EP. 4

แอบมีแฟน เลยจะแอบไปโบสถ์อื่น


Q: พี่ครับ ผมขอเล่าให้ฟังก่อนถามนะ

คืองี้ ผมเคยเห็นเพื่อนหลายคนถูกผู้ใหญ่เรียกเข้าไปคุยด้วยตอนเค้ามีแฟน แล้วพอดีตอนนี้ผมก็คุยกับคนนึงอยู่ ผมอยากให้เค้าได้รู้จักพระเจ้านะ แต่ใจนึงก็ไม่กล้าพามาโบสถ์ตัวเอง เพราะไม่อยากโดนผู้ใหญ่เรียกไปคุย

เลยคิดว่าจะลองชวนเค้าไปโบสถ์เพื่อนอีกคนของผมแทน ผมก็จะไปด้วยแหละ ไปเป็นเพื่อนก่อน แล้วถ้าเค้าเปิดใจเชื่อพระเจ้าแล้ว ค่อยพาเค้ามาโบสถ์ผม

พี่ว่า ไอเดียนี้มันโอมั้ย มันผิดมั้ยครับ?

 

__________________________________________________

 

โค้ช เจเจ้: แซ่บบบบบ สุดๆ! เออเนี่ย ที่ผู้ใหญ่เค้าเรียกเพื่อนยูไปคุย เค้าเรียกไปพูดอะไรอ่า! ไม่เห็นภาพเลย ลองไปโดนเองแล้วมาเล่าให้เจเจ้ฟังหน่อย อิอิ 55

เดี๋ยวนะๆ คือผู้ใหญ่เค้าจะให้เลิกกันเหรอ? ถึงกับต้องพากันหนี ..ให้ไกลที่ไหนนก็ได้ให้ไกลลแสนนนนนนไกลลลลลล โรมิโอแอนด์จูเลียตแบบนี้หน่ะ  แต่เดี๋ยววว!! ดึงสติหน่อย!! สติมา ลูกขา!!

เจ่เจ้ถามหน่อยว่า “ถ้าย้ายโบสถ์ไป แล้วแฟนไม่ตัดสินใจมาเชื่อสักทีล่ะ?”  (พูดแบบเสียงก้องๆ ภาพซูมเข้าซูมออกหลอนๆ)

 

ระยะเวลากว่าคนๆ นึงจะมาเชื่อมันไม่เท่ากัน

เราไม่อาจรู้น้ำพระทัยของพระเจ้าในเรื่องนี้ แน่นอน เมื่อเราเป็นคริสเตียน เราอยากให้คนที่เรารักได้รู้จักพระองค์ผู้ทรงรักเราก่อน เราอยากให้เค้ามาเชื่อ…และพระองค์ก็ปรารถนาเช่นนั้น แต่ถ้าแฟนของเรายังต้องการเวลาอีกมากที่จะทำความเข้าใจในเรื่องนี้ เราก็บังคับเค้าไม่ได้ แต่ปัญหามันอาจจะมาเกิดกับเราเอง ในการที่ต้องเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของเรา คนที่เราคุ้นเคย หน้าที่รับผิดชอบในคริสตจักร จานทุกใบ ช้อนทุกคัน สบู่ก้อนนั้น ดอกไม้ประตูแจกัน โอ๊ยย55 เราจะยอมแลกเหรอ? เพียงเพราะกลัวโดนผู้ใหญ่ดุเนี่ยนะ… โอ้ว นี่ถ้าเราย้ายออกไปเพราะเหตุผลนี้จริงๆ นั่นแหละสมควรโดนดุ ว่ากันตรงๆ นะ คือเจเจ้ก็ตอบเรื่องนี้ไม่ได้ว่าน้องนางเค้าจะมาเชื่อพระเจ้าเมื่อไหร่ หรือจะมาเชื่อมั้ย! เราต้องลองคิดดูดีๆ ถ้าเค้าไม่เชื่อสักทีเราจะทำยังไงถ้าแอบหนีไปโบสถ์อื่นหน่ะ

 

เรื่องของคนสองคน เป็นเรื่องของอีกหลายคนด้วย  

เมื่อมีผู้ไม่เชื่อเข้ามาในโบสถ์ เหล่าคริสตชน จะทำอย่างไร?!! แน่น๊อนนน ไม่ใช่มีแค่ผม ที่อยากเห็นคนเชื่อพระเจ้า พี่น้องทุกคนก็อยากเห็นแบบนั้นเช่นกัน ถ้าเราพาเค้ามาแนะนำให้พี่น้องในโบสถ์รู้จัก ไม่พากันหนีไปที่อื่นในวันอาทิตย์ แต่อยู่ในสภาพที่แวดล้อมด้วยผู้เชื่อ อินนนกับงานคริสตจักร อินนนกับเพลงนมัสการ อินนกับการเรียนพระคัมภีร์ด้วยกัน และขอความช่วยเหลือจากพี่น้องในโบสถ์ให้เป็นพยานชีวิตและคำพูดกับน้องนาง จะเป็นยังไงนะ? (เจเจ้รู้สึกตื่นเต้นแทนเลย) เราพาเค้าไปพบผู้ใหญ่ และขอให้พวกท่านที่มีประสบการณ์อย่างเข้มแข็งผ่านร้อนหนาว ช่วยกันเล่าเรื่องราว เล่าความดีงามของพระเจ้าให้น้องนางฟัง โอ๊สสสส ไอเดียนี้เป็นไง? .. 555 กว่าตัวเราจะมาเชื่อ เพื่อนก็พูดแล้ว พูดอีกใช่มั้ยย เอ่าน่าๆ ในพระธรรมลูกา 15:10 ที่บอกว่า “ใน​ทำ‌นอง‍เดียว‍กัน เรา​บอก​ท่าน‍ทั้ง‍หลาย​ว่า จะ​มี​ความ​ชื่น‍ชม​ยินดี​ท่าม‍กลาง​พวก​ทูต‍สวรรค์​ของ​พระ‍เจ้า​เรื่อง​คน‍บาป​คน​เดียว​ที่​กลับ‍ใจ​ใหม่” ดังนั้น เรื่องความรอดของคนนึงคน โดยเฉพาะคนที่เรารัก เราต้องช่วยกัน (เห็นมั้ยเป็นเรื่องของหลายคน)!! อย่าคิดจะพยายามเรื่องนี้อยู่คนเดียวเน้อออ……… แต่ก็ยังต้องถามและคิดดูดีๆ อีกว่า… ถ้ามาถึงจุดนี้แล้วเค้ายังไม่มาเชื่อสักทีเราจะทำยังไง ?

ในหนังสือเรื่อง จริยธรรมคริสเตียน พูดไว้อย่างน่าสนใจอยากให้เราลองไปอ่านกัน ว่าด้วยเรื่องการเทียมแอกกับผู้ไม่เชื่อ? พระเจ้าไม่ให้เราคบ (เทียมแอก) กับคนที่ไม่เชื่อ เพราะพระองค์ไม่ชอบพวกเค้าหรือ?? ต่อกติ้กต่อกกกกก …..

ไม่ใช่ !! อ้าว แล้ว ทำไมต้องห้ามมม ดว้ะะ (ด้วยอ่ะ)

อะไรคือสิ่งที่พระองค์ทรงหวงแหน.. ใช่แล้ว! จิตวิญญาณของเรา พระองค์ไถ่เราด้วยพระโลหิต ยอมทุกอย่างและเปลือยเปล่า ไม่ใช่เพราะพวกเราหรอกหรือ

พระองค์เป็นพระเจ้าแห่งความสัมพันธ์ พระองค์สร้างความรักและรู้จักแต่ละคนอย่างดี ขอหัวใจของเรา อย่างเดียวเท่านั้นที่จะไม่หันไปจากพระองค์ ถ้าสิ่งใดก็ตามทำให้เราบิดเบี้ยวไปจากความรักของพระเจ้า ถ้าทำให้เราถอยห่างจากความสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับพระองค์ สุดท้ายเราต้องเลือกอยู่ดี ว่าจะให้พระองค์มาก่อนทุกสิ่งหรือเปล่า…

ขอเจ่เจ้ สรุปง้ายยง่ายเลยนะ ว่าถ้าพาแฟนหนีไปโบสถ์อื่นเพราะแค่กลัวว่าผู้ใหญ่จะเรียกไปคุยทั้งๆ ที่ก็ยังไม่แน่ใจซะด้วยซ้ำว่าผู้ใหญ่เค้าจะคุยอะไรด้วย มันไม่คุ้มหรอก เพราะเราไม่รู้เลยว่าแฟนจะมาเชื่อพระเจ้ารึเปล่า เมื่อไหร่ อย่างไร ที่ไหน เมื่อใด งั้นเราควรพาแฟนมาที่โบสถ์ ให้พี่ๆ น้องๆ ได้ช่วยกันสำแดงความรักและเป็นพยานเรื่องพระเจ้าให้เค้าได้ฟังดีกว่า

.

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!