[พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ] EP.0 แวะนั่งพักชวนคุย


……………………………………..

หลังจากมีคนทักมาว่ารายการ “พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ” หายไปไหน ก็ดีใจมากครับ ที่รู้ว่ามีคนติดตามมาอยู่ และก็ต้องขอโทษผู้ฟังเป็นอย่างมากที่เงียบหายไป ตอนนี้เลยเป็นตอนพิเศษ เพราะทำมาถึง 10 ตอน ยังไม่เคยแนะนำตัวกันแล้วก็จะเป็นการเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไป กระบวนการ อุปสรรค รวมไปถึงตอนต่อไปจะทำอะไร
……………………………………..

สำหรับใครที่ชอบอ่าน ตอนนี้กำลังนำ พระคัมภีร์ปฐมกาลกลับมาให้อ่านกัน สำหรับใครชอบฟังก็ฟังผมกับพี่ใช้เล่าต่อได้ทาง Podcast  นะครับ สำหรับด้านล่างนี้เป็นเนื้อหาสำหรับอ่าน ถอดบางส่วนมาจาก podcast ตอนนี้นะครับ สำหรับคนที่ไม่สะดวกในการฟัง

……………………………………..

นั่ ง เ ล่ า

: แ น ะ นำ ตั ว
ผมขอแนะนำตัวกันสักนิดนะครับ ผมชื่อ ท็อป นะครับ เป็น บก.ชูใจ ในรายการ พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ เป็นเด็กเติบโตในครอบครัวคริสเตียน พูดง่ายๆว่าเป็นเด็กโบสถ์เลยแหละ คุณพ่อคุณแม่ผมก็ซื้อพระคัมภีร์อ่านง่ายสำหรับเด็ก 365 วัน ที่มีเนื้อหาตอนละ 1 หน้า อ่านวันละตอนจบภายใน 1 ปี นั่นแหละครับ ผมก็ชอบอ่านนะมีเรื่องราวมากมายสนุกดี

 

พอโตขึ้นมาในโบสถ์ บางทีก็ยอมรับนะครับ ว่าคิดว่าตัวเองรู้หมดแล้ว เข้าใจแล้ว พระคัมภีร์ก็แค่นั้นแหละ เป็นเหมือนเนื้อหาโบราณ บางเล่มก็เหมือนรวมๆเอามารวมกัน อย่างปฐมกาล สำหรับผมก็เหมือนเนื้อหาตัดแปะที่เล่าว่า พระเจ้าสร้างโลก มีอับราฮัม โยเซฟ และ ก็อิสราเอลข้ามทะเลแดงในเล่มต่อไป

 

แม้เวลาเจอปัญหาผมจะโดนพี่เลี้ยงบอกให้ไปอ่านพระคัมภีร์ หรือ ตัวผมเองตอนเป็นพี่เลี้ยงก็ไล่น้องไปอ่านพระคัมภีร์ ซึ่งจริงๆก็ยอมรับเลยนะ ว่าไม่รู้เหมือนกันว่าให้กลับไปอ่านอะไร เพราะไม่รู้จริงๆพระคัมภีร์กำลังจะบอกอะไร ผมก็โตมาแบบนี้แหละครับ แต่ในใจลึกๆมันมีคำถามนะ มีคำถามมาตลอดว่า พระคัมภีร์มีแค่นี้จริงๆเหรอ บอกกับเราแค่นี้จริงๆเหรอ ที่อ่านรู้เรื่องชอบอ่านก็มี สดุดี มีสุภาษิต มีเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ที่อ่านสนุก มันมีแค่นี้จริงๆเหรอ?

 

พอได้มีโอกาสทำชูใจ ก็เลยตั้งใจทำโปรเจคนี้ครับ โปรเจคที่ชวนมาหาความหมายในพระคัมภีร์แบบนั่งพูดคุยกัน ตอนนี้ผมจึงได้มีโอกาสไปทาบทาม อ.ธนิต โลเกศกระวี หรือ พี่ใช้ ซึ่งตอนแรกผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพี่ใช้เป็น ผู้อำนวยการพระคริสตธรรมเชียงใหม่(CTS) ด้วย ถ้ารู้คงคิดมากกว่านี้เพราะแกต้องมีงานยุ่งและไม่ว่างแน่ๆ แต่เพราะไม่รู้เลยได้เข้าไปหาตรงๆ

……………………………………..

นั่ ง คุ ย

: วั น แ ร ก
วันที่นัดคุยกันวันแรก คำถามแรกของพี่ใช้คือ “ต้องถ่ายภาพเป็นวีดีโอไหม” ผมก็ตอบว่า ไม่ต้องเพราะเราทำ podcast ใช้แค่เสียง ตอนนั้นแหละที่พี่ใช้พูดออกมาเลยว่า “ขอบคุณพระเจ้ามากๆ” เพราะที่ผ่านมามีคนที่มาทาบทามพี่ใช้ในการสอนพระคัมภีร์ด้วยมากมายหลายคน แต่พอต้องออกกล้องแล้วรู้สึกประหม่า เลยต้องขอปฏิเสธไป พอรู้ว่าผมจะบันทึกแค่เสียง เลยกลายเป็นเวลาที่ดี เพราะเป็นสิ่งที่อยากทำมานานแล้ว พอถึงตรงนี้ผมก็ขอบคุณพระเจ้าเหมือนกัน ตอนนี้ได้ Guest ที่จะมาเล่าให้ฟังแล้ว

 

แต่ตอนแรกผมก็ไม่รู้ครับว่าจะทำเรื่องอะไร นี่ก็เป็นปัญหานึงในแวดวงคริสเตียน คืองี้ครับ คนที่เป็นอาจารย์มีเนื้อหา มีข้อมูลมากมายที่พร้อมจะแบ่งปัน แต่ไม่รู้ว่า คนที่ไม่รู้เนี่ย ต้องการอะไร ส่วนเราๆที่สนใจใคร่รู้เนี้ย ก็อยากรู้ แต่ไม่รู้ว่าต้องรู้เรื่องไหน มันเลยกลายเป็นช่องว่างตรงกลางของความไม่รู้นี่แหละครับ มันเลยต้องมีคนมาเชื่อมตรงนี้ ซึ่งนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากทำรายการนี้ด้วย

 

เราเลยลองอัดกันดู ตอนแรก หวังให้เป็นการนำเสนอภาพรวมของพระคัมภีร์ทั้งเล่ม พออัดเสร็จจบหนึ่งตอน กำลังจะขึ้นปฐมกาล พี่ใช้ก็ขอเบรคก่อน <พึ่งตอนแรกเอ๊งงงง> แต่ที่พี่ใช้ขอเบรกเพราะกำลังจะสอนพระคัมภีร์ปฐมกาล เล่มเดียวนี่แหละ พี่ใช้เลยชวนผมไปนั่งฟังด้วย ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับ เลยลองไปนั่งดูเผื่อจะได้ประเด็นไปเล่า

 

ปรากฏว่าพอนั่งเรียนไปเท่านั้นแหละ ความคิดที่เคยมี ความเข้าใจที่เคยสะสมมาเปลี่ยนหมดเลย

 

……………………………………..

นั่ ง เ รี ย น

: ป ฐ ม ก า ล
เราเข้าใจว่าพระคัมภีร์เหมือนหนังสือโบราณที่คนสมัยก่อนเอามาแปะๆเรื่องราวเข้าด้วยกันเลยอ่านยากเพราะมันโบราณ แต่ไม่ใช่เลย พระคัมภีร์ปฐมกาลที่ได้เรียน คือมีการร้อยเรียง มีการใช้ภาษา โครงเรื่องต่างๆ เพื่อจะสื่อสารกับผู้อ่าน และวิธีการดำเนินเรื่องต่างๆถูกออกแบบมาอย่างดี ถ้าใครฟัง พอดแคสมา 10 ตอนก็จะรู้สึกว่าทั้งๆที่เคยอ่าน แต่มันมีอะไรมากกว่าที่รู้กันใช่ไหม จริงๆตอนไปเรียนมันเยอะกว่านั้นอีกครับ เพียงแต่ถ้าใส่ไปหมดจะกลายเป็นอะไรที่ยาวมากๆเกินไป เพราะยังไงเป้าหมายอย่างหนึ่งของรายการนี้คือ คนฟังต้องอยากกลับไปอ่านเพิ่มเอง

 

นั่นแหละครับเลยเป็นที่มาของ podcast  ชุดแรก ปฐมกาลของเรา

 

หลังจากนั้นก็ไฟลุกครับ ผมวางแผนจะทำต่อกับอพยพ กันดารวิถี เลวีนิติ ฯลฯ เอาให้จบโทราห์ ห้าเล่มกันไปเลย แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน

 

พี่ใช้ไม่ได้สอนเรื่องพวกนี้ในเทอมถัดไป

 

……………………………………..

นั่ ง ร อ

: ต อ น ต่ อ ไ ป
แต่กลายเป็น ผู้เผยพระวจนะแทน และเช่นเดิมครับ พี่ใช้ชวนผมไปนั่งเรียนต่อ แน่นอนผมก็ไปนั่งเรียนเหมือนเดิมครับ 55555

 

และไม่ต่างจากตอนปฐมกาลเลย ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะรู้อะไร เพราะ ผู้เผยพระวจนะ โดยเฉพาะผู้เผยพระวจนะน้อย (minor prophet) เนี่ย ผมจำไม่ได้เลย ถ้าอ่านพระคัมภีร์ให้จบ 1 ปี ส่วนใหญ่ก็จะตายแถวๆนี้แหละครับ เพราะนอกจากจะไม่รู้เรื่องแล้ว ยังจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร ใครคือ ฮักกัย เศฟันยาห์ มีคาห์ โยนาห์ เอ๊ะ โยนาห์จำได้ แต่ถึงอย่างนั้น ใครพูดอะไรนี่จำไม่ได้เลย แถมมีตั้ง 12 คน นี่เฉพาะ ผู้เผยพระวจนะน้อยนะครับ !!!!

 

แต่อะไรจะเหมือนกันขนาดนั้น พอไปนั่งเรียนถึงรู้ว่า พวกเราควรรู้เรื่องนี้กันจริงๆ มุมมองที่มีกับพระคัมภีร์เหล่านี้เปลี่ยนไปเลย ดังนั้นผมบอกเลยก็ได้นะครับว่า ซีรี่ย์ชุดถัดไปของรายการ “พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ” ที่เรากำลังเตรียมกันอยู่เนี่ย คือ เรื่องผู้เผยพระวจนะน้อย (The Twelve) ครับเพราะ ผู้เผยพระวจนะน้อยเนี่ยมี 12 คน 12 เล่ม ส่วน major prophet หรือ ผู้เผยพระวจนะใหญ่ยังไม่ทำพร้อมกันนะครับ เพราะยาววมาก แค่สามคนอาจทำได้อีก  1 series  เลย

 

ขอบอกนิดนึงว่า ผู้เผยพระวจนะน้อยเนี่ย ไม่ได้หมายความว่ามีศักดิ์ หรือ สิทธิ น้อยกว่าใครนะครับ ที่เรียกว่าน้อยเนี่ย เพราะว่า เล่มเล็กกว่าแค่นั้นเอง แต่ความน่าสนใจคือ ผู้เผยพระวจนะ  12 คน นี้จะถูกอ่านเหมือนเป็นเล่มเดียวกัน คือเหมือนหนังสือที่มีเรื่องสั้น  12 เรื่องในเล่มเขียนโดยคน 12 คน แต่เรื่องทั้งหมดนี้อยู่ในเล่มเดียวกัน หมายความว่ายังไงกัน หนังสือเล่มนี้กำลังจะพาเราไปไหน

 

……………………………………..

นั่ ง ยั ง กั ง ว ล

: อุ ป ส ร ร ค
สำหรับอุปสรรคที่เราเผชิญอยู่ อยากฝากให้อธิษฐานเผื่อ

 

พี่ใช้เป็นเหมือนกับ Guest  หลักของเรา ในขณะที่เตรียมหรืออัดไป ก็ยังต้องสอน ต้องเป็นผู้อำนวยการบริหาร และเรื่องที่ผมไม่รู้มาก่อนคือ CTS  หรือ พระคริสตธรรมเชียงใหม่เนี่ย อาคารที่ใช้เรียนหมดสัญญา เลยมีแผนว่าจะย้ายและสร้างใหม่ พอผมไปนั่งเรียนถึงรู้ว่าเขาสร้างกันไปเกินครึ่งแล้ว นั่นหมายความว่าที่ผ่านมา พี่ใช้ยังต้องเป็นคนดูแลเรื่องก่อสร้างและการหางบด้วย

 

ที่สำคัญ ตอนนี้ โควิท-19 ก็เข้ามาซ้ำอีก

 

เราไม่สามารถวางแผนงานได้ หรือ ไปนั่งอัดกันในห้องอัดเล็กๆนั่งเบียดๆกันได้แบบเดิม แถมพี่ใช้ต้องมาวุ่นกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนอีก ซึ่งเรื่องเหล่านี้วิ่งเข้ามาเหมือนคลื่นซ้ำๆ ทำให้มีผลกับการเตรียมรายการต่างๆ เพราะแต่ละตอนที่อัด ไม่ได้เป็นการเรียบเรียงจากความรู้ แต่พี่ใช้บอกว่าต้องกลับไปอ่าน และค้นคว้า ก่อนสรุปมาเล่าให้เราฟังกันในหลายๆตอนที่ผ่านมา

 

ถึงอย่างนั้นพี่ใช้ก็เคยบอกกับผมว่า ถึงจะมีเรื่องเข้ามามากมายให้จัดการและวุ่นวาย แต่สิ่งที่แกอยากทำที่สุดคือการสอนพระคัมภีร์ครับ

 

ดังนั้นฝากไว้ในคำอธิษฐานสำหรับเรื่องนี้ด้วย

 

……………………………………..

นั่ ง อ ฐิ ษ ฐ า น

: ฝ า ก เ อ า ไ ว้
สุดท้ายระหว่างที่กำลังเตรียมสำหรับซีรี่ย์ชุดถัดไป ผมจะมีรายการย่อยของ พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ เป็นการวนกลับไปเล่าถึงเรื่องราวย่อยๆในปฐมกาล หรือ เรื่องราวที่เชื่อมไปสู่ผู้เผยพระวจนะ เป็นบริบทแวดล้อม ที่ถ้าเรารู้เราน่าจะเห็นภาพของพระคัมภีร์เล่มเดิมของเรานั่นแหละ แต่ชัดเจนขึ้น

 

ฝากเรื่องเหล่านี้ไว้ในคำอธิษฐานและเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ

 

ใครเห็นว่ามีประโยชน์ก็ฝากบอก ฝากแชร์กันต่อไป สิ่งที่เราตั้งใจทำ คืออยากให้ทุกคนรู้ว่าพระคัมภีร์มีอะไรมากกว่าที่เรารู้จริงๆ จนอยากกลับไปอ่านด้วยความอยากที่จะรู้ของเราจริงๆ

 

 

แล้วรอพบกับซีรี่ย์ชุดต่อไปของ “พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ” ได้ เร็วๆนี้แน่นอนครับ

ท็อป
บก รายการ พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ

 

 

 


Previous Next

  • Author:
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก