EP.20

ชีวิตคู่ดีดี ไม่ได้เติมเต็มคุณหรอกนะ


ผู้เขียน: Josh Squires
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: The perfect spouse will not complete you


“นี่คือเหงา นี่แหละเหงา นี่คือความจริงที่ได้เจอ เจ็บปวดทรมาณลึกลงข้างในใจ”

ประสบการณ์ที่เจ็บปวดจากความเหงาอันยาวนานมักผลักดันให้เหล่าคนโสดหมกมุ่นกับการตามหาคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ มีคู่รักหลายคู่ที่ยุติความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วลง เพียงเพราะเขาหรือเธอกลัวว่าอาจจะเจอคนที่เพียบพร้อมมากกว่าที่ไหนซักแห่ง

แต่จะว่าไปแล้ว แม้กระทั่งคนโสดที่ไม่รีบร้อนจะแต่งงาน ก็ยังต้องต่อสู้กับความปรารถนาที่จะพบคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบเลย

___________________________________

ไอ้ความรู้สึกแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้นะครับ เพราะจะมีการตัดสินใจสักกี่ครั้งในชีวิตที่มีผลผูกพันไปชั่วชีวิตแบบนี้ (เอเฟซัส 5:22-23) ดังนั้นถ้าตัดสินใจได้ถูก การแต่งงานของคุณจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจไปตลอดทั้งชีวิตที่เหลือเลยทีเดียว ถึงแม้บางครั้งชีวิตคู่มันก็ให้ความรู้สึกว่าชีวิตดีจนน่าอิจฉา แต่บางครั้งก็ต้องเสียสละและอดทนอย่างกล้ำกลืนก็มี แต่สำหรับหลายคนที่ไม่เคยจะต้องมาตัดสินใจครั้งใหญ่ที่จะมีผลเปลี่ยนชีวิตไปในระยะยาวแบบนี้ เขาจึงต้องพยายามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อจะได้ไม่พลาด

.
แต่บางครั้งด้วยความที่เราพยายามปกป้องหัวใจตัวเอง ทำให้เราก็ล้ำเส้นทำเกินหน้าที่ จนไปควบคุมสิ่งต่างๆ แทนองค์พระผู้เป็นเจ้าที่ยิ่งใหญ่และน่าไว้ใจไปซะ เราเองก็ถูกล่อลวงไม่ต่างกับเอวาที่สงสัยพระเจ้าว่า (ปฐมกาล 3:1-7) แผนการของพระเจ้าเพียงพอรึเปล่านะ? พระเจ้าทรงรู้สิ่งที่พระองค์ทรงกำลังทำมั้ยนะ? พระองค์จะทำสำเร็จโดยไม่มีฉันได้มั้ยนะ?

.

เมื่อเราเข้าใจแรงจูงใจของเราอย่างชัดเจนแล้ว เราก็จะนำสิ่งเหล่านี้มายังที่นั่งแห่งพระคุณของพระเจ้าได้ทันที ถึงแม้จิตใจของเราจะกระสับกระส่ายเพราะสิ่งที่ต้องตัดสินใจนั้นสำคัญ แต่เราสามารถพักสงบอย่างแท้จริงในความรัก พระปัญญา และพระคุณของพระเจ้าได้เสมอ (ยอห์น 14:27)

___________________________________

ลองประเมินความคาดหวังของตัวเองดูไหมครับ?

แรงจูงใจเป็นเรื่องหนึ่ง ความคาดหวังก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าคุณถามคนส่วนใหญ่ พวกเขาจะยืนยันว่า ไม่มีหรอก คู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบอ่ะ แต่ผมพนันได้เลยว่า คนกลุ่มเดิมนั้นแหละก็จะยืนยันทฤษฎีที่ว่า ยังไงในโลกนี้ก็ยังมี “คนที่พอดีสำหรับฉัน” แนวคิดนี้บอกเราว่า มีคนที่สมบูรณ์แบบซักคนหนึ่ง ณ ที่แห่งหนึ่งบนดาวเคราะห์ดวงนี้ ละถ้าเราหาเจอ ก็จะลงเอยกันแบบ ว๊าวว จบบริบูรณ์ ทั้งสองจะถูกหลอมรวมเป็นหนึ่งอย่างสมบูรณ์ไม่ว่าจะเรื่องความสนใจ ข้อเด่น ข้อด้อยของกัน

.

เรามาปลดปล่อยตัวเองจากความคาดหวังนี้กันดีกว่า ไม่มีหรอกคนสมบูรณ์แบบที่กำลังรอคอยคุณอยู่บนโลกนี้ ลองหาคนที่น่าจะใช่มาซักคนสิ แล้วผมจะทำให้คุณเห็นว่าเค้าก็เป็นคนบาปคนนึง เพราะว่าจริงๆ แล้วเราทุกคนล้วนเป็นคนบาป ความบาปจะจับคู่กันหรือรวมตัวกันเองและกลายเป็นชีวิตที่สมบูรณ์แบบไม่ได้ เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากความบาป ผลของบาปมีแต่ความเห็นแก่ตัว การหลอกหลวง และความกระหายในอำนาจ แต่ว่าในชีวิตแต่งงานเราจำเป็นต้องยอมเสียสละ สัตย์ซื่อ และเต็มใจที่จะรับใช้ซึ่งกันและกัน คู่ชีวิตอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคุณ แต่เขาหรือเธอไม่อาจเติมชีวิตของคุณให้เต็มได้ เพราะนั่นมันเป็นงานของพระเยซูคริสต์ต่างหาก

___________________________________

เวลาที่ผมประเมินคู่รักที่เข้ารับคำปรึกษาก่อนแต่งงาน ผมมักจะมองหาส่วนประกอบ 3 อย่างคือ

“ลักษณะนิสัย เคมีของทั้งคู่ และ ความสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากันได้”

1. ลักษณะนิสัย

ลักษณะนิสัยเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้ได้ว่าคน 2 คน กำลังให้คุณค่าในสิ่งเดียวกัน การที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว คู่รักจะต้องสร้างความไว้วางใจต่อกัน เหมือนที่ Jim Hurley เพื่อนผมได้กล่าวว่า “การเชื่อใจ มาจากการกระทำที่น่าเชื่อถือซ้ำๆ” ดังนั้น คำถามที่ผมมักถามคู่รักก็คือ ทั้งคู่มีแนวคิดตรงกันไหมว่าการสร้างความไว้วางใจต่อกันนั้นทำอย่างไร

เออ อย่าพึ่งเข้าใจผิดนะครับ จริงๆ แล้วทุกความสัมพันธ์เว้นช่องว่างสำหรับความเห็นที่ต่างกันได้ แม้กระทั่งความเห็นต่างเรื่องการจัดลำดับความสำคัญ แต่การสร้างความไว้วางใจเป็นพื้นฐานของการอุทิศชีวิตต่อกันและมุมมองที่มีต่อชีวิต อาจารย์เปาโลจึงเตือนเราว่า “อย่าเข้าเทียมแอกกับคนที่ไม่เชื่อ” เพราะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ความสัมพันธ์ไปด้วยกันได้ทั้งๆ ที่เรายังเห็นไม่ตรงกันว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด ในฐานะคริสเตียน ศีลธรรมของเราไม่ได้ถูกสร้างขึ้นตามสัญชาตญาณแต่ถูกสร้างขึ้นโดยพระคำของพระเจ้าซึ่งไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เรามีรากฐานอันมั่นคงซึ่งบอกได้ว่าพฤติกรรมแบบไหนเป็นที่ยอมรับได้และแบบไหนไม่ได้ (โรม 13:8-10 )

.

2. เรื่องของเคมี

เรื่องของเคมีก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้ว่า คน 2 คนมีความดึงดูดกันได้จริงๆ นี่เป็นสิ่งที่เราพูดถึงกันบ่อยๆ ในการให้คำปรึกษาว่าเรามักจะเจอคู่สมรสที่ไม่ได้ดึงดูดอีกฝ่าย ซึ่งมันเกิดขึ้นได้จากหลายๆ สาเหตุ แต่สาเหตุหนึ่งก็คือ คนเราพยายามที่จะต่อสู้กับกระแสสังคม โดยเอาความสัมพันธ์ไปโยงกับรูปลักษณ์ภายนอกและเรื่องเพศ ดังนั้นคนเหล่านี้จึงตกหลุมพรางลงไปในรูปลักษณ์ภายนอกที่หลอกลวงและไม่ได้สำคัญอะไรเลย

เคมี ไม่ใช่เป็นเพียงความดึงดูดทางกายภาพเท่านั้น แต่รวมถึงความดึงดูดทางอารมณ์ด้วย คุณสองคนรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่อยู่ด้วยกันมั้ย? พวกคุณหัวเราะด้วยกันรึเปล่า? พวกคุณรอคอยที่จะได้เจอหน้ากันมั้ย? เคมีที่แท้จริงคือความหลงใหลที่ยังคงอยู่แม้เวลาที่โลกสีชมพูจางหายไปแล้ว

หากปราศจากเรื่องของเคมีแล้วมักจะพบว่า คู่สามีภรรยาบางคู่ใช้ชีวิตกันแบบเพื่อนร่วมห้อง แต่ไม่ใช่คู่รัก เคมีสามารถพัฒนาขึ้นได้ตามกาลเวลา ความดึงดูดก็สามารถพัฒนาขึ้นจากขี้เถ้าที่คุกรุ่น จนกลายเป็นไฟที่ลุกโชนขึ้นได้เช่นกัน

.

3. ความสามารถที่จะเข้ากันได้

ความเข้ากันได้เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้ว่า คนทั้งสองสามารถทำงานเป็นทีมเดียวกันได้ดีแค่ไหน เรื่องของลักษณะนิสัยและเคมีอาจเข้ากันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย แต่ถ้าทั้งคู่ไม่เป็นทีมเวิร์กที่เข้าขากันแล้วว ถนนแห่งชีวิตคู่เส้นนี้ก็ดูจะยาวไกลและขรุขระเหลือเกิน คู่รักมักจะถูกดึงดูดจากจุดแข็งที่ตรงข้ามกัน เหมือนสุภาษิตโบราณที่บอกว่า “แรงดึงดูดของขั้วตรงข้าม”

คนชอบใช้จ่ายแต่งงานกับคนชอบเก็บเงิน คนเก็บตัวแต่งงานกับคนเข้าสังคม คนที่มองโลกแบบขาวดำแต่งงานกับคนที่มองโลกแบบเทาๆ และมีคู่ที่แตกต่างกันอีกนับไม่ถ้วน แต่สิ่งที่ผมกำลังค้นหาคือ ความต่างนี้ทำให้เขาดึงดูดเข้าหากันหรือทำให้เขาหันมาต่อสู้กันเอง หากเป็นเรื่องนิสัยใจคอผมมองหาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่ถ้าเรื่องการเข้ากันได้ผมจะมองหาความแตกต่าง ความต่างกันสามารถเป็นจุดแข็งได้ ถ้าหากคู่รักรู้วิธีการที่จะชื่นชมความสามารถของอีกฝ่าย ขณะเดียวกันก็จัดการกับคุณสมบัติที่ตัวเองไม่มีได้

___________________________________

ก่อนตัดสินใจเดินเข้าพิธีแต่งงาน ลองไตร่ตรองสิ่งเหล่านี้ให้ดีก่อนนะครับ ลองทำความเข้าใจแรงจูงใจของตัวเองก่อน ให้พระวจนะของพระเจ้าเป็นมาตรฐานและความคาดหวัง และเราก็ควรตัดสินใจอย่างรอบคอบ แน่นอนว่าความหวังของเราไม่ใช่การตามหาคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แต่คือการพักสงบในพระผู้ช่วยให้รอดผู้สมบูรณ์แบบ การแต่งงานไม่ได้เติมเต็มผม แต่พระเยซูคริสต์ต่างหากที่ทำให้ชีวิตผมสมบูรณ์ <3


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Translator:
  • Vijitra Chao
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • W. Wanee
  • นักแปลสาวสวยเสียงทอง ผู้ซึ่งอยากรับใช้พระเจ้าด้วยความสามารถด้านภาษาของเธอ งานใดที่ให้เธอรับผิดชอบ ไม่มีพลาดแน่นอน!
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง