ปฏิเสธ คนที่ไม่รัก แบบคริสเตียน

EP. 2

ถ้ายังไม่ใช่… ‘เท’ ยังไงไม่ให้ช้ำ


Q : เรื่องคือว่า มีพี่คนนึงมาแอบชอบหนู อันนี้พี่เขาไม่ได้มาพูดกับหนูตรงๆ แต่รู้เพราะคนรอบข้างบอกมาและพฤติกรรมของเขาที่แสดงกับเรา…

ตอนแรกเราไม่ได้คิดอะไรเพราะคิดว่าคนเขาคงแซวกันเฉยๆ แต่ตอนนี้หนูเริ่มไม่สนุกด้วยแล้ว ตรงที่คนรอบข้างพยายามยุหนูให้ชอบพี่เขาด้วย เพราะทุกคนบอกว่าพี่เขาเป็นคนดีนะ รักพระเจ้ามากๆ ซึ่งบอกเลยว่าหนูก็รู้ว่าเขาดีและรักพระเจ้าแต่หนูไม่ได้คิดแบบนั้นกับเขาค่ะ ยิ่งหลังๆมานี่พี่เขาออกตัวแรงคะ ชวนหนูไปดูหนัง หนูไม่เคยรับปากคงไม่ไปแน่นอนถ้าไปกันสองคน อีกเรื่องที่หนูไม่สบายใจที่สุดคือเวลาคุยกับเขา เขาชอบแตะเนื้อต้องตัวหนู ไม่ได้จับแบบจับโบ๊ะอะคะแต่ขอให้ได้จับนิดนึงก็พอแล้ว ซึ่งอันนี้หนูไม่โอเคเลยคะ หนูไม่กล้าไปบอกกับพี่เขาตรงๆ ว่าหนูไม่ได้ชอบเขา ไม่ได้ดึงเกมนะคะแต่ว่า หนูกลัวพี่เขาจะเสียใจหรือกลัวว่าจะมีผลต่อความรู้สึกเวลาต้องรับใช้ด้วยกัน สำคัญสุดคือกลัวโป๊ะแตกคะ ถ้าเขาพูดว่าไม่ได้คิดอะไรแบบนั้นกับเราเลย งี้แย่แน่ๆ มองหน้าไม่ติดแน่นอน หนูควรทำไงดีคะ?

_________________________

ปฏิเสธ คนที่ไม่รัก แบบคริสเตียน

เจเจ้ : อ่านไปมาก็มีตัวละครลับโผล่ไปโผล่มา 555+ ไม่ได้มีแค่เราสองซะแล้ว  รู้สึกอลังการอ่ะ เรื่องของหนูเหมือนกำลังต่อสู้กับขบวนการห้าสี 555+ แต่เจเจ้คิดว่าเรื่องแบบนี้มันฮอร์โมนชัดๆ บอกกับตัวเองว่าดึงสติค่ะลูกขาาาาา แล้วมาดูทีละเรื่อง เท่าที่ดูนะมีมวลความอึดอัดเทียบเท่าภูเขาไฟ ได้แก่ โดนเพื่อนๆสุ่ย (แปลว่ายุยงสาระล้านนาวันละคำเนอะ) โดนเค้าแตะ (อรั๊ยยยย) โดนหาว่าเทเค้า (เฮ้อ! วัยรุ่นนนน สู้เค้า)

โดนเพื่อนสุ่ยเป็นอีกโจทย์ที่ต้องไม่มองข้ามนะคะ เรื่องสุ่ยเนี้ยะเกิดขึ้นทุกวัยเด้อออ แต่มันเริ่มร้ายแรงเพราะดั๊นนนนมีอีกฝ่ายที่คิดจริงๆ ซึ่งถ้าเค้าไม่ได้คิดอะไรนะ จะมาล่อด้วย iPhone 7.5 SE Plus  ก็ไม่เอา 555 แต่ถ้าคิดอะไรพิเศษนะแม้ไม่มีการสุ่ยก็จะเวิร์ค เวิร์ค เวิร์ค เวิร์คคคคคคค ยิ่งถ้ามีคนยุด้วยแล้วละก็ ความมั่นหน้าในการจีบอีกฝ่ายก็จะเร็วววว! แรวงงงง! ยิ่งกว่า wifi ที่บ้านเราอีกนะ!

คือถ้าเราไม่ชอบ ก็ให้เราเล็งหัวหน้านักสุ่ยมืออาชีพก่อน ลักพาตัวเค้ามาพูดใจความสำคัญ ว่า เธอๆ คือเราไม่ได้รู้สึกอะไรกับพี่เค้าอย่าทำให้พี่เค้าต้องเจ็บไปกว่านี้เลยนะ ถ้าเรายิ่งยุกันแบบนี้และพี่เค้าผิดหวังขึ้นมา เราจะรับผิดชอบกันไม่ไหวนะ โอ๊ยยยยย  สวยอ่ะ!!! หรือถ้าหนูสนิทกันกว่านั้นจะพูดตรงกว่านี้ก็แล้วแต่ เอาเป็นว่าเราต้องรีบบอกความรู้สึก ไม่งั้นเก็บกดเล็บกุดผมร่วงนะจะบอกให้!

โดนเค้าแตะเนื้อต้องตัวบร้าจริงง ตีๆๆๆ แม้ว่าสาวคนไหนจะชอบหรือไม่ เจเจ้ก็แนะนำว่า อย่าให้เค้าแตะตัวเราง่ายๆ จะเป็นดีที่สุดนะจ๊ะ!  ฝากสำหรับทุกคนนนไม่เว้นสักคนนนนน…. เพราะดูอย่างในหนังสิ ตีๆ ตบๆ ผลักๆ อยู่ดีๆ ก็เลิฟซีนอ่ะ ชีวิตจริงก็มีนะ ทีนี้เราปฎิเสธได้หลายวิธีและต้องทำอย่างจริงจังนะจ๊ะ สะบัดบ๊อบใส่ หรือแสดงออกทางสีหน้าหวาดกลัววิตกกังวล อาการเอนตัวออกห่างเหล่านี้สามารถทำให้อีกฝ่ายรับรู้ได้ว่า เราไม่ชอบจริงๆ ค่ะ แต่ถ้าเค้าเข้ามาใกล้เพราะแค่จะหยิบเหาออกให้ก็ไม่ต้องถึงขนาดกับตบหน้าเพี้ยยยยะ ไปเนอะ 555

แต่ถ้าแสดงออกมาขนาดนี้แล้วไม่ฟัง ก็ต้องคุยค่ะ หาจังหวะดีๆ ไม่ใช่ลากไปตบในห้องน้ำไม่เอานะคะ เจเจ้หมายถึง ถ้าเค้ากำลังจะเข้ามาใกล้ชิดแบบแนบชิดเกินลิมิตที่เราสบายใจ ให้รีบพูดว่า ขอโทษค่ะ แต่ไม่ชอบที่มาแตะตัวแบบนี้ หรือพูดแบบนางเอก ขออภัยค่ะ หนูเก็บไว้ให้ผู้ที่จะครองหัวใจของหนูคนเดียว เตร๊งเตรงเตร่งงงเตร๊งงงง

เวลาที่เราโดนประนามว่าเป็นคนเทชาวบ้าน มันก็ดูสวยเลือกได้แต่ก็หนักใจกว่าที่คิดเนอะ  คำว่าคริสเตียนทำให้เราต้องระวังไม่ไปทำร้ายจิตใจใคร แต่แม้ว่าจะเจ็บที่ต้องรู้ แต่มันก็เจ็บแต่จบนะจ้ะ เหมือนที่กล่าวไปในตอนที่แล้ว (ถ้าไม่รู้จะปฎิเสธยังไง ลองกลับไปอ่านดูนะจ๊ะ) แต่ถ้าในเคสของเราผู้ชายเค้ายังไม่ได้มาบอกชอบ แค่แสดงออกมันก็เลยอาจจะลำบากใจถ้าจะเรียกเค้ามาคุยใช่มะ แต่สิ่งต่อไปนี้ที่เราสามารถทำได้แบบเนียนๆ ก็คือ

  • ปฎิเสธด้วยการไม่รับของขวัญ ไม่ให้เลี้ยงข้าว ไม่หวังของฟรีกระเป๋าพรีเมี่ยมอะไรทั้งนั้น
  • ไม่ยอมให้เค้าแตะตัวเรา
  • ไม่ตอบไลน์ แชท หน้าไมค์ หลังไมค์
  • ไม่ไปกินข้าวด้วยสองต่อสอง
  • ไม่ไปขอความช่วยเหลือง่ายๆ

ก็เป็นการขีดเส้นแบ่งเขตหวงห้าม เพื่อไม่ให้เค้ามา ‘อ้าง’ ได้ว่าเราไปให้ความหวังเค้า แต่ถ้าเกิดเจอผู้สายมโน คิดเองเออเอง แถมเป็นฝ่ายรุกหนักอีก อันนี้เจเจ้ขอแนะนำตามข้อพระคัมภีร์ เอเฟซัส 4:15

“แต่ให้เราพูดความจริงด้วยใจรักเพื่อจะจำเริญขึ้นทุกอย่าง สู่พระองค์ผู้เป็นศีรษะคือพระคริสต์”

 

การปฎิเสธ คนที่ไม่รัก แบบคริสเตียน

เรื่องสุดท้าย ถ้าเราห่วงเรื่องจะรับใช้กันต่อไป เจเจ้ว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ ถ้าผู้ชายคนนั้นเค้าเป็นผู้ชายที่ปรารถนาจะทำตามใจพระเจ้ามากกว่าใจตัวเอง เค้าจะไม่แสดงอาการดื้อรั้นและจะถ่อมใจยอมรับ ถ้าเค้าคิดว่า พันธกิจและงานรับใช้พระเจ้าสำคัญ เค้าน่าจะจัดการอารมณ์ตัวเอง และไปต่อค่ะพี่สุชาติ!! 

เจเจ้ขอฝาก โรม 12 ไว้ถึงคนที่จะเทคนอื่นและจะถูกคนอื่นเททั้งหลายทุกคนว่า

ข้อ 1 …ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์ เพื่อเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิต อันบริสุทธิ์ และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ซึ่งเป็นการปรนนิบัติอันสมควรของท่านทั้งหลาย

ข้อ 2 อย่าประพฤติตามอย่างคนในโลกนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจเสียใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบพระประสงค์ของพระเจ้าว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัย และอะไรดียอดเยี่ยม

ข้อ 3 ข้าพเจ้าขอกล่าวแก่ท่านทั้งหลายทุกคน โดยพระคุณซึ่งทรงประทานแก่ข้าพเจ้าแล้วว่า อย่าคิดถือตัวเกินที่ตนควรจะคิดนั้น แต่จงคิดให้ถ่อมสุขุมสมกับขนาดความเชื่อที่พระเจ้าได้ทรงโปรดประทานแก่มนุษย์ทุกคน

ข้อพระคัมภีร์นี้ดูเผินๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องความรักของเรา แต่เจเจ้ว่าเกี่ยวเพราะพระเจ้าเรียกร้องให้เราเป็นของพระองค์ทั้งกายใจจิตวิญญาณ ให้เราถ่อมใจและยอมรับรู้ว่า
(3 ) พระเจ้าเป็นที่หนึ่ง
(2) เป็นผู้ครอบครอง เป็นผู้ให้ เป็นผู้ประทานทุกสิ่งตามใจพระองค์
(1) ไม่ใช่ทุกอย่างตามใจเรา


ถ้าตามใจเรา จะกลายเป็นเราเองที่เป็นพระเจ้า ฉะนั้นแม้ว่าเราจะเจอสถานการณ์อกหักรักพังโดนนกโดนเท เราจะรู้ตัวว่าเราเป็นแค่มนุษย์ตัวเล็กๆ ที่พระเจ้าจะประทานให้ตามที่ทรงเห็นสมควร

เราในฐานะบุคคลต้องยอมรับว่า มีหลายอย่างที่เราควบคุมไม่ได้โดยเฉพาะจิตใจของคน

ดังนั้น สำหรับน้องๆ ผู้ชายทั้งหลายที่แอบชอบสาวอยู่ ขอให้อธิษฐานกับพระเจ้าเป็นอันดับแรก ก่อนที่คุณจะเริ่มสานสัมพันธ์ด้วยตัวเองนะคะ และสำคัญเราต้องเว้นช่องว่างความคาดหวังไว้ให้พระเจ้าตอบตามชอบพระทัยพระองค์ด้วย

สำหรับสาวๆ ขอพระเจ้าเป็นความกล้าหาญให้หนูนะคะ เพื่อให้เราแสดงออกอย่างคริสเตียนที่เป็นคนบริสุทธิ์ ชอบธรรม และเป็นที่ชอบพระทัยนะคะ เฮ้!

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!