ชอบคนที่เค้าไม่ชอบ

EP. 3

ที่มาจีบก็ไม่เอา ที่ไปชอบเค้าก็ไม่มอง


 

Q : ปีนี้หนูจะอายุ 18 แล้วค่ะ ยังไม่เคยมีแฟนเลย…

คือ หนูก็เคยไปแอบชอบเพื่อนอยู่คนนึงค่ะแต่ก็ไม่กล้าทำอะไรจนเค้าไปมีแฟน ตั้งแต่นั้นมาหนูก็ไม่ได้ไปชอบใครอีก เคยมีคนมาชอบหนูเหมือนกันนะ แต่หนูไม่ชอบเลยเวลามีคนมาตามจีบแบบนั้นค่ะ คือที่ผ่านมาหนูก็เห็นเพื่อนๆ เค้าสนใจเรื่องแฟนเรื่องความรักกันนะคะ แต่หนูไม่เห็นรู้สึกตื่นเต้นอะไรเหมือนกับเพื่อนเลย

หนูผิดปกติรึเปล่าคะพี่?

 

ชอบคนที่เค้าไม่ชอบ

 

โค้ชเจเจ้:

อุต๊ะ เจ้ก็เคยอายุเหมือนหนูเลยยยย อิอิ อ่ะๆ เข้าเรื่อง

ที่จริงการที่มีคนตามตื้อแล้วเราไม่ได้ชอบเค้า มันมีหลายปัจจัยนะ อ่ะเช่น รูปร่างหน้าตาไม่ตรงสเป็ก เค้านิสัยไม่ดี เค้าน่ามคานไรงิ้ ยิ่งถ้าเราไม่ได้ชอบเค้าด้วยแล้วเนี่ย ไอ้การที่รู้สึกไม่ชอบที่เค้ามาตามจีบเป็นก็เรื่องธรรมดาแหละจ่ะ… ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด

แต่ประเด็นหลังน่าสนใจนะ! ที่บอกว่า “หนูไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นเรื่องความรัก หรือการมีแฟนแบบที่เพื่อนๆ เค้าเป็น” น่าจะลองกลับมาทบทวนถามตัวเองว่า อะไรเป็นต้นเหตุ? มันเกิดจากการที่หนูไปชอบ โอปป้าบ้าที่สุดคนนั้น แล้วเค้าดั้นนนไปมีแฟน มันเลยทำให้หนูเจ็บปวดจนไม่กล้าชอบใครอีกรึเปล่า? หรือหนูค้างคาใจที่ไม่ได้บอกความในใจกับเค้า? (ซึ่งเจเจ้ว่าสงวนหน้าที่นี้เหลือไว้ให้ผู้ชายทำดีกว่าเนอะ ) เอาล่ะๆ ถ้าการอกหักครั้งนั้นเป็นสาเหตุของการไม่สนใจเรื่องการอินเลิฟอีก เจเจ้อยากแนะให้หนู ลองเข้าไปหาพี่ๆ ผู้ใหญ่ที่เข้าใจ ปลอบใจเราได้ เก็บความลับได้ ไปกอดคอร้องไห้ เล่าความรู้สึกให้พี่ๆ เค้าฟังนะคะ

เจเจ้อยากย้ำให้หนูรู้เลยค่ะว่า พระเจ้ารู้จักหนูยิ่งกว่าที่หนูรู้จักตัวเองซะอีก พระเจ้ารู้ว่าหนูเหมาะสมกับใคร พระองค์มีแผนการที่ดี เพราะพระองค์เป็นผู้สร้างเรามาอย่างดี และ พระองค์รู้เวลาที่เหมาะสมสำหรับหนูและเขาคนนั้น พระองค์มีเหตุผลที่สร้างเอวามาเพื่ออุปถัมภ์อาดัม พระองค์ก็มีเหตุผลพิเศษ สำหรับชีวิตหนูแน่นอนค่ะ

 

ส่วนเรื่องที่ไม่มีความรู้สึกอินนนนไปกับเพื่อนๆ ถ้าไม่ใช่เหตุผลแบบข้างบน เจเจ้มี 2 คำถามให้ลองถามตัวเองดูจ้ะ

 

1. เป็นเพราะว่าตอนนี้ หนูมีเรื่องอื่นๆ ที่กำลังสนใจมากกว่ารึเปล่า ?

เช่น เป้าหมายในอนาคต การเรียน การบ้าน การเล่น การแต่งกาย การบันเทิง ถ้าเรามีเป้าหมายแล้วเราอยากทำมันให้สำเร็จก็เป็นไปได้มากที่จะทำให้ความรู้สึกสนใจในเรื่องความรักลดลง
หนูอาจจะเป็นประเภทที่อยากจะออกไปแตะขอบฟ้าตามล่าหาฝันก็ได้นะ คือเอาพลังมาจดจ่อทุ่มเทให้การทำตามความฝันของตัวเองแทนที่จะใช้พลังทุ่มเทความสนใจไปกับการหาเนื้อคู่ ถ้าเป็นเพราะอย่างนี้ เจเจ้ว่าหนูมาถูกทางแล้วมากกว่า หนูควรแน่วแน่กับการทำตามฝันตัวเองค่ะลูก จะเป็นเรื่องเรียน เรื่องพระเจ้า งานรับใช้ หรือเรื่องทักษะต่างๆ ที่หนูสนใจ วัยหนูมันเหมาะมากเลยนะเพราะมีเวลาและพลังงานเหลือเฟือ (แต่เจเจ้ไม่เคยเป็นเลยอ่ะกรี้ดดด เพราะเจ้เป็นคนมีพลังพุ่งปรี้ดดดด เหมือนถูกอัพเว่ลจากความรัก 555+)

ถึงหนูจะไม่เคยมีแฟน หรือกรี๊ดโอปป้าอย่างที่เพื่อนๆ เขาทำ เจเจ้ก็ยังไม่เห็นว่าสิ่งนี้เรียกความผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ บางทีหนูอาจจะต้องลองคบเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจตรงกัน จะได้ไม่รู้สึกแปลกแยกเนอะ และที่สำคัญคือ สิ่งที่หนูสนใจอาจนำพาให้หนูได้พบเจอผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันอีกมากมาย และหนูจะรู้ว่า โอ้วววว ยังมีผู้ชายดีๆ อีกมากมายรอให้เราได้พบเจอค่ะ อย่างที่บอกไว้ตอนแรกง่ะ ว่าเรายังมีเวลาสนุกกับการเรียนรู้ให้เต็มที่เนอะ!

 

2. สถานะความสัมพันธ์ระหว่างหนูกับพระเจ้าเป็นยังไงคะ มีพระเจ้าเป็นอันดับหนึ่งไหม?

 

มันจะดีมากเลยนะ เพราะการที่หนูให้ความสำคัญกับพระเจ้าเป็นอันดับหนึ่ง ความสนใจของเราก็จะอยู่ที่การพัฒนาตัวเอง และความสัมพันธ์กับพระเจ้าในแต่ละวัน พระเจ้าจะขัด จะเกลา จะเปลี่ยนให้เราเป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น คือเป็นผู้ใหญ่ ทั้งในความคิด จิตใจ จิตวิญญาณ ให้สวยงามยิ่งกว่าทับทิมเม็ดงาม (สุภาษิต 31:10 ใครจะพบภรรยาที่ดี เพราะค่าของเธอประเสริฐยิ่งกว่าทับทิมมากนัก) และคนที่ตาดี ก็จะพบ และมองเห็นแน่นอน!!!! และแม้กระทั่งการตัดสินใจเลือกใครสักคนมาเป็นคู่อุปถัมภ์ค้ำจุนโลก เราก็จะไม่ได้ตัดสินใจจากอารมณ์และความรู้สึกเหมือนตอนเราติ่งดารา แต่มองด้วยสายตาแบบพระเยซู อั้ยย่ะ!! ถ้าเป็นแบบนี้ ไม่ผิดปกติที่จะไม่ตื่นเต้นเรื่องความรักแบบชายหญิง เพราะเรากำลังสนใจกับการที่จะเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าองค์สูงสุดอยู่ ก็เริ่ดดดดดเลยคร้า

เหตุผลที่เจเจ้ยกมาก็เป็นส่วนนึงเล็กๆ ที่อาจเป็นไปได้ แต่ในท้ายที่สุด ก็เป็นหนูเองนะจ๊ะ ที่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ใจเราจดจ่อ ไม่ต้องกังวลเรื่องผิดปกตินะ ชีวิตมีตั้งหลายเรื่องให้สนใจ ไม่ใช่เรื่องความรักอย่างเดียวซะหน่อย

 

เจ้เอาใจช่วยขอให้ความรักและความสัมพันธ์ที่หนูมีกับพระเจ้า เป็นปกติทุกวันละกันนะ เพราะนั่นจะทำให้เราเป็นคนที่ไม่เฉยชากับความรักจนผิดปกติแน่นอนจ้ะ

 

ขอพระเจ้าขัดเกลาน้องให้สวยงามอย่างมีคุณค่า และพร้อมเมื่อถึงเวลานะคะ แต่ถึงอย่างไรหนูเป็นที่ต้องการของพระเจ้าอยู่แล้วค่ะลูกกกก สู้ๆ นะแม่ทับทิมมมมมมกลางป่า (อ่ะ หายาก เลอค่าไปอีกกก)

ด้วยรักและทับทิม

เจเจ้


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!