EP.4

ดาวิดกับบัธเชบา #ต่ำตมไม่หยุด


“หนุ่มๆ จะรักษาทางของตนให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร
โดยระแวดระวังตามพระวจนะของพระองค์  
ข้าพระองค์แสวงพระองค์ด้วยสุดใจของข้าพระองค์
ขออย่าให้ข้าพระองค์หลงไปจากพระบัญญัติของพระองค์  
ข้าพระองค์ได้สะสมพระดำรัสของพระองค์ไว้ในใจของข้าพระองค์
เพื่อข้าพระองค์จะไม่ทำบาปต่อพระองค์”
(สดุดี 119:9-11)

 

เมื่อเราอ่านสดุดีด้านบนแล้ว หลายคนคงเข้าใจว่า คนเขียนน่าจะดำเนินชีวิตอย่าง #ใสๆ วัยรุ่นชอบ ล่ะมั้ง ใครเลยจะคิดว่า นี่เป็นคำพูดที่ีออกมาจากความตั้งใจของคนที่ชีวิตครั้งหนึ่งเคย “ผิดไปแล้วๆ แต่ก็ยังยืนยัน ว่าฉันไม่ได้้ตั้งใจ…” แต่ก็เพราะไม่ได้ตั้งใจไง เลยพาตัวเองไปถึงจุดที่ #ต่ำตมไม่หยุด ซะงั้น

เรียกว่าทำบาป

ซ้อนบาป
ซ้อนบาป
ซ้อนบาป

 

*เพราะความบาปมักทำให้ชีวิตยุ่งยากไงละคะ รู้ยัง?

 

_________________

 

ดาวิด ชายผู้เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติแบบจัดเต็ม เปิดตัวมาในพระคัมภีร์อย่างอลังการด้วยการล้มยักษ์ใหญ่โกลิอัทได้ด้วยหินเพียงหนึ่งช๊อต (1 ซามูเอล 16:18) เป็นนักดนตรีฝีมือเยี่ยม เป็นนักกวีเจ้าบทเจ้ากลอนผู้เขียนสดุดีอันเต็มไปด้วยความรู้สึก และแสดงถึงความรักอันลึกซึ้งต่อพระเจ้า เป็นทหารมากฝีมือที่ได้ชัยในการรบหลายครั้ง เป็นผู้นำที่ห้าวหาญมีผู้ติดตามและภักดี #ว้ายตั่ยแล้ว เพอร์เฟ็กต์เบอร์นี้ ก็ยังแพ้ในบ้านตัวเองซะได้ แพ้ในบ้านจริงๆ นะ… ก็ใครมันจะไปรู้ล่ะว่า การเดินเล่นบนดาดฟ้าบ้านตัวเองจะนำมาซึ่งความ #ต่ำตมไม่หยุด ฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว

 

เรื่องมีอยู่ว่า วันหนึ่งดาวิดเดินเข้าป่า เอ้ย เดินเล่นอยู่บนหลังคาวังซึ่งคงแบนราบตามสไตล์อิสราเอล สายตาก็สอดส่ายหาอะไรมองเพลินๆ แล้วก็ไปจ๊ะเอ๋เข้ากับสาวสวยคนหนึ่งในสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดา คือแบบว่า…เธอกำลังอาบน้ำอยู่อย่างส่วนตั๊วส่วนตัว ความงามของเธอทำให้ดาวิดถึงกับส่งคนไปตามหาว่าเธอเป็นลูกเต้าเหล่าใคร ซึ่งปรากฎว่าบัทเชบานั้น แต่งงานแล้วกับอุรีอาห์แม่ทัพของดาวิดเอง แต่กระนั้นดาวิดก็ยังไม่หยุด ยังคงให้คนไปรับเธอมาร่วมเตียง (2 ซามูเอล 11:1-4) เรียกได้ว่า บัญญัติสิบประการอย่าง “อย่าล่วงประเวณีผัวเมียเขา… อย่าโลภภรรยาของเพื่อนบ้าน ” (อพยพ 20:14,17) ที่กษัตริย์แห่งอิสราเอลน่าจะต้องจำได้เนี่ย ละลายหายจากหัวและหัวใจของดาวิดไปหมดเล้ย #ไปหมดละสมงสมอง!

 

 

เรื่องนี้อาจไม่เกิดขึ้นหากดาวิดออกทัพบัญชาการรบด้วยตนเอง แต่ไม่รู้ว่าเกิดอินดี้อะไร ดาวิดกลับส่งแม่ทัพโยอาบไปออกรบแทน แต่ตัวเองกลับอยู่สบายๆ ที่วังในเยรูซาเล็ม ว่างถึงขนาดนอนกลางวัน และลุกไปเดินเล่นบนดาดฟ้าหลังคาวังยามเย็น เรียกได้ว่า ละเลยหน้าที่จนเป็นเหตุให้ละเมิดบาปล่วงประเวณี (ซึ่งต่างจาก ผิดประเวณี นิโหน่ยตรงที่ คำนี้ใช้กับคนโสดที่มีความสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน) และดาวิดยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะเมื่อบัทเชบาส่งข่าวมาว่านางตั้งครรภ์ (2 ซามูเอล 11:5) ซึ่งถ้าอุรีอาห์กลับมาจากการรบ ต้องทราบแน่ว่า #เมียพี่มีชู้ ดาวิดกลัวจะถูกเปิดโปง จึงออกอุบายแยบยล ให้เรียกอุรีอาห์กลับมาจากแนวหน้า ด้วยหวังว่าเมื่อเข้าบ้านเขาจะไม่พลาดที่จะโซเดมาคอมกับบัทเชบาผู้เป็นภรรยาด้วยความคิดถึง แต่อุรีอาห์ดั๊นเป็นคนดีกว่าที่คิด เขากลับนอนหน้าประตูวัง ด้วยความคิดอย่างลูกผู้ชายตัวจริงแบบ #อ้ายมีเหตุผลว่า

 

“หีบพันธสัญญา​และ​อิสราเอล​กับ​ยูดาห์​อยู่​ใน​ทับ​อาศัย
โยอาบ​เจ้านาย​ของ​ข้า​พระ​บาท​กับ​บรรดา​ข้าราชการ​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​ตั้ง​ค่าย​อยู่​ที่​พื้น​ทุ่ง
ส่วน​ข้า​พระ​บาท​จะ​ไป​บ้าน​ ไป​กิน ไป​ดื่ม และ​นอน​กับ​ภรรยา​ของ​ข้า​พระ​บาท​เช่นนั้น​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ
​พระ​องค์​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่​และ​วิญญาณ​จิต​ของ​พระ​องค์​มี​ชีวิต​อยู่​แน่​ฉัน​ใด
ข้า​พระ​บาท​จะ​ไม่​กระทำ​อย่าง​นี้​เลย”

(ข้อ 11)

 

ดาวิดนอนคิดอยู่สองคืนก็ได้แผนสอง ดาวิดลงมือเขียนจดหมายฝากให้อุรีอาห์ถือไปหาโยอาบ เรียกว่าเป็นจดหมายที่ยืมดาบฆ่าคน เพราะให้โยอาบส่งอุรีอาห์ไปรบตรงจุดที่ดุเดือดที่สุด แล้วปล่อยให้ถูกศัตรูโจมตีจนตาย ซึ่งก็เป็นไปตามแผนสมใจดาวิด แม้จะทำให้ข้าราชการคนอื่นๆ ต้องล้มตายไปด้วย แต่ดาวิดก็หาได้แคร์ไม่

 

“…เพราะดาบย่อมสังหารไม่เลือกว่าคนนั้นหรือคนนี้…

(ข้อ 25)

 

สุดท้ายดาวิดได้พานางบัทเชบาเข้าวังมาชุบเลี้ยงสมใจ คิดว่าตัวเองเป็นกษัตริย์จะทำยังไงก็ได้ แต่… ยูวไม่แคร์พระเจ้าไม่ด้ายยยย!!!

 

“สิ่งซึ่งดาวิดทรงกระทำนั้นไม่เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า”

(ข้อ 27)

 

และพระเจ้าทรงใช้ให้นาธันไปหาดาวิด (2 ซามูเอล 12:1) เพื่อเรียกสติและบอกถึงผลลัพธ์ที่ไม่เพียงกระทบชีวิตดาวิดเอง แต่จะส่งต่อไปยังครอบครัวและอาณาจักรทั้งหมด (2 ซามูเอล 12:10-11,14) ถึงขั้นสูญเสียลูกชายคนแรกที่ได้มาจากการล่วงประเวณีกับบัทเชบา พี่ข่มขืนน้อง ลูกๆ ที่เหลือฆ่าฟันกันเอง ได้ยินอย่างนั้นดาวิดจึงได้สติ ร้องออกมาว่า OMG! “เรากระทำบาปต่อพระเจ้าแล้ว” และนาธันกราบทูลดาวิดว่า

 

“พระเจ้าทรงให้อภัยบาปของฝ่าพระบาทแล้ว ฝ่าพระบาทจะไม่ถึงแก่มรณา

อย่างไรก็ตาม เพราะฝ่าพระบาทได้เหยียดหยามพระเจ้าอย่างที่สุดด้วยการกระทำครั้งนี้

ราชบุตรที่จะประสูติมานั้นจะต้องสิ้นชีวิต”

(ข้อ 13-15)

 

ตั้งแต่แรกดาวิดรู้อยู่เต็มอกว่าตัวเองทำอะไรลงไป แต่ก็ยัง “เลือกแล้ว” ที่จะทำบาป นี่คือช่วงหนึ่งของชีวิตรักของเขาที่พลั้งพลาดไป หลายคนไม่ชอบเวลาที่พระเจ้าส่งใครบางคนมาให้สติ แต่ดาวิดแตกต่างตรงที่เขายอมรับและถ่อมใจลง ไม่ได้พยายามจะหาเหตุผลมาแก้ตัวอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อเราใช้ชีวิตที่พลาดไป หลายครั้งเราก็พยายามใช้สติปัญญาหาทางออกด้วยตนเอง ไม่ยอมรับความช่วยเหลือ ไม่ฟังใคร ไม่สนใจคำเตือนของพระเจ้า แต่ยากอบ 4:6-8 ได้บอกเราว่า

 

…พระเจ้าทรงต่อสู้ผู้ที่หยิ่งจองหอง แต่ทรงประทานพระคุณแก่คนที่ใจถ่อม

เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป

ท่านทั้งหลายจงเข้าใกล้พระเจ้า และพระองค์จะเสด็จมาใกล้ท่าน

คนบาปทั้งหลายเอ๋ย จงชำระมือให้สะอาด และคนสองใจ จงชำระใจของตนให้บริสุทธิ์”

(ยากอบ 4:6-8)

 

นะจ๊ะ… เมื่อเราล้มลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหัวใจ เรื่องเรียน หรือเรื่องอะไรก็ตาม ขอให้ถ่อมใจลง กลับใจ และให้เข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น อย่าวิ่งหนีไป อย่าปิดหูไม่ฟังใคร อย่าอยู่คนเดียว อย่าทิ้งชุมชนของพระเจ้า แต่ขอให้นึกถึงความรักของพระองค์ที่รักเราอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะต่ำตมไปแค่ไหน ขอให้เรารู้ว่าพระเยซู

.

“…ทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย

คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา”

(โรม 5: 8)

 

_________________

 

สุดท้าย พี่สาวขอลาไปด้วยคำแนะนำที่เต็มไปด้วยสติปัญญาของคนที่พลาดไปแล้วอย่างดาวิด

เพื่อเตือนไม่ให้เรา ‘พลาด’ ซ้ำ

 

“หนุ่มๆ (สาวๆ ก็ด้วยนะจ๊ะ) จะรักษาทางของตนให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร
โดย (1) ระแวดระวังตามพระวจนะของพระองค์  
ข้าพระองค์ (2) แสวงพระองค์ด้วยสุดใจของข้าพระองค์
ขออย่าให้ข้าพระองค์หลงไปจากพระบัญญัติของพระองค์  
ข้าพระองค์ได้ (3) สะสมพระดำรัสของพระองค์ไว้ในใจของข้าพระองค์
เพื่อข้าพระองค์จะไม่ทำบาปต่อพระองค์

(สดุดี 119:9-11)

 .

รักนะจ๊ะ…จนกว่าจะพบกันใหม่ตอนหน้าจ้า

พี่สาวยุค ‘90


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Author:
  • พี่สาวหัวใจยังใสคนนี้ นอกจากเป็นผู้รับใช้เต็มเวลาที่พึ่งเรียนจบพระคริสตธรรมมาหมาดๆ แล้วก็ยังเป็นพี่สาวที่เข้าใจว่าเป็นวัยรุ่นคริสเตียนในเวลานี้ มันอยู่ยาก มันเหนื่อย เลยอยากมาแบ่งปันให้น้องๆ เห็นว่า พระเจ้าเข้าใจทุกสถานการณ์ พระเจ้าไม่เชยนะ พระคัมภีร์ contemporary มากกว่าที่น้องคิดนะจร้าาาา
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง