EP.2

เรื่อง ‘คู่พระพร’ อธิษฐานแบบนี้จะได้ไหม?


คำถามมหาชน:  อธิษฐานยังไงดี? อธิษฐานขอคู่พระพรตรงๆ เลยได้ไหม? อะไรที่ควรขอ อะไรที่ไม่ควรขอ? อธิษฐานแล้วยังไงต่อ จะมั่นใจได้ตอนไหน?

 

____________________________

 

เจเจ้: ขอใจเธอแลกเบอร์โทร อะไรแบบนั้นนะ เจเจ้รู้สึกบันเทิงและสดชื่นนนนเหมือนยืนรับลมทะเล … คิดๆ ไปก็ถามตัวเองว่า เราเคยขอมั้ยนะ แม้ไม่เคยบอกพระเจ้าออกไปว่า “พระเจ้าคะ.. ขอคู่พระพรได้มั้ย?” แต่อาจจะพูดมากกว่านั้นอีก 555+ “หนูอยากแต่งงานค่ะพระเจ้าขาาาาาาา”  อาการแบบนี้ เกิดขึ้นได้นะ หรือบางทีดูซีรีส์มันก็จะอินๆ หน่อย “โห! พระเจ้าคะ ขอแบบโทมินจุนได้มั้ย…” “โอ๊ยย พระเจ้าขาหนูขอแบบนี้ พระเอกหุ่นแบบนี้สิบๆๆ ไปเลยจย้า” หรืออาการดีดขา จิกหมอนๆๆๆ หลังรู้ข่าวสามีแห่งชาติ (ของคนอื่น) ประกาศแต่งงาน…. “เหรยย ขอแต่งงานแบบนี้ อยากมีบ้าง!” ว่าแล้วเจเจ้ก็หันไปถามสามี…

 

จ  : “อปป้า! ผู้ชายเค้าเป็นกันมั้ย???” (หรี่ตาเบาๆ)

อ : “ ………..ก็มี มั้ง..มีๆ”

จ :  “อารมณ์แบบ สเปค? ไรงี้ป่ะอ่า?”

อ  : “อื่อ……แต่มันก็ไม่มีหรอก แบบนั้นน่ะ”

จ  : “อ่าววว!!!! 55555”

 

สรุปก็คือ “มี” นะความคิดแบบอยากได้อยากมี แต่มันก็ “ไม่มี” หรอก ไอ้แบบถอดออกมาจากซีรีส์อ่ะ รวยๆ ก็หัวล้านหมดแล้ว (เฮือกก!! กระชากใจสายเปย์ รวยไม่ล้านก็มี โถ่ว!) ดังนั้น  ตอบตรงนี้เลยละกัน ขอ อ่ะ ได้ แต่ได้มาครอบครองรึเปล่าเนี่ย ไม่รู้ววววววว 555+ เอางี้นะ กดสูตรรัวๆ คำตอบของการอธิษฐานไม่ว่าเรื่องใด คือ “ได้-ไม่ได้-รอก่อน”

 

เรามาดูสถานการณ์ตัวอย่างกันค่ะ! เจเจ้เคยได้ยินการสนทนาระหว่างอาจารย์ที่โบสถ์คนนึง กับผู้สาวละอ่อนคนนึงว่าด้วยเรื่องของการอธิษฐานเผื่อ เมื่อผู้สาวเกิดอาการติ่งดารา “หนูอธิษฐานเผื่อเค้าได้มั้ยคะจารย์?” อาจารย์ตอบว่า “มีสิทธิ์นะ แต่ไม่มีโอกาส” ตึ่ง!!! เออเนอะ คื่อแว้ (คือว่า) จะขอแบบไหนก็ได้ แต่มันก็ต้องอิงอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงสินะ! และพ่วงมาด้วยความถูกต้องด้วย ไม่เอาแบบแอบรักสามีเขา แบบนี้ตีๆ  ม่ะ! มาอธิษฐานให้ Make it blend, Make it bold, Make it happen! กัน

 

แต่ไม่ใช่พยายามด้วยตัวเองนะ แต่เป็น Pray until Something Happen! (อธิษฐานจนมีบางอย่างเกิดขึ้น)

 

ให้พระเจ้า Happen

ยิ่งอธิษฐานเรื่องคู่พระพร เราต้องยิ่งรู้จักพระเจ้า!! เราต้องยิ่งรู้สิ นี่พ่อเรานะ! เราไม่รู้ได้ไงว่า พ่อไม่ชอบอะไร? เข้าตากรรมการป่ะ? ยิ่งอธิษฐานความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า ยิ่งพัฒนา สนิทสนมกับพระองค์มากขึ้น ไม่ใช่แค่อธิษฐานจะเสกให้ความสัมพันธ์เรากับพระเจ้าได้ใกล้กัน ถ้าเราไม่เปิดอ่านถ้อยคำของพระองค์! “เพราะฟ้าสวรรค์สูงกว่าแผ่นดินโลกอย่างไรทางของ เราก็สูงกว่าทางของพวกเจ้าและ ความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าอย่างนั้น” อิสยาห์ 55:9

ความจริงที่ต้องรู้คือ เธอกับชั้นนมันคนนนละชั้นนน (เจ้านายก็มาาา 555+) หมายถึงว่า ถ้าเรารู้ความจริงข้อนี้ คำอธิษฐานของเราจะเปลี่ยนไป “พระเจ้า พระองค์ทราบดีว่าอะไรเหมาะกับลูก! พระเจ้ารู้จักลูกดีกว่าใคร และรู้จักคนๆ นั้นดีกว่าลูก” เมื่อเรารู้ว่าพระเจ้าอยู่สเตตัสไหน การขอจะไม่ใช่การบังคับขู่เข็ญ “ชอบคนนี้ค่ะพระองค์… แต่แล้วแต่น้ำพระทัย…”  บางคนก็อาจพูดไม่ตรงกับใจ ปากบอกแล้วแต่น้ำพระทัยแต่ในใจผูกมัดมือมัดเท้าเอาไว้แล้ว โน้วๆ เราจะไม่ล้ำหน้า ล้ำเส้นพระเจ้า!!! ถ้าแล้วแต่พระเจ้า ก็ต้องเตรียมใจรับคำตอบได้และจะไม่มาม่าใส่พระองค์เนอะ!

 

ให้ตัวเรา Happen

ทุกวันนี้เรารู้จักตัวเองรึยัง? ฮัลโหล๊ววว! ถ้าเราไม่รู้จักตัวเองว่าเราเป็นใครในพระคริสต์? พระเจ้าให้เราเกิดมาเพื่ออะไรบนโลกนี้? ไม่ได้รู้จักตัวตนของตัวเองว่าเราเป็นที่รักและเป็นที่ต้องการของพระเจ้า เราก็คงจะยังไม่ Happen นั่นแหละ แต่เมื่อเราเข้าใจคุณค่าและรู้จักตัวเอง เข้าใจว่าเรามาอยู่บนโลกใบนี้เพื่อเป็นพยานถึงความดีงามและความรักของพระเจ้า ไม่ว่าจะคนนั้นจะเป็นใคร ต้องรอแค่ไหน ได้หรือไม่ ตัวตนของเราในสายตาพระเจ้านั้นสำคัญกว่า!!!

 

ยิ่งรู้จักพระเจ้า ก็จะยิ่งเห็นตัวเองชัดขึ้น ยิ่งใกล้ชิดพระเจ้าผู้สร้างเรา พระองค์จะเปิดเผยตัวตนของเรา เพราะเราไม่ต้องปกปิดอะไรต่อหน้าพระองค์ว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เมื่อถึงเวลาที่เจอใครคนนั้น ก็เป็นเพราะเรารู้ว่า เราชอบอะไรบางอย่างของสักคนหนึ่ง เราอาจจะชอบนิมิต ภาระใจเค้า หรือเราอาจจะชอบเค้า เพราะเค้าแตกต่างจากเรา เอาล่ะ! ชอบแบบไหน? ความชอบที่เราชอบอยู่นี้เป็นความชอบที่เห็นแก่ตัวเค้า หรือตัวเรา?  คุยกับพระเจ้าให้เรียบร้อย ถ้าเราชัดเจนกับพระเจ้า เราจะชัดเจนกับคนอื่น โอเค้?

 

Pray until something Happen!

การอธิษฐานอยู่ทุกส่วนของกระบวนการ ตั้งแต่แอบชอบ คุยกัน คบกัน เลิกกัน หรืออาจจะแต่งงานกัน (หลังแต่งด้วย) เมื่อมันเกิดสักสิ่งนึงขึ้นมา ไม่ว่าจะอยู่ช่วงไหนก็ให้อธิษฐานจนกว่าความจริงนั้นจะปรากฎ (Pray Untill ความจริง Happen) อันนี้คือที่สุดของแจ้! เพราะเรื่องคู่พระพรมีหลายสำนักนะ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเป็นคนนี้แหละ! หรือแบบที่ขอก็ไม่ใช่แบบนี้ทั้งหมด แล้วคนนี้ใช่มั้ย? เจเจ้ได้รับคำแนะนำจากพี่เลี้ยง และหงายการ์ดใบนี้ตลอด คือการขอพระเจ้า “ปกป้องและเปิดเผย” เหรยยยย ได้ผลดีทีเดียว!!!

  • ปกป้อง เราจากคนที่ไม่ใช่ ปกป้องเราและเขาจากการทดลอง
  • เปิดเผย ตัวตนของคนนั้น ที่เราอธิษฐาน/คุย/คบอยู่ เจเจ้ว่าช่วงนี้คือโอกาสถามการคอนเฟิร์มจากพระเจ้า มาเลยค่ะ สาม สี่!! แต่แล้วแต่คนนะ บางคนเป็นเรื่องการอัศจรรย์จริงๆ เจเจ้ก็เคยขอนะ “พระเจ้าคะ ถ้าอปป้าคือคนที่ใช่ พระเจ้าต้องให้เค้าร้องเพลง…….นี้ให้หนูฟัง” เหรยยยยย คือออออออ ไม่ร้องไง!! 555+ แต่เจเจ้ก็แต่งอยู่นะ อ๊ะ แล้วมั่นใจได้ยังไงเลยแต่ง? คือในขณะที่ใช้เวลากัน และเจเจ้ก็ใช้เวลากับพระเจ้าส่วนตัว อธิษฐาน-อ่านพระคัมภีร์ ก็ยิ่งได้พัฒนาความสัมพันธ์กับพระเจ้า และสุดท้ายมันก็เป็นการตัดสินใจว่าจะรักคนๆ นี้อ่ะ ก็เลยแต่งไง 555+ โอเค จบนะ

 

บางคนขอแล้วซัมติงก็แฮปเพ่นแต่จบไม่แฮปปี้ บางคนขอและไม่มีอะไรแฮปเพ่นอ่ะยูวววว ถ้าเรารู้จักพระเจ้าเราก็จะรู้แหละ ว่าอะไรแบบไหนที่แฮปปี้ดีต่อใจ ถ้ามีคู่แล้วไม่แฮปปี้ พระเจ้าก็อาจจะให้เราโสดเพื่อพระคริสต์ชีวิตถวายยยพระองค์ก็ได้นะเอ้อ! ไม่แต่งดีกว่าแต่งผิดคนเด้อววว

 

ดังนั้นเจเจ้ว่า ขออย่างมีสติ คิดและรู้ว่าพระเจ้าเป็นใคร เราเป็นใคร แล้วอะไรๆ ก็จะชัดเจนเองแหละ เรียนรู้น้ำพระทัยพระเจ้าในชีวิตทุกวันเด้อ!

 

คำเตือน! เมื่อเราขอก็จะตามมาด้วยความคาดหวัง ต้องระวังถ้าเมื่อคบแล้วจริงๆ ไม่ได้เป็นทุกอย่างที่ขอ ก็ต้องปล่อยให้คนในฝันอยู่ในฝัน และยอมรับคนตรงหน้า (หรือในอนาคต) ที่อาจจะดีกว่าที่ฝันนะ ^^ ดังนั้น เจเจ้ขอวอนว่าให้ “ขอ” อย่างมีทัศนค(ส)ติที่ถูกต้องหนาคะ ^^  

 

สรุป

  • พัฒนาความสัมพันธ์กับพระเจ้าก่อน ให้รู้จักคุณค่าของตัวเองและรู้จักน้ำพระทัยของพระเจ้าในชีวิตเราที่ไม่ใช่แค่เรื่องความรักเท่านั้น
  • อธิษฐานขอแบบที่อิงตามความจริง เรียนรู้ว่าพระเจ้าสามารถตอบทั้ง ใช่ ไม่ใช่ และรอไปก่อน และเตรียมใจที่จะยอมรับคำตอบด้วย
  • แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเป็นคนนี้? อธิษฐานจนความจริงบังเกิด (Pray until something happen) ศึกษาดูใจกันและอธิษฐานขอให้พระเจ้า “ปกป้องและเปิดเผย” ปกป้องจากคนที่ไม่ใช่และการทดลองที่อาจจะเข้ามา และขอเปิดเผยตัวตนของเขาและน้ำพระทัยพระเจ้าในขณะที่ศึกษากัน
  • ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับทุกคน ประสบการณ์ของแต่ละคนและแนวทางการสอนของแต่ละโบสถ์ก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นให้พัฒนาความสัมพันธ์กับพระเจ้าให้ดี หาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ และตัดสินใจด้วยสติ-ปัญญา

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้ไงจะใครล่ะ


ติดตามคอลัมน์ Love Coach ตอนคำถามมหาชนกับเจเจ้ที่ตอบทุกข้อสงสัยที่น้องๆ อยากรู้ ได้ทุกวันอังคาร เวลา 1 ทุ่มตรงนะจ๊ะ ^^ เลิฟยูวววว์


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง