in God less is more - Cover

“น้อย แต่ มาก” รวม 4 เหตุการณ์ในพระคัมภีร์ที่ทำให้รู้ว่าอยู่ในพระเจ้าแม้มีน้อยแต่ยังไงก็เหลือๆ


บทความนี้ ใช้เวลาในการอ่าน ประมาณ 5 นาที
เผยแพร่ 17 ธันวาคม 2020

 


ชาวชูใจอาจเคยได้ยินเรื่องพระเยซูทรงเลี้ยงคน 5000 คนด้วยขนมปังและปลาของเด็กชายตัวเล็กๆ กันมาบ่อยแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ครั้งเดียวที่พระคัมภีร์บันทึกว่าพระเยซูทรงทำอะไรแบบนั้น …

 

ในช่วงวิกฤตเช่นนี้เราแต่ละอาจรู้สึกลำบากในการใช้ชีวิตมากขึ้น วันนี้ชูใจรวบรวม 4 เรื่องราวของคนที่นับว่ายากลำบากแต่ไม่จนใจในพระคัมภีร์มาเล่า เพื่อให้เรื่องราวเหล่านี้ยืนยันกันอีกทีว่า ‘สิ่งที่มีน้อยแต่ก็มีนะ’ นั้น พระเจ้าเคยทำอย่างไรกับสิ่งเหล่านั้นและมันสามารถเป็นพรได้ ‘มากกว่าที่คิด’ แค่ไหน

 

 

in God less is more 1

 

1. แป้งในหม้อเธอกินได้…จนฝนตกไหม?

 

“พระยาเวห์…ทรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด จะไม่มีน้ำค้างหรือฝนในปีเหล่านี้ฉันนั้น
นอกจากตามคำของข้าพระบาท” – (1 พงศ์กษัตริย์  17)

 

เริ่มด้วยเอลียาห์กับการกันดารอาหารของท่าน ที่บอกว่าของท่านเพราะท่านเป็นคนอธิษฐานให้ฝนไม่ตกเอง (ท่านนะท่าน)

 

หลังจากกษัตริย์อาหับแห่งอิสราเอลเหนือทำบาปร้ายแรงต่อพระเจ้า เอลียาห์ในฐานะของผู้เผยวจนะก็ได้ทำการอธิษฐานขอให้ฝนไม่ตกในแผ่นดิน (ไม่ตกไปเลย 3 ปี 6 เดือน) เพื่อเป็นการเตือนให้อิสราเอลกลับใจ ผลที่เกินขึ้นไม่ใช่เพียงฝนฟ้าไม่ตกเท่านั้น ส่งผลไปถึงน้ำในแม่น้ำและในบ่อบาดาลก็พลอยแห้งไปด้วย

 

แน่นอนว่า ไม่ใช่เพียงกษัตริย์หรือประชาชนที่หันหลังให้กับพระเจ้าเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ  แต่ลามไปถึงหญิงม่ายชาวศาเรฟัทคนนึงและลูกของเธอ พระคัมภีร์บันทึกว่า เธอกำลังมาเก็บฟืนไปอบขนมปังมื้อสุดท้าย แล้วเอลียาห์ก็ยังอุตส่าห์มาขอน้ำเธอดื่ม (น้ำก็จะไม่มีแล้วนะ)  แถมด้วยขอกินขนมปังด้วย ซึ่งพระคัมภีร์ก็ได้บอกอีกว่า ทั้งบ้านของเธอเหลือแป้งทำขนมปังแค่มื้อเดียวแล้ว เธอกำลังวางแผนจะกินอาหารมื้อสุดท้ายแล้วก็เตรียมตัวเตรียมใจตายจากโลกนี้แล้ว

 

‘แป้งก็มีหยิบมือเดียวน้ำมันในไหก็เหลือไม่เท่าไหร่’ ข้อจำกัดด้านวัตถุดิบในการปรุงอาหาร จำกัดมากกว่าแข่งรอบชิงชนะเลิศเชฟกระทะเหล็กซะอีก’  แต่เอลียาห์ก็ได้บอกกับเธอว่าให้ทำขนมปังให้ตัวท่านก่อนแล้วจึงทำสำหรับตัวเองและลูก ซึ่งคำขอนี้ดูเหมือนมันจะเป็นไปไม่ได้เลยเพราะถ้ามีแป้งพอจะกินได้ 3 คน เธอคงไม่หมดอาลัยตายอยากเช่นนี้ แต่เธอก็ยังเชื่อฟัง

 

ผลก็คือพระเจ้าทรงอวยพรเธอ จนสามารถใช้แป้งในหม้อและน้ำมันนวดขนมปังที่เหลือแทบจะหยดสุดท้ายในบ้านของเธอนั้นได้ไปตลอดเวลาที่เอลียาห์อาศัยอยู่ที่บ้านของเธอ ไม่หมดแค่นั้นพระเจ้าทรงอวยพรให้แป้งในหม้อและน้ำมันในไหมีเหลือกินเหลือใช้ไปจน วันที่ฝนตกลงมาอีกครั้ง ซึ่งก็กินระยะเวลาถึง 3 ปีครึ่ง ในเคสของหญิงม่ายชาวศาเรฟัทคนนี้เรียกว่างบน้อยแต่อยู่ไหวแบบไฮแฟชั่นจริงๆ

 

อาจกล่าวได้ว่าแม้ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ หากเรายังคงเชื่อฟังพระเจ้า และฝากมอบชีวิตอันเล็กน้อยนั้นให้กับพระองค์ก่อน แล้ววางใจในความสัตย์ซื่อของพระเจ้า พระเจ้าก็สัญญาว่าจะทรงเพิ่มเติมและเลี้ยงดูให้กับเรา อยู่ไหวแน่น๊อน

 

in God less is more 2

2. ข้าวในยุ้งหลวง หมดห่วงไปเลย ปีไหม?

 

“การกันดารอาหารนั้นเกิดทั่วแคว้นทั้งหลาย
แต่ทั่วดินแดนอียิปต์ยังมีอาหารอยู่” – (ปฐมกาล 41:54)

 

เรื่องราวของโยเซฟหนุ่มช่างฝันที่เราคุ้นกันดี หนุ่มคนนี้ถูกทีมพี่ชายขี้อิจฉาจับขายไปเป็นทาสที่อียิปต์ และได้ผ่านเหตุการณ์มากมายจนเขาได้ขึ้นเป็นมหาอุปราชช่วยฟาโรห์ดูแลแผ่นดินอียิปต์ จากเหตุการณ์ที่ฟาโรห์ได้ฝันประหลาด เกี่ยวกับ “วัวอ้วน 7 ตัวและวัวผอม 7 ตัวที่มากินวัวอ้วน”  พระเจ้าได้ให้โยเซฟเพียงคนเดียวที่สามารถล่วงรู้ความหมายของความฝันนี้ คือความอุดมสมบูรณ์ 7 ปีที่จะมาถึงและ 7 ปีที่ขาดแคลนจะมาแทนที่  ฟาโรห์จึงตั้งโยเซฟขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญดูแลเรื่องนี้และอื่นๆ ในแผ่นดิน

 

โยเซฟได้ใช้ความรู้ความสามารถของตนในการเพิ่มผลผลิตและขยายยุ้งฉางสำหรับเก็บอาหารเพื่อเตรียมพร้อม ประเทศอียิปต์ภายใต้การกุมบังเหียนของโยเซฟนั้นผลประกอบการดีเยี่ยมทุกด้าน  เมื่อ 7 ปีแห่งความขาดแคลนมาถึงอียิปต์จึงเป็นแผ่นดินเดียวที่ยังคงมั่งคั่งและไม่ประสบความอดอยาก  แต่กับคนเมืองรอบๆ นั้นเป็นช่วงเวลาที่แสนเลวร้าย

 

พวกพี่ชายของโยเซฟเองก็ต้องเดินทางมายังอียิปต์เพื่อขอซื้ออาหาร และเหตุการณ์ที่ทำให้พี่น้องได้เจอกันอีกครั้ง และทำให้ชนชาติของพวกเขาทั้งชนชาติได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากความอดอยาก โยเซฟไม่ได้มองว่า ความอุดมสมบูรณ์ทั้งหมดที่อียิปต์มีนี้เป็นเพราะความสามารถของเขาเลย แต่เชื่อว่าทั้งหมดนั้นเป็นแผนการของพระเจ้า จากคนตัวเล็กๆ หัวเดียวกระเทียมลีบ พระเจ้าทรงเปลี่ยนให้กลายเป็นพระพรที่ยิ่งใหญ่อย่างมหาศาลได้

 

แม้บางวิกฤติเราไม่อาจเตรียมตัว แต่บางครั้งพระเจ้าก็อนุญาตให้บางคนรับรู้และเตรียมตัวเพื่อเป็นพระพรแก่คนอื่นๆ ในวันที่ยากลำบากที่กำลังจะมาถึง ในทำนองเดียวกันเราก็อาจเป็นคนนั้นที่พระเจ้าเตรียมไว้เพื่อช่วยเหลือคนอื่นในเวลาแห่งความทุกข์ยากเช่นกัน ไม่มีความสามารถไหนที่น้อยเกินไป หรือเล็กเกินไปที่พระเจ้าจะใช้ไม่ได้

 

 

in God less is more 3

3. น้ำมันไม่มีหมด อย่าเอาไหมาน้อยได้ไหม?

 

“…คือสามีของดิฉันเสียชีวิตแล้ว และท่านทราบอยู่แล้วว่าผู้รับใช้ของท่านเกรงกลัวพระยาห์เวห์
แต่เจ้าหนี้ได้มาเพื่อจะเอาลูกสองคนของดิฉันไปเป็นทาสของเขา” – (2 พงศ์กษัตริย์ 4)

 

ในหนังสือพงษ์กษัตริย์เล่าถึงภรรยาผู้เผยวัจนะคนนึง  ชีวิตภรรยาผู้รับใช้ของเธอรันทดอดสูเป็นที่สุด  เธอมาพบเอลีชาเพื่อร้องทุกข์ เอลีชาได้แต่ถามเธอว่าบอกฉันทีจะให้ฉันช่วยอะไรได้บ้าง ในบ้านเธอยังพอเหลืออะไรอยู่ไหม เธอตอบเพียงว่า “สาวใช้ของท่านไม่มีอะไรในบ้าน นอกจากน้ำมันขวดหนึ่ง” เหลือเท่านี้จริงๆ แล้วเอลีชาบอกว่า

 

“เธอจงออกไปนอกบ้าน ขอยืมภาชนะเปล่าจากเพื่อนบ้านทุกคน อย่าเอามาน้อย

 

นี่ไม่ใช่เวลามาอายอะไร หม้อ ไห กาละมัง ขวด อะไรก็ไปยืมมาอย่ามักน้อย เธอก็ไม่ได้มีอะไรจะเสียแล้ว ยืมเยอะๆ ไปเลย  ณ จุดๆ นั้น เพื่อนบ้านก็คงงง แต่ก็ต่างให้ไหให้หม้อมาเต็ม  สิ่งที่เอลีชาสั่งให้ทำต่อไปคือให้เธอปิดบ้านขังตัวเองกับลูกๆ ไว้ในนั้น และนำน้ำมัน ขวดเดียวที่มีนั้นเทใส่ภาชนะอื่นๆ ทีละอันๆ จนเต็ม เทวนไป จนสุดท้ายลูกของเธอก็บอกเธอว่า “ไม่มีภาชนะอื่นแล้วแม่”  เธอจึงไปบอกเอลีชา ท่านบอกกับเธอว่า “จงนำน้ำมันเหล่านั้นไปขายใช้หนี้ ส่วนที่เหลือจงเก็บไว้เลี้ยงดูตัวเองกับลูกๆ”

 

จากหญิงม่ายไร้ที่พึ่งติดหนี้ท่วมหัว พอเปิดประตูออกมาอีกทีก็กลายเป็นเศรษฐีณี ย่อมๆ เลยทีเดียว ผลิตน้ำมันได้เยอะขนาดนี้ โอเป๊กก็โอเป๊กเถอะ เจอเอลีเป๊กเข้าไป ถึงกับอึ้งงงง

 

ไม่มี “กรมธรรม์” ของบริษัทประกันที่ไหนจะให้ได้ขนาดนี้ พระเจ้าไม่ได้ดูแลแค่ตัวคุณ แต่พระเจ้ายังดูแลไปถึงครอบครัว คนที่คุณรักคนที่ต้องดูแล แม้ชีวิตคุณจะต้องจบลงแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระสัญญาของพระเจ้าจะจบตามไปด้วย ความสัตย์ซื่อของพระเจ้าจะยังคงอยู่เสมอ และอาจมากกว่าที่คุณเคยเห็นตอนที่มีชีวิต

in God less is more 4

4. กิน “อะไร” กินอะไร คือ กิน “มานา”

 

“แล้วพระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า
“นี่แน่ะ เราจะให้อาหารตกลงมาเหมือนฝนจากท้องฟ้า” – (อพยพ 16:4)

 

 

มีน้อยถอยไป เพราะข้อต่อไป ไม่มีอะไรเลย!

 

ถึงไม่มีแต่ก็จะประทานพรให้จากฟ้า ทุกวันนี้เราๆ หลายคนประสบปัญหาไม่รู้จะกินอะไรเพราะมีตัวเลือกเยอะไปหมด

 

แต่ในบางสถานการณ์บางคนไม่รู้จะกินอะไรเพราะไม่มีอะไรให้กินเลยและนี่ก็คือเรื่องของชาวอิสราเอล ที่เดินทางระหกระเหินออกจากอียิปต์เข้าสู่ดินแดนแห้งแล้งธุรกันดาร พระคัมภีร์บันทึกว่า พระเจ้าประทานของกินแปลกๆ จากฟ้าให้ประชากรเก็บกิน สิ่งนี้ถูกเรียกว่า ‘มานา’ ซึ่งแปลว่า ‘นี่อะไร!’  ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตามแต่  พระเจ้าทรงสัญญาจะประทานให้กับเขาทุกวัน จนกระทั่งเขาสามารถ ใช้ชีวิตอยู่ในถิ่นธุรกันดารได้ถึง 40 ปี

 

สิ่งที่เป็นเงื่อนไขในการรับมานา มีเพียงความเชื่อใจว่าวันพรุ่งนี้ก็จะมีมานากินต่อไปตามพระสัญญา ยกเว้นวันก่อนวันสะบาโตพระเจ้าจะประทานให้เพิ่มเติมสำหรับเก็บไว้กินสำหรับอีกวันที่มานาจะไม่ตก เพราะเป็นวันบริสุทธิ์ที่จะให้พวกเขาพักผ่อนและใช้เวลากับพระองค์

 

นี่เป็นสัญญาแก่ทุกคนที่ไว้วางใจพระองค์ด้วยเช่นกัน ว่าพระเจ้าจะเลี้ยงดูเราอย่างเพียงพอ และมีเหลือไว้เพียงพอสำหรับวันที่เราควร ‘หยุดพัก’ เพื่อเราจะได้พักสงบในพระองค์และไม่ต้องร้อนรนในการ กระวีกระวาด หา ‘อะไร’ ก็ตามมาใส่ท้อง

 

 

__________________________________________________

ชูใจ

แม้มี ‘น้อย แต่มีพระเจ้า นั่นก็ มาก เพียงพอแล้ว

 

นี่ไม่ใช่คำปลอบใจแต่เป็นความจริง  หากชาวชูใจย้อนดูในชีวิตเราเองหลายครั้งคงคุ้นเคยกับเหตุการณ์อะไรแบบนี้ไม่ต่างจากคนในพระคัมภีร์  มีคำพยานมากมายที่เรามักได้ยิน ทั้งเงินโอนลึกลับ หรือมื้ออาหารที่เราไม่ได้คาดคิด การเลี้ยงดูของพระเจ้าจากเงินไม่กี่ร้อยแต่มีใช้ทั้งเดือน  หรือเรื่องราวอีกมากที่ยืนยันว่า พระเจ้าทรงเลี้ยงดูเราอย่างดีมากเพียงใดเต็มไปหมด

 

พระเจ้าทรงเลี้ยงดูเราผ่าน ความสามารถของเรา แรงกายแรงใจ หรือแม้แต่ในวันที่เราไม่มีเรี่ยวแรงพอที่จะทำอะไรเลย พระองค์ก็ทรงห่วงใยเราเสมอ นี่ไม่ใช่เรื่องการตอบแทนเพราะเราทำอะไรให้พระองค์  ที่เป็นแบบนี้ ไม่ใช่แค่เพียงเพราะพระองค์รักเรา แต่เพราะพระองค์ทรงสัตย์ซื่อ และ รักษาพระสัญญาที่ให้ไว้โดยพระนามของพระองค์อย่างมั่นคงเสมอ ไม่เคยเปลี่ยนไป

 

“พระเจ้าทรงเลี้ยงดูข้าพเจ้าดุจเลี้ยงแกะ ข้าพเจ้าจะไม่ขัดสน พระองค์ทรงกระทำให้ข้าพเจ้านอนลงที่ทุ่งหญ้าเขียวสดพระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปริมน้ำแดนสงบ ทรงฟื้นจิตวิญญาณของข้าพเจ้าพระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปในทางชอบธรรม เพราะเห็นแก่พระนามของพระองค์’ – (สดุดี 23:1-3 TH1971)

 

 

#ด้วยรักและชูใจ

 

 


ชาวชูใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์ของทีมชูใจทั้งบทความและ Podcast ได้นะ โดยการอธิษฐานเผื่อชูใจ
โดยการแชร์บทความ และการด้วยการสนับสนุนผ่านการถวาย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางลิงค์นี้ค่ะ  www.choojaiproject.org/donate

 


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก