EP.5

อธิษฐานไปทำไม? [Starter คริสต์]


Highlight

  • การอธิษฐานเป็นการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า
  • แม้เราจะไม่ได้พูดออกมาเป็นคำพูด แต่เราก็เชื่อว่าพระเจ้ารับรู้ และแน่ใจได้ว่าพระเจ้าจะเข้าใจสิ่งที่อยู่ในใจของเราอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม พระเจ้ายังอยากให้เราอธิษฐานกับพระองค์อยู่เสมอ
  • เราสามารถอธิษฐานได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกห้วงความรู้สึก
  • คริสเตียนควรอธิษฐานประจำจนเป็นนิสัย

.

การอธิษฐานของคริสเตียนคือ? [นาทีที่ 1.52]

การแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า ซึ่งเป็นความต้องการของพระเจ้าที่อยากให้เราทุกคนอธิษฐานกับพระองค์เพื่อจะได้สร้างสายสัมพันธ์ต่อกัน นอกจากนี้การอธิษฐาน (หรือเรียกอย่างง่ายว่าการพูดคุย) ยังจะทำให้เราได้ยืนยันถึงสถานะความสัมพันธ์ที่มีกับพระเจ้าอีกด้วย

.

อธิษฐานทำได้อย่างไร? [นาทีที่ 5.32]

  • การอธิษฐานสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา
  • เราสามารถอธิษฐานได้หลากหลายวิธีโดยไม่จำกัดรูปแบบ ไม่ว่าจะหลับตา-ลืมตา, ออกเสียง-ไม่ออกเสียง
  • ระยะเวลาและความถี่ในการอธิษฐานจะยาวนานและบ่อยแค่ไหนก็ได้ ไม่มีการจำกัด
  • ข้อสำคัญคือการธิษฐานคือ ต้องมีใจจดจ่อไปที่พระเจ้าซึ่งเรากำลังอธิษฐานหรือพูดด้วย

.

อธิษฐานอะไรได้บ้าง? [นาทีที่ 7.44]

  1. สรรเสริญพระเจ้า

คือ การอธิษฐานสรรเสริญตามพระลักษณะที่พระเจ้า “ทรงเป็น” หรือ “ทรงทำ” ให้กับเรา เช่น ความยิ่งใหญ่ ความรัก ความยุติธรรม ฯลฯ

การเริ่มต้นอธิษฐานจึงควรขึ้นด้วยการสรรเสริญเป็นอันดับแรก เพราะเราควรยกย่องและให้เกียรติพระองค์ก่อนจะร้องขอ อีกทั้งยังทำให้เรารู้ตัวด้วยว่ากำลังพูดคุยกับใครอยู่ (เปรียบได้กับการจ่าหน้าซองจดหมายนั่นเอง)

  1. สารภาพบาปต่อพระเจ้า

คือ การสารภาพถึงสิ่งใดก็ตามที่อยู่ในใจของเรา ทั้งอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ ที่อาจเป็นความบาปทั้งในแบบที่เรารู้ตัว-ไม่รู้ตัว หรือสิ่งที่ทำไปแล้วมาคิดได้ทีหลังว่าไม่น่าทำลงไปเลย ซึ่งเราสามารถอธิษฐานสารภาพสิ่งเหล่านี้กับพระเจ้าโดยไม่มีอะไรปิดซ่อนต่อพระองค์ เพื่อเราจะสามารถสำนึกผิดและกลับใจใหม่ได้

  1. ขอบพระคุณ

“ขอบพระคุณไม่ว่าจะเจออะไร ขอบพระคุณไม่ว่าจะทุกข์หรือเสียใจ”

(เพลง ขอบพระคุณ – โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร)

ขอบคุณพระเจ้าในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือทุกข์ยากลำบาก เพราะทุกเรื่องที่เกิดขึ้นล้วนดีในบั้นปลายเสมอ ทุกเรื่องในชีวิตอาจไม่เป็นอย่างใจเราต้องการ แต่ทั้งนี้ก็เพราะพระองค์จะให้สิ่งที่ดีที่สุดในเวลาที่เหมาะสมที่สุดกับเราเสมอ

  1. ทูลขอ

การทูลขอแบ่งย่อยได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

4.1 ทูลขอเผื่อผู้อื่น: เช่น คนรอบตัว สังคม ประเทศชาติ

4.2 ทูลขอเผื่อตัวเอง: เรื่องส่วนตัวใดๆ ก็ตามที่เราอยากจะขอ 

*ไม่แนะนำให้ขอเพื่อตอบสนองกิเลสตัณหาของตัวเอง เพราะในพระคัมภีร์บอกว่าการขออย่างนี้เป็นการขอที่ผิด เนื่องจากมันเป็นการขอที่ไม่ตรงกับใจของพระเจ้านั่นเอง

.

เมื่ออธิษฐานไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น? [นาทีที่ 15.17]

คำตอบของพระเจ้าสรุปแบ่งได้เป็น 3 หมวดกว้างๆ ได้แก่

  1. ได้: พระเจ้ามอบสิ่งเหล่านั้นให้เพราะพระองค์ทรงฟังและรู้เสมอว่าเราต้องการอะไร
  2. ไม่ได้: อาจเป็นเพราะสิ่งนั้นไม่ใช่แผนการหรือน้ำพระทัยของพระองค์ อย่างไรก็ตามขอให้เรามั่นใจว่าพระเจ้าจะจัดเตรียมสิ่งที่ดีตามน้ำพระทัยของพระองค์ไว้อย่างแน่นอน
  3. ยังไม่ใช่ตอนนี้: พระเจ้าทรงรู้ว่าเวลาไหนเหมาะกับเราที่สุด ดังนั้นให้เราเรียนรู้ที่จะรอคอยจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม

.

รูปแบบของการอธิษฐาน [นาทีที่ 18.55]

  1. อธิษฐานส่วนตัว: มีหลายวิธี เช่น จดลิสต์รายการไว้เพื่อใช้ในเวลาอธิษฐาน (จะได้ไม่ลืม), จัดเวลาเพื่ออธิษฐานนอกเหนือจาก 3 มื้ออาหาร ฯลฯ
  2. อธิษฐานร่วมกับคริสเตียน: อาจเป็น กลุ่มอธิษฐาน กลุ่มเซลล์ คู่อธิษฐาน ฯลฯ เพื่อเสริมกำลังในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือช่วยแบ่งเบาภาระทางใจ

#Starterคริสต์ ตามติดชีวิตผู้เชื่อใหม่ Podcast เฮฮากับสองพี่เลี้ยงอารมณ์ดี ที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐาน สามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ค่ะ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดทุก EP ใหม่ด้วยก็ยิ่งดีนะจ๊ะ ^^


Previous Next

  • Author:
  • พี่โจโจผู้อารมณ์ดี มีบัสไลท์เยียร์เป็นไอดอล เวลาว่างหลังจากสอนพระคัมภีร์และเมาท์มอยกับน้องเลี้ยงก็จะฝึกท่าเต้น bnk48 ไปเพื่ออัพเดทคลังท่าเต้นของตัวเอง ทำงานรับใช้หลายอย่าง แถมยังรับจ๊อบส่งไส้อั่วไทยไปขายไกลถึงแดนติ่มซำ แต่ยังไงก็ยังไม่ลืมแพสชั่นที่อยากให้เด็กไทยมารู้จักพระเจ้ากันมากขึ้น!
  • Author:
  • อิ่มเอมอปป้า ผู้เชี่ยวชาญงานเยาวชน หลังจากจบศิลปะมาก็ถวายตัวรับใช้เต็มเวลากับองค์กรเยาวชนแห่งหนึ่งถึงเกือบ 10 ปี!!! อปป้าอิ่มเอมจึงเป็นซีเนียร์เก๋าประสบการณ์ ตอบคำถามน้องๆ เลี้ยงดู และประกาศมาก็นักต่อนัก พี่ชูใจจึงชวนมาเก๋าๆ กันในพอดแคสท์นี้เลย
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน