EP.36

หนุ่มโสดคริสเตียนกับความยากเรื่องเพศสัมพันธ์


ผู้เขียน Lesli White

ต้นฉบับ Sex and the single christian man


เชื่อว่าความใฝ่ฝันของหนุ่มโสดคริสเตียนส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นการได้พบรักกับสาวคริสเตียนที่รักพระเจ้าและมีเป้าหมายเดียวกัน แบบที่สามารถขึ้นเขาลงห้วยไปรับใช้ด้วยกันได้  และไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่เขาจะผูกพันกายและใจด้วยเท่านั้น แต่เป็นคนที่เขารู้สึกว่าจะเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณและแก่เฒ่าไปด้วยกัน

 

____________________

 

ในขณะที่หนุ่มๆคาดหวังจะได้เจอสาวในฝันนั้น สถิติกลับแสดงให้เห็นว่าพวกเขาครองโสดเป็นเวลานาน  นับวันผู้ชายก็ยิ่งแต่งงานช้าลง  จากสถิติสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา ในปี 1960 ผู้ชายแต่งงานโดยเฉลี่ยที่อายุต่ำกว่า 23 ปี แต่ตอนนี้ช่วงอายุกลับอยู่ที่มากกว่า 27 ปี ช่วงระยะการเป็นโสดที่นานขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่หนุ่มๆ คริสเตียนต้องเจอในการใช้ชีวิตเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า

 

พระคัมภีร์บอกเราว่า…

 

การแต่งงานเป็นพันธสัญญาระหว่างชายและหญิงซึ่งไม่ได้ผูกพันต่อกันโดยธรรมชาติ แต่เต็มใจและเลือกที่จะผูกพันกันอย่างถาวรเพื่อสร้างครอบครัว ในชีวิตแต่งงานนั้น ชายและหญิงผูกพันกันเป็นเนื้อเดียว ร่วมกันฟูมฟักความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด ลึกซึ้งและยั่งยืน ความสัมพันธ์ร่วมพันธสัญญานี้เป็นส่วนหนึ่งของการทรงสร้างตามพระฉายาของพระเจ้า ดั่งที่พระคริสต์ทรงเป็นส่วนในเรา โดยพระองค์ทรงเป็นศรีษะ และคริสตจักรเป็นกายของพระองค์  พระเจ้าทรงสร้างเราตามพระฉายาของพระองค์ คือ ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของกายเดียวกัน แต่ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการเป็นเนื้อเดียวกันไม่ได้หมายถึงการเป็นคนๆ เดียวกัน สามีและภรรยายังคงเป็นคนสองคนที่ใช้ชีวิตร่วมกัน หากแต่การร่วมเป็นกายเดียวกันทำให้สามีผูกพันกับภรรยาเหมือนเธอเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ต้องดูแลและปกป้องเธอเหมือนเขาดูแลและปกป้องตัวเองนั่นเอง

 

“พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่าไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ที่นอกเหนือจากการแต่งงาน”

 

การจะทำตามพระคัมภีร์ในเรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่ยากขึ้นทุกวัน เพราะเราแต่งงานกันช้าลงและยังให้คุณค่ากับการแต่งงานน้อยลงด้วย  แต่ยังไงซะ การรักษาความสัมพันธ์ทางเพศไว้เพื่อการแต่งงานก็ยังสำคัญสำหรับหนุ่มๆ คริสเตียนนะครับ เพราะเพศสัมพันธ์ถูกออกแบบมาให้สวยงามและสมบูรณ์ที่สุดหลังการแต่งงาน การมีเพศสัมพันธ์เป็นการผูกพันทางอารมณ์และจิตวิญญาณที่ลึกซึ้งและมีความหมาย ไม่เหมือนกับเพศสัมพันธ์ชั่วคราวอย่างแน่นอน  พระเจ้าทรงบอกให้เรารอที่จะผูกพันทางเพศหลังแต่งงานก็จริง แต่ความรู้สึกทางเพศของเราจะยังคงอยู่ในตัวเราถึงแม้ว่าเราจะไม่มีเพศสัมพันธ์ก็ตาม  เมื่อพูดถึงเพศสัมพันธ์ เรามักนึกถึงแต่การกระทำภายนอก เรามองข้ามความจริงที่ว่าความรู้สึกทางเพศนี่แหละที่นำเราไปสู่ความสัมพันธ์ ทำให้เราโหยหาการแต่งงาน ต้องการคนที่จะมารับรู้และเข้าใจความต้องการของเรา เราอยากผูกพันจิตใจของเรากับอีกคนหนึ่ง และโหยหาอยากรู้จักพระเจ้าด้วย เพราะฉะนั้นหนุ่มโสดทั้งหลายจงรู้ไว้เถอะว่า ความรู้สึกทางเพศของเรานั้นมีอยู่เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง

 

ความต้องการทางเพศนำคุณสู่ความสัมพันธ์ แต่เพราะเรามัวแต่โฟกัสไปที่กิจกรรมทางเพศ จนลืมไปว่าความต้องการทางเพศนั้นเกี่ยวข้องกับความใกล้ชิดและความสัมพันธ์  เหตุผลจริงๆ ของความต้องการทางเพศคือการได้เป็นส่วนหนึ่งกับใครอีกคนอย่างลึกซึ้ง  แม้ว่าสิ่งนี้จะเกิดอย่างสมบูรณ์ในการแต่งงานก็จริง แต่ความต้องการทางเพศนั้นมีอิทธิพลต่อการปฏิสัมพันธ์ของคุณต่อคนรอบข้างในทุกวัน  เพราะอย่างนี้คุณถึงโหยหาที่จะผูกพัน เป็นส่วนหนึ่ง และเชื่อใจในอีกคนหนึ่ง สิ่งเหล่านี้เป็นพระฉายาของพระเจ้าที่ปรากฎอยู่ท่ามกลางความรู้สึกทางเพศในตัวคุณนั่นเอง

 

“การต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ทางเพศไม่ได้เกิดขึ้นกับคนโสดเท่านั้นหรอกนะครับ”

 

ไม่ว่าจะหนุ่มโสดหรือแต่งงานแล้วก็ล้วนแต่ต้องเผชิญเรื่องนี้ไม่ต่างกัน  ผู้ชายที่แต่งงานแล้วยังต้องต่อสู้กับความไม่พอใจและการทดลองทางเพศเหมือนๆ กัน  การต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ไม่ได้สิ้นสุดลงที่พิธีแต่งงาน แต่มันคือสงครามต่อเนื่อง  แค่อาจแตกต่างออกไปในบริบทของคนที่แต่งงานแล้วแค่นั้นเอง  การที่คนที่แต่งงานแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่ต้องต่อสู้เรื่องคลิปโป๊ ความต้องการที่ไม่ได้รับการตอบสนอง การห้ามใจไม่ให้เจ้าชู้  หรือความไม่เข้ากันเรื่องเพศสัมพันธ์ ขอให้เข้าใจเถอะครับว่าการแต่งงานไม่ใช่ปุ่ม “ปิด-เปิด” ของความต้องการทางเพศ  การยอมจำนนเชื่อฟังสิ่งที่พระเยซูตรัสในเรื่องความต้องการทางเพศจะเป็นสิ่งท้าทายทั้งสำหรับคนโสดและคนแต่งงานอยู่เสมอ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะแกล้งทำเป็นว่าเราไม่มีความต้องการนั้น แต่ให้ความต้องการนั้นแสดงออกมาในแบบที่ถวายเกียรติกับพระเจ้าและยังคงไว้ซึ่งความต้องการที่จะใกล้ชิดกับใครสักคนดีกว่า

 

“สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือการปกป้องใจของคุณ”

 

สังคมเราเต็มไปด้วยเรื่องเพศสัมพันธ์ เราเข้าถึงหนังโป๊ได้ง่ายๆ ผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือ แถมยังมีให้เห็นอีกตามทีวี ภาพยนตร์ โฆษณา มีแต่เรื่องเพศเต็มไปหมดทุกที่ ทว่าในบทเพลงซาโลมอนได้เตือนเราไม่ให้ปลุกความรักให้ตื่นขึ้นก่อนเวลาอันสมควร

 

อีกทางหนึ่งก็คือการปรับความต้องการที่จะใกล้ชิดให้เหมาะสมมากขึ้น ความใกล้ชิดไม่ได้หมายถึงการมีเพศสัมพันธ์ซะทีเดียว  หนุ่มสาวหลายคนที่เผชิญการทดลองทางเพศ จริงๆ แล้วต้องการแค่ความใกล้ชิดสนิทสนม ต้องการให้ความรู้สึกของตัวเองได้เป็นที่รับรู้และให้คุณค่า แน่นอนว่าเรามีฮอร์โมนและความต้องการทางเพศอยู่ แต่มันไม่มีพลังมากเท่ากับความต้องการที่จะใกล้ชิดของเรา เพศสัมพันธ์ทางกายนั้นเทียบไม่ได้เลยกับความงดงามของความใกล้ชิดสนิทสนม  สังคมเราลดคุณค่าของความใกล้ชิดโดยการยกการมีเพศสัมพันธ์ชั่วคราวมาแทนที่ แต่ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์มากขนาดไหน ทั้งในจินตนาการหรือในทางปฏิบัติ ก็ไม่มีทางแทนที่ความใกล้ชิดสนิทสนมได้เลย

 

ดังนั้น หนุ่มๆ คริสเตียนก็ควรตั้งเป้าสู่การแต่งงานต่อไป แต่ควรให้การได้ใกล้ชิดสนิทสนมเป็นเป้าหมายที่สำคัญกว่า  ให้ความต้องการทางเพศและความปรารถนาของคุณคอยเตือนคุณว่าคุณถูกสร้างมาเพื่อความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมกับคนอื่นและกับพระเจ้าด้วย ดังนั้นแทนที่จะจดจ่ออยู่กับเรื่องเพศ ให้ทุ่มเทกับการสร้างความใกล้ชิดในความสัมพันธ์ดีกว่า แล้วทุกอย่างก็จะลงเอยอย่างสวยงามเอง


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Nava
  • หนึ่งในทีมผู้แปลชูใจ ผู้สืบทอดกิจการสายไหมของครอบครัว จบศึกษาอิงค์ แต่ไม่ได้อยากเป็นครูในระบบ มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันไปไกลถึงเมืองที่มีแกะมากกว่าประชากรในประเทศ
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง