EP. 8

หญิงในฝันที่หนุ่มๆ คริสเตียนต้องกดไลค์!


ผู้เขียน By Debra K. Fileta
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ What Men Want in a Godly Woman


 

“หนุ่มโสดวัย 27 กำลังมองหาคู่ชีวิต คุณสมบัติเด่นที่สุดคือรูปร่างหน้าตาดีและน่าเย้ายวน

ไม่จริงจังได้ก็ยิ่งดีอยากได้คนที่ไม่ต้องมีจุดมุ่งหมายในชีวิต ไม่อินกับความฝัน และมีแนวโน้มเลื่อนลอย

ทั้งหมดนี้เพื่อผมจะได้กลายเป็นจุดศูนย์กลาง ไม่เน้นคุยเรื่องลึกซึ้ง ขอเป็นแค่เรื่องสมัยนิยมกับวัตถุนิยมก็พอ”

.
ฉันรับรองได้เลยถ้าลองโฆษณาแบบนี้จะไม่มีทางเรียกร้องความสนใจจากผู้หญิงได้หรอก จริงๆ แล้วถ้าโฆษณานี้เป็นของจริง มันคงทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ถึงขั้นผวาเลยทีเดียว

.
แต่ที่น่าขำคือถึงแม้ว่าคำโฆษณานี้เหมือนจะดูถูกดูแคลนและหยาบคาบ แต่นี่คือคำหลอกลวงที่ป้อนเข้ามาบ่อยครั้งผ่านหนัง ดนตรี และวัฒนธรรมที่นิยมกันในสมัยนี้ว่าเป็นวิธีมัดใจชาย และหลายครั้งที่ผู้หญิงอย่างเราๆ ก็หลงเชื่อคำโกหกพวกนี้ซะด้วย จนถึงขั้นพยายามเทียบกับมาตรฐานที่เราควรจะทำตามเลย

.
เช่นเดียวกันกับที่ผู้หญิงไม่พอใจจะนิยามชายแท้จากกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ และแรงขับทางเพศ ผู้ชายดีๆ เองก็เปลี่ยนแนวความคิด ถึงสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาในตัวผู้หญิงด้วย ในฐานะผู้หญิงเรามักจะได้ยินว่าคุณค่าของตัวเราและคุณภาพของความสัมพันธ์นั้นขึ้นอยู่กับความมีเสน่ห์เย้ายวนใจ แต่ทว่าสเน่ห์ที่ว่านี้กลับมีน้ำหนักเพียงน้อยนิดเท่านั้นในสมการความสัมพันธ์ที่ดีและมีความหมาย

.

คุณลักษณะเหล่านี้มาจากปากหนุ่มคริสเตียนที่บอกกับฉัน ว่าพวกเขาหาในตัวหญิงที่จะเป็นเจ้าสาวของเขา

เป็นตัวจริงแบบธรรมชาติ

.

บางทีมันก็ยากนะถ้าจะเชื่อว่า “เป็นตัวจริงแบบธรรมชาติ” นั้นจะต้องตาต้องใจผู้ชาย ง่ายที่ผู้หญิงจะมองที่ป้ายโฆษณาและนิตยสารทั้งหลายที่ปั้นแต่งความคิดเราว่าความสวยงามเกิดจากปลายขนแปรงแต่งหน้า และถ้าอยากมีรูปร่างดีก็ต้องผ่านการปรับปรุงส่วนใดส่วนหนึ่งซะก่อน ทำให้คิดไปว่า “ธรรมชาติ” ที่คุณมีดูด้อยเมื่อเทียบกับคนอื่น

.
แต่ฉันกลับพบว่าชายดีๆ จะถูกตาต้องใจกับผู้หญิงที่เผยตัวตนอันเป็นธรรมชาติของเธอออกมา
เป็นตัวจริงแบบธรรมชาตินี้เห็นได้ชัดในทางกายภาพเพียงบางส่วนเท่านั้น อันที่จริงความดูดีไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร แต่ผู้หญิงมีความงามที่เหนือกว่าบาร์บี้รุ่นพลาสติกที่เราบากบั่นจะเป็นและเชื่อกันมา

.
แน่นอนว่าผู้ชายไม่ได้มองแค่ความเป็นธรรมชาติภายนอก แต่เป็นตัวของตัวเองอย่างที่ผู้หญิงเป็น เมื่อเป็นผู้ชายคนที่ใช่ คุณไม่จำเป็นต้องแสแสร้งแกล้งทำเพื่อดึงดูดเขาเลย ผู้ชายไม่ได้มองหาผู้หญิงที่แสร้งสนใจเรื่องกีฬา รถ เพศสัมพันธ์ หรือแม้แต่อะไรๆ ที่เธอคิดว่าผู้ชายต้องการ เขามองหาหญิงสาวที่เป็นตัวของตัวเองเต็มที่ มีบุคลิกลักษณะ มีความไม่เหมือนใคร หรือแม้แต่ความไม่สมบูรณ์ สาวๆ รู้ไว้เลยว่านี่แหละที่ทำให้คุณพิเศษและต่างจากผู้หญิงคนอื่นๆ

.

ความมั่นใจในตัวเอง

.

ความมั่นใจทำให้ผู้หญิงสวยและทำให้เธอดูน่าสนใจ
สาวที่มีความมั่นใจรู้ตัวดีว่าเธอเป็นใครและเธอเชื่อมั่นในสิ่งใด ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้กับผู้คนที่เธอสัมพันธ์ด้วย เธอเชื่อในตัวเอง และรู้ว่าเธอมีดีพอที่จะยืนหยัดได้แม้เพียงลำพัง เธอไม่ยอมนิยามตัวเองจากสถานะความสัมพันธ์ รูปลักษณ์หรือเสน่ห์ภายนอก

.

เธอจะไม่ยอมหลงเชื่อในคำโกหกที่ว่าเธอมีค่าเพราะสิ่งที่เธอทำ เพราะคุณค่าที่แท้จริงมาจากสิ่งที่เธอเป็น หญิงสาวที่มีความมั่นใจนั้นจะระวังไม่ให้คุณค่าของเธอตั้งอยู่บนสิ่งอื่นใดนอกจากสิ่งที่เธอเป็นในพระคริสต์ เธอจึงไม่จำเป็นต้องไปหว่านเสน่ห์หรือคุยโวโอ้อวด

.
แน่นอนว่าการหว่านเสน่ห์หรืออวดตัวเองนั้นจะดึงผู้ชายประเภทหนึ่งที่อยู่รอบตัวคุณได้ แต่คุณจะต้องทำแบบนั้นไปตลอดชีวิตเพื่อให้ความสนใจของเขาติดอยู่กับคุณ ชายคนที่ใช่จะเข้าหาคุณเพราะสิ่งที่คุณเป็น ไม่ใช่ที่คุณต้องคอยหาใส่พานให้เขา และแค่เป็นตัวเองไปนั่นแหละก็เพียงพอแล้วที่จะรักษาเขาไว้ นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็นในความสัมพันธ์ที่ดี

.

ความงาม

.

แม้หนุ่มส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเรื่องสวยๆ งามๆ ของคนรักกันทั้งนั้น แต่บางครั้งผู้หญิงอย่างเราก็แปลความผิดไปจนคิดว่าจะชนะใจหนุ่มๆ ได้ก็ต่อเมื่อเราต้องต้องสวยแบบดารา เราทำร้ายตัวเองทั้งทางอารมณ์ความรู้สึก ร่างกายและจิตใจ พยายามยัดเยียดตัวเองลงเบ้าหล่อที่เราไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นอย่างนั้น

.
สำหรับผู้ชายดีๆ นิยามของความงามและเสน่ห์จะมีมากกว่าแค่เพียงรูปร่างภายนอก ฉันเจอผู้ชายเป็นตันเลยที่เลิกชอบผู้หญิงที่ดูข้างนอกสุกใสแต่ข้างในเป็นโพรง

.
ผู้ชายดีๆ จะหาหญิงสาวที่แสดงความงามแท้จริงออกมา เป็นความงามที่ไม่ต้องเสริมเติมแต่งอะไร เขามองหาผู้หญิงที่สะท้อนความงามแห่งความเมตตา มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีอารมณ์ขัน มีความเข้มแข็ง มีความรัก มีความชื่นชมยินดีและความอ่อนโยน

.
เชื่อไหมล่ะว่าพวกเขาสนใจขนาดความคิดและหัวใจมากกว่าขนาดรอบเอวของเธอซะอีก มันฟังดูเหน็บแนมนะ แต่นั่นแหละ สังคมกดดันให้เราไปโฟกัสที่ภายนอกซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีความสำคัญอะไรเลยในความสัมพันธ์

.

อารมณ์ลึกซึ้ง

.

ขอให้ฉันขยายความซะก่อน มันต่างกันมากนะระหว่างสาวอารมณ์ลึกซึ้งกับสาวเจ้าอารมณ์ ประเภทแรกนี่ผู้ชายชอบเลยนะ ส่วนอันหลังเป็นแบบที่เขาจะวิ่งหนีสุดชีวิตเลยล่ะ

.

ผู้ชายดีๆ มองหาผู้หญิงดีๆ ที่สะท้อนถึงหัวใจแห่งความรักของพระเจ้าต่อเขา

.

หากจะมีซักเรื่องที่ฉันจะได้ฟังจากผู้ชายแบบซ้ำแล้วซ้ำอีกนั่นก็คงจะเป็นเรื่องที่ว่าผู้หญิงจำเป็นจะต้องเจ้าอารมณ์ให้น้อยลงหน่อย นี่คงเป็นสิ่งที่สื่อถึงเพศหญิงเลย แม้ฉันจะไม่อยากยอมรับ แต่มันก็มีอะไรบางอย่างที่สำคัญแฝงอยู่นะ อารมณ์นั้นเป็นส่วนที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างหนึ่ง ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่ที่เป็นปัญหาใหญ่คือ เมื่อผู้หญิง (หรือชาย) ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง ดังนั้นประเด็นสำคัญคือเราต้องปรับสมดุลระหว่างสิ่งที่เรารู้และสิ่งที่เรารู้สึก ไม่ควรจะใช้อารมณ์ เพียงอย่างเดียว

.

เอาล่ะที่เรากำลังถกกันก็คือ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องอารมณ์ลึกซึ้ง และต่อไปนี้คือสิ่งที่ฉันกำลังหมายถึง การมีอารมณ์ที่ลึกซึ้งหมายถึงการใช้ชีวิตอย่างมีจุดประสงค์ อนุญาตให้หัวใจและชีวิตถูกนำพาด้วยสิ่งที่มีความหมายและยอมลงทุนกับสิ่งดี การมีอารมณ์ลึกซึ้งยังหมายถึงการมีเป้าหมาย เชื่อในความฝันและยึดมั่นในคุณค่าของตนเอง นั่นหมายถึงว่ายอมให้ ความยุติธรรม ความเมตตา การให้อภัย ความโอบอ้อมอารี และความกรุณาเป็นคำบรรยายตนเองและนำพาชีวิต โดยหมายถึงว่าเป็นการบากบั่นให้เกิดการรักษาเยียวยาในชีวิตคุณและโลกรอบตัวคุณ

.
การใช้ชีวิตที่เปี่ยมความกระตือรือร้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งนี้ซึมลึกอยู่ในทุกอณูของชีวิต – แม้แต่ความสัมพันธ์ก็ไม่เว้น

.
คงถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงอย่างเราต้องนิยามคุณลักษณะของเราที่หนุ่มๆ พอใจเสียใหม่ใหม่ บอกลาภาพลักษณ์ที่นำเสนอเพียงความน่าเย้ายวนใจเปลือกนอกเหล่านั้นซะและเริ่มต้นเชื่อว่าผู้ชายจะมีความชื่นชมจริงๆ ต่อหญิงที่นับถือตัวเอง ชายแท้มองหาหญิงแท้ที่สะท้อนพระลักษณะแห่งความรักของพระเจ้า

.

– พระเจ้าผู้สร้างให้เรามีความมั่นใจ

มีอารมณ์ลึกซึ้ง เป็นตัวของเราเอง –

.

และงดงามด้วยประการทั้งปวง ขอให้ผู้หญิงอย่างเรามุ่งมั่นที่จะสะท้อนพระลักษณะของพระองค์ในทุกอย่างที่เราทำ


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Author:
  • นักแปลสาวสวยเสียงทอง ผู้ซึ่งอยากรับใช้พระเจ้าด้วยความสามารถด้านภาษาของเธอ งานใดที่ให้เธอรับผิดชอบ ไม่มีพลาดแน่นอน!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Gade Rammasoon
  • จากแฟนคลับชูใจ พลิกผันมาเป็น Editor เรียบเรียงคำแปลในทีมชูใจ เธอผู้นี้ถวายตัวรับใช้พระเจ้ากับ YWAM มีทั้งงานแปล งานสอน และเต้นรำเพื่อการนมัสการ! ภารกิจรัดตัวแต่ก็ยังอาสามาช่วยชูใจน้องๆ กัน