EP.6

การถวาย [Starter คริสต์]


Highlight

  • การถวายไม่ใช่การทำบุญ หรือเป็นการแลกเปลี่ยนสิ่งใดกับพระเจ้า แต่ทำเพื่อเป็นการสำนึกในพระคุณของพระเจ้า
  • แม้การกระทำกับเจตนาในใจจะแตกต่างกันก็ไม่สามารถปิดบังพระเจ้าได้ เพราะพระเจ้าเห็นตัวเลขในใจก่อนที่เราจะใส่ในถุงถวายเสียอีก
  • หากเรามีจุดหมายในการถวายเพื่อเป็นการถวายเกียรติกับพระเจ้า ก็ให้มั่นใจได้ว่าพระเจ้าก็จะได้รับเกียรติผ่านสิ่งนั้นอย่างแน่นอน
  • การถวายจะไม่ใช่การถวาย หากจะรอให้พร้อมก่อน เพราะถ้าพร้อมแล้วค่อยถวาย เราจะเรียกว่าการบริจาค “เศษเหลือๆ” ให้กับพระเจ้า ซึ่งแน่นอนว่าพระเจ้าจะไม่ทรงพอพระทัย

 

ที่มาของการถวาย [นาทีที่ 1.31]

ย้อนกลับไปสมัยพระคัมภีร์เดิม คนอิสราเอลจะถวายส่วนที่ดีที่สุดของพืชผล และสัตว์ ซึ่งก็คืออัตราการแลกเปลี่ยนในสมัยนั้นให้กับพระเจ้า

 

“พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ด้วย​เหตุ​นี้​โดย​เห็น​แก่​ความ​เมตตา​กรุณา​ของ​พระ​เจ้า ข้าพเจ้า​จึง​วิงวอน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ให้​ถวาย​ตัว​ของ​ท่าน​แด่​พระ​องค์ เพื่อ​เป็น​เครื่องบูชา​ที่​มี​ชีวิต​อัน​บริสุทธิ์​และ​เป็น​ที่​พอ​พระ​ทัย​พระ​เจ้า ซึ่ง​เป็น​การ​นมัสการ​โดย​วิญญาณ​จิต​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​  อย่า​ประพฤติ​ตาม​อย่าง​คน​ใน​ยุค​นี้ แต่​จง​รับ​การ​เปลี่ยนแปลง​จิตใจ แล้ว​อุปนิสัย​ของ​ท่าน​จึง​จะ​เปลี่ยน​ใหม่ เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​ทราบ​น้ำ​พระ​ทัย​ของ​พระ​เจ้า จะ​ได้​รู้​ว่า​อะไร​ดี อะไร​เป็น​ที่​ชอบ​พระ​ทัย​และ​อะไร​ดี​ยอด​เยี่ยม” – โรม12:1-2

 

(จากข้อพระคัมภีร์ข้างต้น อ.เปาโลได้เปรียบเทียบการถวายตัวเราเองให้กลายเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต แทนเครื่องบูชาอย่างสมัยก่อนที่เป็นชิ้นส่วนของสัตว์ที่ตายแล้ว)

 

การมีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้าเป็นการถวายที่สูงสุด [นาทีที่ 4.03]

 

“ถ้าเราไม่สามารถถวายเงินเล็กน้อยที่เรามีได้ ก็อย่าไปพูดถึงการถวายชีวิตเลย”

 

ถ้าเรารู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่พระเจ้าทรงมอบให้กับเรานั้นไม่ใช่ของเราเลย เราจะรู้ว่าเราเป็นเพียงผู้ดูแลรักษา หรือ “ผู้อารักขา” เท่านั้นเอง ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของคริสเตียนทุกคนที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

 

แรงจูงใจในการถวาย [นาทีที่ 5.02]

  1. บริจาค: มีทิศทางจากบนลงล่าง = มอบส่วนของคนที่มีไปสู่คนที่ขาด
  2. แบ่งปัน: มีระดับเท่าเทียมกัน = มอบส่วนหนึ่งจากคนหนึ่งให้อีกคน
  3. ถวาย: มีทิศทางจากล่างขึ้นบน = มอบส่วนที่มนุษย์อารักขากลับคืนสู่พระเจ้า

 

ท่าทีของการถวาย [นาทีที่ 8.21]

  • การถวายที่ถูกต้องคือการตอบความรักของพระเยซูคริสต์ที่มีต่อเรา ดังนั้น “ความรัก” จึงควรเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เราถวาย ไม่ใช่เพียงทำตามรูปแบบของพิธีกรรมโดยไม่นึกถึงพระองค์
  • น้ำพระทัยของพระเจ้าคือการให้มนุษย์ดูแลซึ่งกันและกัน ดังนั้นการถวายผ่านมนุษย์ก็เป็นการถวายกับพระเจ้าในรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น เงินทอง สิ่งของ การปรนนิบัติ หรืออะไรก็ตามที่แสดงออกให้กับมนุษย์ แต่จิตใจเราผู้กระทำอยู่ที่พระเจ้า สิ่งเหล่านั้นก็จะเป็นการถวายให้พระเจ้านั่นเอง

 

เราถวายอะไรได้บ้าง? [นาทีที่ 9.15]

ตามอย่างพระคัมภีร์บอกว่าการถวายที่สูงสุดคือการถวายชีวิตให้กับพระเจ้า ซึ่ง “การถวายชีวิต” สามารถทำได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • เวลา: ใช้เวลากับพระเจ้า, ออกไปประกาศเรื่องราวของพระองค์, แบ่งเวลาเพื่อรับใช้
  • ความสามารถ: ตามพระพร หรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่เราทำได้
  • การกระทำ: การใช้ชีวิตเพื่อให้ผู้อื่นเห็นพระเจ้าผ่านชีวิตของเรา, การส่งมอบเงินทองหรือสิ่งของให้กับผู้อื่น

 

ควรถวายเท่าไหร่? [นาทีที่ 10.48]

 

“ทุกคนจงให้ตามที่เขาได้คิดหมายไว้ในใจ มิใช่ให้ด้วยนึกเสียดาย
มิใช่ให้ด้วยการฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักคนนั้นที่ให้ด้วยใจยินดี”
2โครินธ์ 9:7

 

กล่าวคือให้ด้วยใจยินดี (ไม่รู้สึกเสียดายและไม่ฝืนใจ) ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม

 

ใครได้รับประโยชน์จากการถวาย? [นาทีที่ 15.41]

พระเจ้าไม่ได้ขาดอะไร แต่การที่เราถวายจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเอง เพราะตัวผู้ถวายจะได้รับพระพร ซึ่งอาจไม่ได้มาในรูปแบบของเงินหรือสิ่งที่เป็นรูปธรรม


#Starterคริสต์ ตามติดชีวิตผู้เชื่อใหม่ Podcast เฮฮากับสองพี่เลี้ยงอารมณ์ดี ที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐาน สามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ค่ะ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดทุก EP ใหม่ด้วยก็ยิ่งดีนะจ๊ะ ^^


Previous Next

  • Author:
  • พี่โจโจผู้อารมณ์ดี มีบัสไลท์เยียร์เป็นไอดอล เวลาว่างหลังจากสอนพระคัมภีร์และเมาท์มอยกับน้องเลี้ยงก็จะฝึกท่าเต้น bnk48 ไปเพื่ออัพเดทคลังท่าเต้นของตัวเอง ทำงานรับใช้หลายอย่าง แถมยังรับจ๊อบส่งไส้อั่วไทยไปขายไกลถึงแดนติ่มซำ แต่ยังไงก็ยังไม่ลืมแพสชั่นที่อยากให้เด็กไทยมารู้จักพระเจ้ากันมากขึ้น!
  • Author:
  • อิ่มเอมอปป้า ผู้เชี่ยวชาญงานเยาวชน หลังจากจบศิลปะมาก็ถวายตัวรับใช้เต็มเวลากับองค์กรเยาวชนแห่งหนึ่งถึงเกือบ 10 ปี!!! อปป้าอิ่มเอมจึงเป็นซีเนียร์เก๋าประสบการณ์ ตอบคำถามน้องๆ เลี้ยงดู และประกาศมาก็นักต่อนัก พี่ชูใจจึงชวนมาเก๋าๆ กันในพอดแคสท์นี้เลย
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน