บลูลี่อันร้าย ในโลกออนไลน์

บูลลี่อันร้าย ในโลกออนไลน์


บทความนี้ใช้เวลาในการอ่านประมาณ  5 นาที
วันที่เผยแพร่  : 18 มิถุนายน 2021 (เนื่องในวัน Stop Bullying day)


 

 

“ทุกวันมีคนถูกแกล้ง”

 

การกลั่นแกล้งออนไลน์ (Cyberbullying) เป็นประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากและนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น  ตามหน้าสื่อมีเหยื่อของการกลั่นแกล้งมากมายตั้งแต่เด็กนักเรียนตัวเล็กๆ จนถึงผู้ใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ดาราหรือคนดังในสังคม เรียกว่าแทบไม่มีใครรอดพ้นจากการถูกกระทำความรุนแรงออนไลน์ได้เลย

 

ด้วยการเล็งเห็นปัญหานี้ มูลนิธิ Cybersmile องค์กรไม่แสวงหากำไรนี้ถูกตั้งขึ้นและได้กำหนดให้วันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนของทุกปีเป็นวันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Stop Cyberbullying Day)  การกลั่นแกล้งในลักษณะต่างๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงยิ่งพื้นที่ออนไลน์เติบโตขึ้นการบูลลี่ก็ยิ่งขยายขอบเขตจากโรงเรียนและโลกภายนอกเข้ามาสู่พื้นที่ออนไลน์เป็นเงาตามตัว

 

 

ภาพจากหนัง– Love, SImon อีเมล์ลับฉบับไซมอน (Fox 2000 Pictures 2018) : ตัวเอกของเรื่องซึ่งมีชีวิตปกติต้องเปลี่ยนไปหลังจากถูกรู้ความลับและถูกขู่ที่จะเปิดเผยความลับ เรื่องรสนิยมทางเพศของเขา

______________________________

 

ทำไมการบูลลี่ออนไลน์ถึงอันตราย?

 

เพราะว่าการบูลลี่ออนไลน์ จะเกิดที่ไหนก็ได้เกิดเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่เว้นแม้แต่เมื่อเราอยู่ที่บ้าน หรือในเวลาที่เราอยู่คนเดียว ตราบใดที่มีการเชื่อมต่อโลกออนไลน์แล้ว เราก็อาจตกเป็นเหยื่อหรือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรุนแรงเหล่านี้ได้

เหยื่อ หรือ ผู้ถูกกระทำ สามารถถูกกระทำซ้ำซ้อนโดยไม่มีผู้พบเห็น สามารถถูกบูลลี่จากคนที่เขาเองไม่รู้จัก และไม่รู้แม้กระทั่งเหตุผลของการถูกคุกคาม

 

ประเทศไทยเรา นอกจากจะเป็นประเทศผู้ใช้งานสื่อออนไลน์อันดับต้นๆ ของโลกแล้ว ในเรื่องการบูลลี่เราก็เป็นอันดับต้นๆ ของโลกเหมือนกัน วันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องการบูลลี่ และดูว่าเราจะมีส่วนช่วยให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้นได้ยังไง

 

ภาพจากซีรีส์ – เด็กใหม่ Girl form nowhere (SOUR Bangkok 2018) : ซีรีส์ที่รวบรวมเหตุการณ์การบูลลี่ที่เหยื่อเป็นนักเรียนหญิง 13 ข่าวมาสร้างเป็นซีรีส์ชุด

 


______________________________

 

 

การบูลลี่อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่เราๆ คิด

 

“จากสถิติ พบว่ารั้วโรงเรียนของประเทศไทยไม่ปลอดภัยเพราะมีการกลั่นแกล้งกันภายในโรงเรียนเรียนมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น”

 

ในการเสวนาหัวข้อ “BULLYING” กลั่นแกล้ง ความรุนแรงที่รอวันประทุ” จัดโดยเครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ร่วมกับศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

นาย อธิวัฒน์ เนียมมีศรี เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน เปิดเผยผลสำรวจว่า เด็กกว่า 91% เคยถูกบูลลี่ และเด็ก 68.93 % มองว่าการบูลลี่ถือเป็นความรุนแรงอย่างหนึ่ง 43 % คิดจะตอบโต้เอาคืนซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ผลกระทบที่รุนแรงขึ้น

 

โดยวิธีที่เด็กถูกบูลลี่ คือ
1. ถูกตบหัว (62.07%)
2. ถูกล้อชื่อพ่อ-ชื่อแม่ (43.57 %)
3. ถูกพูดจาเหยียดหยาม (41.78 %)
4. อื่นๆ เช่น นินทา ด่าทอ ชกต่อย ล้อปมด้อย พูดเชิงให้ร้าย เสียดสี กลั่นแกล้งในสื่อออนไลน์

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเหยื่อที่เห็นได้ชัด คือ 42.86% คิดจะโต้ตอบเอาคืน 26.33% มีความเครียด 18.2 %ไม่มีสมาธิกับการเรียน 15.73 % ไม่อยากไปโรงเรียน 15.6% เก็บตัว และ 13.4% เกิดภาวะซึมเศร้า (อ้างจากกรมสุขภาพจิต)

 

______________________________

 

 

ภาพจากซีรีส์ – Who are you เธอคนนั้นคือฉันอีกคน (GMMTV ปี 2020) :
ตัวเอกซึ่งเรียนในโรงเรียนหญิงล้วนถูกบูลลี่เพราะเป็นเด็กกำพร้า เธอถูกพุ่งเป้าหลังจากเข้าไปช่วยหนักเรียนคนอื่นที่เคยถูกบูลลี่มาก่อน

 

 

คนเราบูลลี่กันแบบไหนบ้าง?

 

  1. ทางกาย : กระทำต่อร่างกายโดยตรง ให้ได้รับอันตราย บาดเจ็บ เช่น การทำร้ายร่างกาย จิกหัว หยิกมือ เอานิ้วดันหัว ถมน้ำลายใส่ บังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ยินยอมและให้ทำสิ่งที่อับอาย

 

  1. ทางคำพูด : ด้วยวาจาหรือข้อความ เช่น การด่าทอ เสียดสี ประชดประชัน นินทาว่า สร้างเรื่องโกหกป้ายสี เขียนโต๊ะ ขู่ด้วยจดหมาย

 

  1. ทางสังคม : ด้วยการสร้างความเข้าใจผิด หรือใช้แรงกดดันทางสังคม เช่น การเมิน การทำให้กลายเป็นอากาศ การมองผ่าน การกีดกัน การไม่ให้ร่วมกลุ่ม การผลักใส การแบนหมู่ การโห่ไล่

 

  1. ทางออนไลน์ : ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียและข้อความอิเล็คโทรนิค เช่น การกระทำให้เสียหาย รู้สึกแย่ หมิ่นเกียรติ ที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย หรือ ด้วยการส่งข้อความ และรูปภาพ การตัดต่อรูปภาพ โพสภาพหรือข้อความเพื่อประจาน เป็นต้น

 

______________________________ 

 

 

พระคัมภีร์พูด อย่างไรเกี่ยวกับ การบูลลี่

 

  • “โอ เยาวชน จงเปรมปรีดิ์ในวัยหนุ่มสาวของเจ้า และให้จิตใจของเจ้าทำตัวเจ้าให้ร่าเริงในวัยหนุ่มสาวของเจ้า เจ้าจงดำเนินชีวิตตามจิตใจของเจ้าและตามที่ตาของเจ้าเห็นควร แต่จงรู้เถิดว่าเพราะทุกอย่างเหล่านี้พระเจ้าจะทรงนำเจ้าเข้ามาถึงการพิพากษา“ – (ปัญญาจารย์ 11:9)

 

  • “บุคคลผู้เป็นสุขคือ ผู้ไม่เดินตามคำแนะนำของคนอธรรม ไม่ยืนอยู่ในทางของคนบาป ไม่นั่งอยู่ในที่นั่งของคนที่ชอบเยาะเย้ย” – (สดุดี 1 :1)

 

  • “จงให้ใจขมขื่น และใจขัดเคือง และใจโกรธ และการทะเลาะเถียงกัน และการพูดให้ร้าย กับการคิดปองร้ายทุกอย่างอยู่ห่างไกลจากท่านเถิด และท่านจงเมตตาต่อกัน มีใจเอ็นดูต่อกัน และอภัยโทษให้กัน เหมือนดังที่พระเจ้าได้ทรงโปรดอภัยโทษให้แก่ท่านในพระคริสต์นั้น” – (เอเฟซัส 4:31-32 TH1971)

 

  • “อย่าให้คำหยาบคายออกมาจากปากท่านเลย แต่จงกล่าวคำที่ดีและเป็นประโยชน์ให้เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อจะได้เป็นคุณแก่คนที่ได้ยินได้ฟัง” – (เอเฟซัส 4:29)

 

  • “ขอให้ความรักมาจากใจจริง จงเกลียดชังสิ่งที่ชั่ว จงยึดมั่นในสิ่งที่ดี” – (โรม 12:9 THSV11) (Ver. TKJV บอกว่า จงให้ความรักปราศจากมารยา)

 

 

ส่วนหนึ่งของการส่งต่อการบูลลี่ออนไลน์ เกิดจากเราเอง

บางครั้งเราอาจจะกลั้นแกล้งโดยไม่ตั้งใจ หรือเป็นส่วนหนึ่งของการกลั่นแกล้งโดยไม่รู้ตัว

 

  • การนิ่งเฉย และการมีส่วนร่วมทางอ้อม  เช่น การกดไลค์ กดแชร์ (สดุดี 1:1)
  • การละเลยไม่สอดส่อง : พบเห็นการละเมิด และความรุนแรงแต่ไม่แจ้งผู้ดูแด หรือปล่อยให้มีคอนเทนท์บูลลี่ในหน้าเพจ หรือเว็บไวด์ที่ตัวเองสารถจัดการดูแลได้ แต่ไม่จัดการให้เด็ดขาด  (1 ซามูเอล 2:12)
  • สนใจความจริงโดยปราศจากความรัก  บางคนกดแแชร์สิ่งที่เป็นความจริง คิดว่ามันเป็นความจริงไม่เห็นมีอะไรต้องปิด เพราะสักวันความจริงก็จะเปิดเผยออกมาเอง ความจริงก็เป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ แต่ความจริงบางอย่างก็อาจทำร้ายคนอื่นได้ หรือ การตัดเตือนด้วยความจริงโดยไม่ถนอมน้ำใจ (โรม 12:9)
  • การมุ่งเอาชนะและการไม่ให้อภัย ความขุ่นเคือง มุ่งเอาชนะอาจทำให้คนเรา โพสหรือบูลลี่คนอื่นโดยไม่รู้ตัว  (เอเฟซัส 4:31-32)
  • การไม่เอาใจเขามาใส่ใจเรา ห็นว่าเป็นเรื่องที่ใครๆ เค้าก็ทำกัน หรือทำถูกต้องแล้วตามกฏเกณฑ์ หรือ เห็นว่าเป็นเรื่องขำๆ (เอเฟซัส 4:29)

 


สุดท้ายนี้ท่ามกลางสังคมที่รุนแรงต่อกันทั้ง คำพูดและการกระทำไม่ว่าจะเป็นในโลกออนไลน์ หรือในชีวิตประจำวันนั้น พระคัมภีร์เรียกร้องให้เราทุกคนแสดงความรักผ่าน คำพูด การกระทำด้วยความจริงใจ และประกอบด้วยความรัก  

 

ชูใจ

“ลูกทั้งหลายเอ๋ย อย่าให้เรารักกันด้วยคำพูดและด้วยปากเท่านั้น
แต่จงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง” – (1 ยอห์น 3:18 THSV11)

 

 

Cyberbullying หยุดได้เริ่มที่ตัวเรา

 

 

#ด้วยรักและถนอมน้ำใจ

 

 


 

อ้างอิง ::

กรมสุขภาพจิต, บูลลี่ ไม่ใช่เรื่องเด็กๆ ความรุนแรงที่รอวันปะทุ!!! ,
ออนไลน์. https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30150

กรมสุขภาพจิต, หยุด Cyberbullying กลั่นแกล้ง โจมตีผ่านโซเชียล คิดต่างได้ แต่ควรเคารพในความต่าง ,
ออนไลน์. https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30362

Nkiruka Ezedinugwu , When bullies make school hell ,
online. https://www.nationallightngr.com/2019/04/18/when-bullies-make-school-hell

 

 

Photo :


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)