EP.2

เมื่อ ‘ดาว’ นำทางมาเจอ ‘ดาว’ (EP. 2/6)


ซีรีย์ : กว่าถั่วจะเป็นดาว
ตอนที่ :  2/6
อ่าน ‘กว่าถั่วจะเป็นดาว’ ทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/when-god-guides-me-to-be-a-farmer/


“การทรงนำ” ของพระเจ้ามักจะมาในรูปแบบที่เหนือความคาดหมายของเราเสมอ
เพราะถ้าเราคาดหมายได้ง่ายๆ บางทีก็อาจทำให้เราสับสนได้อีกว่า
ตกลงเป็นสิ่งที่เราตั้งใจทำ หรือมันคือการทรงนำของพระเจ้ากันแน่

_____________________

 

ในช่วงที่เคว้งคว้างและจับงานสะเปะสะปะอยู่นั้น ฉันมีโอกาสได้ไปช่วยเป็นล่ามแปลให้กับทีมมิชชั่นที่ภาคอีสานอยู่ช่วงนึง และการเดินทางไปในครั้งนั้นเองที่ทำให้ฉันได้พบกับเส้นทางเดินใหม่ที่ไม่เคยอยู่ในหัวของสาวสายภาษาอย่างฉันมาก่อนเลย

 

ฉันได้พบกับอาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้รับใช้พระเจ้าอยู่ในจังหวัดสกลนคร ท่านเล่าว่า วิถีชีวิตชุมชนอีสานส่วนมากพ่อแม่หรือคนหนุ่มสาวที่มีแรงมักจะเข้าไปทำงานในเมืองและทิ้งเด็กๆ ไว้ให้ปู่ย่าตายายคอยดูแลแทน ทำให้มีปัญหาเด็กขาดการอบรมเลี้ยงดูที่เหมาะสมจนกลายเป็นเด็กมีปัญหา หรือเมื่อคนหนุ่มสาวเหล่านั้นอายุมากขึ้นและไม่มีคนจ้างงานจึงจำเป็นต้องกลับมายังบ้านเกิด โดยไม่รู้จะเอาที่ดินที่ตัวเองมีไปทำให้เกิดรายได้ได้ยังไง จนสุดท้ายต้องขายที่ดินของตัวเอง อาจารย์จึงใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาช่วยให้สมาชิกในคริสตจักรและในชุมชนทำสวนในที่ดินของเขาเอง โดยทางคริสตจักรจะช่วยดูแลติดตั้งระบบพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ขุดบ่อน้ำ สอนทำปุ๋ย และสอนการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดรายได้เลี้ยงตัวเองโดยไม่ต้องย้ายไปทำงานในเมือง นั่นจึงเป็นที่มาของพันธกิจของท่าน

 

อาจารย์บอกว่า ชีวิตแบบนี้ก็เหมือนในปฐมกาล พระเจ้าให้ที่ดิน สรรพสัตว์ต่างๆ รวมถึงพืชพันธุ์นานาชนิดแก่อาดัมและเอวาในสวนเอเดนเพื่อให้พวกเขาเลี้ยงดูตนเอง เป็นชีวิตที่ยั่งยืนแถมยังปราศจากสารเคมีอีกด้วย อาจารย์จึงได้ตั้งชื่อพันธกิจว่า ‘พันธกิจเอเดน’ แม้ว่าในสมัยนี้ไม่ว่าใครก็เคยได้ยินคำว่า ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ กันจนชินหู แต่ที่ทำให้ฉันทึ่งมากๆ ก็เพราะพึ่งได้เห็นว่ามีคนเอามาใช้ในการทำพันธกิจของพระเจ้าด้วย

 

“ที่นี่เราปลูกถั่วดาวอินคากันครับ”
“หืม? ถั่วอะไรนะคะอาจารย์”
“ถั่วดาวอินคา ครับ”

 

เป็นครั้งแรกที่ฉันเพิ่งเคยได้ยินชื่อถั่วเดอะสตาร์นี้ ยิ่งพอได้ยินคุณสมบัติของนางแล้วถึงกับต้องทาบอก เจ้าถั่วดาวอินคาเป็นพืชที่มีโปรตีนสูงจนได้ชื่อว่าเป็น “พืชโปรตีนบนดิน” นอกจากนี้ยังมีทั้งวิตามินเอและอีรวมถึงสามารถแปรรูปไปเป็นน้ำมันได้อีกด้วย ทำให้นางเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดอาหารเสริมและเครื่องสำอางค์ มีบริษัทจากจีนมารอซื้อเป็นจำนวนมาก ใช้การปลูกแบบอินทรีย์ที่ลงปลูกเพียงหนึ่งครั้งอยู่ได้นาน 15- 50 ปีเลยทีเดียว  พันธกิจเอเดนเองจึงเริ่มโครงการนี้โดยให้ชาวบ้านมาลงขันกันปลูก แล้วแบ่งสันปันส่วนรายได้กัน

 

 

ด้วยความที่รู้สึกประทับใจโครงการและเจ้าถั่วเดอะสตาร์นี้ พอกลับจากทริปฉันจึงทุ่มเทค้นหาความรู้เพิ่มเติม และไปดูสวนถั่วดาวอินคาที่จังหวัดโคราชอีก 2-3 แปลง แม้ทฤษฎีจะแน่น แต่ฉันก็ยังไม่รู้ว่าเด็กในเมืองที่เคยเพาะแต่ถั่วงอกแบบฉัน จะทำสิ่งนี้ได้จริงเหรอ มันดูไกลจากความเป็นเราไปมากอยู่นะ จึงได้แต่กลับมาอธิษฐานด้วยความไม่มั่นใจ

 

_____________________

 

จนกระทั่งวันหยุดปีใหม่ ครอบครัวของเราลงไปเยี่ยมตายายที่จังหวัดชุมพร ซึ่งบ้านที่ชุมพรนั้นทำสวนผสม ทั้งมังคุด ทุเรียน เงาะ ลองกอง มะพร้าว กล้วย ลูกเหนียง หมาก สะตอ และผักผลไม้อีกแสนแปดพันเก้าอย่าง แต่ในปีนั้นเป็นปีที่ทางใต้ประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำไม่พอจะรดต้นทุเรียนในสวน ทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่ค่อยดี บางต้นก็ยืนต้นตายทั้งๆ ที่ยังมีลูกติดอยู่

 

ด้วยความร้อนวิชา ฉันจึงเล่าเรื่องถั่วดาวอินคาให้คุณยายฟัง อธิบายถึงความน่าสนใจ คุณสมบัติพิเศษในการปลูกที่ใช้น้ำน้อย ไร้สารเคมี แถมลงครั้งเดียวอยู่ได้นาน เก็บผลได้ตั้งแต่เดือนที่ 7 ไม่ต้องรอแบบทุเรียนที่เคยปลูกอีกด้วย เล่าไปก็พลางลองชวนยายปลูกดูสัก 4-5 ไร่ แต่ก็ลองชวนแบบไม่ได้จริงจังหวังผลอะไรมากนั้น ก่อนที่ครอบครัวของเราจะลาคุณตาคุณยายเดินทางกลับเข้ากรุงเทพเมื่อสิ้นสุดวันหยุดนั้น

 

เดือนต่อมา ฉันลงไปที่ชุมพรอีกครั้ง และต้องพบความความประหลาดใจขั้นสุดเมื่อรู้ว่าคุณยายปรับที่พร้อมปลูกถั่วดาวไว้ให้ฉันจำนวนหนึ่งแล้ว!!! ด้วยความที่ช่วงวันหยุดครั้งก่อนแม่ได้ให้เงินก้อนหนึ่งสำหรับคุณยายเอาไว้ดูแลสวน ปรากฏว่า คุณยายเอาเงินก้อนดังกล่าวไปตัดต้นทุเรียนที่แห้งตาย และเตรียมไถพรวนทำพื้นที่สำหรับปลูกถั่วดาวอินคาตามที่ฉันได้เคยเล่าให้คุณยายฟังในวันหยุดครั้งนั้น บอกเลยว่าตกใจมาก ไม่คิดว่าคุณยายจะเอาจริงเบอร์นี้ แล้วฉันจะเอาไงต่อไปดีละเนี่ย?

 

พ่อบอกกับฉันว่า ‘เมื่อเราเริ่มอะไรไว้แล้วก็ต้องสานต่อให้เสร็จ อย่าปล่อยให้เป็นภาระใคร’

 

ฉันจึงกลับมากรุงเทพฯ ด้วยความกังวล ยังสับสนว่าจะเอายังไงต่อดี อยู่ๆ ก็มีที่ดินเตรียมปลูกมารอ ช่างประจวบเหมาะกับที่ช่วงนั้นได้มีโอกาสฟังแบ่งปันเรื่องนิมิต 3 ขั้นตอน ได้แก่

  1. เราต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่านิมิตนั้นมาจากพระเจ้าจริงๆ
  2. ถ้าแน่ใจว่านิมิตมาจากพระเจ้า เราก็ต้องมั่นใจในการจัดเตรียมของพระเจ้า
  3. ทำตามนิมิตนั้นอย่างสัตย์ซื่อ และอดทนรอคอยเวลาที่พระเจ้าจะทำให้นิมิตนั้นสำเร็จ

 

_____________________


ฉันจึงกลับมาใคร่ครวญอีกครั้งถึงโปรเจกต์ถั่วดาวนี้ตั้งแต่แรก
.
ฉันเป็นเด็กในเมือง ไม่มีความรู้หรือแม้แต่สนใจจะทำการเกษตร
แต่ฉันก็ไปเจอถั่วดาวและอาจารย์คนนั้นที่อีสาน

พอเริ่มสนใจขึ้นมา แต่ก็ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นยังไง ฉันก็ได้ไปเยี่ยมยาย
พอไปคุยกับยาย ยายก็ซื้อไอเดียเตรียมที่ไว้ให้ปลูกทันที แถมแม่ยังจะออกทุนตั้งต้นให้อีก
ไม่ใช่ฉันแน่ๆ ทำไมทุกอย่างดูเหมาะเจาะลงตัวอย่างนี้

พอได้นั่งใคร่ครวญ และต่อจุดทีละจุดเข้าด้วยกัน ฉันเริ่มมองเห็นตัวเองที่เดินตามดาวที่พระเจ้านำไปเรื่อยๆ
จนตอนนี้มาหยุดอยู่ที่ตัวฉันที่ต้องเลือกว่าจะไปต่อไหม

“โอเคค่ะ พระเจ้า ลูกจะลองทำดู”


คอลัมน์ #เด็กสมัยนี้ ร่วมติดตามเรื่องราวของเด็กต้นเรื่อง และการเดินทางแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าของเหล่าคริสเตียนรุ่นใหม่ได้ ทุกวันศุกร์ เวลา 1 ทุ่มตรงนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • จากเด็กสาวในเมือง เปลี่ยนงานมาแล้วหลายรูปแบบ แต่สุดท้ายกลับมาเจอ 'งานที่ใช่' ในบ้านนาฟ้าอมร!
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง
  • Editor:
  • Namita
  • สาวน้อยล่ามญี่ปุ่น ผู้เอ็นจอยกับการกินไปลดน้ำหนักไป เธอผู้มีความคาวาอี้อยู่ตลอดเวลายังมีความสามารถในการเรียบเรียงงานเขียนได้เป็นเลิศอีกด้วย