ประโยชน์ของการทบทวนตัวเอง

EP. 17

5 ประโยชน์ของการทบทวนตัวเอง เพื่อปีใหม่ที่เป็นพระพร


 

หลังจากเสียงเพลงวันคริสต์มาสจางหายไป…

หลังจากแกะห่อของขวัญปีใหม่และสังสรรค์อย่างต่อเนื่อง…

หลังเดินทางกลับจากวันหยุดสุดหฤหรรษ์…

หลังจากกลับมาส่องกระจกดูและพลันพบว่าดัชนีมวลกายน่าจะเพิ่มขึ้นรัว ๆ จากช่วงเทศกาล… -_-“

 

 

 

เทศกาลฉลองปีใหม่ได้จบลง และเรากลับมาสู่ความจริงที่ว่านี่ คือ ปี “2017”

 

ปีใหม่แล้ว…ถ้าเราจะก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงและพร้อมรับมือกับทุกเหตุการณ์ในอนาคต 1 ปีข้างหน้า คงไม่ใช่การกระโดดพรวดพราดออกไปแล้วมีท่าทีแบบ “อะไรก็ได้ เข้ามาเล้ยย” เพราะว่าถ้าเป็นแบบนั้น แสดงว่าเราเองไม่เตรียมพร้อม สิ่งที่น่าจะดีกว่าก็คือ เราน่าจะได้นั่งลงคิดทบทวนตัวเองในปีที่ผ่านมา เพื่อเราจะได้ปรับปรุงตัวเองได้ดียิ่งขึ้น มีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น และเดินหน้าต่อไปด้วยความหนักแน่นมั่นคง แทนที่จะเดินสะเปะสะปะหรือสะดุดล้มกับเรื่องเดิมที่ไม่ทบทวนและแก้ไข

 

ดังนั้นค่ะ เพื่อปีใหม่ที่เป็นพระพรแก่ตัวเองและผู้อื่น พี่พอลล่า คนสวย(อันนี้นามสกุล55) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมชูใจจึงอยากอยากหนุนใจให้พี่น้องที่รักได้ทบทวนชีวิตด้วยเหตุผลดี ๆ 5 ประการนี้จร้าาาาาา

 

  1. การทบทวนชีวิตจะเตือนใจให้เรารู้ว่าพระเจ้านำเรามาไกลแค่ไหนแล้ว

 

“ข้าพระองค์เป็นผู้ใดเล่า…ที่พระองค์
ทรงนำข้าพระองค์มาไกลจนถึงแค่นี้” – (1 พงศาวดาร 17:16)

 

เคยมั้ย? เวลาไปเดินทางไกล ถ้าเราเอาแต่ก้มหน้าก้มตาเดิน เราจะรู้สึกเหนื่อยและหมดแรงไว แต่เวลาเราหยุดพักและกันกลับไปมองข้างหลังบ้าง แล้วจะเห็นว่าเรามาไกลจากจุดสตาร์ทมากแค่ไหน มันทำให้เรามีกำลังใจเดินต่อ

ชีวิตก็เหมือนกันถ้าเราได้ทบทวนในแต่ละปีจนเป็นนิสัยเราจะยิ่งเห็นชัดว่าชีวิตของเรามาไกลจากคนที่เราเคยเป็นมากแค่ไหน และความก้าวหน้านี้จะเป็นพลังสำคัญให้ชีวิตเราพุ่งทะยานต่อไปได้ไกลกว่าเดิม! ยิ่งเราทบทวนตัวเองตลอดเส้นทางที่พระเจ้านำเรามาด้วยแล้วเราจะเห็นว่า พระเจ้าเรานำมาไกลมาก ลองนึกถึงตอนแรก ๆ ที่เรายังเริ่มเดินทางสายความเชื่อสิ แล้วดูปัจจุบันนี้เราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเลย

แบบนี้ยิ่งฮึด เอ้าลุย!!!

 

 

  1. การทบทวนช่วยให้เราตาสว่างและรู้จักเห็นอกเห็นใจมากขึ้น

 

การที่เรากลับไปทบทวนชีวิตเราจะเห็นภาพเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราแบบเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ ประกอบเข้ากันเป็นรูปเป็นร่างได้เหมือนจิ๊กซอว์ ทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น หรือกระจ่างกับปัญหาได้ว่า… ทำไมตอนนั้นเราถึงทำอะไรไปแบบนั้น? ทำไมคนนั้นคนนี้ถึงตัดสินใจแบบนี้?

ซึ่งจะส่งผลให้เรามีทัศนคติด้านบวกมากขึ้น สามารถเห็นอกเห็นใจคนได้เพราะจุดที่เขากำลังเผชิญเราก็เคยผ่านมาค่ะ สิ่งนี้จำให้เราเห็นคุณค่าของประสบการณ์ชีวิตมากกว่าที่จะด่วนตัดสินคนหรือเหตุการณ์ไปตามอารมณ์ความรู้สึก  ส่งผลให้เรามีบุคลิกที่ดี มีวุฒิภาวะมากขึ้น มีความเป็นผู้ใหญ่ และเป็นพรกับคนอื่นๆได้ยิ่งขึ้น

 

พระเจ้านำทาง

ภาพถ่าย โดย Dan Gribbon

 

 

  1. การทบทวนชีวิตช่วยเก็บสะสมความทรงจำที่สวยงาม

 

วันนี้​เป็น​วัน‍ที่​พระ‍ยาห์‌เวห์​ได้​ทรง​สร้าง
ให้​เรา​เปรม‍ปรีดิ์​และ​ยินดี​ใน​วัน‍นั้น” –(สดุดี 118:24)

 

เหมือนเวลาเราชอบถ่ายรูป และโพสต์ช่วงเวลาดี ๆ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ลงเฟสบุ๊คก็เพราะเราอยากจะให้เฟสบุ๊ค ช่วยเก็บความทรงนำนั้นให้เรา และกลับมาเตือนเราในแต่ละปี แต่เฟสบุ๊คอาจจะแสดงได้แค่รูปนิ่งในเวลานั้น แต่การทบทวนจะทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ ที่มีที่มาที่ไป และรายละเอียดของช่วงเวลานั้นได้อีกครั้งจากข้อมูลความจำของเรา ดังนั้นยิ่งเรามีเรื่องที่ดีให้ทบทวนมากเท่าไหร่หัวใจก็ยิ่งพองโต

 

 

  1. การทบทวนชีวิตทำให้เราเห็นวงจรแย่ ๆ ต้นตอนิสัยที่ไม่ดี และหาทางจัดการกับมันได้

 

การได้กลับไปทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมา จะทำให้เราเห็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวหรือนิสัยบางอย่างที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัว เช่น การกินจุ ตามใจปาก อาจจะสืบเนื่องมาจากการทำใจให้ลืมความเจ็บปวด ด้วยการกินประชดชีวิตรัก ช่วงอกหักเมื่อต้นปีที่แล้ว เลยทำให้ตอนนี้เราเห็นบุฟเฟต์หรือรีวิวร้านอาหารอะไรไม่ได้ต้องตามไปกินจนบวมน้ำอย่างทุกวันนี้

ดังนั้นการได้ทบทวนชีวิตเราก็หาต้นตอพฤติกรรมที่ไม่ดีของเราและสามารถทำลายวงจรแย่ ๆ คิดหาทางจัดการกับมันได้ ก่อนจะติดเป็น นิสัยถาวรที่แก้ไม่หาย

 

ภาพถ่าย โดย Brooke Cagle

 

  1. การทบทวนชีวิตช่วยเตือนใจเราไม่ลืมพระคุณพระเจ้าและเป้าหมายที่พระเจ้ามีในชีวิตของเรา

 

“จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า
และอย่าลืมพระราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นของพระองค์” – (สดุดี 103)

 

 

สำหรับคนของพระเจ้า การทบทวนชีวิตนั้นสำคัญยิ่งกว่าอะไร เพราะหากเรากลับไปอ่านพระคัมภีร์เดิม เราจะพบว่าพระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้คนของพระองค์จดจำเรื่องราวระหว่างพระองค์กับพวกเขาเสมอ เพื่อเตือนใจให้พวกเขาตระหนักว่าพวกเขาเป็นประชากรของพระเจ้าและสัมผัสถึงพระคุณของพระองค์ได้แจ่มชัด พระองค์จึงให้สัญลักษณ์ บัญญัติเทศกาลและพิธีกรรมมากมายเพื่อช่วยให้พวกเขาระลึกถึงช่วงเวลาสำคัญที่มีกับพระองค์

แต่เมื่อเค้าหลงลืมพระเจ้า ไม่จดจำประวัติศาสตร์ของตัวเอง อิสราเอลก็มักจะกบฏ เอาใจออกห่างจากพระเจ้า สูญเสียเป้าหมายที่จะทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า เอาแต่มุ่งไปในทางที่ตัวเองเห็นชอบ และสุดท้ายก็พัง ต้องกลับมาอ้อนวอนขอความเมตตาจากพระเจ้าอย่างหมดหนทาง

การทบทวนพระคุณพระเจ้าในชีวิตของเราจะทำให้เราไม่เสียโฟกัส และเดินไปสู่เส้นทางที่ดีเลิศคือตามน้ำพระทัยของพระองค์ได้ ❤️

 

 

เมื่อจูงใจกันมามากขนาดนี้แล้วก็ลงมือทำกันเลยดีกว่า! 

โดยพี่พอลล่าจะมีแนวทางบางอย่างให้พี่น้องที่รักลองทำกันค่ะ ถ้าคิดว่าเยอะไปอาจจะเลือกทำอันใดอันหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าใครชอบใจและอยากลองทำทุกอันก็จะยิ่งดีจ้า (จะทำส่วนตัวก็ได้ทำในกลุ่มก็ดีงาม)

 

กิจกรรมที่ 1 : เริ่มต้นด้วยคำถามทบทวนชีวิต 

มีอุปกรณ์ก็ง่ายๆ ดังนี้

ให้ไปหาดินสอ ปากกาดีๆ มาสักแท่ง พร้อมสมุดบันทึกส่วนตัว และพระคัมภีร์ ที่จะช่วยให้เราบันทึกด้วยความลื่นไหลกันดีกว่า เสร็จแล้วก็หาที่เหมาะ ๆ นั่งเงียบ ๆ สบาย ๆ พร้อมเครื่องดื่มเย็น ๆ แล้ว ใคร่ครวญคำถามเหล่านี้เพื่อทบทวนปีที่ผ่านมา

  1. อะไรหรือเหตุการณ์ไหน คือ สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ?
  2. อะไรหรือเหตุการณ์ไหนที่ท้าทายที่สุดในปีที่ผ่านมา ?
  3. อะไร คือ บทเรียนสำคัญที่ได้รับจากเหตุการณ์นั้น ?
  4. ความท้าทายนั้นส่งผลให้ชีวิตในปีนี้ดีขึ้นได้อย่างไร ?
  5. จะตั้งชื่อปีที่ผ่านมาว่าอะไรดี จะได้จดจำเป็นที่ระลึก ?

 

กิจกรรมที่ 2 : ต่อด้วย การระบายสี คะแนนความพึงพอใจในชีวิต ปี 2016

 

 

ระบายสีลงในวงกลมต่อไปนี้ในแต่ละส่วน โดยให้จุดศูนย์กลาง คือ 0 % และวงกลมนอกสุด คือ 100 %  และ ลองใช้เวลาทำกันดูนะจ๊ะเด็กๆ

 

❤️ เมื่อได้เห็นรูปร่างตามที่เราให้คะแนน ❤️

– เราสังเกตเห็นอะไร และข้อคิดอะไรจากวงกลมวงนี้คะ?
– เราพอใจกับกราฟชีวิตวงกลม ๆ นี้รึเปล่า?
– อะไรคือสิ่งที่เราควรพัฒนา ควรปรับปรุง หรือรักษาไว้เพื่อให้กราฟในปี 2017 เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเอ่ย ?

 

สุดท้ายนี้ พี่พอลล่าและทีมชูใจขอให้น้องๆ ได้เริ่มต้นปีใหม่
ด้วยความสดใสและมีชีวิตที่เป็นพระพร จ้า

 

 

ด้วยรักและพลอตกราฟ
พี่พอลล่า คนสวย ❤️


Previous Next

  • Author:
  • พอลล่า รักเด็กและหน้าก็เด็ก บุคลิกร่าเริงสดใสวัยรุ่นชอบ จึงคร่ำหวอดในงานพันธกิจวัยรุ่น ชอบเดินทางเน้นกินและถ่ายรูป มีความสามารถทั้งการเขียน การแปล เห็นงานชูใจเลยคันไม้คันมืออยากมาร่วมแจมกัน!
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)