แอบชอบ คนไม่เชื่อ

EP. 4

ผมแอบชอบ…หรือขอไปต่อได้ไหมครับ?


 

Q : ผมมีคำถามครับ คือว่าผมเพิ่งมารู้จักพระเจ้าได้ไม่นาน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนผมเพิ่งรู้ว่าเราควรมีแฟนที่เป็นผู้เชื่อเหมือนกัน แต่พี่ครับ ผมมีคนที่แอบชอบเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียน ชอบน้องเค้ามาพักนึงแล้วแต่น้องเค้าไม่ได้เป็นคริสเตียน คือผมควรต้องทำยังไงเหรอครับ จะต้องเลิกชอบน้องเค้าเลยเหรอ มันทำไม่ได้อะครับพี่

พี่ช่วยแนะนำผมหน่อยได้มั้ยครับ?

 

แอบชอบ คนไม่เชื่อ

โค้ชเจเจ้ :

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอบอกเลยว่าเจเจ้ดีใจม้ากกก ที่ผมมาเป็นคริสเตียนและได้รู้จักกับพระเจ้าผู้สร้างความรัก ความรักเป็นสิ่งสวยงามในสายพระเนตรพระเจ้าเสมอ พระเจ้าไม่ได้บังคับให้ไม่รักหรือไม่ชอบใคร แต่มีเงื่อนไขนึงคือว่าคนนั้นควรเป็นคริสเตียน เรื่องนี้มีความซับซ้อนต้องถอดรหัสกันอยู่ เพราะในพระคัมภีร์บอกไว้ว่า พระเจ้าไม่ได้สนับสนุนเรื่องการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้มีความเชื่อในพระเจ้าเหมือนกันกับเรา หรือที่ในพระคำภีร์ใช้คำว่า “การเทียมแอกกับผู้ไม่เชื่อ”

อย่างแรกเจเจ้อยากให้เข้าใจเหตุผลก่อนว่า ทำไมน้อออ พระเจ้าถึงตั้งเงื่อนไขนี้ให้กับเรา เราอาจอยากร้องเพลง “ชั้นก็รักของชั้นเข้าใจบ้างมั้ยย เธอมีสิทธิ์อะไรมาบอกให้ทามมมจายยยย” เราอยากจะ ‘นิวจิ๋ว’ ใส่พระองค์ 555+

เมื่อผมต้อนรับพระเยซูเข้ามาในชีวิตแล้วก็ควรมอบให้พระเจ้าเป็นเจ้าของความคิด ความรัก อนาคตครอบครัวของเรา ที่พระเจ้าขอให้เราแต่งงานกับคนที่เชื่อพระเจ้าเหมือนเรา มันก็เพื่อตัวเรานั่นแหล่ะ!! อ่ะ อย่า – งง พระเจ้าหวงแหนชีวิตเรา พระองค์ไม่อยากให้เราต้องเจ็บและเสียใจจากคนที่ไม่ได้มีความรักของพระเจ้าอยู่ในชีวิตของเค้า เพราะเขาจะมีวิธีคิด วิธีใช้ชีวิต วิธีคบหาที่ไม่ได้เป็นแบบที่พระเจ้าอยากให้เราทำ เช่นว่า วันอาทิตย์เค้าจะอยากไปดูหนัง กินข้าว เรียนพิเศษกับเรา แต่เราต้องไปโบสถ์ ไปเซล หรือเราไม่อยากให้เขาไปเที่ยวกลางคืนแต่เขาอยากจะนั่งดริงก์เม้าท์มอยกับเพื่อน หรือถ้าไปถึงขั้นแต่งงาน เราคงไม่อยากให้ลูกของเราเลือกว่าจะต้องมีความเชื่อแบบพ่อหรือแบบแม่ดี ใช่ไหมคะ? มันยากนะเห็นมั้ยลูกกกก

อีกอย่างคือพระเจ้าอยากให้เรารักษาความเชื่อไว้จนวันที่พระองค์เสด็จกลับมาอีกครั้ง คือถ้าเราคบกับคนที่ไม่เชื่อมีทางเป็นไปได้ว่าจะมีสองอย่างนี้เกิดขึ้น คือ
กด 1 เราพาเค้ามาเชื่อได้
กด 2 เค้าพาเราเลิกเชื่อ
คือถ้าน้องคบกับคนไม่เชื่อ ความยากมันอยู่ที่สุดท้ายแล้วน้องต้องเลือกอยู่ดี และพระเจ้าไม่อยากเห็นว่าในที่สุด น้องกด 2 ไงคับ

แล้วผมจะทำยังไงดี?

คือตอนนี้ที่สถานะเราเป็นแค่ “แม้ว่าเธอนั้นไม่รู้จักชั้นสักหน่อย แต่ชั้นก็แอบชอบเธอไม่ใช่น้อย” ก็ชอบได้นะ อธิษฐานเผื่อเค้าก็ได้ แต่ไม่ควรให้เค้าสำคัญไปกว่าพระเจ้า ดีม๊ะ? เรื่องนี้มันขึ้นอยู่ที่ท่าทีของเรา…

เช่น ถ้าเราแอบชอบเค้าจนกินนอนขับถ่ายก็คิดถึงแต่หน้าเธอ หรือถ้าชอบเค้าแล้วทำให้เราจัดเวลาไม่ถูกเพราะมัวแต่ไปตามกดไลค์ทุกรูปทุกสเตตัสน้องเค้า จนไม่มีเวลาไปอ่านหนังสือ หรือเฝ้าเดี่ยวไปหน้าเธอก็ลอยออกมาจากพระคัมภีร์ โอ้วโน้ว แบบนั้นอย่าเลยค่ะ เพราะเรากำลังให้เค้าเป็นที่หนึ่งแทนที่พระเจ้าในใจเรา ซึ่งในขณะที่เรารู้สึกชอบจริงๆ มันไม่ได้บาปอะไรเลยนะ แต่มันเป็นความเสี่ยงที่อาจพาเราพลาดจากน้ำพระทัยดีเลิศของพระเจ้าไปก็ได้

การตัดใจจากเค้ามันอาจจะทำให้เราเสียดาย แต่ท้ายที่สุดแล้วเราจะไม่เสียใจ เมื่อเราให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในชีวิต ในความคิด และในความรู้สึกของเรา

พระองค์รักเรามากพอที่จะให้เราเจอคนที่ดีแน่นอน เราอาจจะเสียใจที่เป็นแฟนกับเค้าไม่ได้ แต่เชื่อเหอะ มันดีกว่าทำให้พระเจ้าที่รักเราและพร้อมให้ทุกอย่างกับเราต้องมาเสียใจเพราะเราไม่เชื่อฟังนะจ้ะ

สรุป! เจเจ้ไม่ได้ห้ามให้ไม่ชอบ แต่ขอให้ระมัดระวัง เรื่องนี้อยู่ที่ท่าที

พราะฉะนั้น เหตุนั้น ดังนั้น ขอแนะนำให้เราตัดสินใจตรงนี้เลยว่าไม่ว่าจะยังไงก็จะไม่มีใครทำให้เราเลิกเชื่อพระเจ้าผู้ประทานชีวิตนิรันดร์ให้กับ  สิ่งดีที่สุดในจักรวาลคือ ”ความรักแท้” และความรักแท้ที่ว่านี้หาไม่ได้จากที่ไหนนะจ้ะ หาได้จากที่เดียวคือในองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้นี้จ้า

ขอให้เราเริ่มให้ถูก ทำการใหญ่ใจต้องนิ่งครับน้อง! เจเจ้ก็ขอย้ำอีกครั้ง สิ่งที่ดีที่สุดคือ การอธิษฐาน แทนที่เราจะไปพยายามทำอะไรๆ ด้วยตัวเอง ให้อธิษฐานกับพระเจ้าขอให้เรามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใด

พระเจ้าสัญญาไว้ใน อิสยาห์ 1:19 ถ้าพวกเจ้าเต็มใจและเชื่อฟัง เจ้าจะได้กินผลดีแห่งแผ่นดิน” จะกินผลที่ดีต้องลงทุน ถ้าคนที่น้องชอบเค้าไม่ได้มาเชื่อพระเจ้า ผมอาจจะร้องไห้ที่ต้องปล่อยเค้าไปตอนนี้ แต่น้องครับ น้องจะได้สิ่งที่ดีแน่นอน เมื่อเลือกเต็มใจเชื่อฟังพระเจ้าก่อน

และเจเจ้บอกได้เลยว่า เชื่อฟังพระเจ้าไม่ทำตามใจตัวเองตอนนี้ ยังง่ายกว่ามาแก้ไขปัญหาทีจะตามมาทีหลังมว๊ากกกกนะครับผม!!!

 

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูวววววนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!