ยาโคบ เลอาห์ ราเชล #โฟกัสผิดชีวิตเปลี่ยน

EP. 6

ยาโคบ เลอาห์ ราเชล #โฟกัสผิดชีวิตเปลี่ยน


 

 

มีใครเคยอยู่ในความสัมพันธ์แบบเราสองสามคนมั้ยจ้ะ? คงไม่มีใครอยากเป็นที่สองรองจากคนอื่นในสายตาคนที่เรารักหรอกโน๊ะ ขนาดพริ้นเซสไดอาน่ายังเคยออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับชีวิตสมรสของพระองค์เองภายหลังการหย่าร้างเลยว่า

 

“Well, there were three of us in this marriage, so it was a bit crowded.”*

มีคนสามคนในชีวิตแต่งงานของเรา มันเลยอึดอัดไปหน่อย

 

 

หลายคนอาจคิดว่าการแต่งงาน คือ ‘บทสรุป’ หรือ ‘จุดหมายปลายทางของความรัก’ แต่ช้าก่อน ชีวิตก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดเสมอไป พี่สาวยุค ’90 อยากพาน้องๆ มาดูตัวอย่างชีวิตคู่หนึ่งในพระคัมภีร์ที่ลูกสาวทั้งสองต้องมาเปิดศึกสายเลือดเนื่องจากความหวังดีของผู้เป็นพ่อ แซ่บระดับพริกสิบเม็ดอย่างนี้มาดูกันค่ะชาวชูใจว่าเรื่องนี้เป็นของใคร…

 

จากปฐมกาล 29-30 (กลับไปอ่านเพื่อให้เพิ่มความเข้าใจนอกเหนือจากอรรถรสด้วยนะคะตัวเอง) ยาโคบพบรักกับราเชลญาติผู้น้องที่ริมบ่อน้ำ ด้วยความงามอันแสนจับใจทำให้ยาโคบถึงกับยอมเสนอตัวรับใช้ลาบันผู้เป็นลุงถึงเจ็ดปี เพื่อจะได้เธอมาเป็นเจ้าสาว

 

ยาโคบก็รับใช้อยู่เจ็ดปีเพื่อได้นางสาวราเชล เห็นเป็นเหมือนน้อยวันเพราะเขารักเธอ
(ปฐมกาล 29:20)

 

อร้ายยย อะไรมันจะขนาดนั้น! แต่รักแท้ครั้งนี้กลับพลิกล็อกกันน่าดู เพราะเมื่อถึงเวลาจัดงานแต่ง ลาบันคุณพ่อตาสุดแสบกลับลูบคมยาโคบ ด้วยการส่งลูกสาวคนโตนางเลอาห์ตาเชื่อมซึม (ข้อ 17) ไปเข้าหอกับยาโคบแทนน้องสาวราเชลคนงามไปซะนี่ (ข้อ 23) เช้ามาแดดออกยาโคบถึงกับ ‘เงิบ’ ไปไม่เป็นเลยทีเดียวได้แต่ต่อว่าพ่อตา ทำไมลุงทำกับฉันเช่นนี้ ฉันรับใช้ลุงเพื่อได้ราเชลมิใช่หรือ ทำไมลุงจึงล่อลวงฉันเล่า ลาบันเก๊าะให้เหตุผลโดยอ้างธรรมเนียมซะงั้นว่า ไม่มีธรรมเนียมที่จะยกน้องสาวให้ก่อนพี่หัวปี แล้วก็ปลอบยาโคบต่อไปว่า เดี๋ยวครบ 7 วัน จะยกราเชลให้อีกคนหน่า แล้วก็ทำงานใช้ไปอีกเจ็ดปีละกัน ยาโคบผู้ไม่เคยเสียเปรียบใคร (ปฐก 28:20-21) เลยได้แต่ #rolleyes มองบน แล้วคิดในใจว่า #หยั่งงี้ก็ได้เหรอ แต่เพราะรักแท้ก็ต้องยอมทน เลยตกกระไดพลอยโจนก้มหน้ารับเงื่อนไขของลาบันไปอย่างไม่มีทางเลือก อย่างไรก็ตาม เขารักราเชลมากกว่าเลอาห์ เขาจึงรับใช้ลาบันต่อไปอีกเจ็ดปี (ข้อ 30)

 

ราเชลคนงามที่เคยเด่นกว่าพี่สาวเสมอมา แต่ในเวลานี้คงได้แต่ช้ำใจที่คนรักต้องแต่งงานไปกับพี่สาวแท้ๆ ของตัวเองก่อน ทั้งๆ ที่รอรักกันมาถึง 7 ปี แถมยังต้องรั้งท้ายกลายเป็นภรรยาที่สอง ยังดีที่เมื่อแต่งกันแล้ว สามีก็แสดงออกว่า รักเธอมากกว่า แม้ว่าจะต้อง #เก็บเธอไว้ทั้งสองคน แต่นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของชีวิตคู่อันแสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยความอิจฉา ตามมาด้วยการแข่งกันเป็นคนที่ ‘ถูกรัก’ ระหว่างพี่และน้อง

 

พระเจ้าทรงเห็นว่ายาโคบชังเลอาห์ จึงทรงเบิกครรภ์ของนาง แต่ราเชลนั้นเป็นหมัน
(ปฐมกาล 29:31)

 

เลอาห์ตั้งครรภ์และคลอดบุตรชายแบบหัวปีท้ายปี อย่างที่รู้กัน ในสมัยก่อนผู้หญิงที่มีลูกชายได้เรียกว่ามีแต้มต่อ เลอาห์เริ่มรู้สึกชนะเมื่อตัวเองมีลูกชายให้ยาโคบได้ แต่ราเชลทำ-ไม่-ได้ แม้กระทั่งชื่อลูกชาย เลอาห์ก็ตั้งไว้เพื่อให้เป็นอนุสาวรีย์ของการอยาก ‘เป็นคนที่ถูกรัก’

 

“นางเลอาห์ตั้งครรภ์คลอดบุตรเป็นชายและตั้งชื่อว่า รูเบน ด้วยนางว่า
เพราะพระเจ้าทอดพระเนตรความทุกข์ใจของข้าพเจ้า บัดนี้สามีจะรักข้าพเจ้าแน่ๆ
นางเลอาห์ตั้งครรภ์มีบุตรชายอีกคนหนึ่งและว่า
เหตุพระเจ้าทรงได้ยินว่าข้าพเจ้าเป็นที่ชัง พระองค์จึงทรงประทานบุตรชายคนนี้ให้แก่ข้าพเจ้าด้วย
นางตั้งชื่อว่า สิเมโอน นางตั้งครรภ์และมีบุตรชายอีกคนหนึ่ง นางกล่าวว่า
ครั้งนี้สามีจะสนิทสนมกับข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้ามีบุตรชายกับเขาสามคนแล้ว เหตุนี้จึงตั้งชื่อเขาว่า เลวี”
(ปฐมกาล 29:32-24)

 

เล่นเอาราเชลที่มั่นใจว่าชั้นเป็นที่หนึ่งในใจเสมอถึงกับอิจฉา และพาลไปลงกับสามีตามประสาคนสวยเอาแต่ใจว่า

 

ขอให้ฉันมีบุตรด้วยหาไม่ฉันจะตายยาโคบโกรธนางราเชลจึงว่า เราเป็นเหมือนพระเจ้าผู้ไม่ให้เจ้ามีบุตรหรือนางจึงบอกว่า บิลฮาห์สาวใช้ของฉันอยู่นี่ จงเข้าไปหาเขาเถิด เขาจะได้มีบุตรเลี้ยงไว้ที่ตักของฉัน ฉันจะได้มีบุตรด้วยอาศัยหญิงคนนี้ (ปฐก. 30:1-3)

 

เรอาห์ ราเชล

 

เมื่อราเชลเริ่มต้นหาภรรยาน้อยให้ยาโคบ เลอาห์ก็หันไปทำเช่นเดียวกันซะงั้น ชีวิตครอบครัวของยาโคบแทนที่จะเต็มไปด้วยความรัก สันติสุข กลับกลายเป็นการแข่งขัน อิจฉาริษยากัน ไม่ต้องพูดถึงระดับลูก ๆ กันล่ะ ว่าจะแย่งชิงความรักความสนใจจากผู้เป็นพ่อขนาดไหน อ่านไปๆ คงพอเข้าใจแล้วว่าทำไม พวกพี่ๆ ถึงได้เกลียดชังโยเซฟ ถึงขนาดผลักให้ตกบ่อ ตั้งใจให้อดตาย สุดท้ายก็ขายไปเป็นทาส เรียกได้ว่าแข่งกันมาตั้งแต่รุ่นแม่เลยทีเดียว

 

ผู้หญิงเรานะคะซิส เพื่อให้ได้เป็นคนที่ถูกรักถึงกับยอมทำสิ่งที่ไม่น่าทำขึ้นมา พี่สาวอยากจะเตือนสติน้องๆ ผ่านชีวิตของพี่น้องสองคนในพระคัมภีร์นี้ว่า #โฟกัสผิดชีวิตเปลี่ยน หากเราโฟกัสอยู่แต่การจะเป็นที่รัก เราคงหาสันติสุขในชีวิตไม่ได้เลย แต่หากเราโฟกัสที่ความรักของพระเจ้า ไม่ใช่ความรักที่เราต้องแข่งขันกัน ไม่ใช่แข่งกันรับใช้เพื่อแย่ง “ความโปรดปราน” จากพระองค์ แต่เป็นความรักที่เต็มไปด้วยพระคุณ

 

ในความรักที่แท้ทรูไม่มีความกลัวแอบซ่อนอยู่นะจ๊ะ (1 ยอห์น 4:18) ไม่ต้องกลัวว่าเขาไม่รัก เราเลยต้อง พยายามทำตัวให้เขารัก รู้กันอยู่แล้วใช่ไหมจ๊ะว่า

 

พระเจ้ารักเรา “แม้ว่า”

ไม่ใช่รักเรา “เพราะว่า”

 

อย่างในโรม 5:8-9 บอกว่า

“แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เรา คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อเรา เพราะฉะนั้นเมื่อเราถูกชำระให้ชอบธรรมแล้วโดยพระโลหิตของพระองค์ ยิ่งกว่านั้นเราจะพ้นจากพระพิโรธของพระเจ้าโดยพระองค์”

 

ตานี้ก็ขึ้นอยู่ที่เราแล้วล่ะว่า เราจะ “ตอบสนอง” ต่อความรักนั้นอย่างไร? #ฝากไว้ให้คิดซักนิดละกันค่ะ

ด้วยรักและโฟกัสให้ถูกค่ะ

พี่สาวยุค ‘90

 


* อ้างอิงจาก http://izquotes.com/quote/224054

Source/Notes: Of Prince Charles, herself, and Charles’s lover Camilla Parker Bowles. Interview with Martin Bashir on BBC Panorama, November 20, 1995.

 


Previous Next

  • Author:
  • พี่สาวหัวใจยังใสคนนี้ นอกจากเป็นผู้รับใช้เต็มเวลาที่พึ่งเรียนจบพระคริสตธรรมมาหมาดๆ แล้วก็ยังเป็นพี่สาวที่เข้าใจว่าเป็นวัยรุ่นคริสเตียนในเวลานี้ มันอยู่ยาก มันเหนื่อย เลยอยากมาแบ่งปันให้น้องๆ เห็นว่า พระเจ้าเข้าใจทุกสถานการณ์ พระเจ้าไม่เชยนะ พระคัมภีร์ contemporary มากกว่าที่น้องคิดนะจร้าาาา
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง