EP.32

คนอ้วน / จักรยาน / อธิษฐาน


ผู้เขียน: Book Fender


 

“ข้าพเจ้าเผชิญ ได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า”

(ฟีลิปปี‬ ‭4:13‬)

ใช่ครับ พระคำภีร์บทนี้แหล่ะ ที่ทำให้ผมปีนเขาที่สูงชันได้

 

_______________

 

ผมบอกก่อนเลยว่าวันนี้เป็นวันแรกในรอบหลายเดือนที่ผมหยิบจักรยานออกมาปั่น ซึ่งเพราะการทำงานทุกวันจนไม่ได้หยิบจักรยานออกมาเลยนี่แหละที่ทำให้ผมน้ำหนักขึ้นไปถึง 6 กก.ในเวลาเพียง 2 เดือน ประเด็นคือการไม่ได้ไปปั่นจักรยานหรือออกกำลังกายอื่นๆ เลย บวกเข้ากับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สิ่งร้ายแรงที่เกิดตอนนี้เลยกลายเป็น “ความขี้เกียจ” ครับ

 

พอขี้เกียจก็มีแนวโน้มว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มขึ้นไปอีกแน่ ยอมรับว่าในใจเครียดมากครับ จากคนที่เคยหนักเกือบ 120 กก. แล้วลดน้ำหนักจริงจังจนลงมาเหลือ 90 กก. ตอนนี้น้ำหนักดีดขึ้นมา 6 กก. เป็น 96 กก. แล้ว

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ทำอะไร

 

จนกระทั่ง วันหนึ่งผมไปร้องเพลงที่วงดนตรีของเพื่อนสนิทแล้วได้เห็นน้องมือกลองที่เมื่อมองย้อนกลับไปสองเดือนที่แล้วน้ำหนักกับความอ้วนเขาเรียกว่าเป็นน้องๆ ผมเลย แต่วันนี้ที่ผมเจอคือมันลดมาได้สิบกว่ากิโลฯ

โอ้โห ดูดีมาก… แบบหล่อเลย

เท่านั้นแหละ แรงบันดาลใจก็มา

 

ต่อมาไม่นาน ผมไปนั่งร้านกาแฟของรุ่นพี่ที่เป็นนักปั่น พี่เขาก็ทัก (ด้วยความเป็นห่วงสุขภาพ) ว่าอ้วนเกินไปแล้ว และสนับสนุนให้ผมกลับมาปั่นจักรยานอีกครั้ง โดยอาสาช่วยฟิตติ้งเรื่องรถให้จะได้ไม่ปวดหลัง

 

เห็นแก่น้ำใจของเขาในครั้งนั้น ผมเลยยกเอาข้ออ้างต่างๆ เช่นว่า ไม่มีเวลา, ตื่นไม่ไหว ต้องทำงานเช้า, รถจักรยานสภาพไม่ดีแล้ว, ปวดหลัง, ปวดเท้า, สายตาไม่ดี, รถไม่มีไฟ ปั่นกลางคืนไม่ได้ ฯลฯ ทิ้งไปให้หมด ลำดับที่เหลือจึงเป็นส่วนของหัวใจล้วนๆ

 

ผมตัดสินใจยกจักรยานขึ้นท้ายรถไปให้พี่คนที่อาสาจะช่วยเซ็ตให้พร้อมแต่งชุดเก่งชุดกัปตันอเมริกาออกมายืนรอหน้าบ้านพี่เขา พอเซ็ตเสร็จ พวกเรา 4 คัน ก็ออกตัวปั่นทันที

 

วันนี้ผมปั่นไปขึ้นเนินที่ระยองรีสอร์ต ซึ่งค่อนข้างชันทีเดียว บอกก่อนเลยว่าเคยไปซ้อมขึ้นเนินนี้มาแล้ว 5-6 ครั้ง ไม่เคยขึ้นได้ ครั้งแรกขึ้นไปหน่อยนึงก็รอดเพราะเข็นเอา ขนาดตอนนั้นสมัยยังปั่นเสือภูเขาอยู่นะ เรียกได้ว่าฟิตพอตัว แต่เก่งสุดก็ได้ประมาณ 100-200 เมตร คือลงเข็นเพราะเหนื่อยมาก HR ดีดแตะ 190 ตลอด แต่วันนี้พระเจ้าใช้พี่ๆ ในทีมลากผมขึ้นจนสุดแบบไม่มีการเอาขาถอดจากคลีทเลย และที่โหดไปกว่านั้นคือสามารถลากเกียร์เดียวจากตีนเขาไปยันยอดเขาได้

 

ขอบคุณพระเจ้าที่ปั่นขึ้นเขาไปกลับในระยะทางเกือบ 50 กม.คราวนี้ไม่มีความรู้สึกปวดหลังสักนิดเดียว เหมือนตายแล้วเกิดใหม่เลยครับ คนที่เคยปั่นจักรยานเป็นประจำและลงทุนจริงจังกับจักรยานไปเป็นแสนแบบผม พอขาดช่วงปั่นไปนานร่างกายก็ไม่เหมือนเดิม แถมน้ำหนักยังขึ้นมาเรื่อยๆ นี่มันทรมานจริงๆ นะครับ

 

_______________

 

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเกิดมีคำถามขึ้นมาว่าข้อพระคำภีร์ฟีลิปปี 4:13 เกี่ยวอะไรด้วยกับการปั่นจักรยาน

ผมก็ต้องขอพื้นที่อธิบายเสียหน่อย

ทั้งหมดที่ผมอยากจะบอกคือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการอธิษฐาน

 

ผมอธิษฐานตั้งแต่ตอนเซ็ตจักรยานเลยครับว่าขออย่าให้หมดแรง ขออย่าให้เป็นตัวถ่วงทีม เรารู้กำลังของตัวเองดีว่าการไม่ได้ซ้อมมานานจะทำให้เราไม่ฟิตเหมือนเดิม แค่ปั่นจากบ้านไปบ้านพี่ในทีมก็หมดแรงแล้ว นี่ต้องปีนเขาอีก แถมปั่นเสือหมอบด้วย ตายแน่ๆ

 

แต่ระหว่างที่ผมกำลังจะหมดแรงในช่วงปีนเขา พี่ๆ ก็ยังแบบช่วยพูดกระตุ้นให้ฮึดสู้ กระทั่งพี่คนหนึ่งในทีมที่แม้จะไม่ได้เป็นคริสเตียนก็บอกให้ผมอธิษฐาน ผมที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะหมดแรงก็นึกขึ้นได้และอธิษฐานขอให้พระเจ้าช่วยอีกครั้ง

 

แล้วพระเจ้าก็ตอบผมด้วยพระคำภีร์ข้อนี้

“ข้าพเจ้าเผชิญ ได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า”

(ฟีลิปปี‬ ‭4:13‬)

 

อันที่จริง ระยองรีสอร์ตที่ผมไปปั่นวันนี้ ไม่ใช่สถานที่ที่คนปั่นจักรยานคนอื่นมองว่ามันขึ้นยากเท่าไร แต่สำหรับผมซึ่งขึ้นไม่เคยได้เลยสักครั้งเดียวแถมยังอยู่ในสภาพไม่พร้อมสุดๆ สามารถขึ้นไปได้โดยปลอดภัย ซ้ำยังไม่รู้สึกล้า เหนื่อย ปวดหลัง หรือปวดเท้าแต่อย่างใดทั้งสิ้น กลับมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ และผมว่าพระเจ้าแสดงการอัศจรรย์น้อยๆ นี้ให้ผมเห็นผ่านการอธิษฐานอยู่แน่ๆ

 

“เราบอกเจ้าแล้วมิใช่หรือว่า   ถ้าเจ้าเชื่อ เจ้าก็จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า”

(ยอห์น 11:40)

.

#ThanksGod #Amen


#ชูใจชวนแชร์ เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป ( <3 อ่านรายละเอียดได้ที่ >> https://www.choojaiproject.org/choojai-forward/ )


Previous Next

  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน