EP. 7

ชายในฝันที่สาวๆ คริสเตียนต้องไลค์!


ผู้เขียน By Debra K. Fileta
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ : What Women Want in a Godly Man


ฉันบังเอิญไปเห็นข้อความหนึ่งในป้ายโฆษณาเขียนว่า ปลดปล่อยความเป็นชายในตัวคุณ!

นี่เป็นโฆษณาขายยาฮอร์โมนเพศชาย  พอกินยานี้เข้าไปแล้วจะไปช่วยเสริมสร้างความเป็นชายทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มระดับความต้องการทางเพศ เพิ่มกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงให้สมชาย!

สิ่งที่น่ากลัวเกี่ยวกับโฆษณานี้ก็คือ มันแฝงความจริงที่ว่า สังคมเราปัจจุบันลดคุณค่าของ ‘ชายแท้’ ลงมาเหลือเพียงแค่แรงขับทางเพศและซิกแพ็คเท่านั้น

ฉันไม่รู้ว่าคุณคิดยังไงนะคะ แต่ฉันคิดว่ามันไม่ใช่ความเป็นชายแท้อย่างที่ฉันวาดฝันไว้  ความจริงก็คือ ผู้หญิงมองหาผู้ชายที่มีมากกว่าหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มและความใคร่  มากกว่าการมีรถหรูขับ  เล่นกีฬาเท่ห์ๆ หรืออีกหลายสิ่งที่สังคมสร้างคำจำกัดความความเป็นชายขึ้นมา  ยังมีอย่างอื่นอีกเยอะที่บ่งบอกความเป็นชายแท้นะจ๊ะ

มาขนาดนี้แล้ว คุณผู้ชายทั้งหลาย โยนเครื่องยกน้ำหนักกับยาฮอร์โมนทิ้งไปได้เลยค่ะ เพราะถ้าคุณอยากจะพิชิตใจผู้หญิงดีๆ สักคนแล้วล่ะก็ คุณต้องมีสิ่งเหล่านี้ติดตัวไว้แล้วล่ะ

.

ความซื่อสัตย์

ผู้หญิงให้ความสำคัญกับความจริงใจและซื่อสัตย์มากกว่าเรื่องไหนๆ  ก็เพราะนั่นเป็นสัญญาณของความรู้สึกมั่นคง

คุณผู้ชายคะ  หมดเวลาแล้วที่จะมัวเสแสร้ง เริ่มแสดงความจริงใจออกมาเถอะค่ะ!  กล้ายอมรับจุดแข็ง หรือแม้แต่จุดอ่อนและปัญหาที่คุณเผชิญ  กล้าที่จะหวัง ฝัน และยอมรับความกลัวที่มี  กล้าที่จะยอมรับตัวตนที่คุณเป็นจริงๆ ไม่ใช่คนที่คุณอยากจะเป็น  ผู้ชายที่ไม่มีเรื่องปิดบังซ่อนเร้นเป็นผู้ชายที่ดีที่สุดที่ผู้หญิงจะฝากหัวใจเอาไว้ได้ แบบนี้แหละ ผู้ชาย “ใจๆ” ของจริง

.

ความบริสุทธิ์

เราอยู่ในสังคมที่ปลูกฝังความคิดที่ว่า ผู้หญิงไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เช่นเดียวกับที่ผู้ชายควบคุมสายตาตัวเองไม่ได้นั่นเอง แต่ฉันเป็นคนหนึ่งที่คิดว่าเรื่องนี้โคตรเหลวไหล  ฉันล่ะเบื่อกับพวกผู้หญิงที่ชอบคิดว่า การที่ผู้ชายมักตกหลุมพรางของความใคร่ การหลอกลวง และความเจ้าชู้เป็นเรื่องปกติของผู้ชาย

จริงอยู่ที่เราอาศัยอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยการการดิ้นรนต่อสู้โดยเฉพาะเรื่องล่อลวงทางเพศ  แต่อย่าลืมว่า เราก็รับใช้พระเจ้าผู้ทรงให้เรามีชัยชนะเหนือร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณของเราด้วย  ความเป็นชายแท้เกิดขึ้นเมื่อผู้ชายเคารพและให้เกียรติผู้หญิงที่เข้ามาในชีวิตด้วยการปฏิเสธสิ่งล่อล่วงนั้น

.

“เพราะพระบัญญัติเป็นประทีป
และคำสอนเป็นสว่างและคำตักเตือนของวินัย
เป็นทางแห่งชีวิตเพื่อสงวนเจ้าไว้จากหญิงชั่วร้าย
จากลิ้นพะเน้าพะนอของหญิงสัญจร
อย่าครุ่นปรารถนาความงามของนางอยู่ในใจของเจ้า
อย่าให้นางจับเจ้าด้วยขนตาของนาง…
ผู้ชายจะหอบไฟไว้ที่อกของเขา
โดยไม่ให้เสื้อผ้าของเขาไหม้ได้หรือ
หรือผู้ใดจะเดินบนถ่านที่ลุกโพลง
โดยไม่ให้เท้าของเขาถูกไฟลวกได้หรือ”
– สุภาษิต 6:23-28

.

ความเป็นชายที่แท้จริง คือ ผู้ชายที่รู้จุดอ่อนของตัวเองแต่พยายามจะเอาชนะมัน ความเป็นชายที่แท้จริงคือผู้ชายที่ปฏิเสธความคาดหวังของโลกและมีชีวิตเพื่อสิ่งที่อยู่เบื้องบน นั่นคือน้ำพระทัยของพระเจ้า

.

ความแข็งแกร่ง

ผู้ชายแข็งแกร่งก็ดีอยู่หรอก คงไม่มีสาวๆ คนไหนเถียง แต่ไม่ใช่แบบกล้ามเป็นมัดๆ หรอกนะ  แต่เป็นความแข็งแกร่งในความคิด จิตใจ และจิตวิญญาณ  ความแข็งแกร่งที่มาจากผู้ชายที่เชื่อและยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง  ความแข็งแกร่งซึ่งแยกแยะสิ่งถูกออกจากผิด และกล้าสารภาพเมื่อพลาดพลั้งในสิ่งที่ผิด  ความแข็งแกร่งที่เชื่อมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง  เลือกในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นคนที่ถูกต้อง

ในยุคแห่งการประนีประนอมนี้ พวกผู้หญิงอย่างเราล้วนแต่มองหาผู้ชายที่แข็งแกร่งที่จะยืนหยัดอยู่ในค่านิยมของเขา ความเชื่อของเขา และที่สำคัญที่สุด คือ “ยืนหยัดในพระเจ้าของเขา” 

.

ความเมตตา

คุณจะรู้ว่าใครเป็นชายแท้ได้โดยการมองลึกเข้าไปในจิตใจ  แล้วดูว่าหัวใจของชายผู้นั่นมุ่งไปทางเดียวกับหัวใจของพระเจ้าหรือเปล่า?  เขารู้สึกล้มเหลวไม่เป็นท่าจากความเจ็บปวดในชีวิตหรือไม่?  เขากำลังพยายามอย่างยิ่งที่จะหลุดพ้นจากความบาปใช่ไหม? แล้วเขากระทบกระเทือนใจมากรึเปล่า ถ้าสถานการณ์ชีวิตและความสัมพันธ์ไม่เป็นไปตามที่เขาคิดไว้?

ชายที่แท้นั้นจะยอมเปิดใจ และใช้ใจกำหนดการกระทำ  ชายแท้นั้นมุ่งมั่นให้เกิดการเยียวยารักษา การฟื้นฟู และการเปลี่ยนแปลง  ผู้ชายแท้จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด ทั้งสิ่งรอบตัวเขาหรือแม้แต่ตัวเขาเอง  ผู้หญิงต้องการผู้ชายแบบนี้แหละ ผู้ชายซึ่งเต็มไปด้วยความเมตตา  อ่อนโยน และความรัก เพราะเราจะพบความรักของพระเยซูคริสต์ในผู้ชายแบบนี้เสมอ

.

ความถ่อมตน 

สิ่งที่สร้างความเป็นชายในตัวคุณได้มากกกก (ดูปากณัชชานะคะ) ซะยิ่งกว่าสิ่งใดในโลกนี้  ก็คือความถ่อมตน  ผู้ชายแท้น่ะไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศว่าเขาเป็นคนอย่างไร เพราะชีวิตของเขาจะบอกเล่าสิ่งที่เขาเป็น  ลืมเรื่องพูดโอ้อวดไปได้เลย เพราะผู้ชายถ่อมตนจะใส่ใจที่การดำเนินชีวิตของเขามากกว่า  เขาจะเร็วในการฟัง ช้าในการพูด และช้าในการโกรธ (ยากอบ 1:19) เพราะเขาได้ทิ้งสิทธิ์ของตัวเองเพื่อจะเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว  มีความรัก และความสง่างาม

ตัวอย่างที่ดีที่สุดของความถ่อมตนคือพระเยซูคริสต์ของเรา พระองค์ทรงละทิ้งสิทธิ์ของพระองค์  ยอมเป็นคนไม่มีอะไรเพื่อเป็นตัวอย่างแห่งความรักที่ไม่สิ้นสุด และความรักต่อเจ้าสาวที่ครองหัวใจของพระองค์  และชายแท้ก็จะทำอย่างเดียวกัน (อาเมนมั้ยจ๊ะหนุ่มๆ)

Line-Yellow

นี่เป็นผู้ชายแบบที่ฉันจะมอบหัวใจให้เลยล่ะ  ถึงแม้ฉันจะรู้ว่าเขาไม่ใช่ผู้ชายเพอร์เฟ็กต์ แต่เขายังเป็นผู้ชายที่คงมุ่งมั่นในความซื่อสัตย์  ความบริสุทธิ์  ความแข็งแกร่ง ความเมตตาและความถ่อมตนในชีวิตของเขาและชีวิตแต่งงานของเราด้วย

สาวๆ คะ ถึงเวลาที่จะคาดหวังสิ่งเหล่านี้ในตัวผู้ชายมากขึ้น แล้วก็รอคอยด้วยความอดทนจนกว่าคุณจะมองเห็นคุณสมบัติเหล่านี้ที่ก่อตัวขึ้นในชีวิตของเขาด้วย  อย่าพึ่งรีบให้ใจ ลงหลักปักฐานไปก่อนนะจ๊ะ

ส่วนหนุ่มๆ คะ ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดเรื่องโกหกทั้งหลายแหล่ที่ถูกปลูกฝังในความคิดของคุณ  ความเป็นชายของคุณมีค่ามากกว่าที่คุณคิด  และคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้คุณมีเสน่ห์ในสายตาสาวๆ อย่างเรา

ขอพระเจ้าทรงทำงานในจิตใจของหนุ่มๆ ทุกคนนะคะ ด้วยพระคุณของพระเจ้า ให้พวกเขาได้ต่อสู้และมุ่งมั่นในสิ่งดีงามเหล่านี้ที่สะท้อนให้เห็นถึงหัวใจของพระเยซู

และนี่แหละที่เรียกว่า ชายแท้มาดแมนที่สาวๆ จะต้องไลค์!


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Translator:
  • Nava
  • หนึ่งในทีมผู้แปลชูใจ ผู้สืบทอดกิจการสายไหมของครอบครัว จบศึกษาอิงค์ แต่ไม่ได้อยากเป็นครูในระบบ มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันไปไกลถึงเมืองที่มีแกะมากกว่าประชากรในประเทศ
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Por Paula
  • พอลล่า รักเด็กและหน้าก็เด็ก บุคลิกร่าเริงสดใสวัยรุ่นชอบ จึงคร่ำหวอดในงานพันธกิจวัยรุ่น ชอบเดินทางเน้นกินและถ่ายรูป มีความสามารถทั้งการเขียน การแปล เห็นงานชูใจเลยคันไม้คันมืออยากมาร่วมแจมกัน!
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง