EP5 - ขุดรากขมที่ขมขื่น [Starter คริสต์ ปี3]

Season 3 - EP5

EP5 – ขุดรากขมที่ขมขื่น [Starter คริสต์ ปี 3]


 



* สำหรับ iphone สามารถติดตามฟังใน ได้ทาง App Podcast ได้แล้วนะคะ  >>> วิธีการฟังรายการ Starter คริสต์ใน iphone


 

 

“จงระวังให้ดีออย่าให้ใครขาดจากพระคุณของพระเจ้า
และอย่าให้มีรากขมขื่นงอกขึ้นมาก่อความยุ่งยากให้ และทำให้ตัวเองเป็นมลทิน” – ฮีบรู 12:15

 

_________________________

 

รากขมขื่น” เป็นประเด็นสำคัญหนึ่งที่มีผลต่อชีวิตคริสเตียน

 

รากขมขื่น คือ ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตมีผลเกี่ยวข้องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนเกิดเป็นปมในจิตใจ ส่งผลกระทบมาถึงการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน นอกจากกระทบต่อจิตใจ อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายจนเกิดเป็นอาการเจ็บป่วยทางร่างกายต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน

 

…ซ้ำร้ายรากขมขื่นอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อจิตวิญญาณของเรา…

 

เปรียบภาพของรากขมขื่น ก็เหมือนกับวัชพืชที่คอยเบียดเบียนขัดขวางการเติบโตของต้นไม้ใหญ่ ส่งผลให้ต้นไม้นั้น แคระแกรน เหี่ยวเฉา ไม่ผลิดอกออกผล หรือแม้กระทั่งทำให้ต้นไม้นั้นตาย
ตัวอย่างในชีวิตจริงเช่น น้อง ก. มี่คุณพ่อที่ไม่สมบูรณ์ เมื่อน้อง ก. มีประสบการณ์แบบนั้นเมื่อมาเป็นคริสเตียน ทำให้น้อง ก. ไม่สามารถเห็นภาพของพระเจ้า ในมุมของพระบิดผู้รัก น้องได้อย่างเต็มที่

 

3 วิธีแก้ไขรากขมขื่น

 

  • แก้ไขที่ตัวเรากับพระเจ้า [นาทีที่ 5.15]

พื้นฟูความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า ผู้เป็นแหล่งพลังชีวิตของเรา อาจใช้เวลาในการแสวงหาพระเจ้า หากมีเวลาสามารถปลีกตัวออกไปยังที่สงบๆ ใช้เวลากับพระเจ้า และขอการเปิดเผยรากขมขื่นในจิตใจ  แน่นอนว่าหากได้พบกับรากนั้นอาจมีความรู้สึกเจ็บปวดในจิตใจ เราสามารถอธิษบานของให้พระเจ้าผู้เป็นหมอทางจิตวิญญาณ ทรงเข้ามารักษาบาดแผลในจิตใจนั้น

 

  • ปลดปล่อยและให้อภัยตัวเอง และคู่กรณี [นาทีที่ 7.00]

บางครั้งรากขมชื่นนั้นอาจเกิดมาจาก ความผิดพลาดที่เกิดจากตัวเราเอง เราควรยกโทษและให้อภัยตัวเอง และหากมีคู่กรณีเราก็ควรให้อภัยเขาด้วย แม้ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่หรือไม่อยู่แล้วก็ตาม การให้อภัยเป็นการเลือกที่จะตัดสินใจที่จะไม่จดจำความผิดเหล่านั้น ไม่ใช่การลืมสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเพราะเราไม่สามารถลืมเหตุการณ์เหล่านั้นได้

 

  • ขอความช่วยเหลือจากชุมชนผู้เชื่อ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา [นาทีที่ 10.00]

การได้พูดคุยหรือระบายความอัดอั้นตันใจออกไป จะช่วยให้เราสามารถปลดปล่อยปมที่อยู่ในใจได้ เราสามารถหาผู้ที่จะเป็นที่ปรึกษา และเข้าใจเราได้ ทั้งเพื่อน พี่เลี้ยง ผู้ที่รักเรา ไม่ควรแบกความเจ็บปวดทางใจไว้คนเดียว และในกรณีที่ความเจ็บปวดนั้นลึกและหนักเกินไป เราสามารถเข้าพบกับแพทย์หรือนักจิตวิทยาได้ เพื่อการรักษาและรับการช่วยเหลืออย่างแท้จริงโดยไม่ต้องอายนะ

 

 

_________________________

 

“เราไม่สามารถที่จะปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตได้
แต่เราเลือกที่จะตัดสินใจที่จะให้อภัยและเริ่มต้นใหม่ได้”

 

 


#Starterคริสต์ ตามติดชีวิตผู้เชื่อใหม่ Podcast เฮฮากับสองพี่เลี้ยงอารมณ์ดี ที่จะมาไขข้อข้องใจในเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐาน สามารถกดฟัง Podcast จากชูใจทุกตอนได้ทางลิงค์นี้ >>> https://choojaiproject.podbean.com และจะกด Follow เพื่อให้ไม่พลาดรายการใหม่ๆ ด้วยก็ยิ่งดีจ้าา ^^

 


Previous Next

  • Author:
  • พี่โจโจผู้อารมณ์ดี มีบัสไลท์เยียร์เป็นไอดอล เวลาว่างหลังจากสอนพระคัมภีร์และเมาท์มอยกับน้องเลี้ยงก็จะฝึกท่าเต้น bnk48 ไปเพื่ออัพเดทคลังท่าเต้นของตัวเอง ทำงานรับใช้หลายอย่าง แถมยังรับจ๊อบส่งไส้อั่วไทยไปขายไกลถึงแดนติ่มซำ แต่ยังไงก็ยังไม่ลืมแพสชั่นที่อยากให้เด็กไทยมารู้จักพระเจ้ากันมากขึ้น!
  • Author:
  • อิ่มเอมอปป้า ผู้เชี่ยวชาญงานเยาวชน หลังจากจบศิลปะมาก็ถวายตัวรับใช้เต็มเวลากับองค์กรเยาวชนแห่งหนึ่งถึงเกือบ 10 ปี!!! อปป้าอิ่มเอมจึงเป็นซีเนียร์เก๋าประสบการณ์ ตอบคำถามน้องๆ เลี้ยงดู และประกาศมาก็นักต่อนัก พี่ชูใจจึงชวนมาเก๋าๆ กันในพอดแคสท์นี้เลย
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)