สวัสดีชาวโลก EP1 ทำไมเราจึงไม่เข้าใจเค้าแล้วทำไมเค้าจึงไม่เข้าใจเรา

EP.1

EP1 – ทำไมเราจึงไม่เข้าใจเค้า แล้วทำไมเค้าจึงไม่เข้าใจเรา [สวัสดีชาวโลก Podcast]


 


________________________


* สำหรับ iphone สามารถติดตามฟังใน ได้ทาง App Podcast ได้แล้วนะคะ  >>> วิธีการฟังรายการ สวัสดีชาวโลก! ใน iphone


 

  • วันนี้พี่ชูใจขอแนะนำ สวัสดีชาวโลก! Podcast ที่จะทำให้คุณเข้าใจโลกนี้มากยิ่งขึ้น เพราะว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวและโลกที่เราอยู่ก็เปลี่ยนไปทุกวัน 🙂

     

    ทำไมต้องเข้าใจ? (นาทีที่ 1.00)

     

    ความไม่เข้าใจกันทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน ตัวอย่างเช่น การที่เราไม่เข้าใจวัฒนธรรมบางอย่างหรือความชื่นชอบบางอย่าง เช่น เรื่องความคลั่งไคล้ในการ์ตูนของคนที่ เป็น “ชาวโอตาคุ” ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่นิยมคลั่งไคล้ในอะไรบางอย่างเป็นชีวิตจิตใจ ในที่นี้เราหมายถึงคนที่ชอบการ์ตูนมาก และในกลุ่มโอตาคุการ์ตูนนั้น ก็มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนจนแต่ง ตัวเป็นตัวการ์ตูนเหล่านั้น หรือเรียกว่า การแต่ง Cosplay

     

    ถ้าเราไม่เข้าใจความคิด หรือมุมมองในด้านของเค้าเลย เราก็อาจเผลอไผลไปตัดสินตัวตนของเค้าหรือเข้าใจเค้าผิดได้ ซึ่งมันทำให้ความสัมพันธ์มีปัญหาได้

    เราควรเข้าใจอะไรบ้างเพื่ออยู่กับชาวโลกอย่างมีความสุข? (นาทีที่ 7.25)

     

    • เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม (นาทีที่ 7.40)นอกจากวัฒนธรรมของชาติ อย่างเช่น วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมญี่ปุ่น แล้ว ในโลกใบนี้ยังมีวัฒนธรรมของคนกลุ่มย่อยๆ ที่ไม่เหมือนกันด้วย เช่น วัฒนธรรมวับรุ่นต่างๆ ทั้ง โอตาคุ เด็กบอร์ด Rapper กลุ่มนักวิ่ง กลุ่มแฟนดอมเกาหลี และอื่นๆ ความคิดและค่านิยมของแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกันไป การที่เรา เข้าใจการมีอยู่ และเข้าใจแนวคิดของกลุ่มคนในวัฒนธรรมอื่นๆ นอกจากเรา ก็จะทำให้เราเห็นความสวยงามในวัฒนธรรมของพวกเขา
    • เข้าใจความแตกต่างทางความคิด (นาทีที่ 8.30)คนเรามีความคิดไม่เหมือนกัน เพราะ บริบทในชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทั้งการเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม ปูมหลัง ประสบการณ์ ที่หล่อหลอมให้เราแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกัน แม้ในเรื่องๆ เดียวกันคนเราจึงมีความคิดต่อเรื่องๆ นั้นที่แตกต่างกัน เราไม่สามารถใช้ความคิดของเราเป็นบรรทัดฐานในการวัดว่าความคิดของใครถูกหรือผิด
    • เข้าใจความแตกต่างทางความเชื่อ (นาทีที่ 15.50)ความเชื่อบางอย่างอาจมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน และการตอบสนองต่อความเชื่อนั้นก็อาจแสดงออกมาแตกต่างกันตามความเชื่อส่วนบุคคล หากเรามองข้ามรายละเอียดปีกๆ ย่อยๆ แล้วเราอาจจะได้เห็นว่า แก่นแท้ของความเชื่อที่แตกต่างกันเหล่านั้น เป็นแก่นเดียวกันก็ได้ และแม้กระทั่งกับคนที่มีความเชื่อที่แตกต่างกับเรา เราก็ควรให้เกียรติความเชื่อของเขาเหล่านั้นด้วย เพราะทุกคนล้วนแต่มีสิทธิ์ในการเลือกและตัดสินใจที่จะเชื่อด้วยตัวเอง  การให้เกียรติกันและกันคือกุญแจแห่งการเปิดใจ

    เพราะวัฒนธรรมโลกนี้มีความหลากหลาย และเราอยู่ท่ามกลางความหลากหลาย การที่เราจะเข้าใจคนอื่นนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความเข้าใจและการยอมรับซึ่งกันและเป็นเหมือนสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ของคนสองคนนั่นเอ๊งงงงงงงง

     

     

    “ความเข้าใจ…เกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มเปิดใจ”

     

    __________________________

 

แบบฝึกหัดการเข้าใจชาวโลก ตอนที่ 1

– มีวัฒนธรรมกลุ่มย่อยๆ อะไรบ้างในโบสถ์ของเรา หรือ โรงเรียนที่ทำงานที่เรารู้สึกว่ายังไม่เข้าใจกลุ่มคนเหล่านั้นบ้างนะ?

– แล้วคิดว่า วัฒนธรรมนั้นๆ มีข้อดียังไงบ้าง?

– เคยเจอกับคนที่มีความคิดในเรื่องบางเรื่องแตกต่างกับเราแบบสุดขั้วมั้ย?

– นอกจากความคิดที่แตกต่างกันเค้ามีความคิดอะไรที่เหมือนกับเราบ้างรึเปล่า?

 

 

 

 


#สวัสดีชาวโลก เผยแพร่วันจันทร์ที่ 1 และ 3 ของเดือน ชาวชูใจสามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดรายการใหม่ๆ ด้วยนะ ^^

 


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)