ผิดไปแล้วจะกลับไปโบสถ์ได้อีกไหม - Starter คริสต์ ปี 3

Season 3 - EP1

EP1 – ผิดไปแล้วจะกลับไปโบสถ์ได้อีกมั้ย? [Starter คริสต์ ปี 3]



* สำหรับ iphone สามารถติดตามฟังใน ได้ทาง App Podcast ได้แล้วนะคะ  >>> วิธีการฟังรายการ Starter คริสต์ใน iphone


คนเราอาจทำความผิดพลาดกันได้ บางครั้งความผิดนั้นอาจทำให้เราถอยห่างจากชุมชนของพระเจ้า หากเรามีความต้องการจะกลับไปโบสถ์ ในมุมของผู้ที่ผิดพลาดนั้นเราจะมีวิธีการเตรียมตัวเตรียมใจอย่างไร และเพื่อนๆ ในชุมชนของพระเจ้าจะมีส่วนช่วยเหลือผู้ที่อยากกลับมาสู่คริสตจักรได้อย่างไร ติดตามได้ใน Stater คริสต์ ปี 3 ตอน ผิดไปแล้วจะกลับไปโบสถ์ได้อีกมั้ย

 

ก่อนอื่นเราควรทำความเข้าใจนิยามของ “โบสถ์” และ “คริสตจักร” ก่อน

  1. โบสถ์ หมายถึง อาคารหรือสถานที่ที่เราใช้สำหรับนมัสการการพระเจ้าร่วมกัน
  2. คริสตจักร หมายถึง ผู้คน และชุมชนของผู้เชื่อที่มาอยู่ร่วมกัน

 

ในมุมของผู้ที่อยากกลับสู่ชุมชนของพระเจ้า [นาทีที่ 3.40]

  • ควรเริ่มต้นด้วยการขอโทษ ด้วยความจริงใจ ยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วยความถ่อมใจ อาจต้องต้องรับว่าแม้เราจะได้รับการยกโทษจากคริสตจัก และจากพระเจ้าแล้ว แต่ผลกระทบของการกระทำผิดนั้นอาจยังคงอยู่ เช่น หากเราโกหก เราอาจขาดความน่าเชื่อถือ (การกระทำผิดบางอย่างอาจมีผลทางกฎหมาย) สำหรับในคริสตจักรเราอาจต้องยอมรับเงื่อนไขบางอย่างของชุมชน เช่น อาจต้องพักงานรับใช้ก่อน เป็นต้น

 

ในมุมของคริสตจักร [นาทีที่ 6.45]

  • คริสตจักรเป็นตัวแทนของพระเยซูคริสต์ ที่จะให้อภัยด้วยความรักต่อความผิดทุกรูปแบบ ชุมชนควรมีเมตตาอย่างพระคริสต์ เพราะเครื่องบูชาที่ดีที่สุดคือการคืนดี

 

“เพราะฉะนั้น ถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถึงแท่นบูชาแล้ว และระลึกขึ้นได้ว่า พี่น้องมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่งข้อใดกับท่าน
จงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่นบูชา และกลับไปคืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อน แล้วจึงค่อยมาถวายเครื่องบูชาของท่าน” – (มัทธิว 5:23-24)

ขั้นตอนการเตรียมตัวกลับสู่คริสตจักร [นาทีที่ 9.00]

  • ติดต่อกับคนในชุมชน หรือผู้นำที่เราสะดวกใจและไว้ใจ เพื่อให้เขาเป็นผู้ช่วยเราในการเชื่อมต่อกับคนในคริสตจักร เพื่อความเป็นปกติสุข สงบเรียบร้อย และไม่ทำให้เราเคอะเขิน ทำตัวอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เยอะเกินไป หรือน้อยเกินไป

สิ่งที่ชุมชนควรทำเพื่อช่วยเหลือผู้กลับมา [นาทีที่ 11.20]

  • ให้โอกาส
  • ให้อภัย
  • นำการคืนดี

_________________________

 

 “จงอดทนต่อกันและกัน และถ้าใครมีเรื่องราวต่อกัน ก็จงให้อภัยกัน
องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงให้อภัยพวกท่านอย่างไร ท่านก็จงทำอย่างนั้นด้วย” –  (โคโลสี 3:13)

 

 


#Starterคริสต์ ตามติดชีวิตผู้เชื่อใหม่ Podcast เฮฮากับสองพี่เลี้ยงอารมณ์ดี ที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐาน สามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดรายการใหม่ๆ ด้วยก็ยิ่งดีจ้าา ^^

 


Previous Next

  • Author:
  • พี่โจโจผู้อารมณ์ดี มีบัสไลท์เยียร์เป็นไอดอล เวลาว่างหลังจากสอนพระคัมภีร์และเมาท์มอยกับน้องเลี้ยงก็จะฝึกท่าเต้น bnk48 ไปเพื่ออัพเดทคลังท่าเต้นของตัวเอง ทำงานรับใช้หลายอย่าง แถมยังรับจ๊อบส่งไส้อั่วไทยไปขายไกลถึงแดนติ่มซำ แต่ยังไงก็ยังไม่ลืมแพสชั่นที่อยากให้เด็กไทยมารู้จักพระเจ้ากันมากขึ้น!
  • Author:
  • อิ่มเอมอปป้า ผู้เชี่ยวชาญงานเยาวชน หลังจากจบศิลปะมาก็ถวายตัวรับใช้เต็มเวลากับองค์กรเยาวชนแห่งหนึ่งถึงเกือบ 10 ปี!!! อปป้าอิ่มเอมจึงเป็นซีเนียร์เก๋าประสบการณ์ ตอบคำถามน้องๆ เลี้ยงดู และประกาศมาก็นักต่อนัก พี่ชูใจจึงชวนมาเก๋าๆ กันในพอดแคสท์นี้เลย
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)