EP4 อยากย้ายโบสถ์โปรดฟังอีกครั้ง - Starter คริสต์ ปี3

Season 3 - EP4

EP4 – อยากย้ายโบสถ์โปรดฟังอีกครั้ง [Starter คริสต์ ปี 3]




* สำหรับ iphone สามารถติดตามฟังใน ได้ทาง App Podcast ได้แล้วนะคะ  >>> วิธีการฟังรายการ Starter คริสต์ใน iphone


 

 

 

ในบางครั้งเราอาจมีช่วงเวลาที่เราคิดว่า เอ๋…ถ้าหากฉันมีปัญหาบางอย่างและอยากย้ายโบสถ์นั้นเป็นไปได้ไหม?

 

พี่ชูใจอยากให้ใจเย็นๆ และฟัง Podcast นี้ก่อน เพราะอาจที่เคยพูดคุยกันไปก่อนหน้านี้แล้วว่า “คริสตจักร” ไม่ใช่เพียงแค่ตัวอาคารแต่เป็นชุมชนของผู้เชื่อ การย้ายโบสถ์จึงอาจไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนสถานที่ในการนมัสการ แต่เป็นการเปลี่ยนบริบทและผู้คนรอบตัวของเราไปอีกด้วย ดังนั้นต้องรอบคอบนะจ๊ะ

 

*** การย้ายโบสถ์นั้นมีจากเพราะปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการย้ายเพราะจำเป็นตามปกติ เช่น การย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย การย้ายไปทำงานไปเรียนต่างถิ่น  เราก็อาจต้องย้ายสถานที่นมัสการเพราะความจำเป็นเรื่องการเดินทาง หรือ การย้ายไปช่วยงานรับใช้หรือแม้ย้ายตามสายสัมพันธ์ เช่นการแต่งงาน การย้ายในแบบที่ว่ามานี้ไม่ได้เป็นปัญหากระทบชีวิตคริสเตียน แต่หากการย้ายโบสถ์ไม่ใช่จากความจำเป็นปกตินั้น เราควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ***

 

….ติดตามได้ใน Starter คริสต์ EP นี้…

 

 

หลักการ 3 ข้อที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจย้ายโบสถ์

 

  • ล้มที่ไหนควรลุกที่นั่นก่อน (นาทีที่ 4.20)

หากมีปัญหาที่ไหนก็ควรเครีย หรือแก้ไขก่อน เปรียบเสมือนการล้มแล้วลุกทางกายภาพ ก็คือการล้มที่ตรงไหนก็ควรลุกที่ตรงนั้นแล้วยืนขึ้นอย่างสง่าผ่าเผยก่อน เพราะการที่เราไม่จัดการตัวเองให้ชัดเจนก่อนย้ายไปยังที่ใหม่นั้น อาจสร้างความมึนงงตกใจสงสัยไม่ชัดเจนแก่สถานที่ใหม่ที่เราจะไป เช่น การเครียกับคนที่เราทะเลาะด้วยก่อน หรือทำการพูดคุยกับผู้นำ แจ้งสาเหตุให้รับทราบ เป็นต้น เพื่อความชัดเจนและสบายใจของทุกฝ่าย

 

“จัดการกับปัญหาที่เดิมก่อนด้วยความรัก”

 

 

ลองปรึกษาผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณก่อน (นาทีที่ 6.00)

  • บางครั้งเราอาจไม่เห็นภาพรวมของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คนที่เป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหา ลดอคติ หรือ บรรเทาอารมณ์ที่ไม่ปกติของเราให้เบาบางลงได้ เราอาจพบกับวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่าเราตัดสินใจเอง เพราะเราอาจกำลังอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดและมองไม่เห็นทางออก

 

 

หาคริสตจักร (นาทีที่ 7.25)

  • ชูใจไม่สนับสนุนให้เราย้ายคริสตจักร แต่หากเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เราอาจทำแล้วละก็ ขอให้พิจารณาเรื่องต่อไปนี้ก่อน

 

  1. การย้ายคริสตจักรไม่ใช่การ (Set Zero) การย้ายโบสถ์ไม่ใช่การรีสตาร์ทหรือเริ่มต้นใหม่ เพราะเรายังคงเป็นคนเก่าอยู่ดีหนีความจริงไม่ได้
  2. เรามีเหตุผลแอบแฝงหรือเปล่า ? สำรวจในใจของเราลึกๆ เราต้องการอะไรเราอาจมีเหตุผลที่ดูดีในการย้าย แต่ภายในลึกๆ แล้วเราอาจหนีปัญหา หรือ มีอะไรซ่อนอยู่ ขอให้เราทบทวนและแก้ไขสิ่งนั้นด้วยตัวเองเพราะหากเราไม่ได้แก้ไข การย้ายสถานที่อาจไม่ได้ทำให้ปัญหานั้นหายไป

 

_________________________

 

“ไม่มีคริสตจักรไหนที่ไม่มีปัญหา  แต่ทุกที่จะสมบูรณ์ได้ด้วยความรัก การให้อภัย และความเข้าใจ” – (พี่โจโจและพี่อิ่มเอมอปป้า)

 

 


#Starterคริสต์ ตามติดชีวิตผู้เชื่อใหม่ Podcast เฮฮากับสองพี่เลี้ยงอารมณ์ดี ที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐาน สามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดรายการใหม่ๆ ด้วยก็ยิ่งดีจ้าา ^^

 


Previous Next

  • Author:
  • พี่โจโจผู้อารมณ์ดี มีบัสไลท์เยียร์เป็นไอดอล เวลาว่างหลังจากสอนพระคัมภีร์และเมาท์มอยกับน้องเลี้ยงก็จะฝึกท่าเต้น bnk48 ไปเพื่ออัพเดทคลังท่าเต้นของตัวเอง ทำงานรับใช้หลายอย่าง แถมยังรับจ๊อบส่งไส้อั่วไทยไปขายไกลถึงแดนติ่มซำ แต่ยังไงก็ยังไม่ลืมแพสชั่นที่อยากให้เด็กไทยมารู้จักพระเจ้ากันมากขึ้น!
  • Author:
  • อิ่มเอมอปป้า ผู้เชี่ยวชาญงานเยาวชน หลังจากจบศิลปะมาก็ถวายตัวรับใช้เต็มเวลากับองค์กรเยาวชนแห่งหนึ่งถึงเกือบ 10 ปี!!! อปป้าอิ่มเอมจึงเป็นซีเนียร์เก๋าประสบการณ์ ตอบคำถามน้องๆ เลี้ยงดู และประกาศมาก็นักต่อนัก พี่ชูใจจึงชวนมาเก๋าๆ กันในพอดแคสท์นี้เลย
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)