EP.30

คู่รักที่เสริมสร้างเขาทำกันแบบนี้


ผู้เขียน: FRANK POWELL
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: Why Healthy Couples Don’t Ignore the Work


บางครั้งผมบังเอิญเจอกับคู่รักที่รักและเข้าใจกันดี ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาได้หาทางจัดการกับอุปสรรคและหลุมพรางของการแต่งงานได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ คุณเองอาจจะรู้จักคู่รักประมาณนี้บ้าง คู่ที่ชีวิตแต่งงานดูเป็นเรื่องง่าย แน่นอนว่าพวกเขาเจอปัญหา แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็สังเกตเห็นถึงความชื่นชมยินดีที่อยู่ในความสัมพันธ์นี้ได้ พวกเขามีความสุขแท้จริงเมื่อได้อยู่ใกล้กัน พวกเขาจะพูดอย่างเช่นว่า “วันนี้ฉันรักเขามากยิ่งกว่าวันที่ฉันได้แต่งงานกับเขาซะอีก” และพวกเขาหมายความตามที่พูดจริงๆ

.

___________________________________

.

แล้วทำไงถึงจะได้ผลอย่างนี้? นี่ได้แม่สื่อดีรึเปล่า? หรือเขาใช้ยาเสน่ห์กันเหรอ? จริงๆ แล้วเราต่างรู้ว่า ความสัมพันธ์ดีๆ แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นปุปปับ แต่เคล็ดลับคือความสัมพันธ์ที่ดีถูกสร้างขึ้นจากลักษณะนิสัยที่ดีอยู่แล้วด้วย นักจิตวิทยาในศตวรรษที่ 19 วิลเลียม เจมส์กล่าวว่า “ชีวิตของเราล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของนิสัยของเราเอง” ชีวิตแต่งงานของคุณมันก็เป็นผลผลิตจากความจริงข้อนี้แหละ และนี่เป็นวิธีปฏิบัติเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้เพื่อความสัมพันธ์แบบเฮลล์ตี้นะฮะ

.

คู่รักแบบเสริมสร้างจะเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

คุณเคยสังเกตมั้ยว่า คำเปรียบเทียบทุกคำที่เกี่ยวข้องกับเวลาจะบ่งชี้ถึงที่มาอันจำกัด และมีต้นทุนที่ต้องจ่าย สนใจหน่อย ฉันไม่มีเวลาแล้วนะ คุณกำลังทำให้ฉันเสียเวลา เวลายิ่งเป็นเงินเป็นทองอยู่ด้วย ประเด็นก็คือ เวลาเป็นเหมือนเงิน และวิธีการใช้เวลาของคุณกำลังเผยให้เห็นอะไรบางอย่าง ความสัมพันธ์แบบเสริมสร้างให้คุณค่ากับการฟังอย่างเกิดผลต่อกันและกัน ซึ่งหมายถึงการใส่ใจกัน เมื่อมีคนนึงพูดก็ต้องมีอีกคนนึงที่มีส่วนร่วมด้วยอย่างเต็มที่ ดังนั้น วางโทรศัพท์ไว้ก่อน แล้วปิดทีวีซะ!

.
การเอาใจใส่ยังหมายถึงการให้เกียรติกับผู้พูดด้วย ซึ่งบ่งบอกถึงความห่วงใยของคุณ ทั้งยังสร้างความเข้าใจและความเห็นใจด้วยนะ สิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานของความสัมพันธ์แบบเสริมสร้างเลยทีเดียว

.
คู่รักแบบเสริมสร้างจะเห็นอกเห็นใจกัน

เมื่อพูดถึงเรื่องการเห็นอกเห็นใจกัน คุณจะพบว่าคู่รักแบบเสริมสร้างมีคุณลักษณะแบบนี้กันทุกคู่ การเห็นอกเห็นใจกันจะเป็นการยอมเข้าใจหัวอกของคนรักของคุณแทนที่จะโน้มน้าวคนรักของคุณให้เห็นว่าคุณเป็นฝ่ายถูก เพราะการเห็นอกเห็นใจจะทำให้คุณมองเห็นอีกด้านหนึ่งของอีกคน ลองเป็นเหมือนคู่รักคุณดู

.
เมื่อหลายปีก่อน ช่วงขาลงของชีวิตแต่งงานของผม ผมนั่งคุยขอคำปรึกษาจากพี่เลี้ยงและผมจะไม่มีวันลืมคำตอบของเขาเลย เขาบอกให้ผมสละตัวเองเพื่อภรรยาของผมเช่นเดียวกับที่พระเยซูคริสต์เสียสละตัวเองเพื่อคริสตจักร เขายกคำพูดของอาจารย์เปาโล

 

 

ส่วนสามีก็จงรักภรรยาของตนเหมือนพระคริสต์ทรงรักคริสตจักร
และประทานพระองค์เองเพื่อคริสตจักร… 

(เอเฟซัส 5:25)

 

พระวจนะของพระเจ้ากระแทกใจที่เห็นแก่ตัวของผมอย่างหนัก และทำให้ผมมองภรรยาต่างออกไปจากเดิมเลยทีเดียว ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงการแต่งงานของคุณ ก็จงรักคู่ชีวิตของคุณเหมือนที่พระเยซูคริสต์ทรงรักคริสตจักร การหย่าร้างจะไม่มีเลยถ้าหากองค์ประกอบหลักของการแต่งงานคือการที่ทั้งสองฝ่ายยอมจำนนซึ่งกันและกัน

.

คู่รักที่เสริมสร้างจะมีความสุขกับความสัมพันธ์
มากกว่าที่จะพยายามเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข

คู่ชีวิตของคุณมีข้อบกพร่อง ไม่น่าแปลกใจเลยใช่มั้ยครับ?
แต่ว่าข้อบกพร่องของคู่ชีวิตของคุณมักจะเป็นภาพสะท้อนข้อบกพร่องของคุณเอง คุณเห็นข้อบกพร่องของคู่ชีวิตในสิ่งที่คุณมองไม่เห็นในตัวเอง (หรือไม่ยอมรับ) คนละเรื่องกันเลยทีเดียวนะครับ พูดกันตามตรงนะฮะ การเปลี่ยนแปลงคนอื่นง่ายกว่าการเปลี่ยนตัวเองซะอีก คู่รักที่เสริมสร้างจะมีความสุขกับคู่รักของเขามากกว่าการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเขาหรือเธอ และคุณไม่สามารถทำทั้งสองอย่างได้ ปัญหามากมายก็มาจากการพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงคนอื่นนั่นแหละครับ อย่างเช่น ปัญหาการยึดเหนี่ยวคู่ชีวิตจนเกินไป ขาดความใกล้ชิดสนิทสนมกัน หรือสะสมความขุ่นเคืองใจต่อกันไว้นาน

.
คู่รักแบบเสริมสร้างรัก “เธอ” คนที่อยู่ตรงหน้าไม่ใช่ “เธอคนที่ดีกว่า” ในอนาคต

 

คู่รักเสริมสร้างยอมให้การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องของพระเจ้า ในฐานะคริสเตียนคนหนึ่งผมเชื่อว่านี่เป็นเหตุผลที่สำคัญสำหรับการแต่งงาน การแต่งงานจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ รวมทั้งเปิดเผยข้อบกพร่องของคุณ ด้วยเป้าหมายที่จะให้คุณเป็นเหมือนพระผู้ช่วยให้รอดของเรามากขึ้น

.

คู่รักที่เสริมสร้างจะไม่นับแต้ม

ช่วงแรกของการแต่งงาน ผมนับแต้มทุกครั้งที่ผมพับเสื้อผ้าหรือซ่อมสิ่งของในบ้าน ผมมักเก็บแต้มไว้ในใจเสมอ เมื่อผมอยากจะออกไปเล่นกอล์ฟหรือออกไปดูบอลผมก็มักจะแสดงแต้มของผมให้เธอดู
ปัญหาก็คือชีวิตแต่งงานไม่ใช่เกม การเก็บแต้มนับคะแนนเป็นเหมือนกับการแข่งขันกับคู่ชีวิตของคุณ และกฎข้อแรกของการแข่งขันคือต้องมีผู้แพ้กับผู้ชนะ แน่นอนว่าคุณจะไม่พบกระดานจดแต้มในความสัมพันธ์แบบเสริมสร้างแน่นอน โยนมันทิ้งไปซะนะครับ

.

คู่รักแบบเสริมสร้างจะอธิษฐานด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ

ผมบังเอิญพบสถิติที่บอกว่า มีเพียงอัตราร้อยละ 1 เท่านั้นของคู่รักที่อธิษฐานด้วยกันสม่ำเสมอที่จะลงเอยด้วยการหย่าร้าง ผมไม่รู้รายละเอียดของการสำรวจสถิตินี้ แต่เมื่อผมได้อ่านมีบางอย่างที่บอกผมว่าถูกต้อง ผมคิดว่าบางอย่างที่ผมพูดถึงนั้นคือพระวิญญาณ เมื่อผมกับภรรยาอธิษฐานด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ ชีวิตแต่งงานของเราดีขึ้น ผมรู้สึกใกล้ชิดกับเธอมากขึ้น การอธิษฐานด้วยกันอย่างสม่ำเสมอเป็นความบากบั่นฝ่ายวิญญาณ แต่ผมหนุนใจให้คุณลองทำดู! อีกเหตุผลหนึ่งผมที่เชื่อว่าสถิตินั้นถูกต้องก็คือ เรื่องง่ายๆ อย่างการอธิษฐานด้วยกันก็อาจจะเป็นเรื่องยากได้ เพราะเป็นเรื่องของสงครามฝ่ายจิตวิญญาณด้วย ลองอธิษฐานกับคนรักของคุณคืนนี้ อธิษฐานออกเสียงเผื่อกันและกัน และทำอย่างต่อเนื่อง

.

คู่รักที่เสริมสร้างจะอยู่รายล้อมผู้ที่ให้พลังและเสริมสร้างความสัมพันธ์

คู่รักที่เสริมสร้างจะปกป้องความสัมพันธ์ของพวกเขา พวกเขามีขอบเขตและนั่นรวมไปถึงการได้มีส่วมร่วมและล้อมรอบไปด้วยคนที่ตั้งใจจะเสริมสร้างชีวิตแต่งงานของพวกเขา บางครั้งเพื่อนสนิทและครอบครัวก็เป็นเสียงที่ไม่น่าฟังและถ้าเป็นอย่างนั้นจริง คุณอาจจะต้องตัดสินใจอย่างหนักด้วย

 

แต่คู่รักที่เสริมสร้างเลือกที่จะคุยแบบจัดหนักสักครั้งสองครั้งมากกว่าที่จะมัวฟังเสียงด้านลบที่ส่งอิทธิพลกับความสัมพันธ์

.

คู่รักที่เสริมสร้างจะสนิทสนมใกล้ชิดกัน ไม่ว่าจะทางอารมณ์หรือทางร่างกาย

ความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นเป้าหมายไม่ว่าในความสัมพันธ์ใดก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ในชีวิตแต่งงาน แต่ความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นเรื่องที่ยากมาก ยากจริงๆนะ การมีตัวตนอยู่บ้านเดียวกันกับใครซักคนนึงอาจจะง่ายกว่า และไม่ต้องมีความอ่อนแอเปราะบางหรือความเจ็บปวดอะไรเลย
คู่รักเสริมสร้างไม่ใช่แค่พอใจเมื่อได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่ยังสวมกอดความสวยงามของปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อทำให้พวกเขาใกล้ชิดกันมากขึ้น พวกเขาทลายกำแพงลง อนุญาตให้คนรักของเขาเห็นตัวตนที่พวกเขาเป็น แรกๆ อาจดูเป็นเรื่องน่าอึดอัด น่ากลัว แถมเสี่ยงมากเลยทีเดียว แต่ก็เป็นเส้นทางไปสู่รักแท้

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ คู่รักที่เสริมสร้างเชื่อว่าการแต่งงานเป็นหนทางไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า บางสิ่งที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และบางสิ่งที่เป็นนิรันดร์ บางสิ่งที่ว่านี้ก็คือ พระเจ้า


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Vijitra Chao
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Gade Rammasoon
  • จากแฟนคลับชูใจ พลิกผันมาเป็น Editor เรียบเรียงคำแปลในทีมชูใจ เธอผู้นี้ถวายตัวรับใช้พระเจ้ากับ YWAM มีทั้งงานแปล งานสอน และเต้นรำเพื่อการนมัสการ! ภารกิจรัดตัวแต่ก็ยังอาสามาช่วยชูใจน้องๆ กัน