นาบาล กับ อาบีกายิล ความรักที่ไม่เหมาะสม

EP. 5

นาบาล-อาบีกายิล VS อรุณา-ธาดา #เมีย2018


 

 


 

ปฎิเสธไม่ได้ว่าละครและแฮชเท็กสุดฮิตในปีนี้น่าจะเป็น #เมีย2018 เพราะความดราม่าละค๊รละครนั้นมันเป็นสิ่งที่หลายคนขาดไม่ได้(เพราะมันอยู่ในสายเลือดของคนไทย) ขนาดว่าหลายคนต้องดูละครเรื่องนี้ให้จบก่อนแล้วค่อยมานอนอ่านพระคัมภีร์ต่อไม่งั้นไม่มีสมาธิ ว่าแต่ในชีวิตจริงที่ไม่อิงนิยาย และอย่างชีวิตผู้คนในพระคัมภีร์ที่เรารู้สึกว่าโบร่ำโบราณเหลือเกิ๊นนั้น จะ#แซ่บ แบบนี้มั้ย?

 

His & Her วันนี้พี่สาวยุค ’90 ขอเสนอเรื่องราวของคู่รักที่ไม่คู่ควร

 

มีมั้ยผู้หญิงแสนดีและเพียบพร้อมแต่ต้องผิดหวังกับชีวิตคู่ พลาดไปแต่งงานกับคนที่ไม่เหมาะสมนั้น จะลงเอยเช่นไร เรื่องแบบนี้ก็มีในพระคัมภีร์อีกแล้วครับท่าน!!!?!

 

เมีย2018

 

พี่สาวไปค้นในพระคัมภีร์มาแล้วค่ะ ในพระคัมภีร์มีผู้หญิงสาวสวยผู้เพียบพร้อมคนหนึ่งนามว่า อรุณา เอ๊ย! อาบีกายิล แต่งงานกับนาบาล -เศรษฐีตระกูลดีมาจากวงศ์วานคาเลบ แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่มีสาวงามเมียน้อยอย่างกันยาเข้ามาล่อลวง แต่ด้วยสันดานของนาบาลเองนั้นกลับเป็นคนใจแคบและหยาบคาย (1 ซามูเอล 25: 2-3) และนี่คือจุดเริ่มต้นของความล่มสลายของชีวิตคู่ของอาบีกายิล-นาบาล

 

 

นาบาลเป็นโง่งมไม่น่าคบ

 

พี่สาวไม่ได้พูดเองนะพระคัมภีร์ว่าไว้ … เมื่อขณะที่ดาวิดต้องระเหเร่ร่อนไปด้วยแรงพยาบาทลของซาอูล (1 ซามูเอล 18:6 – บทที่ 24) จนมาพักอยู่ในถิ่นทุรกันดารที่ปารานนั้น ดาวิดได้ส่งคนไปพบกับนาบาลเพื่อขอปันอาหารโดยแลกกับการที่คนของดาวิดเคยให้ความคุ้มครองกับคนเลี้ยงสัตว์ของนาบาลอยู่เสมอ (1 ซามูเอล 25:6-8) แต่นาบาลกลับตอบตอกกลับด้วยความหยาบคายและโง่เขลา “…“ดาวิดคือใคร? บุตรของเจสซีคือใคร? สมัยนี้มีคนใช้เป็นอันมากที่หนีไปจากนายของพวกเขา ควรหรือที่ข้าจะนำขนมปังของข้า และน้ำของข้า และเนื้อของข้า ซึ่งข้าได้ฆ่าเสียสำหรับพวกคนตัดขนแกะของข้ามอบให้แก่พวกซึ่งมาจากที่ไหนข้าก็ไม่รู้?” (1 ซามูเอล 25:10-11) คือไม่ให้ไม่ว่าแถมยังด่ากลับซะอีกว่าเป็นใครก็ไม่รู้ไม่มีหัวนอนปลายเท้าประมาณนั้น (นี่ขนาดไม่รู้ยังด่าได้ละเอียดยิบ) แน่นอนว่า ดาวิดได้ฟังก็ #หัวร้อน #ไม่พูดมากนะเจ็บคอ สั่งทหาร 400 คนว่า “ทุกคนจงเอาดาบคาดเอวไว้” (ข้อ 13) เรียกว่าเตรียมบุกไปบวกคาบ้านจัดการให้ไม่เหลือซากเลยทีเดียว

 

นาบาล อาบีกายิล

 

ส่วนอาบิกายิลเป็นคนสวยและฉลาด เฟอร์เฟค

 

ร้อนถึงนางเอกของเรา ‘อาบีกายิล’ หรือเรียกแบบสมัยนี้ก็ต้อง อาบิเกล คนสวยของเราไม่ได้นั่งผัดหน้าทำสวยไปวันๆ แต่อาบิกายิลเป็นคนฉลาดมากกกกกจนน่าสงสัยว่ามาแต่งงานกับตาลุงนาบาลได้ไง พอได้ข่าวเรื่องนี้ ชีก็รีบเลยค่ะ รีบจัดอาหารประมาณว่าทำเคเทอริ่ง แล้วส่งไปล่วงหน้าไปก่อน ตัวเองก็ขี่ลาตามไปสวยๆ และแล้วทั้งสองก็ไปพบกันกลางทาง ดาวิดยังคงเคืองอยู่ไม่หายแต่ด้วยถ้อยคำอันอ่อนหวานถ่อมตัวทั้งยังเต็มไปด้วยเหตุผลแบบคนฉลาดพูดของอาบีกายิล จึงทำให้ดาวิดใจอ่อนลองฟังคารมของนางบางส่วนกันดูนะคะ (#เมีย 2018 มั้ยล่ะ)

 

“…แม้มีคนลุกขึ้นไล่ตามท่าน และต้องการฆ่าท่าน ชีวิตของเจ้านายของดิฉันจะผูกมัดอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มชีวิตและพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน แต่ชีวิตศัตรูของท่านจะถูกเหวี่ยงออกไปดั่งออกไปจากรังสลิง และเมื่อพระยาห์เวห์จะทรงทำให้สำเร็จแก่เจ้านายของดิฉันแล้ว ตามสิ่งดีทั้งหมดซึ่งพระองค์ตรัสเกี่ยวกับท่าน และทรงตั้งท่านเป็นเจ้านายเหนืออิสราเอล เจ้านายของดิฉันจะไม่มีเหตุที่เสียใจหรือมีจิตสำนึกที่รู้สึกผิด เพราะการฆ่าด้วยไม่มีสาเหตุ เพราะเจ้านายของดิฉันแก้แค้นด้วยตนเอง และเมื่อพระยาห์เวห์ทรงทำความดีแก่เจ้านายของดิฉันแล้ว ก็ขอระลึกถึงสาวใช้ของท่าน” (1 ซามูเอล 25:29-31)

เหตุผลดีขนาดนี้ – ดาวิดถึงกับออกปากประทับใจในเหตุผลและความฉลาด จึงยอมรับอาหาร และปล่อยอาบีกายิลกลับไปโดยปลอดภัยพร้อมการอวยพร รวมทั้งล้มเลิกแผนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ธ์ุนาบาลด้วย (1 ซามูเอล 25:32-35)

 

เมีย2018

 

พอกลับถึงบ้านแล้วมาเจอคุณสามีกำลังจัดปาร์ตี้ร่ำสุราเมามาย เมียหายไปตั้งนานยังไม่รู้เรื่อง อาบิกายิลเลยเฉยไว้ปล่อยให้นาบาลดริ้งค์ให้สบายใจจนรุ่งสาง นับว่านางรู้กาละเทศะว่าคุยกับคนเมาเหล้าไปก็ไม่รู้เรื่อง เช้ามาจึงเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้สามีฟังค่อยจับเข่าคุยกัน พอเล่าจบ …นาบาลถึงกับตกใจจนช็อคจนเสียชีวิตไปหลังจากนั้นสิบวัน เพราะคงรู้ว่าตัวเองและครอบครัวทั้งหมดรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิดด้วยฝีมือและฝีปากของภรรยา เมื่อนาบาล #เอวังไปด้วยประการละฉะนี้ อาบีกายิลก็เลยกลายเป็นแม่ม่ายไร้คนดูแล แต่ชีวิตคนสวยไม่ได้จบเศร้านะคะ ทั้งสวยและเก่งแบบนี้มีหรือดาวิดจะไม่รับไว้ดูแล (ฉากนี้นี่เหมือนกับอรุณาได้เจอกับวศินไม่มีผิด แอร๊ยยยย!)

 

เมื่อดาวิดได้ยินว่านาบาลสิ้นชีวิตแล้ว ท่านจึงพูดว่า “สาธุการแด่พระยาห์เวห์ผู้ทรงแก้แค้นการเหยียดหยามที่ข้าพระองค์ได้รับจากมือของนาบาล และทรงป้องกันผู้รับใช้ของพระองค์จากความชั่ว พระยาห์เวห์ทรงตอบแทนความชั่วของนาบาลให้ตกบนศีรษะของเขาเอง” แล้วดาวิดก็ส่งคนไปพูดกับอาบีกายิลให้มาเป็นภรรยาของท่าน และเมื่อผู้รับใช้ของดาวิดมาถึงอาบีกายิลที่คารเมล พวกเขาพูดกับนางว่า “ดาวิดส่งพวกเรามาหาท่านเพื่อนำท่านไปเป็นภรรยา” และนางก็ลุกขึ้นซบหน้าลงถึงดินพูดว่า “ดูเถิด สาวใช้ของท่านเป็นทาสที่จะล้างเท้าให้พวกผู้รับใช้ของเจ้านายของดิฉัน” อาบีกายิลก็รีบลุกขึ้นขี่ลาไปพร้อมกับสาวใช้ปรนนิบัตินางอีกห้าคน นางตามพวกผู้สื่อสารของดาวิดไป และเป็นภรรยาของดาวิด” (1 ซามูเอล 25:39-42) จบไปแบบสวยๆ

 

ฉากจบเมีย2018

 

เมื่อเราดูชีวิตของอาบีกายิลแล้ว ช่วงต้นแม้จะได้แต่งงานอยู่สบายกับคนมีฐานะขนาดมีสาวใช้ส่วนตัวถึงห้าคน! แต่สามีของนางก็ไม่ฉลาดสมชื่อ (นาบาล แปลว่า โง่) สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวถึงขั้นเกือบตายยกครัวกันเลยทีเดียว แต่ด้วยความฉลาด และยำเกรงพระเจ้า นางสามารถพาครอบครัวรอดมาได้แบบสวยๆ ไม่เสียเลือดเสียเนื้อแต่อย่างใด การกระทำของเธอไม่เพียงช่วยครอบครัวแต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้ดาวิดทำบาปด้วยการฆ่าคนบริสุทธิ์เพียงเพราะคำพูดของคนๆ เดียว นอกจากนั้น การตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที และมีสายตาที่ยาวไกล บ่งบอกถึงสติปัญญาที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว พระธรรมสุภาษิตบทที่ 31 มีคุณสมบัติของภรรยาที่ดี ซึ่งเมื่อดูแล้วอาบีกายิลก็ตอบโจทย์นั้น และคุณค่าของนางนั้นอยู่ที่ความยำเกรงพระเจ้า สติปัญญา และความงาม จนทำให้ดาวิดรับนางมาเป็นภรรยาหลังจากที่นาบาลเสียชีวิต หากนางไม่จัดการเรื่องราวต่างๆ จนลงตัว ทั้งครอบครัวรวมทั้งตัวนางก็คงต้องเสียชีวิตทั้งหมด และดาวิดก็คงต้องมือเปื้อนเลือดโดยไม่จำเป็น

 

หลายครั้งเราอาจอยู่ในสถานการณ์ใกล้เคียงกัน เราอาจเลือก(หรือไม่ได้เลือกเอง)ใช้ชีวิตคู่กับคนที่พบภายหลังว่าไม่เหมาะสม หรือแตกต่างกัน แต่พระเจ้าทรงปรารถนาให้เรารักษาชีวิตสมรสไว้เพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์ อาบีกายิลไม่ได้เริ่มต้นความสัมพันธ์กับดาวิดก่อนที่นาบาลจะเสียชีวิตแต่นางกลับทำทุกวิถีทางที่จะรักษาชีวิตสามีไว้

 

“จงให้การสมรสเป็นที่นับถือแก่คนทั้งปวง และให้เตียงสมรสปราศจากมลทิน

เพราะคนที่ประพฤติผิดทางเพศ และคนที่ล่วงประเวณีนั้นพระเจ้าจะทรงพิพากษา

ฮีบรู 13:4

 

ความรักเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัว ความเข้าใจ และการให้อภัยเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ พระเจ้าไม่ได้ประสงค์ให้เราหย่าขาดจากคู่ครองของเรา เพียงเพราะเรา “เข้ากันไม่ได้”  หรือที่เรียกกันว่า “ศีลไม่เสมอกัน” อาบีกายิลอดทนอยู่กับนาบาล เป็นภรรยาที่ดี ทำหน้าที่ปกป้องสามีและครอบครัวทั้งที่นางอาจตัดช่องน้อยแต่พอตัวหนีไปเลยก็ได้ และอยากให้สังเกตว่า เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้น และจบลงด้วย…คำพูด

 

“คำตอบนุ่มนวลช่วยละลายความโกรธเกรี้ยวให้หายไป แต่คำกักขฬะเร้าโทสะ”

สุภาษิต 15:1

 

ดังนั้น สำหรับสาวๆ ขอพระเจ้าที่จะประทานสติปัญญาให้เราเหมือนกับอาบีกายิล และสำหรับหนุ่ม ๆ ถ้าเราได้พบรักกับสาวสวยแสนฉลาดก็ขอให้รักษาเธอไว้ให้ดีนะจ๊ะ เพราะ“ภรรยาที่เลิศประเสริฐใครเล่าจะหาพบ? คุณค่าของเธอเลิศล้ำกว่าทับทิม…เสน่ห์เป็นของหลอกลวง และความงามก็ไม่จีรัง แต่สตรีที่ยำเกรงพระยาห์เวห์ สมควรได้รับคำสรรเสริญ” – (สุภาษิต 31:10,30)

 

 

“ชีวิตแต่งงานอาจไม่เป็นดังหวัง หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เติบโตในฝ่ายวิญญาณ
หรือไม่ได้ติดตามพระเจ้า แต่บางครั้งพระเจ้าก็มีทางออกที่คาดไม่ถึง”

 

ด้วยรักและห่วงใยชูใจเช่นเคยค่า

พี่สาวยุค ‘90


รู้หรือไม่? fun fact
– นาบาล แปลว่า โง่ /
– อาบีกายิล แปลว่า ผู้นำความชื่นบานมาสู่บิดาของเธอ


Previous Next

  • Author:
  • พี่สาวหัวใจยังใสคนนี้ นอกจากเป็นผู้รับใช้เต็มเวลาที่พึ่งเรียนจบพระคริสตธรรมมาหมาดๆ แล้วก็ยังเป็นพี่สาวที่เข้าใจว่าเป็นวัยรุ่นคริสเตียนในเวลานี้ มันอยู่ยาก มันเหนื่อย เลยอยากมาแบ่งปันให้น้องๆ เห็นว่า พระเจ้าเข้าใจทุกสถานการณ์ พระเจ้าไม่เชยนะ พระคัมภีร์ contemporary มากกว่าที่น้องคิดนะจร้าาาา
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง