3

ระยะห่าง…ระหว่างนิสัย


Q : เจเจ้คะ พอดีหนูคบกับแฟนได้ปีกว่าๆ แต่ก็คิดว่าเราต่างกันมากเลยค่ะ ทั้งเรื่องอาหารการกิน เรื่องไลฟ์สไตล์เช่น หนูชอบอยู่กับคนเยอะๆ แต่เค้าไม่ชอบ คนนึงชอบเสียงดัง คนนึงชอบความสงบ โอ๊ยยย เงี้ยะ ค่ะเจเจ้ แตกต่างกันขนาดนี้อย่างนี้มันจะรอดมั้ยคะ?

__________________________________________________

A : อรั้ยๆ ๆ เพศต่างกันก็โอเคแล้ว 555 คือ แค่ความเป็นหญิงเป็นชายเนี้ยก็ต่างกันเหมือนหนังสือที่ชื่อ “ผู้หญิงมาจากดาวอังคาร ผู้ชายมาจากดาวศุกร์” (ขอค่าโฆษณาด้วยนะเคอะ55) คือบับ โลกคนละใบเลยอ่ะ เท่าที่เคยได้ยินมาจากผลวิจัยโน่นนี่ (ส่วนใหญ่) ผู้ชายจะมีความเป็นเหตุผลตรรกะมากกว่าอารมณ์ ไม่เก็บรายละเอียดได้เท่าผู้หญิง แต่เจเจ้ก็งงๆ นะ บ้านเจเจ้ผู้ชายเค้าละเอียดกว่าเจเจ้เย้อะ! แม้จะมีให้หาอ่านได้เยอะแยะแต่ มันก็บอกไม่ได้ 100% ว่า ผู้หญิงจะเป็นแบบนี้ ผู้ชายจะต้องเป็นแบบนั้น

.
ความต่างมีที่มานะ! นอกจากเรื่องเพศแล้วก็ยังมีเรื่องการเลี้ยงดูเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย คือแต่ละคนจะถูกเลี้ยงมาแต่ละแบบ และพ่อแม่แต่ละบ้านจะมีวิธีในแบบฉบับของตัวเอง เราแต่ละคนจึงโตขึ้นมาในวิถีที่ต่างกัน ถูกสอนมาต่างกัน อ่ะ ลองจิ้นตามค่ะพี่น้อง บางบ้านไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเล้ยย คือจะมาช้ามาสายจะเลื่อนนัดก็ฟรีสไตล์ แต่อีกบ้านนึง พ่อแม่อาจจะเข้มงวดเรื่องเวลา มีวินัย ไรงิ้

.

จินตนาการออกใช่มั้ย เด็กที่โตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ชิวล์ๆ ยังไงก็ได้ เค้าก็มีแนวโน้มจะเป็นแบบนั้นด้วย หรือถ้าไม่อย่างนั้นเค้าก็อาจจะทำสิ่งที่ตรงกันข้ามไปเลยคือตึงเรื่องเวลา (แต่ก็มีน้อยนะ) Soการเข้าใจภูมิลำเนา เบื้องหลัง ข้างหลังภาพ เบื้องหลังแนวคิดของอีกฝ่ายจะทำให้เราเข้าใจเค้าได้มากขึ้น พูดง่ายๆก็คือความต่างที่เราเผชิญอยู่มันมีเหตุผลนะ ถ้าเข้าใจโลก เข้าถึงธรรม (55) และถ้าเรารู้งิ้น้ะ เราจะไม่มานั่งบังคับให้อีกคนเหมือนเรา และก็ไม่มีใครมาตั้งใจทำตัวเป็นฝ่ายค้านกับคนที่รักหรอกเนาะ มันไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เหมือนกันไปหมด เพราะเราไม่ได้ออกมาจากโรงงานผลิตหุ่นยนต์กิสโม่ และปลากระป๋องอะไรเทือกนั้นน่ะ! มันไม่ต่างอย่างหนึ่ง ก็สองอย่าง หรือ ทุกอย่าง?? ก็เพราะพระเจ้าสร้างเราทุกคนอย่างมีเอกลักษณ์ไงล๊า~หง่อออวว

.
พระเจ้าออกแบบเราแต่ละคน อนุญาตให้เราเกิดในแต่ละครอบครัว และเจอกับทุกอย่างที่ล้วนมีส่วนสร้างลักษณะคนๆนึงขึ้นมา พระเจ้า พระผู้สร้าง โอ้ส น่าชื่นชมอร้ะ! ดังนั้นการเห็นความต่างของอีกคน ก็คือการได้ชื่นชมความสร้างสรรค์ของพระองค์ ผ่านบุคคลที่เป็นฝีพระหัตถ์ ซึ่งไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้นนะ แต่เอกลักษณ์ด้านดีที่มีอยู่ในแต่ละคนก็มาจากความตั้งใจของพระองค์ด้วย (ส่วนด้านมืดนี่เป็นการที่เราเลือกไม่เชื่อฟังพระเจ้าของแต่ละคนเน้อ) โอ้วเค่ ดึงสติค่ะ ๆๆ

.
เจเจ้ก็ไม่สามารถบอกได้อีกแหล่ะว่าจะรักไปกันถึงไหน 55 แต่ลองมาพิจารณาเท่าที่สายตามนุษย์จะกะเกณฑ์ได้ละกัลเน้อะ^^
ถ้า ..ต่างก็รักกัน ….ก็แม้จะต่างกันเบอร์ไหน แต่ถ้ารักกันดีอยู่? มันก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอชิ้ปะที่จะรักกันต่อไป? ความรักของพระเจ้าก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ไม่ว่าเราจะเป็นคนบาปหรือต่างจากความบริสุทธิ์ของพระองค์แค่ไหน พระเจ้าก็ยังอยู่กับเรา ^^ชิ้ป่ะ ! ถ้ารักกันอยู่ยังไงก็รอดค่ะ !

.
ถ้า..ต่างก็ขัดเกลากัน …ขณะที่คบกัน ลองใช้เวลาใคร่ครวญกับพระเจ้า ว่าเราเห็นข้อดีในความต่างของอีกฝ่ายที่ส่งผลดีต่อเรา ความต่างจะเป็นการขัดเกลาชีวิตเราเองทั้งในด้านจิตวิญญาณ ความเป็นผู้ใหญ่ ทำให้เราสวยงามขึ้นในพระสิริของพระเจ้า

.

เหล็กลับเหล็กได้คนนึงก็ลับเพื่อนของตนได้ (สภษ27:17)

.

ลับกัน ชริ้งๆไม่ใช่ฟาดกันโบ้ะๆบ้ะๆ?!! ลับก็เหมือนริด ยิ่งตัดยิ่งโต ยิ่งเยอะ สวย ดีเริ่ด อลังงงง ค่ะ!

.
ถ้า…ต่างก็ทำร้ายกัน…เอิ่มม นี่รักกันหรือออกรบ! เจ็บกลับมา เป็นแผลเหวอะหวะจากการทะเลาะเบาะแว้ง ไม่มีใครยอมถ่อมใจ หรือยอมรับในตัวตน เบื้องหลังชีวิตวงเวียนชีวิตของแต่ละคน ให้เรารีบพิจารณาไม่ใช่ให้รีบเลิกแต่ต้องเริ่มพิจารณาตัวเองก่อน การที่ทั้งสองต่างก็ทำร้ายกันมาก จากการที่ทั้งสอง ต่างก็เป็นตัวของตัวเองแบบไม่ยอมลดละ คือชั้นอยากกินปลาร้า ก็บังคับขู่เข็ญให้เค้าไปนอนในอ่างปลาร้า ให้เค้ายอมรับให้ได้ เย็บปลาร้าเป็นเสื้อให้ใส่ จะได้ชอบเหมือนเรา กินเหมือนเรา แบบนี้ก็ไม่เอานะคะเด็กๆ

.
สุดท้ายแล้ว ถ้าต่างก็ยอมรับ และยอมลับ(เหล็กลับเหล็ก) ซึ่งกันและกัน นั่นก็คือการแสดงออกถึงความรักในแบบที่พระเจ้าทำกับเราด้วย แต่แม้ว่าถ้าเราไม่ไหว และรับไม่ได้ เปิดโถดโปรดเถิด จงรีบคุย ปรับความเข้าใจ “บอกชั้น ชั้นทำผิดอะไร!~” แต่อย่ามาอ้าง ว่า ..ชั้นเป็นชั้นอย่างนี้ สวรรค์คงไม่ปล่อยให้ชั้นตายยยยย(เจเจ้ชอบร้องเพลงง่ะ) ไม่ได้! ถ้าคิดจะรักกัน และอยู่ร่วมกัน ต้องเรียนรู้ที่จะ สละความสบายของตัวเองไปบ้าง อย่าว่าแต่ความรักเลยยูวว์ คือนึกออกมั้ย ถ้าบ้านเมืองเราคิดถึงส่วนรวมประเทศชาติ มันจะน่าอยู่แค่ไหน เช่นกัน บ้านนั้นก็คงมีแต่คนที่คิดถึงใจกันและกันไม่ได้คิดแค่จะเป็นตัวของตัวเอง เฮ้!

.
พระเจ้าให้ความสามารถกับเราที่จะเอาใจของเขา มาใส่ในใจของเรา(อาชีพผ่าตัด) ถ้าเรามีพระวิญญาณองค์เดียวกัน เราจะเข้าใจกันได้ ไม่ยากส์ ๆ

.
ด้วยรักและชูใจเขา ใจเรา !
เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!