5 ไอเดีย Ice breaking ในช่วงโซเซียลดิสท้านนนน

5 ไอเดีย Ice breaking ในช่วงโซเซียลดิสท้านนนน


5 ไอเดีย Ice breaking ในช่วง โซเซียลดิสท้านนนน

 

แม้ว่า ความกังวลเรื่อง “ไวรัส Covid-19”  และมาตรการป้องการการระบาดที่เข้มงวดจะลดลงไปบ้างแล้ว แต่เราก็ยังต้องระมัดระวังการดำเนินชีวิตกันอยู่ กลุ่มเซลหรือกลุ่มตามวัยของคริสตจักรหลายที่ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ วันนี้ชูใจขอแบ่งปันกิจกรรมละลายพฤติกรรม (ice-breaking) ที่ชาวชูใจสามารถนำไปปรับใช้ในการทำกลุ่มประชุม online ได้ เพื่อความสัมพันธ์อันดี๊ดีย์ในขณะที่เรายังคงต้องมีโซเซียลดิสแท่นแท้น!!

 

ช่วงนี้เป็นสีอะไร

  • 1. ช่วงนี้เป็นสีอะไร
    ผู้นำกิจกรรมถามคำถามง่ายๆ ที่ให้ลูกกลุ่มอธิบายอารมณ์หรือสถานการณ์ชีวิตในช่วงนี้เป็นสีๆ อาจใช้ดินสอสีหรือสิ่งของที่มีสีนั้นในการพรีเซนต์กันไปด้วย ไม่จำเป็นต้องเป็นดินสอสีก็ได้มีอะไรในบ้านก็ไปหยิบมา เพื่อความมีส่วนร่วมแบบเอาสมาชิกเซลเป็นศูนย์กลางตัวอย่างวิธีการถาม เช่น
    .
    แนวคำถาม : ช่วงนี้แต่ละคนเป็นยังไงบ้าง? ความรู้สึกตอนนี้หรือในช่วงสัปดาห์นี้เปรียบได้กับสีอะไร? เพราะอะไรถึงเป็นสีนั้น ยังไม่ต้องตอบตอนนี้ ให้เวลา 1 นาที หาของในบ้านที่มีสีนั้นมา โชว์พร้อมกันดีกว่าใครจะตอบยังไงบ้างไม่รู้ ถ้าถามพี่ชูใจ ก็ตอบได้เลยว่าสำหรับพี่ทุกวันเป็นสีชมพูววว์
    .
    แนวการประยุกต์กิจกรรม : นอกจากการถามว่าช่วงนี้ อารมณ์เป็นสีอะไร เรายังนำเรื่องสีไปประยุกต์ได้อีกมากมาย หลายกิจกรรมเพื่อความครึกครื้นในการเข้ากลุ่ม online  เช่น นัดกันแต่งตัวตามธีมสี อาทิตย์นี้สีฟ้า อาทิตย์หน้าสีแดง เป็นต้น

.

จริงหรือไม่ ไหนเล่าซิ

  • 2. จริงหรือไม่ไหนเล่าซิ?
    เกมโบราณเล่นกันมานานนมตั้งแต่คอมพิวเตอร์ประมวลผลด้วยทรานซิสเตอร์ การละเล่นจริงหรือไม่ คือการผลัดกันเล่าเรื่อง 2 เรื่อง เรื่องนึงจริงเรื่องนึงไม่จริง แล้วให้คนอื่นทายว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนเกินจริง (หลอกแหละ)
    .
    การเล่าเรื่องแบบนี้ อาจมีการกำหนดหัวข้อ ให้เข้ากับหัวข้อในการประชุมและอยู่ในร่องในรอย เช่น เรื่องความรัก เรื่องวัยเด็ก เรื่องเขินๆ เรื่องตลก ก็ว่ากันไป ประโยชน์ของการเล่าเรื่องเหล่านี้ ก็คือ อาจทำให้แต่ละคนรู้จักกันมากขึ้น และกล้าที่จะเปิดใจมากขึ้นนั่นเอง
    .
    ตัวอย่างวิธีการถาม : วันนี้เราจะมาผลัดกันเล่าเรื่องในวัยเด็กกัน จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่สะดวกจะเล่า โดยแต่ละคนจะได้เล่าเรื่อง 2 เรื่องเรื่องนึงเป็นเรื่องจริงอีกเรื่องนึงเป็นเรื่องแต่ง แล้วเรามาทายกันว่าอันไหนคือเรื่องจริงของแต่ละคน ไม่แน่นะเราอาจจะได้รู้จักเพื่อนในมุมที่ไม่เคยรู้ก็ได้
    .
    วิธีการตอบ : ถ้าคิดว่าจริง ก็กำมือยกนิ้วโป้งขึ้น ถ้าไม่ก็เอานิ้วโป้งลง ค้างไว้ให้ทุกคนเห็นหรือจะเขียนในกระดาษแล้วยกขึ้นมา  ง่ายใช่มั้ยล่ะ!

 

.

ฝนดาบกันเถอะ

  • 3. ฝนดาบกันเถอะ
    เค้าว่าพระวัจนะเป็นอาวุธ การลับสมองเกี่ยวกับพระคัมภีร์ ก็เปรียบได้กับการฝนดาบให้คบกรีบอยู่เสมอ สำหรับคนมีสาระอย่างพี่ชูใจ พี่ชูใจเลือกกิจกรรมที่มีประโยชน์เสริมสร้างจิตวิญญาณ พัฒนาการความคิดเพื่อชีวิตสดใสอย่างการเปิดพระคัมภีร์ค่ะ
    .
    เพราะในสถานการณ์ต่างๆ ของชีวิต การที่เรารู้จักพระคัมภีร์ยิ่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราก้าวต่อไปได้มั่นคงมากขึ้นเท่านั้นค่ะ (เวอร์เนาะ)
    .
    กิจกรรมนี้ง่ายดายเพียงแค่ หาข่อพระคัมภีร์ สัก 5-6 ข้อ มาแล้วให้สมาชิกเปิดหา จะเอาข้อความมาให้เปิดหาเลขข้อ หรือ กำหนดเลขข้อ มาให้เปิดอ่านเนื้อความก็ยังได้ ใครไวก็รับไปเลย 10 บาทโอนพร้อมเพย์ ไม่ใช่! รับคะแนนไปเลย   ข้อดีของกิจกรรมนี้ คือ มีการแข่งขันเล็กน้อย แต่ละคนจะได้มีความกระตือรือร้น โอ้ยตื่นเต้นๆ  โดยเราสามารถเพิ่มความ Advance เข้าไปได้อีกโดยที่ข้อพระคัมภีร์ข้อสุดท้าย อาจเป็นหัวข้อหลักในการพูดคุยวันนั้น เป็นไงล่ะส่งเข้าช่วงต่อไปได้เนียนๆ

 

.

ขอบคุณสำหรับคำถาม

  • 4. ขอบคุณสำหรับคำถาม
    ซองนี้เป็นของพี่ๆ แต่คำถามนี้น่ะเป็นของใคร (ชาวชูใจทันเพลงนี้กันมั้ย)กิจกรรมนี้คือการยกเวทีนางสาวไทยมาใส่ซอง แล้วให้สมาชิกเลือกหมายเลขซองในการสุ่มเปิดและตอบคำถาม ซึ่งคำถามในนั้นอาจเป็นคำถามจรรโลงโลกดังเช่นบนเวทีมิสยูนิเวิร์สก็ได้ ประโยชน์ของการถามเพื่อวัดไหวพริบและความงดงามในจิตใจว่าซั่น เช่น1.  ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ในฐานะคริสเตียนคนหนึ่ง คุณมีวิธีการอย่างไรในการหนุนใจพี่น้องที่กำลังเผชิญกับความเดือดร้อนทางด้านการเงินคะ
    2.  ในฐานะที่เป็นอนุชนคนรุ่นใหม่ คุณคิดว่า 3 สิ่งที่จะทำให้เยาวชนไทยมีอนาคตที่สดใสควรจะมีอะไรบ้างและเพราะอะไร
    3.  ในฐานะคริสตชนคนไทย คุณมีมุมมองเรื่อง PM 2.5 อย่างไร และมีแนวทางไหนที่คุณจะช่วยลดมลพิษในอากาศได้บ้าง ตอบเป็นภาษาอังกฤษ

    ตัวอย่างของจริง เช่น
    .
    –  ในเวลาที่น้องเศร้ามีข้อพระคัมภีร์ข้อไหนที่เป็นกำลังใจให้กับน้อง หรือน้องทำอะไรเพื่อให้หายเศร้าบ้าง
    –  สำหรับน้องแล้ว การที่ได้นมัสการออนไลน์ที่บ้านในช่วงนี้ น้องรู้สึกยังไงบ้าง
    –  ถ้าให้เลือกอ่านพระคัมภีร์เล่มไหนก็ได้ 1 เล่มในสัปดาห์นี้ อยากอ่านเล่มไหนให้จบ เพราะอะไร?และที่สำคัญไม่แพ้รอยยิ้มพิมพ์ใจยามตอบคำถาม ก่อนตอบอย่าลืมพูดว่า ขอบคุณสำหรับคำถามมมมมมม!!!  😊

คนอวดค่าย

  • 5. คนอวดค่าย
    “อวดรูปค่าย ป้ายค่าย เสื้อค่าย หรือหนังสือค่ายอันโปรด”กิจกรรมง่ายๆ แต่มีความหมายสำหรับสายซึ้ง  เพราะสำหรับคริสเตียนแต่ละคน คงมีไอเท็มหรือของพรีเมี่ยมที่เป็นที่ระลึกถึงค่ายต่างๆ ไม่มากก็น้อย ในเมื่อไปโบสถ์ยังต้องมีระยะห่างแถมจัดค่ายยังไม่ได้แบบนี้ พี่ชูใจเสนอกิจกรรม ให้ไปค้นบ้านหาสิ่งของเล่านี้มาเล่าสู่กันฟัง ให้หายคิดถึงบรรยากาศดีๆ เพื่อระลึกวันวานยังหวานอยู่กันจ้า
    .
    หลังจากผลัดกันเล่าเสร็จแล้ว ผู้นำกลุ่มอาจเก็บข้อมูลการจัดค่ายหรือกิจกรรมครั้งหน้าด้วยก็ได้เช่น ถ้ามีโอกาสได้ไปค่ายอีก อยากได้ค่ายแบบไหน? อยากให้ค่ายมีกิจกรรมอะไรบ้าง? บอกเลยว่า เล่ากันไปซึ้งกันไปแน่น๊อนนนน  กิจกรรมเชื่อมสัมำันธ์นั้นมีมากมาย จริงๆ ก็มีกิจกรรมอีกมากมายที่เราสามารถทำได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งเล่น เป่ายิ้ง ฉุบ ยังไงชาวชูใจก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันตาม ความสะดวกและความเหมาะสมได้เลยจ้า

ชูใจ

“ไม่ว่ากิจกรรมจะเป็นในรูปแบบไหน สิ่งที่สำคัญก็ยังคงเป็น การที่เราเชื่อมต่อซึ่งกันและกันด้วยความรักและจริงใจต่อกัน”


รวมรวมข้อมูลโดย : ทีมชูใจ
ขอบคุณ ภาพประกอบ ในบทความ จาก www.freepik.com


Previous Next

  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก