EP.3

ความเชื่อที่เต็มไปด้วยความหวัง [ Faith Hope Love Diary EP.3 ]


 

เชียงใหม่, วันจันทร์

14 ม.ค. 2018

 

“พ่อดีขึ้นใช่ไหม”

 

ประโยคคำถามด้วยความเป็นห่วงจากผู้ที่มาเยี่ยมเมื่อวานกลายเป็นคำถามที่กระทุ้งหนักทางความรู้สึก พ่อยังคงอยู่ในอาการโคม่าและนิ่งเงียบอยู่อย่างนั้น จนนานวันเข้าก็ยิ่งสาหัสทางความรู้สึก อย่างกับว่ามันจะหนักอึ้งขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลา อาจเพราะตัวกระตุ้นคือความลำบากใจที่ยังไม่ได้พูดบอกญาติมิตรเรื่องที่ครอบครัวเรากำลังตัดสินใจกันอยู่

 

วันนี้พวกคุณป้าที่โบสถ์ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อและแม่สมัยที่ยังเป็นวัยรุ่นมาเยี่ยมพร้อมกับความเป็นห่วง พวกเขาขออธิษฐานให้กับเราตามแบบความเชื่อของคริสเตียน ขอให้พระเจ้ารักษาคุณพ่อ ผมและแม่จึงยืนเป็นศูนย์กลาง ห้อมล้อมด้วยเสียงภาวนาพึมพำเบาๆ ของกลุ่มป้าๆ หน้าวอร์ดผู้ป่วย

 

สิ้นคำอธิษฐาน เพื่อนสนิทคนหนึ่งของแม่โผเข้ากอดแม่ทั้งน้ำตา ผมเห็นถึงความผูกพันครั้งเก่าก่อนระหว่างเพื่อนที่แม้ผมจะไม่รู้ แต่ก็สัมผัสได้

 

“เขาจะลุกขึ้นมา”

“ต้องเชื่อแบบนั้นนะ”

“อาเมนนะ”

“พระเจ้าจะช่วยคุณพ่อนะ เหมือนที่ช่วยลาซารัส”

เพื่อนคนนั้นบอกกับแม่

 

_______________

 

“ลาซารัส”

 

ตั้งแต่พ่อนอนอยู่ที่นี่ เพื่อนคริสเตียนที่มาเยี่ยมหลายคนก็หยิบเรื่องนี้มาปลอบเรา เป็นไปได้ว่าเรื่องนี้อาจดูเข้าเค้าที่สุดกับสถานการณ์ที่ผมกำลังเผชิญอยู่ และมันก็เป็นเรื่องของปาฏิหาริย์…

 

ลาซารัส (และครอบครัว) เป็นเพื่อนกับพระเยซู วันหนึ่ง ลาซารัสป่วยหนักจนเกือบเสียชีวิต พี่ของลาซารัสจึงส่งคนไปขอให้พระเยซูมาช่วยด้วยความเชื่อว่าพระองค์ช่วยได้ แต่กว่าพระองค์จะมาถึงลาซารัสก็เสียชีวิตไป 4 วันแล้ว เมื่อพระเยซูมาและเห็นพี่น้องของลาซารัสต่างกำลังโศกเศร้าอยู่หน้าอุโมงค์ฝังศพ พระองค์ก็สะเทือนใจ เป็นทุกข์ และร้องไห้

 

ตอนน้ันเอง พระเยซูก็ได้ทำสิ่งที่ทำให้ทุกคนประหลาดใจ นั่นคือ พระองค์ให้คนเปิดอุโมงค์ฝังศพก่อนจะเรียกให้ลาซารัสให้ออกมา จากนั้น เหตุการณ์ประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อ “ลาซารัส” เดินออกมาจากอุโมงค์พร้อมกับผ้าพันศพ ไม่ใช่ด้วยสภาพผีหรือซอมบี้ แต่ในสภาพปกติ

 

กล่าวคือลาซารัสกลับมามีชีวิตอีกครั้ง และพระคัมภีร์บันทึกว่ามีหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นหันมาเชื่อในพระเยซู

 

 

 

“เชื่อนะ”

“พระเยซูก็เป็นเพื่อนพ่อ”

“พระเยซูจะช่วย”

“พ่อก็จะลุกขึ้นมานะ เหมือนลาซารัส”

เหล่าคุณป้ายังพยายามให้กำลังใจคุณแม่

ถ้าถามว่าเชื่อไหม? … ผมเชื่อนะ

 

ผมเชื่ออย่างแน่นอนว่าพระเยซูเป็นพระเจ้าจึงเรียกลาซารัสให้กลับมาได้ และผมคิดว่าใครก็ตามที่เดินเข้าไปในวอร์ดผู้ป่วยที่พ่อนอนอยู่ตอนนี้ ได้มองเห็นสภาพของผู้ป่วยแต่ละเตียงแล้วอยากเห็น “ปาฏิหาริย์” ตอนเดินออกมาก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

 

ผมไม่ได้สงสัย ขณะเดียวกับที่ไม่ได้หวังให้เกิดปาฏิหาริย์ เพราะทุกคนก็อยากเห็นสิ่งนั้นไม่ว่าจะมีความเชื่อแบบใดก็ตาม ความหวังลึกๆ ให้คนที่รักกลับคืนมา ฟื้นขึ้นมา และภาวนาให้ได้พูดกันอีกครั้ง แม้จะเป็นเพียงคำสั้นๆ ในวินาทีนี้ ก็มีค่ากว่าบทสนทนายืดยาวที่เคยมีมา

 

ความหวังลึกๆ เหล่านี้ ถูกซ่อนอยู่หลังแววตาของญาติผู้ป่วยแต่ละคนที่เฝ้ารอ ซึ่งไม่ต่างจากแววตาของแม่ น้องสาว และผม มันเป็นแววตาที่ทรมานอยู่ภายใน ยากที่จะบรรยายเป็นคำพูด แต่กลับสัมผัสได้แม้เพียงสบตา ผมเข้าใจในความทุกข์ใจของคนเหล่านั้นที่เผชิญเรื่องแบบเดียวกัน เป็นความเจ็บปวดเพราะเห็นคนรักกำลังจากไป แบบเดียวกับพี่สาวของ “ลาซารัส”

 

สำหรับผมแล้ว เรื่องปาฏิหาริย์ของลาซารัสอาจดูเป็นเรื่องใหญ่ที่คนชอบยกมาอ้างถึง แต่ประเด็นที่ทำให้ผมระลึกถึงเรื่องนี้เสมอ คือการที่พระเยซูร้องไห้กับพวกเขาเหล่านั้น

 

ถ้าเพียงอีกไม่กี่นาทีพระเยซูจะเรียกลาซารัสให้ฟื้นจากความตาย ทำไมพระองค์ถึงต้องร้องไห้ สะเทือนใจกับมนุษย์ ทำไมพระองค์ไม่หัวเราะเย้ยหยันในความอ่อนแอ แล้วแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เพื่อให้คนได้กราบไหว้ แต่พระองค์สะเทือนใจ ร้องไห้ ก่อนที่จะไปเรียกลาซารัสให้ฟื้นขึ้นมา นั่นก็เพราะพระองค์รักพวกเขาจึงทรงนำลาซารัสกลับมา

 

แม้ว่าพ่อผมอาจจะไม่ได้ลุกขึ้นมา ผมก็ยังเชื่อว่าพระเยซูเข้าใจว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร กำลังเจอกับอะไร และตอนนี้พระเยซูก็คงร้องไห้ร่วมกับแม่หน้าห้อง icu

 

ดังนั้น สำหรับผมแล้ว มากกว่าหวังในปาฏิหาริย์คือผมมีความหวังในพระเจ้า พระเจ้าที่บอกกับเราทุกคนว่า “พระองค์เข้าใจ”

 


Previous Next

  • Author:
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Illustrator:
  • Rhoda Phu
  • กอง บก. น้องเล็กคนใหม่คนชูใจ แม้เรียนมาด้านออกแบบจิลเวอรี่แต่ก็ยังมีใจรักการออกแบบสิ่งทอ บางวันสอนเสริมศิลปะ บางวันก็ตามหาความฝัน
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน