ถ้าเราอดอาหารพระเจ้าจะตอบคำอธิษฐานเร็วขึ้นไหม

EP. 5

ถ้าเราอดอาหารพระเจ้าจะตอบคำอธิษฐานเร็วขึ้นไหม [Life Choice]


เขียน : Patrick Mabilog

บทความต้นฉบับ : www.christiantoday.com


 

พระเจ้าสัญญาว่า โดยพระเยซู ผู้ที่อธิษฐานและอดอาหารจะได้รับรางวัลอย่างสมควร แต่พลังของการอดอาหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับกำลังและความสัตย์ซื่อของผู้อดอาหารเหมือนที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ การอดอาหารเป็นเรื่องของกำลังและความสัตย์ซื่อของพระเจ้าต่างหาก

 

การอดอาหารจะเกิดผลก็ต่อเมื่อเราถ่อมใจ มีความเชื่อ และเสียสละ การอดอาหารจะไม่เกิดผลเมื่อเราสักแต่ทำๆ ไปเท่านั้น แต่จะเกิดผลเพราะเรายอมถ่อมใจของเราลงต่อพระเจ้า และสละเวลา ความจำเป็น ความสุขจากการกิน เข้าไปสู่การอธิษฐานอ้อนวอน ใน 1โครินธ์ 15:58 พระเจ้าได้สัญญากับเราว่า “เหตุฉะนั้น พี่น้องที่รักของข้าพเจ้า ท่านจงตั้งมั่นอยู่ อย่าหวั่นไหว จงปฏิบัติงานขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้บริบูรณ์ทุกเวลา ท่านทั้งหลายพึงรู้ว่า โดยองค์พระผู้เป็นเจ้า การของท่านจะไร้ประโยชน์ก็หามิได้”

 

…..

 

การอดอาหารมีหลากหลายแบบ บางคนอดอาหารทั้งวัน บางคนทานอาหารแค่วันละ 1 มื้อ และบางคนก็แค่ทานผักผลไม้เท่านั้น ไม่มีวิธีการอดอาหารที่ดีที่สุด เพราะสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่การกระทำ แต่เป็นเรื่องของจิตวิญญาณและหัวใจต่างหากครับ

 

การอดอาหารไม่ใช่การบังคับพระเจ้านะครับ

 

อิสยาห์ 58:2 “แต่เขาแสวงเราทุกวันและปีติยินดีที่จะรู้จักทางของเราเหมือนกันว่าเขาเป็นประชาชาติที่ได้ทำความชอบธรรม และมิได้ละทิ้งกฎหมายแห่งพระเจ้าของเขา เขาก็ขอข้อกฎหมายอันชอบธรรมจากเรา เขาทั้งหลายก็ปีติยินดีที่จะเข้ามาใกล้พระเจ้า”

 

การอดอาหารไม่ใช่การบังคับพระเจ้าว่า

“พระเจ้า ลูกทำสิ่งที่พระองค์ขอแล้ว พระองค์ตอบในสิ่งที่ลูกขอบ้างสิ”

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการอดอาหารคือความชื่นชมยินดีที่ได้เข้าใกล้พระเจ้าและมาหาพระองค์ด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยม และสิ่งที่สองคือการเข้าหาพระองค์ด้วยกระเพาะที่ว่างเปล่า

 

ถ้าเราอดอาหารเพราะว่าอยากได้รถ อยากได้เงิน อยากได้งาน หรือแม้แต่อยากได้แฟนเร็วขึ้น แปลว่าเราทำผิดจุดประสงค์แล้วล่ะครับ เพราะการอดอาหารอธิษฐานที่จริงแล้วคือการรับประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่จากพระเยซูและพระวิญญาณบริสุทธิ์ และเปิดรับการเคลื่อนไหวที่อัศจรรย์ในชีวิตของเราตามพระประสงค์ของพระองค์

 

การอดอาหารบางทีก็ไม่ได้ผลเสมอไป ถ้า…

การอดอาหารบางแบบก็ไม่ได้ผล ใน มัทธิว 6:18 พระเยซูกล่าวว่า “เพื่อคนจะไม่ได้รู้ว่าถืออดอาหาร แต่ให้ปรากฏแก่พระบิดาของท่าน ผู้ทรงสถิตในที่ลี้ลับและพรบิดาของท่าน ผู้ทรงเห็นในที่ลี้ลับจะทรงโปรดประทานบำเหน็จแก่ท่าน”

 

ที่สุดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการอดอาหารก็คือ
การที่เราวางตำแหน่งในหัวใจของเราไว้ก่อนมื้ออาหารนั่นแหละครับ

 

ถ้าเราอดอาหารด้วยความเห็นแก่ตัว ความเย่อหยิ่ง และถือดี พระเจ้าจะไม่ได้รับเกียรติและพระองค์จะเคลื่อนไหวท่ามกลางเราไม่ได้ การอดอาหารจะได้ผลก็ต่อเมื่อเรายอมให้พระเจ้าเคลื่อนไหวในชีวิตของเราและเติมเต็มในส่วนที่ว่างเปล่าและขาดหายในชีวิตของเรา การอดอาหารที่เริ่มจากหัวใจและจิตวิญญาณด้วยท่าทีที่ถูกต้องจะนำเราเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น แต่การอดอาหารด้วยความเย่อหยิ่งและเห็นแก่ตัวนั้นว่างเปล่าและไร้ประโยชน์

 

 

 

การอดอาหารอธิษฐานที่จริงแล้วคือการรับประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่
จากพระเยซูและพระวิญญาณบริสุทธิ์ และเปิดรับการเคลื่อนไหวที่อัศจรรย์
ในชีวิตของเราตามพระประสงค์ของพระองค์

 

 


Previous Next

  • Translator:
  • Aui Wijitra
  • ผู้แปลอาสาฯ จากเมืองเจียงฮาย ผู้เชี่ยวชาญร้านบุฟเฟ่ต์ทั่วเมืองเชียงรายและปริมณฑล และถึงแม้งานประจำจะล้นมือแค่ไหน แต่ก็ไม่อยากวางมือจากการเป็นผู้แปลให้ชูใจ โอ้ย ขอมงให้นางด้วยค่ะ!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • เอล Elsa
  • สาวน้อยเอกภาษาหน้าแฉล้มจากรั้วจามจุรี (แอร๊ย น่าหยิกแก้มมาก) อยากรับใช้พระเจ้าด้วยสกิลทางภาษาที่มี เลยอาสามาช่วยชูใจกัน แต่เธอเป็นคนตอบไลน์ช้ามากนะ บอกไว้ก่อน!
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง