EP. 5

พระพรพระเจ้าดั่ง “แสงเหนือ”


ผู้เขียน: KORN


“อย่าลืมไปดู Northern Light นะ!!!”

พอได้ยินว่าเราจะไปเที่ยว Iceland ใครๆ ต่างก็พูดถึงความงามอันเลื่องลือของ แสงเหนือ (Northern Light /  Aurora Borealis) แต่จะมีซักกี่คนที่มีโอกาสได้เห็นแสงสีเขียวระเรื่อเจือทองชมพูไหลเป็นผ้าม่านปกคลุมอยู่บนท้องฟ้า นักท่องเที่ยวหลายคนต่างต้องคอตกกลับบ้านด้วยความผิดหวังที่พลาดปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าหลงใหลนี้

.

แล้วเราที่ไปเที่ยว Iceland ครั้งแรก ในเวลาเพียง 9 วัน จะมีโอกาสได้เห็นหรือไม่?

ถอนหายใจยาวๆ สามที… คิดแล้วก็กลุ้มใจไม่น้อย

“ถ้าไม่ได้เห็นแสงเหนือนะ ฉันคงผิดหวังและเซ็งมาก”

นี่เป็นคำพูดของเพื่อนช่างภาพที่ไปด้วยกัน ซึ่งมุ่งมั่นว่าจะเก็บภาพปรากฏการณ์อันสวยงามนี้ให้ได้

เราเข้าใจความคาดหวังของเพื่อนดี เพราะมันเป็นเรื่องพื้นฐานธรรมดาของมนุษย์ที่มักจะมีความคาดหวังกับสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ (อีกอย่างคือราคาของทริปนี้ก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยไม่แปลกที่จะคาดหวังไว้มาก)

แต่…การจะเกิดปรากฏการณ์แสงเหนือได้นั้นต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น

ท้องฟ้าต้องโปร่งไร้เมฆหมอก และใสสว่างเห็นดาว, Solar Wind จากดวงอาทิตย์ต้องทำปฏิกิริยากับแม่เหล็กโลกอย่างพอเหมาะ, อิเล็กตรอนต้องชนกับโมเลกุลอย่างเหมาะสมในอากาศ และอะไรอื่นๆ ทางวิทยาศาสตร์ที่ยากต่อการคาดเดา

สรุปได้ว่า…ปรากฏการณ์แสงเหนือไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ

เรื่องแสงเหนือทำให้เรานึกถึง “พระพร” จากพระเจ้า

หลายครั้งในชีวิตเราคาดหวังสิ่งต่างๆ จากพระเจ้า คาดหวังจะพบกับความสมหวัง ความสมบูรณ์ ความสุขสบาย ความรัก หรืออื่นๆ มากมาย เราอยากเห็นความอัศจรรย์และการช่วยเหลือจากพระเจ้า เราต่างรอคอย เราพบเจอความไม่ได้ดั่งใจ เราหงุดหงิดและท้อแท้ เหมือนเช่นที่เราในตอนนี้ที่คาดหวังอยากเห็นแสงเหนือ

.

.

“หากพระเจ้ายิ่งใหญ่จริงๆ ทำไมถึงไม่ให้พระพรกับเราทันทีอยากได้?”

.

พระเจ้ายิ่งใหญ่มาก พระองค์สามารถให้พระพรกับเราทันทีหากพระองค์ต้องการจะให้ แต่เราลืมมองกลับไปว่าเรามีปัจจัยที่พร้อมจะรับพระพรครบถ้วนดีแล้วหรือยัง?

พระพรพระเจ้าเหมือนน้ำทะเล มีมากมายสุดลูกหูลูกตา มากเกินพอสำหรับชีวิตเราด้วยซ้ำ แต่หากภาชนะในการรับพระพรของเราเป็นเพียงแก้วน้ำ 1 ใบ ก็เท่ากับว่าเราไม่มีปัจจัยพร้อมจะรับพระพรนั้นๆ จึงไม่สามารถรับความรักและความยิ่งใหญ่ของพระพรพระองค์ได้

.

“แล้วเราควรทำอย่างไรจึงจะรับพระพรพระเจ้าให้ได้มากขึ้น?”

.

เช่นเดียวกับแสงเหนือ…พระเจ้าอยากให้เราเตรียมปัจจัยให้พร้อมกับพระพรที่พระองค์จะมอบให้

ก่อนที่เราจะถามพระเจ้าว่า “ทำไมพระองค์ไม่ให้สิ่งที่เราต้องการ? ทำไมพระองค์ถึงให้ลูกรอคอย?”

เราอาจต้องเปลี่ยนท่าทีเป็นคุกเข่าต่อหน้าพระเจ้า และถามว่า “ลูกยังขาดอะไรหรือไม่? ลูกควรทำอย่างไรที่จะเหมาะสมกับพระพรพระองค์?”

.

เราเก่งขึ้นพอจะรับความก้าวหน้าของชีวิตแล้วหรือยัง?

เรามีความพร้อมและความรับผิดชอบมากพอจะเจอคู่ชีวิตหรือยัง?

เราขยันพอที่จะเลื่อนขั้นในที่ทำงานหรือไม่?

พระคัมภีร์ต่างบอกเราไว้อย่างชัดเจนใน 2 เปโตร 3:9

“องค์​พระ‍ผู้​เป็น​เจ้า​ไม่​ได้​ทรง​เฉื่อย‍ช้า

ใน​เรื่อง​พระ‍สัญ‌ญาของ​พระ‍องค์ตาม​ที่​บาง‍คน​คิด​นั้น

แต่​พระ‍องค์​ได้​ทรง​อด‍กลั้น​พระ‍ทัย​ไว้

เพราะ​เห็น​แก่​ท่าน​ทั้ง‍หลาย​มา​ช้า​นาน

พระ‍องค์​ไม่​ทรง​ประ‌สงค์​ที่​จะ​ให้​ผู้‍หนึ่ง​ผู้​ใด​พินาศ​เลย

แต่​ทรง​ปรารถ‌นา​ที่​จะ​ให้​คน​ทั้ง‍ปวง​กลับ​ใจ​เสีย​ใหม่”

เราจึงตัดสินใจอธิษฐานเรื่องแสงเหนือ เพื่อฝากไว้กับพระเจ้า…

“ข้าแต่พระเจ้า ลูกไม่สามารถบังคับแสงเหนือได้ แต่พระองค์ทำได้ ลูกอยู่ที่ Iceland แล้ว หากพระองค์คิดว่าลูกสมควรมีโอกาสได้เห็นก็ทรงโปรดสำแดงความมหัศจรรย์ให้ลูกได้ชื่นชมด้วย อาเมน”

เราอธิษฐานเพียงสั้นๆ มอบความคาดหวังและความกังวลใจทั้งหมดไว้กับพระเจ้า การวางใจทำให้เรารู้สึกถึงความสบายอย่างประหลาด

หลังจากนั้น เราเที่ยว Iceland โดยที่ฝากเรื่องทั้งหมดไว้กับพระเจ้าที่รักเราเรียบร้อยแล้ว เรายิ้ม หัวเราะ และใช้เวลาอย่างมีความสุขกับการชื่นชมส่วนอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่

.

แล้วคืนที่สองใน Iceland เราก็ได้พบกับ Northern Light ขนาดใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ!! ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวเท่านั้น เราเห็นอีก 7 ครั้ง!!! ราวกับเป็นการแสดงจากสวรรค์ทีเดียว เรามองขึ้นไปบนท้องฟ้าและรู้สึกถึงพระพรพระเจ้าที่เอ่อล้นออกมา ก่อนจะรู้ในทันทีว่าพระองค์ได้เตรียมสิ่งนี้ให้เราโดยเฉพาะ

.

.

เราเห็นปรากฏการณ์อัศจรรย์นี้ครั้งแรกที่ Hof Guesthouse ฝั่งตะวันตกของ Iceland ซึ่งเป็นแสงที่ชัดมาก และได้เห็นอีกหลายครั้งตลอดคืน

ไม่จบแค่นั้น!!! 2 คืนถัดมาเราก็ยังได้เห็นแสงเหนืออีก!!!

.

ครั้งที่สองใน Fosshotel Nupar

.

และครั้งที่สามตรงซากเครื่องบินใน Sólheimasandur จุดถ่ายรูปชื่อดัง

.

เมื่อพระเจ้ารู้ว่าปัจจัยเราพร้อม พระพรจะไหลมาแบบเอ่อล้นท้วมท้นจนแทบตกใจเลยทีเดียว เราได้เห็นแสงเหนือ 3 คืน จากการมาเที่ยว 9 วัน หากเทียบกับเวลาแล้วก็นับว่ามากครั้งเหลือเกิน ประสบการณ์นี้ทำให้เราอยากหนุนใจทุกคนว่า…

พระเจ้าไม่เคยลืมสิ่งที่เราขอ พระองค์ได้ยินทุกคำอธิษฐาน ความหวัง ความปรารถนาในใจ แม้ในส่วนที่ลึกที่สุดของเรา ที่สำคัญคือพระองค์ไม่เคยสาย แต่ทรงทันเวลาเสมอ อย่ากลัวที่จะรอคอยพระพรจากพระเจ้าเลย ขอให้เราใช้เวลาในการรอคอยอย่างวางใจและพัฒนาตัวเองให้พร้อมสำหรับพระพรพระเจ้าเถอะ

ในเวลาที่ใช่ของพระเจ้า แสงเหนือที่คุณรอคอยจะปรากฏในชีวิตให้เห็นอย่างแน่นอน และไม่ใช่แค่คุณเท่านั้น พระเจ้าจะให้คนรอบๆ ตัวคุณได้สัมผัสถึงพระพรของพระองค์ด้วย

เพราะพระพรพระเจ้า “ยิ่งใหญ่เหนือความคาดหมาย” เสมอ

.

KORN


#choojaistory เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘แชร์’ และ ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป (  คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> ชูใจชวนแชร์ )


Previous Next

  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน