คนต้นเรื่อง : อ่านล่องไปกับเรือทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/journey-with-logoshope/


.

“This is our ship MV Logos Hope. The largest floating book fair in the world”
(นี่คือเรือโลโกสโฮป เป็นร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก)

______________________________

ฉันได้ยินประโยคนี้เกือบทุกวันในช่วงที่ทำงานเป็น Event Catering Manager หื้ม อะไรนะ?!? ใช่ค่ะ ‘ผู้จัดการแผนกจัดเลี้ยง’ เป็นงานที่สองที่ฉันได้รับมอบหมายให้ทำหลังจากทำงานในห้องครัวได้ 7 เดือน

.
ภายในเรือ นอกจากร้านขายหนังสือแล้ว ยังมีการจัดอีเว้นท์ต่างๆ เช่น งานเปิดร้านหนังสืออย่างเป็นทางการในแต่ละท่าเรือ การประชุมสัมมนาผู้นำ งานขอบคุณผู้สนับสนุน งานระดมขอทุน เป็นต้น ซึ่งงานเหล่านี้ต้องการ ผู้จัดการคอยดูแลเรื่องอาหาร อาหารว่าง ชา กาแฟ หาพนักงานเสริฟ หรือแม้กระทั่ง จัดโต๊ะอาหารให้สวยงามตามระเบียบของการจัดโต๊ะสากลนั่นเองค่ะ ฉันเต็มใจรับหน้าที่นี้ทันทีที่ผู้จัดการแผนกเสนอ เพราะเป็นงานที่ฉันอยากจะเรียนรู้ และรู้สึกท้าทาย แต่ข้อแม้หนึ่งของงานนี้ก็คือ ฉันต้องทำงานคนเดียว และต้องหาผู้ช่วยเอง! เอาสิ มาลองดูกัน!

 

10444513_706321116082942_1957297226409129342_n

 

การที่ต้องเริ่มงานทั้งหมดด้วยตัวเองหลังจากได้รับการเทรนแค่ 5 นาทีไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ ฉันแทบนึกภาพไม่ออกว่าเจ้างานจัดเลี้ยงเนี่ย มันเป็นยังไง จึงได้แต่ค่อยๆ เรียนรู้ไปจากการทำงาน ส่วนที่ดีที่สุดของหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้คือ ฉันได้เรียนรู้ว่าตัวฉันเองสามารถทำได้มากกว่าที่ฉันคิดเอาไว้ซะอีก!

.
เคล็บลับที่สำคัญของการทำงานคนเดียวคือ ‘การจัดการที่ดี’ค่ะ

 

Pastor Event
การทำงานเป็นผู้ดูเลงานอีเว้นท์ที่เกาหลี 3 เดือน เป็นฝันร้ายสำหรับฉันเลยก็ว่าได้ ช่วงนั้นมีการจัดงานต่างๆแทบทุกวัน แถมบางวันยังจัดตั้ง 3 งานเข้าไปอีก ฉันวิ่งขึ้นลงจากชั้น 3 – ชั้น 6 จนเป็นเรื่องปกติ แต่ละสัปดาห์ฉันต้องหิ้วผ้าปูโต๊ะ 10 -15 ชุดจากแผนกซักรีดขึ้นไปบน Main Lounge และต้องเช็ดเเก้วกว่า 250 ใบให้เงาวับเงียบๆ เพียงลำพังคนเดียว มันเป็นช่วงเวลาที่หนักหนาสาหัสสำหรับฉันมาก แต่ละวันหลังจากเสร็จงาน ฉันออกไปร้องไห้คนเดียวที่ท่าเรือทุกคืน

.
“ฉันไม่ได้เตรียมตัวมาเจอกับสิ่งนี้ ฉันมาทำอะไรที่นี่กันแน่ ?

ทำไมฉันต้องทำงานหนักขนาดนี้คนเดียว ?

นี่คืองานของมิชชั่นนารีจริงๆ เหรอ ?”

.

ฉันร้องต่อพระเจ้าอีกครั้งด้วยคำถามเดิมๆ

.
แต่พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ทรงย้ำเตือนฉันอีกครั้งเช่นกันว่า

.

‘เจ้ามาที่นี่เพื่อเรียนรู้และรับใช้นะ ทีน่า จำสิ่งนี้เอาไว้นะ’

.

และยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ทรงปลอบประโลมฉันด้วยการส่งคนมาทำงานร่วมกับฉัน ทุกครั้งเวลาที่ฉันต้องการ พระองค์ก็จะทรงส่งใครสักคนมาช่วยเสมอ พระเจ้าทรงแสนดีตลอดเวลาจริงๆ ค่ะ

 

1978659_880315755350143_2752573622267894596_n

 

จากงานนี้ ฉันได้เรียนรู้เรื่องการวางแผน การจัดการ ความยืดหยุ่น และการขอความช่วยเหลือ ฉันได้เข้าใจมากขึ้นว่า เราไม่ได้เดินอยู่คนเดียวบนเรือลำนี้ เพื่อนๆ ที่นี่มาเพื่อจะช่วยเหลือกัน ดังนั้นถ้าเรารู้ตัวว่าเราไม่สามารถรับมือสิ่งนั้นได้เพียงลำพัง ก็จงเรียนรู้ที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นแทน

.
หลายคนอาจจะสงสัยแล้วว่า เจ้างานที่ฉันทำมาปีกว่าๆ เนี่ย มันเกี่ยวกับพันธกิจหลักของเรือยังไง คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าหน้าที่ของเรือลำนี้คือการออกไปประกาศ หรือขายหนังสือเพียงเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันอยู่เบื้องหลังด้วยค่ะ โดยแผนกหลักๆ ในเรือที่ลูกเรือส่วนใหญ่ต้องทำงาน จะแบ่งออกเป็น 3 แผนก อธิบายสรุปคร่าวๆ ได้ตามนี้ค่ะ

 

12804680_997184643663253_1814888531037744847_n
1. MOP (Marine Operations แผนกปฏิบัติการทางน้ำ)

เราเรียกแผนกนี้ว่า ม็อบ MOP ค่ะ เป็นแผนกที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนตัวเรือ ประกอบไปด้วย
– Deck เป็นแผนกขับเรือและกำหนดเส้นทางเดินเรือ ดูแลความปลอดภัยภายในและภายนอกเรือแผนกนี้เปรียบเสมือน สมองของเรือ และกัปตันเรือก็อยู่ในแผนกนี้ค่ะ
– Technical Admin & Purser (แผนกดูแลเรื่องวีซ่าของทุกคนในเรือและคอยประสานงานติดต่อกับกรมท่าเรือของแต่ละประเทศ) แถมทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องพาสปอร์ตหาย เพราะแผนกนี้จะคอยดูแลจัดการให้ด้วย
– Engine Room  (แผนกห้องเครื่องยนต์ใต้ท้องเรือ) ดูแลเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ติดขัดหรือกระตุก เปรียบเสมือนหัวใจของเรือเลยก็ว่าได้
– Electricians (แผนกช่างไฟ) เป็นแผนกที่ต้องมีประสบการณ์ด้านช่างไฟโดยเฉพาะ และถ้าเป็นคนสัญชาติเยอรมันหรือ สวิส-เยอรมันจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างสั่งซื้อจากเยอรมัน
– Maintenance Team (แผนกซ่อมบำรุง) เช่น ช่างประปา ช่างเชื่อม ช่างไม้ เป็นต้น

 

10463884_706325672749153_4652388708019965279_n
2. HOT (Hotel Service แผนกบริการ)

พวกเรามักเรียกว่า HOT-CAT (แมวร้อนซ่า!) แบ่งย่อยออกเป็น
– HOT คือ Hotel Service เป็นแผนกทำความสะอาดภายในเรือ ทุกที่ ทุกแห่ง เช่น ล้างห้องน้ำ ดูดพรม เช็ดราวบันได เช็ดผนัง เช็ดพื้น ซักผ้า เป็นต้น ลูกเรือส่วนใหญ่ในแผนกนี้จึงเป็นเป็นผู้หญิง เราจึงเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่าแผนกนางฟ้า (Angel)
– CAT คือ Catering Service เป็นแผนกที่ฉันทำงานอยู่ ทำหน้าที่ดูแลเรื่องปากท้องเป็นหลัก ทั้งทำกับข้าว เสริฟน้ำชา กาแฟ รวมไปถึงการล้างจานและขายไอศครีมในร้านหนังสือด้วย ถ้าต้องการให้ท้องอิ่มก็ให้เรียกหาเรานั่นเอง!

 

10307192_715270151854705_5022873733203032621_n
3. แผนกที่สาม คือ Public Ministries หรือ Book Fair

เป็นแผนกร้านหนังสือค่ะ แผนกนี้ต้องคอยต้อนรับผู้คนนับร้อย นับพันต่อวัน ด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายสวัสดีตลอดเวลา เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของเรือ บางส่วนทำงานเช็คสต๊อกหนังสือ ติดป้ายราคา เอาหนังสือขึ้นชั้น จัดหนังสือให้ดูดี บ้างเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ สอบ-ถาม ให้ข้อมูล ขายตั๋วเข้าเรือ เป็นแคชเชียร์คิดราคาหนังสือ เป็นต้นค่ะ

 

______________________________

นอกจากแผนกใหญ่ๆ สามแผนกที่ว่าแล้ว ก็ยังมีแผนกเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนด้วยค่ะ เช่น หมอ หมอฟัน พยาบาล แผนกสื่อสาร อัพเดทFacebook/Blog ช่างภาพนิ่ง ช่างวิดีโอ ช่างตัดต่อ ผู้สื่อข่าว ฝ่ายเสียง แสง ไฟ แผนกหาทุนสนับสนุน แผนกไอที แผนกการเงินและไปรษณีย์ ฝ่ายบุคคล ครู หรือแผนกอบรม เป็นต้น

12047016_935147949866923_8013705900385256712_n
ทุกงานในเรือเกี่ยวเนื่องสอดคล้องกันหมด บ้างทำงานเป็นทีมใหญ่หลายสิบคน บ้างทำงานคนเดียว เรือจะล่องทะเลไม่ได้ถ้าไม่มีคนทำงานในห้องเครื่องและคนเดินเรือ เรือจะมีกลิ่นเหม็นและสกปรก ถ้าไม่มีคนทำความสะอาดทุกวัน ลูกเรือจะทำงานไม่ได้ถ้าเขาไม่มีข้าวให้กิน ท้องไม่อิ่ม ร้านหนังสือจะยุ่งเหยิง ไม่มีระเบียบถ้าไม่มีพนักงานร้านหนังสือคอยจัดการทุกอย่าง

.

งานทุกส่วนส่งเสริมซึ่งกันและกัน แม้แต่งานที่เห็นว่าเล็กน้อย แลดูไม่สำคัญ ก็ยังทำให้พันธกิจของเรือดำเนินไปได้ เปรียบได้กับอวัยวะในร่างกายของเราเองที่ทำหน้าที่ต่างกันแต่มีร่างกายเดียวกัน ทุกส่วนในร่างกายมีหน้าที่แตกต่างกันแต่ส่งเสริมกัน เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดี ดูดี มีระเบียบ เช่นเดียวกัน ทุกคนในเรือรับใช้พระเจ้าด้วยต่างหน้าที่กัน แต่เรายึดมั่นในเป้าหมายเดียวกัน คือ เราจะนำความรู้ ความช่วยเหลือและความหวังไปสู่ทุกเมืองที่เรือไปเยือน

 

14322188_1124629224252127_1783979652674265069_n
ลูกเรือแต่ละคนขึ้นเรือมาเพื่อรับใช้พระเจ้าด้วยของประทานที่แตกต่างกัน บางคนทำงานในห้องเครื่อง แต่ชอบพูด ชอบประกาศเรื่องพระเจ้า เมื่อทำงานเสร็จเขาก็จะออกเรือไปพูดคุยพบปะกับผู้คนท้องถิ่น ยืนคุย นั่งคุย ประกาศเรื่องของพระเจ้า นำผู้คนรับเชื่อก็มากหลาย หรือบางคนเป็นคนทำความสะอาด ไม่ค่อยชอบพูดแต่เล่นดนตรีเก่ง เสร็จงาน เขาก็ไปเล่นดนตรีในร้านหนังสือ ในร้านกาแฟให้คนที่มาซื้อหนังสือได้ผ่อนคลายและอาจชักนำบทสนทนาไปสู่การรับเชื่อได้ ส่วนบางคนชอบทำขนม ก็จะอบขนมลงไปแจกให้ลูกเรือที่ทำงานหนักให้ได้อิ่มอร่อยทั้งกายและใจ มีบางคนที่ทำงานในร้านหนังสือ แต่ตัดผมเป็นด้วย บางครั้งเขาก็จะสละเวลาตัดผมให้กับลูกเรือคนอื่นๆ หรือตั้งบูธตัดผมฟรีให้กับคริสตจักรที่ไปเยี่ยมเยียนด้วย นี่เป็นภาพที่งดงามใช่มั้ยละคะ?

.
ฉะนั้นอย่าได้น้อยใจไป แม้หน้าที่ในชีวิตจริง หรืองานรับใช้ในโบสถ์จะดูต่ำต้อยหรือไม่ค่อยมีความสำคัญ แต่ภาพของการทำงานในเรือทำให้ฉันเห็นว่า ทุกงานที่ทำเพื่อพระเจ้านั้นสำคัญและมีค่าในสายพระเนตรของพระองค์เสมอ และทุกงานมีบำเหน็จรออยู่ค่ะ

.

“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว

เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันสมควร”

กาลาเทีย 6:9

.

ขอให้ทีมแห่งความหวังนี้ก้าวเดินเคียงข้างกันต่อไปนะ #พระกายเดียวกัน

ทีน่า



เรื่องราว season 1 จบลงแล้วแต่การเดินทางของทีน่ายังมีอีก ชาวชูใจสามารถติดตามล่องไปกับเรือ Season 2 ได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/journey-with-logoshope/


Previous Next

  • Author:
  • ทีน่า : สาวผู้ใฝ่ฝันจะเดินทางรอบโลก แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อพระเจ้านำเธอให้พบเจอกับเรือ 'โลโกสโฮป' เรือแห่งความหวังที่จะนำพาเธอไปผจญโลกกว้างโดยไม่ต้องเป็นเมียทูตแต่อย่างใด
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Namita
  • สาวน้อยล่ามญี่ปุ่น ผู้เอ็นจอยกับการกินไปลดน้ำหนักไป เธอผู้มีความคาวาอี้อยู่ตลอดเวลายังมีความสามารถในการเรียบเรียงงานเขียนได้เป็นเลิศอีกด้วย