คนต้นเรื่อง : อ่านล่องไปกับเรือทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/journey-with-logoshope/


______________________________

“ล่องไปกับเรือ” เป็นเรื่องราวชีวิตจริงของทีน่า สาวเหนือที่ตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าพร้อมความหวังยัดใส่กระเป๋าลากขึ้นเรือ “โลโกสโฮป (Logos Hope)”

เรือที่ได้ชื่อว่า ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรับใช้พระเจ้าตามแต่ที่เรือจะล่องไป ทีน่ากับการอาศัยอยู่ในเรือ ๓ ปีกับกระเป๋า ๓ ใบ ที่ผนึกอัดเต็มไปด้วยความตื่นเต้นที่กำลังรอให้คุณมาร่วมผจญภัยไปพร้อมกับเธอกัน!

______________________________

ภาพประกอบ โดย Jez Timms

ทีน่าเกิดและเติบโตเฉกเช่นเด็กสาวธรรมดาทั่วไป วิ่งเล่นตามท้องทุ่งนา ฐานะบ้านยากจน แต่ด้วยความขยันของพ่อแม่ทำให้เราพออยู่พอกิน ครอบครัวเรารักใคร่ กลมเกลียว ช่วยกันทำนาทำสวน พ่อกับแม่เก็บหอมรอมริบจนส่งฉันเข้าโรงเรียนเอกชนคริสเตียนหญิงล้วนได้แม้ว่าครอบครัวจะเป็นพุทธก็ตาม

.
เวลามีผู้ใหญ่ถามว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร ด้วยความเป็นเด็กไม่ประสา ทำให้ฉันไม่รู้จะตอบออกไปว่าอย่างไร

แต่อยู่มาวันหนึ่ง กลับมีความคิดนึงเข้ามาวนเวียนในหัวสมองเมื่อนั่งอยู่กลางทุ่งนา

.
“อยากเป็นเมียทูตจัง”
“ท่านทูตที่ไหนเขาจะมาเดินกลางทุ่งนาบ้านนอกแบบนี้ ห๊า ! ตื่น !”
นั่นคือเสียงของแม่ฉันเอง คำพูดแม่ดึงสติให้ฉันกลับลงมาอยู่ในโลกความจริงได้สักพัก แต่ฉันก็ยังฝันที่จะเป็นเมียทูตเพราะอยากเที่ยวรอบโลก จึงเงยหน้าดูฟ้าแล้วพูดออกไปว่า
“พระเจ้าคะ อยากเป็นเมียทูตค่ะ จะได้เที่ยวรอบโลก”

 

______________________________

 

๑๕ ปี ผ่านไป…

ฉันจบป.ตรี และตัดสินใจเรียนต่อป.โท แต่ยังเรียนไม่จบก็ออกมาหางานทำซะก่อน เป็นหนี้ ทำงาน ทำงาน… ใช้หนี้ ทำงาน ทำงาน… ไม่รู้เมื่อไหร่ที่ชีวิตฉันเข้าสู่วัฐจักรที่ฉันไม่ชอบและไม่ต้องการแต่ก็มองไม่เห็นทางออกใดๆ ความฝันเดิมที่อยากท่องโลกค่อยๆ เลือนหายไป ฉันจึงผลิตความฝันทดแทนขึ้นมา ฝันที่อยากเป็นแม่ของลูกสัก ๒-๓ คนและเป็นภรรยาที่ดี แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว ฉันไม่กล้าฝันมากกว่านั้น ไม่แม้แต่จะอธิษฐานกับพระเจ้า…

.
หลังจากนั้นฉันได้แต่งงานตามตั้งใจ แต่ชีวิตหลังแต่งงานกลับไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจ ตอนนั้นแม้มีพระเจ้าแต่ก็รู้สึกชีวิตเสียศูนย์ไปมาก รู้สึกว่าแม้กระทั่งฝันที่มั่นใจว่าจะเป็นไปได้กลับหลุดลอยไปไกลเกินเอื้อมอีกครั้ง แต่ถ้าพระเจ้าจะทำให้ฝันนั้นเป็นจริง ใครจะหยุดยั้งหรือต่อต้านพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ได้ ชีวิตของทีน่าก็เช่นกัน!

.
พระเจ้าทรงจัดแต่งชีวิตฉันใหม่ ปรับเปลี่ยน ขัดเกลา ปลอบประโลม เยียวยา และพระเจ้าผู้เป็นความหวังเดียวของฉัน ก็พาเรือแห่งความหวัง ‘โลโกสโฮป’ ลอยมาอยู่ที่หน้าประตูใจของฉัน
ก่อนจะตัดสินใจฉันคิดหนักมาก อธิษฐานหนักมาก และต้องตอบคำถามหนักมากมายทั้งจากตัวเอง น้องสาว และเพื่อนฝูง “มันใช่ที่ฝันไว้เหรอ? เป็นมิชชันนารีนะแก ไหนแกเคยบอกไม่อยากเป็นไม่ใช่เหรอ? หาเงินจากไหนล่ะ ต้องขอเงินคนอื่นนะ? ที่โบสถ์จะยอมเหรอ ๒ ปี เชียวนะ? ฉันประกาศไม่ค่อยเป็นนะ? ภาษาอังกฤษแกไหวเหรอ ถูไถ ตกร่องขนาดนั้น?” เมื่อความคิดป้อนคำถาม จิตใจก็กัดกิน แล้วคลายออกมาเป็นความกังวล ความลังเล สงสัย ไม่มั่นใจ

Ship_in_Colombo_port
๑ อาทิตย์ที่วนเวียนกับคำถามเหล่านี้ แต่ไม่มีคำตอบใดๆ จนเช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมา เข้าหาพระเจ้าอีกครั้ง อธิษฐาน อ่านพระคัมภีร์ เพราะนอกจากนี้ก็มองไม่เห็นว่าจะหาคำตอบได้จากที่ไหน พระเจ้าตรัสผ่านหนังสืออิสยาห์ บทที่ ๖๑ ข้อ ๑ ว่า

“พระวิญญาณของพระยาห์เวห์ องค์เจ้านายทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะว่า พระยาห์เวห์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้เพื่อนำข่าวดีมายังคนที่ทุกข์ใจ พระองค์ทรงส่งข้าพเจ้าไปเพื่อปลอบโยนคนชอกช้ำใจและเพื่อประกาศอิสรภาพแกบรรดาเชลยทั้งประกาศการเปิดเรือนจำแกผู้ที่ถูกจำจอง”

อึ้ง…

.
เพียงข้อเดียวเท่านั้น จบทุกคำถาม ฉันอธิษฐานขอบคุณพระเจ้า น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความยินดี วินาทีนั้นเองที่ตกลงปลงใจบอกพระเจ้าว่า “ลูกอยู่นี้แล้ว โปรดใช้ลูกไปเถิด ชีวิตนี้เป็นของพระเจ้าเพียงผู้เดียว ชีวิตนี้พระเจ้าไถ่ไว้ โปรดใช้ลูกไปที่ที่พระองค์ต้องการเถิด”

.
จากวันนั้นถึงวันนี้ในเรือโลโกสโฮป ไม่รู้สึกผิดหวังที่ตัดสินใจก้าวออกจาก comfort zone ของตัวเอง มันเป็นการตัดสินใจที่ดีเยี่ยมที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ ความฝันกลางทุ่งนาที่ฉันเคยแหงนหน้ามองฟ้าพูดกับพระเจ้าไว้ตอนนั้น พระองค์ทรงสดับฟังและเตรียมชีวิตของฉันให้พร้อมเพื่อการเดินทางรอบโลก ความฝันเกินตัวที่ฉันไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้เมื่อนานมาแล้ว แต่พระเจ้าให้มันลอยมาอยู่ตรงหน้าฉันตอนนี้

.

สายตาอันสั้นของฉันมองไม่เห็น ก้อนสมองอันน้อยนิดของฉันคิดไม่ถึง แล้วถ้าจะว่าไป มันเป็นมากกว่าการแค่ได้เดินทางไปรอบโลก แต่มันคือการบอกเรื่องราวของพระเจ้าให้กับคนรอบโลก มันคือการได้เห็นพันธกิจคริสตจักรรอบโลก มันคือการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนรอบโลก มันดีเลิศ มันดีงาม มันแจ่มจรัส มากกว่าเที่ยวรอบโลกหลายสิบล้านแปดแสนเท่า!!!

Ship_in_Phuket_port

และนั่นคือที่มาก่อนที่ทีน่าจะพาทุกคนลงเรือล่องไปด้วยกัน ถึงแม้ประสบการณ์ที่ฉันได้พบเจอในเรือไม่ได้ราบเรียบเสมอไป (เอาจริงคือตั้งแต่วันแรกที่ลงเรือเลย) เจอมรสุมและคลื่นลม (ทั้งของจริงในทะเลและในชีวิต) แต่มันอัดแน่นไปด้วยพระพรที่พระเจ้านำฉัน (และตอนนี้ก็มีพวกคุณด้วย) ที่รอให้พวกเราออกเรือไปค้นหาความหวังใหม่ที่พระเจ้าจะจัดเตรียมให้เราด้วยกัน


พร้อมรึยังคะ? ปะ ใส่เสื้อชูชีพแล้วลงเรือกัน!

.
ทีน่า


Previous Next

  • Author:
  • ทีน่า : สาวผู้ใฝ่ฝันจะเดินทางรอบโลก แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อพระเจ้านำเธอให้พบเจอกับเรือ 'โลโกสโฮป' เรือแห่งความหวังที่จะนำพาเธอไปผจญโลกกว้างโดยไม่ต้องเป็นเมียทูตแต่อย่างใด
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Namita
  • สาวน้อยล่ามญี่ปุ่น ผู้เอ็นจอยกับการกินไปลดน้ำหนักไป เธอผู้มีความคาวาอี้อยู่ตลอดเวลายังมีความสามารถในการเรียบเรียงงานเขียนได้เป็นเลิศอีกด้วย