EP. 2/3

ทำไมเราถึงเลิกช่วยตัวเองไม่ได้สักที? [MT Series ตอนที่ 2]


“ผมตั้งใจจะเลิกช่วยตัวเองหลายครั้ง และทุกครั้งผมก็กลับมาทำอีก เป็นอยู่อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนผมคิดว่า… พระเจ้าน่ะให้เราชนะได้ทุกอย่างยกเว้นการช่วยตัวเอง!”

 

_______________

 

การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง (Masturbation) หรือในที่นี้พี่ขอเรียกสั้นๆว่า MT น้องๆหลายคนคงเคยตั้งใจพยายามกันมาแล้วทั้งหญิงชาย ที่จะลดละเลิกการ MT แต่นั่นแหละเราก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า แล้วเป็นอยู่อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า พี่เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ว่ากันตามตรงไม่ว่าใครก็เคยล้มเหลวกับการพยายามเลิก MT กันมาแล้วทั้งนั้นโดยเฉพาะคริสเตียน

ทำไมน่ะเหรอ? …เพราะคริสเตียนค่อนข้างอ่อนไหวกับเรื่องนี้เป็นพิเศษน่ะสิ *(MT series ep.1)

 

น้องๆหลายๆคงเคยได้ยินมาว่า “เดี๋ยวแต่งงานไปเราก็เลิกได้เอง” นัยหนึ่งก็ดีเนาะจะได้ไม่ต้องพยายามเอาชนะในเรื่องนี้ แต่งงานซะก็สิ้นเรื่อง! แต่เดี๋ยวก่อนการจะเจอใครสักคนในสมัยนี้แล้วตกลงปลงใจแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันเนี่ยมันไม่ได้ง่ายเหมือนเดินไปในร้านสะดวกซื้อแล้วซื้อขนมจีบซาลาเปานะ และที่สำคัญบางคนที่แต่งงานแล้วบอกว่า “การแต่งงานในช่วงแรกอาจจะหยุด MT ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนั้นเราจะไม่กลับไปทำซ้ำอีก” ฉะนั้น

 

 

“การแต่งงานไม่ได้ช่วยทำให้เราเลิกช่วยตัวเองได้อย่าง 100 %”

 

สาเหตุไม่ใช่เรื่อง แต่งงาน หรือ ไม่แต่งงาน ที่ทำให้เราพ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่สาเหตุ คือ

เรายังติดอยู่ในวงจรของการ MT อยู่ โดยไม่รู้ตัว!!

 

 

แม้เราจะพยายามจะลดละเลิก MT สักกี่ครั้งแต่ก็ทำไม่ได้สักที สาเหตุหนึ่งที่เรามักจะทำอยู่แบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะเรากำลังติดอยู่ในวงจร MT

 

  • เมื่อเรา MT สิ่งที่ตามมาคือ มโนธรรมที่อยู่ในใจเราฟ้องผิด ความรู้สึกผิดก็จะตามมาซึ่งแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากัน
  • ทีนี้เราจึงตั้งใจสู้ใหม่ที่จะลดละเลิก
  • แต่ไม่นานเมื่อเราเจอกับตัวกระตุ้นซึ่งแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน(โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ไมรู้ว่าตัวกระตุ้นของตัวเองคืออะไรด้วยซ้ำ)
  • ผลก็คือเราจะกลับไป MT อีกครั้ง

 

แล้วก็รู้สึกผิด แล้วก็ตั้งใจสู้ใหม่ วนไปอยู่อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

ส่วนตัวพี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกันที่เคยติดอยู่ในวงจรนี้ จนพี่เองได้ใช้เวลาในการศึกษา, สังเกตพฤติกรรมของตัวเอง และพูดคุยกับคนอื่นในเรื่องนี้ จนได้ขอสรุปของปัจจัยที่ทำให้เราติดอยู่ในวงจรนี้และไม่สามารถออกมาได้สักที นั่นคือตัวกระตุ้น ซึ่งตัวกระตุ้นแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลักๆ คือ จากภายใน และจากภายนอก

 

ตัวกระตุ้นจากปัจจัยภายใน

  • ปัจจัยจากความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็น โกรธ, เกลียด, กังวล, เสียใจ, ผิดหวัง, อึดอัด, เหนื่อย, เหงา บลาๆๆ …จนทำให้เกิดความเครียด (ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว) …กลไกธรรมชาติของเราพยายามจะหาทางออก ซึ่งการหาทางออกนั้นมีหลากหาย ซึ่งแต่ละคนก็จะมีทางออกที่แตกต่างกันไป ทั้งเล่นเกมส์, กิน, เที่ยว, ปาร์ตี้, ดื่มเหล้า, สูบบุรี่ เรามักอยากจะทำสิ่งเหล่านี้มากที่สุดในขณะที่มีความเครียด หรือแม้แต่การ MT ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งที่เราใช้ในการลดความเครียด ซึ่งเมื่อเราเลือกทางออกด้วยการ MT ก็มักจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยจากการรับรู้ เช่น ดูหนังโป๊

 

  • ปัจจัยจากการรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น, การสัมผัส, กลื่นบางกลิ่น, การได้ดื่มบางอย่าง, การได้ยินเสียงบางเสียงหรือเพลงบางเพลง หรือ อื่นๆ สามารถนำไปสู่การจินตนาที่ทำให้เกิดตัณหา… ซึ่งการรับรู้ที่มักจะเกิดขึ้นได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะผุ้ชายคือการมองเห็น เช่น สื่อลามกต่างๆ การดูหนังโป๊ หรือ หนังทั่วไปเดี๋ยวนี้ก็ใช่ย่อยซะที่ไหน  ภาพวาบหวิวที่แชร์บน facebook หรือแม้แต่การเหลือบมอบคนสวยๆ ก็เหมือนกัน

ตัวกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก

  • ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม …คงไม่มีคนปกติที่ไหนที่จะพร้อมช่วยตัวเองระหว่างเข้าแถวหน้าเสาธง หรือกลางสวนสาธารณะที่มีคนกำลังวิ่งไปมาเต็มไปหมด ดังนั้นสิ่งแวดล้อมจึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เอื้อในการ MT ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในบางสถานที่ เช่น ห้องนอน, ห้องน้ำ หรือสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแก่เรา

 

  • ปัจจัยจากช่วงเวลา …ในนี้นี้ไม่ใช่เพียงแค่เวลา เช้า, กลางวัน, เย็น, ก่อนนอน เท่านั้น แต่รวมถึงสถานการณ์ด้วย เช่น ไม่มีใครอยู่บ้าน, รูมเมทไม่อยู่, คืนที่ฝนตกหนัก, อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ช่วงดึกๆ เงียบๆ คนเดียว, หลังจากที่ทะเลาะกับเพื่อน หรือหลังจากไปดูหนังกับคนที่กำลังคุยๆ กันอยู่ เป็นต้น ทุกอย่างก็ล้วนสามารถเป็นปัจจัยที่เอื้อในการ MT ได้ทั้งนั้น ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน

 

เมื่อปัจจัยต่างๆ พร้อมเอื้ออำนวย ทั้งจากภายนอก และภายใน เช่นกำลังเครียดกับงาน แล้วกลับมาถึง ห้องดึกๆในคืนเปลี่ยวที่ไม่ใครอยู่บ้าน แล้วเล่น facebook ไปเจอคลิปเต้นสยิวพอดี จึงเกิดอารมณ์ เข้าเว็ปเปิดหนังโป๊ดูบิ้วอารมณ์ต่อแล้วก็… บู้ม!! กลายเป็น MT ครั้นช์

 

ซึ่งถ้าน้องๆ สังเกตพฤติกรรมตัวเองดีๆ เราจะเห็น รูปแบบก่อนที่เราจะ MT ซึ่งบ่อยครั้งมันมักจะเป็นในรูปแบบเดิมๆ เสมอ และเมื่อเราทำซ้ำๆ บ่อยๆ มันก็จะกลายเป็นความเคยชิน ทีนี้แม้ว่าเราจะไม่ได้เครียดไม่ได้เห็นอะไรวาบหวิว แค่อยู่คนเดียวในคืนเปลี่ยวก็ทำให้เกิดอารมณ์ แล้วนำไปสู่การ MT ได้เช่นกัน

 

เพราะเหตุนี้ ถ้าเปลี่ยนปัจจัยภายในจากความเครียดเรื่องงานมาเครียดเรื่องคู่แต่งงานแทน แล้วกลับมาอยู่ในปัจจัยภายนอกแบบเดิมที่เราเคยชินเราก็มีแนวโน้มที่จะ MT อีก และเมื่อเครียดกับคู่ของเราอีกเราก็ MT อีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า (คู่แต่งงานก็เหมือนลิ้นกับฟันต้องมีกระทบกระทั่งกันตลอดชีวิต) ซึ่งในระยะยาวก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ได้ ฉะนั้นการแต่งงานจึงไม่ได้ช่วยให้เราเลิก MT ได้ ถ้าตราบใดที่เรายังไม่สามารถหยุดวงจรการ MT ได้

 

ฉะนั้นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถเลิกช่วยตัวเองได้สักที คือ

เรายังไม่เข้าใจตัวกระตุ้นของตัวเราเอง

 

_______________

 

วิธีสังเกตตัวกระตุ้นที่ทำให้เราอยาก MT

โดยมีวิธีสังเกตตัวกระตุ้นอย่างง่ายๆ 4 อย่าง

 

 

  • ก่อนเรา MT เรามักจะอยู่ในภาวะอารมณ์แบบไหน?

 

เช่น เศร้า เหงา เบื่อ เครียดจากงาน ทะเลาะกับแฟน หรือมีปัญหาความสัมพันธ์

 

  • ก่อนเรา MT เรามักจะทำอะไร?

 

เช่น คุยโทรศัพท์ เจ๊งบอล เล่นเกม ดูหนังโป๊ หรือเห็นภาพที่กระตุ้นอารมณ์ ใน IG หรือ ไปปาร์ตี้มา เล่นกีฬา แม้กระทั่งกินบุฟเฟต์

 

  • ก่อนเรา MT เรามักจะอยูในสถานที่ใด?

 

เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรืออื่นๆ

 

  • ก่อนเรา MT เรามักจะอยู่ในช่วงเวลาไหน?

 

เช่น อยู่คนเดียวดึกๆ เกินเที่ยงคืน หลังตื่นเช้า หรือหลังจากออกเดท

 

หลังจากนี้น้องๆลองทบทวน และสังเกตตัวเองดูว่า ก่อนที่จะมีการ MT เกิดขึ้น ตัวเราเองมีตัวกระตุ้นอะไรบ้าง ทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายใน เพื่อเราจะเข้าใจจุดอ่อนและสถานการณ์เสี่ยงของตัวเอง ก่อนที่พี่จะพูดถึง How-to การเลิกช่วยตัวเองยังไงให้สำเร็จ ว่ามีเทคนิก วิธีการใดบ้างในตอนถัดไป

 

_______________

สรุป

  • ใครๆ ก็เคยล้มเหลวในการเลิกช่วยตัวเองกันมาแล้วทั้งนั้น
  • การแต่งงานไม่ได้ช่วยทำให้เราเลิกช่วยตัวเองได้อย่าง 100 %
  • สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราไม่สามารถเลิกช่วยตัวเองได้คือเรายังติดอยู่ในวงจรของการ MT อยู่
  • ปัจจัยที่ทำให้เราติดอยู่ในวงจรนี้ คือ ตัวกระตุ้น ซึ่งตัวกระตุ้นแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลักๆ คือ

ปัจจัยจากภายในซึ่งมี ความรู้สึก และการรับรู้

ปัจจัยจากภายนอกซึ่งมี สิ่งแวดล้อม และช่วงเวลา

  • ส่วนสำคัญที่ทำให้เลิกช่วยตัวเอง (MT) ได้ คือการเข้าใจตัวกระตุ้นของตัวเราเอง ซึ่งมีวิธีสังเกตง่ายๆ 4 อย่าง คือ
  1. ก่อนเรา MT เรามักจะอยู่ในภาวะอารมณ์แบบไหน?
  2. ก่อนเรา MT เรามักจะทำอะไร?
  3. ก่อนเรา MT เรามักจะอยูในสถานที่ใด?
  4. ก่อนเรา MT เรามักจะอยู่ในช่วงเวลาไหน?

(ติดตาม MT Series ตอนต่อไปได้วันอังคาร เวลาทุ่มตรง
และอ่านย้อนตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://www.choojaiproject.org/category/articles/love-coach/mt-series/  )


Previous Next

  • Author:
  • ชายหนุ่มวัยปลายยี่สิบ ผู้ผันตัวจากการเป็นกราฟิกมือทอง มาทำงานรับใช้สายผู้ให้คำปรึกษา ต้องการจะชูใจผู้อื่นด้วยการทำให้น้องๆ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม!!!
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)