดทนนานกระทำคุณและอื่นๆที่ตามมา นั้นกำลังแสดงภาวะความเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายจิตวิญญาณของเรา ^^

 

เจเจ้ขอชื่นชมหนูออกสื่อเลยนะ ว่าหนูเท่ห์มั่กๆ มันต้องฟันฝ่านะเฮ้ย! มันไม่ง่าย มันจะเลิกก็ได้ แต่หนูกลับบอกว่า อธิษฐานให้พระเจ้านำ แม้จะกดดันเนี่ยน้ะ !สุดยอดดดแบบอย่างชีวิตคริสเตียนเลยลูกเอ๊ยย จะบอกผู้ใหญ่หรือไม่ ลองพิจารณาดูแต่ที่รู้ขอแค่อยู่ในขอบเขต แต่.. บอกขนาดนี้ ผู้ใหญ่คงรู้แล้วล่ะมั้งงง อ้ะ ล้อเล่งงงง

ขอพระเจ้าประทานสันติสุขและใจอดทนนานนะคะ ^^

.

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!