EP.42

อยู่กับรูมเมทยังไงให้แฮปปี้


ผู้เขียน: Jeremy Weber

ที่มา: Noah’s Guide to Roommates: How to approach life with a roommate


ในเมื่อบนเรือโนอาห์ไม่มีทีวีให้ดู

ผมสงสัยว่าโนอาห์จะเคยคิดจะฆ่าเวลาด้วยการเขียนหนังสือแนะนำวิธีการใช้ชีวิตกับเพื่อนร่วมห้องหรือเปล่า?

 

ผมคิดว่าเขาน่าจะเป็นคนที่เหมาะที่สุดที่จะทำอะไรแบบนี้เลยล่ะครับ ก็เพราะเขาใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดกับเหล่าสารพัดสัตว์ตลอดเวลาเป็นปีเลยน่ะสิ ซึ่งถ้าเทียบแล้วยังโหดกว่าการเดินทางท่ามกลางพายุข้ามเกาะเป็นไหนๆ ลองคิดดูเล่นๆ ก็ได้ว่าถ้าสมมุติพระเจ้ายืดชีวิตโนอาห์ให้ยาวไปอีกซักหน่อย อืม…เอาเป็นว่าอยู่จนถึงตอนนี้เลยละกัน ผมว่าโนอาห์จะต้องได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรที่มหาวิทยาลัยเพื่อพูดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นแน่ๆ เขารู้ว่าการอาศัยอยู่กับเพื่อนร่วมห้องมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ถ้ามองแบบโลกสวยหน่อย การใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนร่วมห้องก็เป็นโอกาสของความสุขและการเติบโตขึ้นอย่างนึงนะ แถมยังอาจให้ความรู้มากกว่าการเข้าเรียนบางวิชาซะอีก เพราะว่าการสร้างความสัมพันธ์นั้นต้องใช้ทั้งทักษะการสื่อสารและจิตใจที่เคารพซึ่งกันและกัน

 

ผมจำได้ว่าตอนที่ผมกำลังจะเข้าปีหนึ่ง ผมตื่นเต้นมากที่ได้ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับเพื่อนร่วมห้อง ผมเข้าใจว่าทางมหาวิทยาลัยจะต้องช่วยหาเพื่อนร่วมห้องที่นิสัยคล้ายกับผมแน่ๆ และแล้วผมก็ได้มีเพื่อนร่วมห้องที่ชื่อทิม เขาเป็นคนรักพระเจ้าแล้วก็ชอบเล่นบาสเก็ตบอล เป๊ะเลย! นี่แหละฟ้าส่งมาชัดๆ แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเพราะเรามีอะไรหลายอย่างที่แตกต่างกัน ยังดีนะที่ทิมเขาเป็นนักสื่อสารที่ดี จากประสบการณ์ตลอดช่วงเวลาปีหนึ่งนี่เองที่ทำให้ผมสามารถเจาะจงประเด็นที่เพื่อนร่วมห้องควรจะมาเคลียร์กันก่อนที่จะมีการล้ำเส้นกันโดยไม่ตั้งใจ

 

นกกระจิบตื่นเช้า VS นกฮูกนอนดึก

จากที่วิจัยมาอย่างยากลำบาก (จริงๆ แล้วถามแม่มาต่างหาก 555) พฤติกรรมการนอนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่เฉพาะเจาะจงมากๆ บางคนเข้านอนตั้งแต่ 5 ทุ่ม แต่บางคนกว่าหัวจะถึงหมอนก็ 11 โมงเช้าแล้ว การเข้าใจรูปแบบพฤติกรรมการเข้านอนของเพื่อนร่วมห้องและปรับตัวเข้าหากันจะช่วยให้อยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูลกัน ลองจัดตารางชีวิตร่วมกันดูด้วยความเกรงใจซึ่งกันและกันสิครับ ถ้าเพื่อนคุณต้องเข้านอนตั้งแต่สี่ทุ่ม คุณก็อาจจะออกไปสังสรรค์หรืออ่านหนังสือที่อื่นซะ และถ้าคุณเป็นคนตื่นสาย ก็ลองขอเพื่อนอย่างสุภาพว่าคุณไม่อยากตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้าด้วยเสียงนาฬิกาปลุกดังสนั่นทั่วห้อง

 

คุณอาจจะไม่ได้มีปัญหาเรื่องเวลาเข้านอนที่ต่างกันแต่อาจมีปัญหากับเวลาตื่นก็เป็นได้ เช่น ผมเป็นคนนอนหลับลึกยิ่งกว่าหมีจำศีลซะอีก ผมเลยต้องตั้งนาฬิกาปลุกที่เสียงดังอย่างกับไก่ขันผ่านลำโพงไว้คอยปลุกทุกเช้า ที่แย่กว่านั้นคือผมดันเป็นคนชอบกดปุ่มเลื่อนปลุก (snooze) โดยไม่รู้ตัวซะอีก ลองจินตนาการดูสิว่าทิมจะรู้สึกยังไง ปัญหาคือผมต้องการตัวช่วยปลุกให้ตื่นและผมก็ต้องปรับตัวด้วย ผลก็คือทิมช่วยปลุกผมทุกเช้าก่อนที่นาฬิกาปลุกผมจะดังเกิน 3 ครั้ง

 

เก็บกวาดเล้าหมู

ผมแปลกใจทีเดียวล่ะตอนที่รู้ว่ามีคนอื่นนอกจากพ่อผมที่คิดว่าผมควรจะต้องเก็บกวาดห้องด้วย และนี่ก็เป็นอีกประเด็นที่สำคัญระหว่างเพื่อนร่วมห้อง ทิมมักจะแขวนเสื้อผ้าของเขาไว้ในตู้ ส่วนผมชอบให้ตู้เสื้อผ้ามันโล่งๆ จะได้มีที่ในตู้เสื้อผ้าไว้ยัดเก็บเสื้อผ้าเวลาที่พ่อแม่มาเยี่ยมตอนสุดสัปดาห์ พอเราเริ่มเข้าใจพฤติกรรมของกันและกัน ผมเลยพยายามไม่ให้เสื้อผ้ากองเร่ียราดตามพื้นห้อง และทิมเองก็ต้องห้ามใจที่จะไม่เอาเสื้อยืดผมไปใช้แทนพรมเช็ดเท้า

 

สัตว์สันโดษหรือสัตว์สังคม

ผมว่าทิมต้องพยายามทำลายสถิติที่จะยัดเพื่อนเข้าห้องให้ได้มากที่สุดแน่ๆ เขาดูมีความสุขที่ได้เห็นเพื่อนๆ มาเต็มห้อง ส่วนผมเนื่องจากชอบกองเสื้อผ้าสกปรกไว้ตามพื้นผมเลยไม่สนใจที่จะทำให้ห้องของเรากลายเป็นที่ไว้ปาร์ตี้ซักเท่าไหร่ แถมผมยังชอบใช้เวลาส่วนตัวด้วย (ผมเคยได้ยินนะว่ามีคนเป็นแบบผม แต่ผมก็ไม่เคยเจอหรอก คงเป็นเพราะว่าคนอย่างผมต่างก็ชอบอยู่ส่วนตัวกันละมั้ง) สำหรับในมหาวิทยาลัยหอพักของหนุ่มๆ ก็เหมือนกับปราสาทที่มีคูน้ำล้อมรอบนะแหละ บางครั้งมันก็ดีที่จะปิดประตูและหลบจากโลกทั้งใบซักพัก ดังนั้นก่อนที่เพื่อนร่วมห้องของคุณจะจัดปาร์ตี้ที่ห้อง ก็ควรนั่งทำข้อตกลงคนละครึ่งทางกันซะหน่อยเพื่อให้อีกฝ่ายไม่รู้สึกเหมือนบุกรุกความเป็นส่วนตัว

 

สไตล์ใคร สไตล์มัน

ประเด็นเรื่องเสียงเพลงรบกวนเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนเลยล่ะ คุณเคยได้ยินเรื่องผู้ชายที่โยนลำโพงของเพื่อนข้างห้องออกนอกหน้าต่าง เพราะได้ยินเพลง ‘คุ๊กกี้เสี่ยงทาย’ วนไปจากห้องข้างๆ มั้ยล่ะ เขาพักอยู่ชั้นเดียวกับผมนี่แหละ

 

ผมกับทิมมีรสนิยมเรื่องดนตรีคล้ายๆ กัน แต่ก็มีบ้างที่ผมอยากจะเข้าไปเปลี่ยนเพลย์ลิสต์ของเขาซะเหลือเกิน ประเด็นก็คือต่อให้ผมมีรสนิยมคล้ายๆ กับทิม มันก็ยังมีอะไรนิดๆ หน่อยๆ ที่ไม่ได้ถูกใจซะทีเดียว ตัวอย่างที่ชัดที่สุดของความขัดแย้งในเรื่องนี้คงเป็นรสนิยมด้านดนตรีที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็ทนฟังเพลงเพื่อชีวิต ลูกทุ่ง ร๊อคเมทัล หรือโอตะไม่ได้แม้แต่นิดเดียว ทิมไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้ แต่ผมนี่สิเคยโดนหยามตอนที่ผมเปลี่ยนคลื่นวิทยุไปฟังเพลงลูกทุ่งแบบต่อหน้าต่อตาเลย จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่แค่เพลงหรอก ผมเคยได้ยินว่าคนที่ไม่ชอบเพลงแร๊พกับพวกฮาร์ดร๊อคก็มี เพราะฉะนั้นคุณควรจะให้เพื่อนร่วมห้องรับรู้ความชอบด้านดนตรี หรือรสนิยมของคุณซะหน่อยก่อนที่มันจะเป็นปัญหา

 

ชอบแสดงออก หรือชอบเก็บความรู้สึก

สำหรับคนเงียบๆ แบบผม มันยากนะที่จะให้พูดหรือแสดงความรู้สึกออกมาตรงๆ ก็คงเหมือนผู้ชายทั่วไปนะแหละที่จะแสดงอารมณ์เฉพาะเวลาพูดเรื่องฟุตบอล หนังสงคราม หรือเรื่องแต่งรถเท่านั้น

 

ถ้าคุณเป็นพวกไม่แสดงอารมณ์แต่ดันมีเพื่อนร่วมห้องที่แสดงออกและพูดทุกอย่างที่รู้สึก ก็คงจะมีปัญหาแน่ๆ บางคนชอบพูดเรื่องปัญหาและความเครียด แต่บางคนก็ชอบเก็บไว้กับตัวมากกว่า ก็ควรเช็คให้แน่ใจนะครับว่าเพื่อนร่วมห้องของคุณไม่มีใครแอบสะสมความโกรธในสิ่งที่อีกฝ่ายแสดงออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนความสัมพันธ์มากๆ อย่าลืมใส่เรื่องนี้ไว้ในเช็คลิสต์ที่ต้องคุยกับเพื่อนร่วมห้องหน้าใหม่ล่ะ

 

แน่ล่ะ การสื่อสารจะสำเร็จก็ต่อเมื่อมันกลายเป็นการกระทำ ขอเน้นย้ำว่าคุณต้องฟังและเคารพเขาแบบที่เขาเป็นจริงๆ พระเจ้าทรงสร้างสรรค์นะ คุณรู้มั้ยพระองค์ทรงปั้นแต่ละคนออกมาให้มีบุคลิกที่แตกต่างกัน เมื่อเราเรียนรู้ที่จะมองเพื่อนร่วมห้องของเราว่าเขาเป็นคนพิเศษที่พระเจ้าทรงสร้าง ไม่ใช่ตัวประหลาด ก็จะทำให้คุณสนุกกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยยิ่งขึ้น

 

__________________

 

สิ่งสุดท้ายที่สำคัญมากๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมคือ คุณต้องอธิษฐานเผื่อเรื่องนี้ด้วย อธิษฐานเผื่อเพื่อนร่วมห้องที่คุณมีอยู่แล้วหรือกำลังจะมี หรืออธิษฐานด้วยกันเลยได้ก็ยิ่งดี เพราะนั่นเป็นส่วนสำคัญที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนาน หวังว่าประสบการณ์ของผมจะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยนะครับ


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Rungwit K.
  • คุณพ่อตาขีดเดียวของลูกชายวัยซน แต่ถึงจะเป็นพ่อคนก็ยังห่วงใยเยาวชนอยู่นะจ๊ะ เลยมาอาสารับใช้ร่วมกับชูใจไง
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง