EP. 13

7 ข้อที่ผู้หญิงต้องรู้เกี่ยวกับการมีแฟน


ผู้เขียน: Ruthie Dean

ที่มา: http://www.relevantmagazine.com/life/relationships/7-things-every-woman-needs-know-about-relationships


วันนี้ฉันจะขอแบ่งปันสิ่งที่ฉันเองได้เรียนรู้จากประสบการณ์ก่อนแต่งงานหลายปี และเบื้องหลังที่ผิดพลาดจากความสัมพันธ์มากมาย ซึ่งบ่อยครั้งที่เกิดจากความดื้อดึงของตัวเอง แต่ถึงยังไงฉันก็ได้บทเรียนให้ได้เรียนรู้กัน เลยอยากมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ

ต่อไปนี้คือ

7 ข้อที่ผู้หญิง ‘ต้องรู้’ เกี่ยวกับการมีแฟน

1. ความรักของคุณไม่มีวันเปลี่ยนเขาได้

ความจริงที่ผู้หญิงเรามักเข้าใจผิดก็คือ เราชอบคิดว่าที่เราเลือกคบผู้ชายไม่ดีเพราะเรา “หวังว่าเขาจะเปลี่ยน” นี่คงเป็นพลังของ “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” ที่เราติดภาพมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก เลยคิดว่าความรักของเราจะช่วยให้ชายคนรักยอมเปลี่ยนแปลงจากเส้นทางเดิมๆ ของเขาเข้าสู่ทางธรรม มีสติขึ้น และนึกถึงพระเยซูมากขึ้นงี้

.

แต่ตื่นค่ะ!!! ความจริงแล้ว ความรักโรแมนติกไม่สามารถเปลี่ยนคนได้ ถ้าผู้ชายของคุณเอาหินถ่วงคอตัวเองและกำลังจะจมลงใต้ทะเล ยังไงคุณก็ไม่สามารถว่ายน้ำเอาเขาขึ้นมาได้ด้วยการพยายามจะฉุดรั้งเค้าขึ้นมา ท้ายที่สุดจะมีแต่คุณนั่นแหละที่จมอยู่ใต้ทะเลไปกับเขา

.

ให้เรื่องการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องระหว่างเขากับพระเจ้าเถอะค่ะ อย่าให้ความรักของเรากลายเป็นพระเจ้าไปเลย ความรักของเราไม่ได้ช่วยให้เขารอดได้ แต่พระเจ้าและถ้อยคำของพระองค์ที่จะมีฤทธิ์เดชที่จะเปลี่ยน

.

เพราะว่า พระวจนะของพระเจ้านั้นไม่ตายและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ คมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งจิตและวิญญาณ ตลอดข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย – ฮีบรู 4:12

 

2. ผู้ชายชอบที่จะรู้สึกว่าเขาเป็นที่ต้องการ

การเป็นผู้ชายที่ดูแลตัวเองได้และดูแลความต้องการของผู้หญิงที่เขารักได้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ชาย แต่ถ้าคุณดันเป็นผู้หญิงประเภท “ฉันไม่จำเป็นต้องมีผู้ชาย” คุณจะผลักเขาให้ห่างออกไป ผู้ชายชอบที่จะรู้สึกว่าพวกเขาคือสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมรถของคุณ ให้เงินคุณ หรือช่วยคุณแก้ปัญหา จริงๆ แล้วผู้ชายชอบให้คุณขอความช่วยเหลือ ดังนั้น การสร้างพื้นที่เล็กๆ ในความสัมพันธ์ของคุณ ปล่อยวาง และเปิดโอกาสให้เขาเข้ามาช่วยคุณบ้าง

3. เขามีแม่แล้วคนหนึ่ง

ขยะที่เขาไม่เคยทิ้ง ฟุตบอลที่เขาไม่เคยหยุดดู น้ำตาที่เขาไม่เคยสังเกตเห็น มันง่ายมากที่จะเตือนเขาอย่างใจเย็นก่อนทำงาน หลังทำงาน ก่อนนอน และก็ทำแบบนี้อีกครั้งในวันถัดไป การทำแบบนี้จะค่อยๆ สร้างประเด็นขึ้นเรื่อยๆ ช่วงแรกๆ ของการแต่งงาน ฉันคิดว่าการขอให้สามีช่วยทำอะไรบางอย่างซ้ำแล้วซ้ำอีกด้วยน้ำเสียงที่ดี ไม่นับว่าเป็นการจู้จี้ แต่ไม่ใช่เลย ความจู้จี้สร้างผลเสียมากมาย ลองโฟกัสไปที่ข้อดีในความสัมพันธ์ของคุณจะดีกว่า จำไว้นะจ๊ะสาวๆ ว่าไม่ต้องชนะทุกเรื่อง แพ้บ้างก็ได้

 

4. คุณคู่ควรกับคู่ชีวิตที่แก่ไปด้วยกัน ไม่ใช่ความสัมพันธ์ชั่วครั้งชั่วคราวนะ

ความจริงแล้ว ผู้หญิงหลายคนไม่เชื่อว่าตัวเองคู่ควรได้รับสิ่งที่ดีกว่าพวกผู้ชายที่ส่งข้อความมาเป็นครั้งคราวเพื่อนัดพบคุณในยามวิกาลถามว่า “ออกไปไหนไหมคืนนี้?” คุณไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นที่แก้เหงานะ ถ้าคุณต้องการคู่ชีวิตที่แก่เฒ่าไปด้วยกัน คุณจำเป็นจะต้องสร้างมาตรฐานตามนั้น อดทนรอคอยผู้ชายที่จะอยู่กับคุณไปในระยะยาวมันคุ้มกว่านะจ๊ะ

 

5. การครอบงำจะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณจืดจางโดยเร็ว

ก็อย่างที่รู้ๆ กัน ผู้หญิงเราบีบน้ำตาและพูดความจริงแค่ครึ่งเดียวเพื่อให้สถานการณ์เป็นไปอย่างที่เราอยากให้เป็นได้ แต่สาวๆ จ๊ะ ถึงจะเถียงชนะหรือได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ มันก็ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์มันดีขึ้นมาหรอก หรือบางทีอาจจะแย่กว่านั้นด้วยซ้ำ ตรงไปตรงมาสิ และเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านความขัดแย้งนั้นด้วยการสื่อสารที่มีคุณภาพและหัดประนีประนอมบ้าง

 

6. ผู้ชายไม่ใช่นักอ่านใจ

เราต่างก็รู้ทฤษฎีข้อนี้ดี แต่พอตัดภาพมาในชีวิตจริงเรากลับทำเหมือนกับว่าผู้ชายทั้งหลายควรจะรู้ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่โดยที่เราไม่ต้องบอก ถ้าคุณอยากให้แฟนคุณบอกว่า คุณไม่ได้อ้วนนะ หรืออยากให้สามีใช้เวลากับลูกๆ ให้มากขึ้น คุณก็บอกเขาไปตรงๆ เลย ให้โอกาสเขาได้ตอบสนองต่อความต้องการของคุณแทนการคาดหวังให้เขาอ่านใจคุณ “พยายามอธิบาย” แทนการเดินกระทืบเท้าไปมา หรือทำหน้ามุ่ยสิจ๊ะแม่คู้นนนนน

 

7. ผู้ชายคนนั้นไม่ใช่โอกาสสุดท้ายของคุณ

ผู้หญิงหลายคนทนอยู่กับความสัมพันธ์แย่ๆ เพราะมีความเชื่อผิดๆ ว่าผู้ชายคนนี้คือโอกาสสุดท้ายในชีวิต ไม่ว่าเราจะคิดว่าเราแก่เกินไป หยากไย่เกาะ ดูงี่เง่า หรือเพราะคิดว่าเราคบคนนี้มานานเกินกว่าจะเริ่มต้นใหม่แล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เราคิดว่าถ้าไม่ใช่ผู้ชายคนนี้ ก็จะต้องอยู่คนเดียวไปอีก 30 ปีข้างหน้า ฉันรู้เรื่องนี้ดี ฉันรู้ว่ามันยากแค่ไหนกว่าจะเจอผู้ชายที่ใช่สักคน แต่อย่าเชื่อคำโกหกที่ว่าความสัมพันธ์แย่ๆ คือโอกาสสุดท้ายของคุณ!

.

ก่อนจะจบบทความนี้ ขอให้รู้ไว้ว่า “ไม่มีคำว่าสิ้นหวังในความรัก” อย่าคิดว่าพระเจ้าไม่เคยรู้ว่าคุณเคยเจ็บปวดแค่ไหนในความสัมพันธ์ของคุณ ในชีวิตคู่ของคุณ หรือในความโสดของคุณ ยังไม่สายเกินไปที่จะตัดสินใจในสิ่งที่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ในอนาคตของคุณซะตั้งแต่ตอนนี้ จำไว้นะจ๊ะ “ในความหวังไม่มีความผิดหวัง” (เพราะความหวัง กับ ความคาดหวังมันไม่เหมือนกัน)


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Translator:
  • Aui Wijitra
  • ผู้แปลอาสาฯ จากเมืองเจียงฮาย ผู้เชี่ยวชาญร้านบุฟเฟ่ต์ทั่วเมืองเชียงรายและปริมณฑล และถึงแม้งานประจำจะล้นมือแค่ไหน แต่ก็ไม่อยากวางมือจากการเป็นผู้แปลให้ชูใจ โอ้ย ขอมงให้นางด้วยค่ะ!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง