10 ภัยพิบัติและสัตว์ที่อยู่

EP.2

10 ภัยพิบัติและสัตว์ที่อยู่ [พระคัมภีร์เข้าใจง่าย PODCAST]


เรียบเรียงเนื้อเรื่องใหม่ โดย ทีมชูใจ
เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย โดย  Doo -Too

_____________________________________________________

เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย

 

 EP. 2 – เกร็ดความรู้เรื่อง “สัตว์ในภัยพิบัติ 10 ประการ”

 

พบกันอีกแล้วในตอนที่ 2 เรื่องสัตว์ในภัยพิบัติสิบประการที่พระเจ้าให้โมเสสได้สำแดงฤทธิ์เดชของพระเจ้าให้กับกษัตริย์ฟาโรห์แห่งอียิปต์ได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เพื่อให้กษัตริย์ฟาโรห์ยอมปลดปล่อยคนอิสราเอลออกจากอียิปต์ พระคัมภีร์ตอนนี้เป็นเรื่องเล่าที่พี่น้องคริสเตียนรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งในครั้งนี้เราจะมุ่งความสนใจไปที่สัตว์ต่าง ๆ ที่ปรากฏในภัยพิบัติครั้งนี้ ได้แก่ ฝูงกบ (อพยพ9:1-15) ฝูงริ้น (อพยพ9:16-19) ฝูงเหลือบ (อพยพ9:20-32) และฝูงตั๊กแตน (อพยพ10:1-20)

 

เบื้องหลังพระคัมภีร์

 

  1. กบ ริ้น เหลือบ ภัยพิบัติจากสัตว์กลุ่มแรกสัตว์ที่น่ารังเกียจและสร้างความเดือดร้อนรำคาญ

โดยเราสามารถแบ่งสัตว์เหล่านี้ออกเป็นสองรอบด้วยกันคือ รอบที่หนึ่ง กบ ริ้น เหลือบ เป็นสัตว์ที่พึงน่ารังเกียจ ทำให้เกิดความน่ารำคาญและเป็นพาหะนำโรคทำให้เกิดการเจ็บป่วยต่างๆ ตามมา

 

 

  1. ภัยร้ายจากตั๊กแตน ภัยพิบัติจากสัตว์ที่ทำลายพืชผลและเศรษฐกิจ

รอบที่สองฝูงตั๊กแตนนั้นมีความแตกต่างจากรอบแรกเพราะว่ามันมาเพื่อกัดกินพืชผัก ผลไม้ หรือแม้แต่ต้นไม้สีเขียว (อพยพ10:15) มันสร้างความเสียหายให้กับอียิปต์อย่างมากมาย จนกษัตริย์ฟาโรห์ต้องยอมจำนนและขอให้โมเสสอธิษฐานขอการยกโทษจากพระเจ้า แต่ถึงกระนั้นพระทัยของกษัตร์ย์ฟาโรห์ก็ยังแข็งกระด้างจนถึงภัยพิบัติสุดท้าย จากพระคัมภีร์และเบื้องหลังพระคัมภีร์ตอนนี้ พบว่าพระเจ้าไม่เพียงแต่ทำให้กษัตริย์ฟาโรห์ยอมจำนนและปล่อยคนอิสราเอลไปเพียงเท่านั้น แต่พระเจ้าทรงทำให้คนอียิปต์และคนอิสราเอลเห็นว่าพระเจ้าทรงมีฤทธิ์เดชและอำนาจมากกว่าคนที่ใช้คาถาเวทมนต์และพระต่างๆ ที่มีอยู่ในอียิปต์ เพราะเมื่อพระเจ้าทรงให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ก็ไม่มีพระหรือใครสามารถต้านทานทำให้ภัยพิบัติหมดไปได้เลย

และแม้ว่าสัตว์เหล่านี้จะบุกรุกทำลายอียิปต์จนเกิดต้านทานและควบคุมได้ แต่พระคัมภีร์ก็ได้บอกอย่างชัดเจนว่า ภัยพิบัติทั้งสิ้นไม่ได้เกิดขึ้นกับเมืองโกเชน ซึ่งเป็นเขตที่อยู่อาศัยของชาวอิสราเอลในอียิปต์เลยแม้แต่น้อย

 

 

 

บทเรียนที่ได้รับ

 

  1. พระเจ้าของเราทรงเป็นพระเจ้ายิ่งใหญ่ ผู้ทรงฤทธิ์ ผู้ทรงครอบครองอยู่เหนือธรรมชาติ และสรรพสิ่งทั้งปวง
  2. ให้เราไว้วางใจในฤทธานุภาพของพระเจ้าและการปกป้องจากพระองค์ เหมือนกับที่ใน สดุดีบันทึกไว้ว่า “ พันคนจะล้มอยู่ข้างๆ ท่าน หมื่นคนที่ขวามือของท่าน แต่ภัยนั้นจะไม่มาใกล้ท่าน ท่านจะเพียงเห็นกับตาตัวเอง และเห็นการตอบแทนคนอธรรม เพราะท่านได้ทำให้พระยาห์เวห์ผู้เป็นที่ลี้ภัยของข้าพเจ้า คือองค์ผู้สูงสุด เป็นที่พักพิงของท่านไม่มีเหตุร้ายใดๆ จะเกิดแก่ท่านไม่มีภัยพิบัติมาใกล้เต็นท์ของท่าน ”  (สดุดี 91:7-10)

 

 

 


 

ชาวชูใจสามารถฟังพระคัมภีร์เข้าใจง่าย Podcast ทางเว็บไซด์ www.choojaiproject.org ได้โดยตรง หรือ follow ทางแอพลิเคชั่น Pod bean ได้ทั้งมือถือระบบ Android  และ iPhone และติดตามรายการคลิปเสียงอื่นๆ ของชูใจได้ทาง >>> https://choojaiproject.podbean.com ค่ะ

 


Previous Next

  • Author:
  • คู่หู นศ จบป.โท พระคริสตธรรม มีหัวใจในการรับใช้กับเด็ก รักเด็ก งานว่างกินกาแฟ และเตะบอล ตี Rov
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Editor:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ