แอบชอบคนที่โบสถ์

EP. 2

อธิษฐานอีกนานแค่ไหนกว่าฉันจะใกล้ บอกที?


Q : สวัสดีค่ะ คือว่าหนูแอบชอบพี่คนนึง เราอยู่โบสถ์เดียวกัน แต่พี่เขาไปเรียนอยู่ต่างจังหวัด…

เราก็เลยไม่ค่อยได้เจอกัน นานๆ ทีเขาจะกลับมาเยี่ยมที่บ้าน ความประทับใจในตัวของพี่เขาเริ่มจากการที่เราได้ไปค่ายโบสถ์และได้อยู่กลุ่มเดียวกัน พี่เขาเป็นคนตลก คุยเก่งคะ ที่ๆ เราไปเข้าค่ายวันนั้นอากาศหนาวมากๆ หนูก็แค่บ่นไปเรื่อยๆ ว่าหนาวๆๆๆ  อยู่ๆ พี่เขาก็ถอดเสื้อกันหนาวของเขาแล้วเอาให้หนูใส่ เขาน่ารักมากๆ เลยค่ะ จุดนั้นทำให้หนูประทับใจในตัวเขา

หนูปรึกษาเรื่องนี้กับพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงแนะนำให้หนูอธิษฐานเผื่อเขา จนตอนนี้หนูอธิษฐานเผื่อพี่เขามา 2 ปีกว่าๆ แล้วคะ แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าพี่เขาจะชอบหรือสนใจเราเลย ด้วยระยะทางที่เริ่มจะห่างกันเลยทำให้หนูไม่มั่นใจว่าจะอธิษฐานเผื่อพี่เขาต่อดีมั้ยหรือควรจะพอแล้วดีคะ?

ขอคำปรึกษาให้หนูด้วยนะค้า ขอบคุณค่า

แอบชอบคนที่โบสถ์

โค้ชเจเจ้:

โอ้โห! จากเรื่องที่หนูเล่า ดูเค้าเป็นสุภาพบุรุษจุฑาเทพดีโน้ะ! สองปีที่หนูอธิษฐานก็เป็นระยะเวลาที่นานจริงๆ ค่ะ แต่เพราะระยะทางทำให้เราไม่ค่อยได้เจอตัวพี่คนนั้น ดังนั้นมันก็เป็นไปได้ยากจริงๆ ที่จะรู้จักนิสัยใจคอ และ ’ตัวตนร่างสอง’ ของเค้า

เพราะ ‘ร่างสอง’ ของคนเราจะค่อยๆ เผยตัวออกมาเมื่อเรารู้สึกสบายใจที่จะเป็นตัวของตัวเองต่อหน้าคนอื่นๆ (แน่นอน และยิ่งถ้าคนที่เราชอบรู้ตัวว่าเราชอบเค้าอยู่ เค้าก็จะระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ) และนี่เป็นสาเหตุหลักๆ ที่หลายๆ คู่ต้องเลิกกัน เพราะคำว่า เธอเปลี่ยนไป๋!!! 555 แต่จริงๆ แล้ว เค้าไม่ได้เปลี่ยนไปหรอก เค้าเป็นแบบเนี้ยะแหล่ะ แต่เรามองไม่เห็นหรือเขายังไม่เปิดเผยร่างแท้ให้เราเห็นเท่านั้นเอง หนูอาจจะต้องลองสังเกต เวลาเค้าโมโห ไม่ได้ดั่งใจ วีนเหวี่ยง ว่าเค้ามีผลพระวิญญาณและความเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายจิตวิญญาณด้วยมั้ย ก็จะช่วยให้เราแยกออกได้ว่า เรากำลังรักเค้า หรือแค่ประทับใจ เพียง 1 ใน 10 ส่วนของชีวิตเค้า

ฉะนั้นเรื่องของการอธิษฐานเผื่อ ลองทำแบบนี้ดูนะคะ

1. ขอพระเจ้าเปิดเผยข้อมูลเค้า
ขอความช่วยเหลือจากพี่เลี้ยง (ให้ช่วยเป็นนักสืบพันทิป) เช่น เค้ามีแฟนรึยัง? เค้ากำลังชอบใคร หรืออธิษฐานเผื่อใครอยู่รึเปล่า? เค้ามีนิสัยจริงๆ ยังไง? (อย่าเข้าไปถามเอง ลงมือเอง ไปกินข้าวดูหนังกันสองต่อสองเน้อ เค้ารู้ทันหมด!!)

ถ้าโอกาสมันยากมากๆ ที่เราจะเห็นตัวเค้ามากกว่านี้
มันก็ยากมากๆๆๆ เลยนะ ที่หนูจะรักเค้าอย่างที่เค้าเป็นได้จริงๆ

บางทีการหยุดหรือชะลอเรื่องเค้าไว้ก็ไม่เลวร้ายนะ เพราะถ้าเราไม่ได้รู้จักตัวตนจริงๆของเค้า มันก็อาจทำให้จิตใจเราหมกมุ่นไปกับสิ่งที่เราคิดไปเองก็ได้

2. อธิษฐานด้วยใจยอมจำนน
พระเจ้าที่สร้างเราคือพระเจ้าที่ทรงทราบดีว่าเราเหมาะกับใคร เราต้องเผื่อใจ ไม่ราวี ไม่ฝากร้านนะคะ 555 เราต้องยอมรับรู้พระองค์ในทุกทาง  บางทีการที่เค้าไม่ชอบเราตอบ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่พระเจ้าเปิดเผยแก่เรา แต่ถ้าเรารักและหวังดีกับเค้า เราก็ควรอธิษฐานให้เค้าเจอคนที่เหมาะสมกับเค้า แต่บางคนก็เป็นเหมือนพี่แสตมป์ไง “จะให้เธอจนกว่าเธอจะรับจะรักเธอจนกว่าเธอนั้นจะยอม” แต่ถ้าเค้ามีคนที่ชอบแล้ว หรือมีแฟนแล้ว จะยื้อยุดฉุดกระฉาก ใช้เล่ห์กลก็คงไม่ไหวเนอะ เรามีสิทธิ์เลือกนะคะ จะหยุดหรือไปต่อก็ได้ค่ะ เลือกให้ถูกนะ

แต่การอธิษฐานเผื่อที่ถูก ต้องไม่ใช่การขอแบบผูกพันตัวเองเข้ากับเค้า ผูกมัดเค้ามาเป็นของเรา แต่ควรเป็นท่าทีที่ยอมจำนนกับพระเจ้า

ข้อมูลเรื่องที่เค้าอาจจะไม่มีท่าทีสนใจเรา ก็เป็นหนึ่งในการพิจารณาได้นะคะ แล้วแต่วิจารณญาณ เพราะพระเจ้าไม่บังคับจิตใจใครให้รักชอบกับใคร แต่ถ้าเราจะเดินหน้าชอบต่อ เรายอมรับได้หรือไม่ แม้สุดท้าย เราอาจจะเจ็บ ขอให้เราคำนึงถึงหัวใจดวงน้อยๆ น่าทะนุถนอมดวงนี้ของหนูที่พระเจ้าก็ทะนุถนอมมันมากด้วย อยากให้จำเสมอว่า พระเจ้าอยากให้เรามีความสุขและเจอคนที่เหมาะสมกับเรา มากกว่านั่งเสียใจกับอะไรที่ไม่ใช่นะจ้ะ!!

ขอพระเจ้าอวยพรให้หนูมีสันติสุขในการตัดสินใจนะคะ สู้ค่ะ!!!!

รักกริ้วกริ้วววว

เจเจ้


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!