EP.2

เมียโปทิฟาร์ & โยเซฟ: ป้าสายซุ่มกับหนุ่มรูปงาม #ป้าซุ่มทุ่มไม่อั้น


แฮชแท็กฮ๊อตตตตเทอะประจำปี 2017 คงหนีไม่พ้น #ป้าซุ่มทุ่มไม่อั้น ความป้าบุญทุ่มนี้จะว่าไปไม่ได้มีแต่ในคลับฟรายเดย์เท่านั้นนะน้องๆ ในพระคัมภีร์ก็มีประเด็นรักต่างวัยที่ร้อนแรงไม่แพ้โลกปัจจุบัน แถมยังจะเอ่อแลดูรุนแรงกว่านั้นไปอี๊กกกก

 

ใน ปฐมกาล 39 เอ่ยถึงสตรีสายซุ่มนางหนึ่ง ชีมีสามีเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของประเทศอียิปต์ชื่อว่าโปทิฟาร์  ซึ่งเป็นถึงข้าราชสำนักของฟาโรห์ผู้บัญชาการ ทหารรักษาพระองค์(ปฐมกาล 39:1) เธอคนนี้ไม่ได้มีชื่อระบุไว้ในพระคัมภีร์ แต่สิ่งที่เธอทำลงไปนั้น ส่งผลต่อชีวิตของหนุ่มโยเซฟไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

 

เรื่องมีอยู่ว่า โปทิฟาร์ไปซื้อโยเซฟซึ่งถูกขายเป็นทาสจากคนอิชมาเอล (โยเซฟถูกขายมาได้เยี่ยงไร น้องจงกลับไปอ่านเรื่องศึกสายเลือดนี้ได้ในปฐมกาล 37 นะจ๊ะ) นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง #ป้าซุ่มทุ่มไม่อั้น เวอร์ชั่นอียิปต์โบราณ

 

โยเซฟหนุ่มหล่อหน้าตาดี หรือศัพท์พระคัมภีร์เรียกว่าเป็น “คนสวยหน้าตาคมคาย” (ปฐมกาล 39:7) ได้เข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านโปทิฟาร์ในฐานะคนงานคนหนึ่ง แต่หนุ่มวัย 20 ปีหน่อย คนนี้ไม่ธรรมด๊า อือหืออออ ไม่ธรรมดาาาา เพราะเขาเป็นคนที่แสวงหาพระเจ้า พระเจ้าจึงอวยพรเขา

 

“นายก็เห็นว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับโยเซฟ

และพระเจ้าทรงโปรดให้การงานทุกอย่างที่กระทำเจริญขึ้นมากในมือของโยเซฟ

(ปฐมกาล 39:3)

 

เรียกได้ว่า โยเซฟเป็นหนุ่มน้อยที่ทั้งหน้าตาดีต่อใจ ทำงานเก่งกาจเกิดผล ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ที่ทำให้โยเซฟดูรวม แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน จึงไปเข้าตาภรรยาของโปติฟาร์ขึ้นมา

เริ่มต้นด้วยการที่เธอซุ่ม “มองดูโยเซฟด้วยความปฏิพัทธ์” (ปฐมกาล 39:7) คือ คอยใช้สายตาเป็นฟอลโลว์เวอร์มองโยเซฟด้วยความชื่นชอบ อย่าลืมว่า การจะได้เป็นภรรยาของผู้บัญชาการทหารรักษาพระองค์เนี่ย ถึงจะไม่ใช่สาววัยใส แต่หน้าตาคงจะไม่ได้ไก่กาแน่นอน คาดว่าชีส่องกระจกแล้วคงแอบคิดในใจเบา ว่า #เราก็เพอร์เฟคท์ในระดับหนึ่ง ดังนั้นแล้ว จากการซุ่มเธอก็เริ่มทุ่มไม่อั้นด้วยการชวนโยเซฟมานอนกับฉันเถิด” !!! (ตรงไปมั้ยคะซิส) อันนี้อยากถามน้อง ผู้ชายให้คิดดูว่า ถ้ามีสาวงามทักแชทมาชวนเยี่ยงนี้ น้องจะตอบอย่างไรดี? ถึงเค้าจะมีพันธะ มีแฟน หรือในกรณีนี้เธอแต่งงานมีสามีเป็นตัวเป็นตน เป็นนายเราอีกต่างหาก เราจะทำอย่างไรดี?

 

__________________

 

ถ้าโยเซฟคิดแบบนี้  #ได้หมดถ้าสดชื่น

เอ เราก็ลำบากมาหลายสิ่งอย่าง ทั้งทำงานก็แสนจะหนักจะเหนื่อย

นายก็มอบทุกอย่างในบ้านให้อยู่ในมือเราแล้วเรื่องนี้ก็น่าจะได้อยู่นะ

หรือจะสงสารตัวเองหน่อยมั้ย

เราก็เหงานะ จากบ้านมาอยู่เมืองไกลตัวคนเดียวเป็นปีแล้ว มีคนมาให้รักก็ดีเหมือนกัน

หรือไม่ก็หาเหตุผลเข้าข้างตัวเองซะนิดนึง

เอาน่า เค้าชวนเรา เราไม่ได้เริ่มเองซักหน่อย โปติฟาร์ก็ทำงานหนัก

ไม่ค่อยได้สนใจเค้า เราช่วยแก้เหงาเค้าหน่อยจะเป็นไร

/

แถมเธอยังชวนวันแล้ววันเล่า

เอาน่า เค้าชวนเราซ้ำ สักครั้งให้มันจบ ไป เค้าจะได้ไม่มากวนใจเราอีก

เราจะรักษาชีวิตของเราในทางพระเจ้าอย่างไรดี? โลกบอกเราว่า “หิวก็กิน ถ้ามีความต้องการทางเพศ ก็ต้องตอบสนอง” เราไม่พูด เธอไม่พูด โปติฟาร์ไม่รู้หรอก ไม่เห็นมีใครเดือดร้อนเลย

 

แต่สิ่งที่โยเซฟเลือกทำนั้น เรียกได้ว่าพลิกค่ะ พลิกทุกความคาดหมาย ใครว่าคนวัยหนุ่ม หรือวัยเจริญพันธุ์นั้นจะควบคุมตัวเองไม่ได้ เพราะโยเซฟเลือกที่จะไม่ยอมนอนกับนางหรือแม้แต่เลี่ยงที่จะอยู่ในจุดเสี่ยง “หรืออยู่ด้วยกัน” (ปฐมกาล 39:10) เพราะเหตุผลที่หนักแน่นของเขานั้นนอกจากการเกรงใจโปติฟาร์แล้วคือ

 

“ข้าพเจ้าจะทำความผิดใหญ่หลวงนี้อันเป็นบาปต่อพระเจ้าอย่างไรได้”

(ปฐมกาล 39:9)

 

และเมื่อภรรยาของโปติฟาร์หมดความยับยั้งชั่งใจ ลงมือฉุดกระชากโยเซฟจนถึงกับต้องหนี เหลือทิ้งไว้แต่เสื้อผ้าที่คว้ามาได้! แต่ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษของโยเซฟที่ไม่ได้ไปบอกใคร ฟ้องใคร หรือบอกกับโปติฟาร์นั้น เพื่อไม่ให้นางเสียชื่อเสียง หรือถูกลงโทษ กลับทำให้ภรรยาโปติฟาร์ใส่ความโยเซฟว่าอ้ายบ่าวชาติฮีบรูที่ท่านนำมาไว้นั้น เข้ามาหาจะทำหยาบคายแก่ฉัน เมื่อฉันร้องขึ้น มันก็ทิ้งเสื้อผ้าไว้กับฉันหนีไปข้างนอกจนทำให้โยเซฟถูกนำไปขังคุก

 

ภรรยาโปติฟาร์คงจะอับอายเสียหน้าไม่น้อย ที่รักโยเซฟถึงขั้นถวายกายใจให้แล้ว ผู้ชายเค้าก็ยังไม่รับ อันนี้ถือเป็นข้อคิดสำหรับสาว ได้เลยนะคะว่า ผู้หญิงที่เสนอตัวแบบออกตัวแรงขนาดนี้ แล้วปรากฎว่าผู้ชายเค้าปฎิเสธน่ะ มันเสียเซลฟ์นะ ไม่ต้องพูดถึงว่าถวายเกียรติพระเจ้ามั้ยหรอกนะ ส่วนหนุ่ม ที่เผลอใจไปกับสาวทั้งๆ ที่รู้ว่าเค้ามีคู่อยู่แล้ว คิดให้ดีนะคะ ถ้าเค้าเผลอใจทอดกายมากับเราได้ หากได้คบกันจริงจัง เค้าก็อาจไปใจถึงใจกับคนอื่นได้อีกมั้ย?

 

ถึงตอนนี้ ผลลัพธ์ที่ออกมาคงทำให้หลายคนคิดในใจว่าว้า! รู้งี้โยเซฟน่าจะทำอย่างที่ถูกกล่าวหาดีกว่า สู้อุตส่าห์ตั้งใจทำดี เชื่อฟังพระเจ้า รักษาชีวิตใหับริสุทธิ์ ทำไมผลลัพธ์จึงออกมาเป็นแบบนี้แต่อย่าลืมว่า นี่ไม่ใช่จุดจบของโยเซฟ สุดท้ายแล้วพระคุณของพระเจ้าก็ยังคงอยู่กับโยเซฟ

 

“เพราะเหตุพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับท่าน และการงานใดๆ

ที่ท่านกระทำพระเจ้าก็ทรงโปรดให้เจริญ”

(ปฐมกาล 39:23)

 

จากการช่วยทำนายฝันให้เพื่อนที่ติดคุก ทำให้ได้แก้ฝันให้กับฟาโรห์ จนในที่สุด จากความตกต่ำในสภาพทาสที่ถูกขาย ชายที่ถูกใส่ความ กลายเป็นผู้ปกครองประเทศด้วยวัยเพียง 30 ปี! (ปฐมกาล 41:38) และสุดท้ายยังช่วยครอบครัวของตัวเองให้รอดตายจากการกันดารอาหารอีกด้วย ลองคิดดูว่า ถ้าโยเซฟพลาดท่า ใจอ่อนทำบาปไปกับป้าซุ่มละก็ สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดอาจจะไม่เกิดขึ้น!

 

__________________

 

เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า ความปรารถนาเรื่องเพศจนนำไปถึงความบาปนั้น ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะฝ่ายชาย แต่กลับเริ่มต้นในจิตใจของฝ่ายหญิงก่อน ตามมาด้วยการกระทำ และจบลงด้วยการใส่ความเมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการ #ร้ายนะเนี่ย เหมือนใน สุภาษิต 9:13-18 ไม่มีผิด….

 

“หญิงโง่นั้นเสียงเอ็ดอึง

นางปล่อยตัวและไม่รู้จักอาย

นางนั่งที่ประตูเรือนของนาง และ ณ ที่สูงในเมือง

พลางร้องเรียกบรรดาผู้ที่ผ่านไป

ผู้เดินตรงไปตามทางของเขา

ว่า “ผู้ใดที่เป็นคนเขลา ให้เขาหันเข้ามาที่นี่”

นางพูดกับเขาผู้ไร้สามัญสำนึก

ว่า “น้ำที่ขโมยมาหวานดี

และขนมที่รับประทานในที่ลับก็อร่อย”

แต่เขาไม่ทราบว่าคนตายอยู่ที่นั่น

และแขกของนางก็อยู่ในห้วงลึกของแดนผู้ตาย”

 

แล้วเราจะรักษาชีวิตของเราในทางพระเจ้าอย่างไรดี? โลกบอกเราว่าหิวก็กิน ถ้ามีความต้องการทางเพศ ก็ต้องตอบสนองแต่พระคำพระเจ้าใน 1 โครินธ์ 6:13 บอกเราว่า “อาหารมีไว้สำหรับท้อง และท้องก็สำหรับอาหาร แต่พระเจ้าจะทรงให้ทั้งท้องและอาหารสิ้นสูญไป ร่างกายนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับการล่วงประเวณี แต่มีไว้สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า และองค์พระผู้เป็นเจ้ามีไว้สำหรับร่างกาย” เลยอยากจะฝากแนวทางสำหรับหนุ่ม ที่ยังอยู่ในการต่อสู้กับเนื้อหนังของตัวเองด้วย สดุดี 119:9-11 นะจ๊ะ

 

หนุ่มๆ จะรักษาทางของตนให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร โดยระแวดระวังตามพระวจนะของพระองค์ ข้าพระองค์แสวงพระองค์ด้วยสุดใจของข้าพระองค์ ขออย่าให้ข้าพระองค์หลงไปจากพระบัญญัติของพระองค์ ข้าพระองค์ได้สะสมพระดำรัสของ พระองค์ไว้ในใจของข้าพระองค์ เพื่อข้าพระองค์จะไม่ทำบาปต่อพระองค์

 

สงครามความรักอันเต็มไปด้วยความปรารถนานี้ไม่ใช่เรื่องง่าย พี่สาวขอเอาใจช่วยน้อง ทุกคนให้รักษาชีวิตให้พ้นราคะตัณหาด้วยการแสวงหา เชื่อฟัง และดำเนินชีวิตตามทางของพระเจ้า จนกว่าจะเจอคนนั้นที่ใช่ เพื่อเข้าสู่ชีวิตรักที่สดใส และเข้าสู่ชีวิตสมรสอย่างสง่างามทุกคนค่ะ

 

.. ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ ถ้าแคร์ใครก็แท็กไวัให้เค้าอ่านด้วยค่ะ

.

พี่สาวยุค ‘90


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Author:
  • พี่สาวหัวใจยังใสคนนี้ นอกจากเป็นผู้รับใช้เต็มเวลาที่พึ่งเรียนจบพระคริสตธรรมมาหมาดๆ แล้วก็ยังเป็นพี่สาวที่เข้าใจว่าเป็นวัยรุ่นคริสเตียนในเวลานี้ มันอยู่ยาก มันเหนื่อย เลยอยากมาแบ่งปันให้น้องๆ เห็นว่า พระเจ้าเข้าใจทุกสถานการณ์ พระเจ้าไม่เชยนะ พระคัมภีร์ contemporary มากกว่าที่น้องคิดนะจร้าาาา
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง